Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 4 tháng 5, 2015

Học Nhật Bản

BÁ TÂN

       Sau thế chiến thứ 2, Nhật Bản trở nên kiệt quệ.
       Không những nghèo tài nguyên mà còn thường xuyên hứng chịu hậu quả do thiên tai gây ra (động đất , sóng thần…).
        Hiện thời Nhật Bản thuộc nhóm cường quốc của thế giới, trước hết là sức mạnh kinh tế.
        Suốt thời gian dài chiếm ngôi vị nền kinh tế thứ 2 thế giới. Gần đây  Nhật Bản lùi xuống thứ 3, Trung Quốc ngoi lên giành ngôi thứ 2.
         So sánh tổng giá trị GDP, Nhật Bản đứng sau Trung Quốc nhưng tính bình quân thu nhập theo nhân khẩu cũng như chất lượng sống của người dân, chưa biết đến bao giờ Trung Quốc mới đuổi kịp Nhật Bản.

          Vấn đề đặt ra không phải là học hay không học, mà là làm thế nào để học Nhật Bản.
          Đất nước nghèo tài nguyên nhưng lại hùng mạnh về kinh tế, thuộc nhóm cường quốc của thế giới. Sự thật hùng hồn ấy trở thành bài học vô giá đối với Việt Nam.
          Để thực hiện mục tiêu dân giàu nước mạnh, Việt Nam nên, rất nên học cách làm của Nhật Bản.
          Tiền bạc là cần nhưng chưa đủ. Nhật Bản, Singapore từ nghèo vươn lên thành cường quốc, trước hết do cách làm quyết định.

          Chừng nào hiệu quả sử dụng nhân tài và sử dụng tiền vốn được như Nhật Bản, Singapore lúc đó mơ ước dân giàu, nước mạnh của Việt Nam mới trở thành hiện thực.
          Nhật Bản không những không giấu mà còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm – chìa khóa thành công từ nghèo trở thành cường quốc.
          Vấn đề còn lại là có chịu học hay không. Học để làm, thay đổi cách làm. Chủ trương, chính sách là “ bà đỡ” của chính sách.

             Nhật Bản còn có bài học rất thời sự. Đó là cách bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, nhất là khu vực biển đảo.
             Trung Quốc dở trò tranh chấp biển đảo với Nhật Bản. Chạm vào lãnh thổ Nhật Bản, Trung Quốc bị đáp trả quyết liệt, kể cả trên chính trường cũng như hiện trường biển đảo.
            Nhật Bản ngay lập tức huy động máy bay, tàu chiến đối đầu với lực lượng xâm lấn của Trung Quốc, buộc Trung Quốc phải bỏ chạy.
            Người đứng đầu chính phủ Nhật Bản dõng dạc tuyên bố với thế giới : Nhật Bản sẵn sàng đáp trả quyết liệt hành vi xâm lấn của Trung Quốc.
             Nhật Bản hùng mạnh. Hơn nữa, bên cạnh Nhật Bản còn có đồng minh siêu cường là Mỹ.
             Nhật Bản không thù địch với Trung Quốc. Nhưng Nhật Bản chọn đồng minh thân cận là Mỹ. Giữa Trung Quốc và Mỹ, Nhật Bản không chơi bài lửng lơ, không theo cái kiểu bắt cá hai tay.
            Trong tình thế của Nhật, nếu bắt cá hai tay, sẽ mất cả chì lẫn chài. Mỹ và Trung Quốc là đối trọng lớn nhất của thế giới. Nếu chơi bài bắt cá hai tay, muốn được cả hai, đó là siêu ảo tưởng.
            Nhật Bản nhất quyết chọn Mỹ làm đồng minh thân cận cùng chung chiến hào chống lại sự bành trướng của Trung Quốc. Đáp lại, đồng minh Mỹ coi việc bảo vệ lãnh thổ Nhật Bản là công việc của Mỹ.
            Tổng thống Mỹ đã từng tuyên bố: bảo vệ biển đảo cũng như lãnh thổ của Nhật là trách nhiệm của Mỹ.
           Chỉ nghe tuyên bố như thế, Trung Quốc phải chùn bước, không dám bén mảng lãnh thổ của Nhật. Mềm nắn, rắn buông. Trung Quốc sẽ tan tành nếu cả gan đối đầu với liên quân Mỹ - Nhật.
           Mỹ đã nói là làm. Họ đang sát cánh cùng Nhật bảo vệ chủ quyền của nước này. Trung Quốc thì ngược lại. Nói thì hữu hảo nhưng ngày đêm điên cuồng gây hấn và xâm lấn lãnh hải Việt Nam.
             Nhật Bản không từ bỏ vũ khí phê bình trên diễn đàn quốc tế. Có đồng minh hùng mạnh là Mỹ, Nhật hội đủ điều kiện sẵn sàng phê bình bằng vũ khí nếu Trung Quốc xâm lấn lãnh thổ của Nhật.
             Hợp lực cùng Mỹ bóp nát ý đồ xâm lấn của Trung Quốc. Nhật Bản không trở thành lệ thuộc khi bắt tay với Mỹ. Có thêm đồng minh siêu cường là Mỹ, Nhật Bản càng hùng mạnh hơn.

            Yên cư mới lạc nghiệp. Dựa vào đồng minh loại bỏ nguy cơ bị Trung Quốc xâm lấn, Nhật Bản tập trung phát triển kinh tế, cùng với Mỹ tiếp tục khẳng định vị thế cường quốc của thế giới. Chọn Mỹ làm đồng minh thân cận, Nhật chỉ được mà không mất.

           Nhìn vào cách chọn đồng minh, người ta có thể biết trước kết quả.
          Tìm đồng minh bảo vệ đất nước là chuyện bắt buộc, khi nguy cơ bị đe dọa luôn rập rình.
          Chọn ai làm đồng minh thân cận. Đây là vấn đề liên quan đến vận mệnh đất nước.
  Bá Tân

6 nhận xét:

  1. Cũng có những cái NB không thể học được ở VN đó là:Tham nhũng và thói bốc giời

    Trả lờiXóa
  2. Một tác cầu bất khả,Xin Tác giả Bá Tân cho tui lĩnh giáo:Cách làm ư?,hổng phải,đó do tâm căn,nhân bản con người,điều này csvn vô chính sát lợi đồng loại,Dân tộc làm sao cân.Ráng mà"Học",nhưng csvn không đủ:Tài,Nhơn,Đức(Còn thối,nghịch) văn minh Nhân loại đặng mánh gì.Cảm ơn!

    Trả lờiXóa
  3. Bây giờ bắt tay với Mỹ để đối phó với Trung Quốc thì có khác nào nói Ông Thiệu đúng, còn Bác Hồ vĩ đại của các bác thì sai bét nhè ?

    Ai dám làm điều đó nào ?

    Trả lờiXóa
  4. Ta là đạo đức, là văn minh, là đỉnh cao chói lọi, là phẩm giá lương tri của loài người mà. Rừng vàng, biển bạc đất phì nhiêu ăn bao giờ cho hết. Nhật có xang đây mà học hỏi thì có

    Trả lờiXóa
  5. Ta là đạo đức, là văn minh, là đỉnh cao chói lọi, là phẩm giá lương tri của loài người mà. Rừng vàng, biển bạc đất phì nhiêu ăn bao giờ cho hết. Nhật có xang đây mà học hỏi thì có

    Trả lờiXóa
  6. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa