Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 23 tháng 4, 2015

Hành dân và dọa dân

Tôi nghỉ việc, mấy hôm nay đày nắng đi thực hiện thủ tục làm người còn sống, nào là bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện... Từ nhà đến nơi cả mười mấy cây số. Chỉ riêng việc đòi được cái tiền bảo hiểm thất nghiệp mình đã đóng cũng đủ khốn nạn. Cái đơn viết trước ghi không trúng ngày cũng phải hủy, bắt viết lại đúng ngày nộp hồ sơ mới nhận. Đã có tài khoản ở Vietcombank rồi, dứt khoát không chịu, bắt phải mở thêm ở ngân hàng Đông Á. Đề nghị cho lĩnh một hoặc 2 lần bởi từ giờ chỉ ở nhà... hoạt động cách mạng, không chịu, bắt phải kéo dài 6 tháng, Đông Á sẽ trả dần. Đi 3-4 lần mới lấy được số nộp hồ sơ, bây giờ bị hẹn sau hơn 1 tháng nữa mới trả kết quả (nộp ngày 22.4, hẹn trả ngày 25.5, kinh).

Nhưng hành thế chưa đủ, còn dọa bằng văn bản chữ nghĩa hẳn hoi: "Người lao động phải đến nhận quyết định đúng ngày ghi trên phiếu. Nếu sau 2 ngày làm việc kể từ ngày ghi trong phiếu hẹn trả kết quả, ông/bà không đến nhận quyết định, Trung tâm dịch vụ việc làm sẽ hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của ông/bà theo quy định". Bắt dân chờ hơn một tháng, nhưng họ không đủ kiên nhẫn chờ quá 2 ngày. Kinh.

Gớm cho cái bộ máy hành dân, dọa dân này. Tôi định "lành làm gáo vỡ làm muôi", nhưng nghĩ dù họ có biết mình là ai, giả dụ họ có nhân nhượng giải quyết riêng cho mình thì cũng còn bao nhiêu lương dân bình thường bị đày đọa, nên thôi, và đưa lên blog này như một kỷ niệm buồn, một lời vạch tội.

Nguyễn Thông

9 nhận xét:

  1. bac nghi viec rui a?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, mình đủ 60 nên phải nghỉ theo luật hiện hành, trước một cục, nay lại một cục vì chưa đủ niên hạn tính hưu.

      Xóa
    2. Thế là trước sau Bác Thông được những "hai cục" rồi còn gì ?

      Xóa
  2. Dành phần dễ cho mình, dồn việc khó cho dân bằng những “quy trình”, thủ tục nhiêu khê phiền hà, sợ trách nhiệm, không quản được thì cấm,… là những đặc điểm của một nền hành chính cai trị, đó là chưa kể những thói hư tật xấu khác có tính cá nhân hơn thường nảy nòi trong cái nền “hành là chính” ấy như hách dịch, vòi vĩnh, tắc trách, tham nhũng, chắc kể cả ngày cũng không hết…

    Trả lờiXóa
  3. Thông đang rơi vào đỉnh điểm khó khăn vòng đời một kiếp người:
    -Về tâm linh: Năm đến, tròn 61. Những ai đã trải qua, ngoảnh lại đều khủng khiếp. Không hề được một tí may mắn nào, chưa nói đến những bất trắc, cả về bản thân và gia đình. 60, có những việc tưởng chừng hết sức bình thường nhưng xâu chuỗi lại, chúng tích tụ nhân bây giờ để gây quả năm sau.
    -Về duy lý: Thay đổi môi trường làm việc, đang kề cuối dốc đời, xã hội quá nhiều oái ăm, xung quanh, người tốt hiếm hoi, kẻ xấu khá nhiều, dẫn đến bức bối, bực bội.
    -Khắc chế: Phớt tĩnh ăng lê trước nhiễu sự. Cùng bà xã lên Đà Lạt, ra Đà Nẵng hoặc về quê chơi vài ba tuần. Trở lại nghề giáo, dạy hợp đồng.
    Chúc Thông sức khỏe, niềm vui!

    Trả lờiXóa
  4. Anh ạ, em cũng biết vậy và đã chuẩn bị về tâm lý, tuy nhiên còn quy luật của tạo hóa và mệnh trời, cứ phải đón nhận thôi, anh nhỉ. Em cảm ơn anh.

    Trả lờiXóa
  5. Số Thông thật là đen,hai cục rồi nay lại thêm một cực nữa là đăng bài lên lại nhằm dịp đứt cáp.Mạng cáp chậm nhưng mạng người còn dài chỉ mong sao Thông vui khỏe viết tiếp nhiều bài bổ ích cho cư dân chúng tôi thỏa lòng.Chúc Thông và gia đình hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
  6. Nguyen Thong Khong biet: To Huu va Hoang Cam; dang tiec!

    Trả lờiXóa
  7. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa