Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 8 tháng 6, 2015

Một giai đoạn lịch sử bị quy luật đen chi phối

Hôm trước, đọc được ở đâu đó (vừa ăn bát bún đêm nên mệt cái bụng, tôi lười, không thèm tra Google) cái câu ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói "thời đại chúng ta là thời đại vẻ vang nhất trong lịch sử dân tộc", tôi chả có ý định phản bác, nhưng cá nhân tôi thì thấy rằng lịch sử nước này có một quy luật rõ ràng: cứ sau một thời đại anh hùng vẻ vang là một giai đoạn cực kỳ đen tối.

Đọc Đại Việt sử ký toàn thư và vài bộ chính sử là thấy rõ ngay. Ngô Quyền vừa giành được độc lập thì tiếp sau đó là loạn 12 sứ quân. Triều Lý chiến thắng được quân Tống giữ được đất nước, thái bình không bao lâu rồi đâm ra loạn, nông dân khởi nghĩa khắp nơi. Nhà Trần ngay sau khi thắng giặc Nguyên thì đói kém mất mùa trên cả nước, sưu cao thuế nặng, dân chúng khổ như ăn mày nhưng vua quan chơi bời sa đọa. Triều Lê vừa lập xong thì nhà vua giết ngay công thần, án oan sai tùm lum, binh đao nội chiến xảy ra khắp nơi. Quang Trung thắng quân Thanh vẻ vang nhưng gần như cũng là tay đao phủ giết công thần, mê tửu sắc. Chúa Trịnh phò được nhà Lê nhưng sau đó tác oai tác quái, coi dân như cỏ rác, biến triều đình thành nơi mê loạn. Nguyễn Ánh diệt được Tây Sơn, thống nhất được đất nước nhưng suốt trăm năm cả nước như bãi chiến trường, dân đói khổ, oán thán thấu trời.

Sau cuộc chiến tranh tương tàn để thống nhất đất nước kết thúc vào năm 1975, chỉ 2 năm sau thôi, cả nước rơi vào vòng đói khổ, dân chỉ còn da bọc xương, kinh tế tụt xa so với các nước láng giềng, không lúc nào ngưng tiếng súng, quan lại tham nhũng sa đọa, khoảng cách giàu nghèo ngày càng rộng, nhà cầm quyền nhu nhược làm mất bao nhiêu là lãnh thổ với quân Tàu. Đây chính là một trong những giai đoạn bi thảm nhất của lịch sử dân tộc. (tạm kể vậy, tôi sẽ viết sau kỹ hơn)

Nguyễn Thông

11 nhận xét:

  1. "Thời đại HCM là thời đại vẻ vang nhất trong lịch sử dân tộc". Không có đại từ"chúng ta". Trích trong diễn văn kỷ niệm 125 ngày sinh ông Hồ. Đọc trước cán bộ, đảng viên vào ngày 18-5-2015, tổ chức Hà Nội. Tôi hiểu Bác Thông cũng thừa biết ngữ cảnh, thời gian, địa điểm phát xuất câu nói ấy, nhưng cảm được cái tệ hại đã và đang diễn ra trong xã hội nên vin vào cái tứ ấy để chỉ ra có đầu có đuôi, có chứng có lý cái tự hào quá đáng của người phát ngôn. Tôi đồng tình với Bác về việc này 50%.
    Việt Minh của ông Hồ đã làm được khối chuyện lớn. Cái chuyện lớn nhất là gom non sông về một mối. Cái nhạy của ông Hồ là sớm phát hiện cái thuyền ba lá CNXH giúp mình qua sông có nhiều vấn đề không hợp với khẩu vị và thực tiễn VN. Cái ý định sâu thẳm của ông Hồ là sau khi qua được sông rồi hãy tính chuyện trân trọng đặt thuyền ba lá vào bảo tàng. Ông Hồ dư hiểu việc đầu đội thuyền, chân bách bộ trên xa lộ thênh thang, văn minh của nhân loại rất khó coi, vướng víu. Nhưng ông không làm trọn được hoài bão âm thầm ấy. Và mọi chuyện tệ hại, mâu thuẫn đan xen đều từ cái thuyền ba lá vẫn tiếp tục đội đầu hiên ngang ra phố. Công dân tròn trĩnh, tiêu biểu, thấm đẫm cái rơm rạ, cái sông nước, cái ruộng đồng quê hương vào người, cả đời, như Bác Nguyễn Duy, mà không chịu được, phải cất lời thì nhà cầm quyền, tôi nghĩ, điếc nên không còn cảm giác sợ súng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Cái chuyện lớn nhất là gom non sông về một mối."

      Bác sai rồi . Phải nói là giải phóng miền Nam khỏi sự đô hộ của nền dân chủ tư bẩn .

      "Cái nhạy của ông Hồ là sớm phát hiện cái thuyền ba lá CNXH giúp mình qua sông có nhiều vấn đề không hợp với khẩu vị và thực tiễn VN."

      Cái nhạy thứ 2 chắc là mong muốn đi gặp Mác và Lê Nin dưới tuyền đài được ghi rành rành trong di chúc . Em cũng mong Bác Hồ vĩ đại của các bác xuống âm phủ sẽ gặp được Các Mác, Lê Nin . Em nghĩ có cả Xít-Ta-Lin, Mao Trạch Đông, Pôn pốt, Xê Ao Xét Cu và các lãnh tụ Cộng Sản khác nữa .

      Xóa
  2. Chúng nó dựa vào Cụ Hồ mà mà làm bậy; Nếu Cụ Hồ có sống lại thì lại chết ngay lập tức!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tớ cũng có lời ước giống bác . Phải chi Cụ Hồ biết lũ ngợm "học trò xuất sắc" của mình mà như thế này, Cụ cắn lưỡi chết trước 1945 thì Việt Nam mình đỡ phải khổ như thời Cụ còn cầm quyền . Tiếc quá bác nhỉ!

      Xóa
    2. 2 bác ước gì lại ước cái điều đó. Hồi cụ còn sống chẳng nổ ra 2 vụ "Cải cách ruộng đất" và "Nhân văn giai phẩm" đấy thôi.

      Xóa
  3. Cũng khó mà trách được, bác Thông ạ! Một khi tự sướng không chỉ là...tự sướng như một nhu cầu cá nhân bình thường, mà đã từ lâu, tận trong trứng nước trở thành cố tật khó bỏ, trở thành vật che chắn bất ly thân của kẻ không còn biết dùng lý lẽ gì để chứng minh cho khả năng, nên tự ca tụng bản thân như một quán tính ngụy biện tự thân cũng là đương nhiên.

    Trả lờiXóa
  4. Hay...
    Bác Sự treo ấn từ quan được nhiều nhời khen
    Riêng Bác treo Blog một thời gian khá lâu ! Thật tiếc lắm thay

    Trả lờiXóa
  5. Đoc câu nói của tổng lú mà rán nhin ói mấy lân!!!

    Trả lờiXóa
  6. Bac Thong noi : "nam 1975 ,sau 2nam tuc nam 1977 dan doi da boc xuong" -DUNG .----"-Quan lai tham nhung sa doa ,khoang cach giau ngheo cang lon ,nha cam quyen nhu nhuoc mat dat cho Tau..." bac Thong phat bieu nhu the la nham nho moc lich su nghiem trong,nhung nam77 Dang vien rat liem khiet ,giau ngheo chua co khooang cach ,chua mat mot tac dat nao cho Tau ---nhung cai do chi xay ra sau hoi nghi Thang do 1991 va keo dai den bay gio.

    Trả lờiXóa
  7. "một thời đại anh hùng vẻ vang" có phải bác Thông nói về thời này theo báo Đảng ?

    "Trong Chính cương vắn tắt và Sách lược vắn tắt do đồng chí Nguyễn Ái Quốc soạn thảo, được thông qua tại Hội nghị thành lập Đảng (ngày 3-2-1930) và trong Cương lĩnh được thông qua tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng tháng 10-1930, Đảng ta đã chỉ ra con đường của cách mạng Việt Nam là: trước làm cách mạng dân tộc dân chủ, sau làm cách mạng xã hội chủ nghĩa, tiến lên xã hội cộng sản."

    ...

    "Tuy nhiên, sau khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc thắng lợi, đế quốc Mỹ và chính quyền ngụy Sài Gòn phá hoại Hiệp định Giơ-ne-vơ, cuộc tổng tuyển cử thống nhất nước nhà không diễn ra như quy định của Hiệp định. Miền Bắc trở thành căn cứ địa cho cuộc đấu tranh tiếp tục giải phóng miền Nam"

    ...

    "Thắng lợi vĩ đại và trọn vẹn của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 đã làm nức lòng dân tộc và bè bạn thế giới, thu giang sơn về một mối, thống nhất nước nhà, thúc đẩy mạnh mẽ, khẩn trương công cuộc xây dựng một nước Việt Nam độc lập, thống nhất, rực rỡ ngọn cờ xã hội chủ nghĩa, để bù đắp những tháng năm quá nhiều gian khổ, hy sinh. Đại hội IV của Đảng (tháng 12-1976) đã quyết định lãnh đạo cả nước bước vào thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, đề ra đường lối cách mạng toàn diện cho thời kỳ lịch sử đặc biệt đó"

    http://www.tapchicongsan.org.vn/Home/Nghiencuu-Traodoi/2015/33779/Nhung-nhan-thuc-co-ban-ve-thoi-ky-qua-do-len-chu.aspx

    Trả lờiXóa
  8. "Tài tình" , "sáng suốt" và "vĩ đại" quá !

    Trả lờiXóa