Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 19 tháng 6, 2015

Viết hoa

Tôi thấy cứ làm sao ấy khi báo chí chính thống viết hoa chữ đảng (Đảng) nhưng lại không viết hoa chữ nước, chữ dân. Ví dụ, tường thuật chuyến thăm Trung Quốc của ông Phạm Bình Minh hôm qua, các báo viết "tăng cường hơn nữa mối quan hệ hiểu biết lẫn nhau giữa hai Đảng, hai nước".

Đúng ra thì phải ngược lại, đảng chỉ viết thường, còn dân và nước mới viết hoa, mà đã cố ý không viết hoa thì không viết hết, chả nên đặc cách cho anh nào.

Chỉ vì độc quyền chữ đảng nên mới ra nông nỗi nhất bên trọng, nhất bên khinh ấy. Xin nhớ rằng, đảng gì gì đi chăng nữa cũng chỉ là phương tiện chứ không phải mục đích, chính nước và dân mới là mục đích. Vì nước vì dân, thế là đủ. Chả ai vì cái phương tiện bao giờ.

Ngày xưa các cụ bảo: Dân là dân nước, nước là nước dân. Hồi ấy thiếu gì đảng đứng ra tranh đấu nhưng đảng luôn khiêm tốn đứng nép sau dân sau nước chứ có chường mặt ra bao giờ. Thế mới đáng phục.

Tôi nói vậy phải không, hả các bác?

Nguyễn Thông

10 nhận xét:

  1. Tiếng Pháp có 2 từ này gần giống nhau, chỉ khác nhau vị trí của chữ r: parti và patrie. Parti là bè đảng. Patrie là đất nước. So sánh, tiếng Việt mình nó hay hơn, thâm thúy hơn. Không cần học hành cao, rành rọt chữ nghĩa, khi gọi bè đảng (truy nguyên từ nguyên của từ đảng), ai cũng thấy tự nó đã gói ghém trong nó cái biểu niệm không tốt rồi. Còn bỏ bớt đi từ bè, cố tình tô vẽ, nâng cấp cái từ còn lại, phù phép biến danh từ chung trỏ chỉ một nhóm người thành danh từ riêng, bắt muôn dân đôi nó trên đầu, là không phải chuyện của ngôn ngữ.
    Bỏ đi từ bè. Giữ lại từ đảng. Cứ cho là cái đảng đã làm những điều thật tốt đẹp, thật cao cả, thì đảng ấy, trước sau, sớm muộn gì cũng tiêu vong theo qui luật muôn đời. Còn đất nước, hay Đất Nước, mãi mãi thiêng liêng tồn tại.
    Trò mèo!

    Trả lờiXóa
  2. "đảng luôn khiêm tốn đứng nép sau dân sau nước chứ có chường mặt ra bao giờ. Thế mới đáng phục"

    Đúng quá . Ngay cả bây giờ cũng thế . Ngoài biển có thấy sự có mặt của đảng chỗ nào đâu . Toàn ngư dân không . Đảng chỉ luôn khiêm tốn đứng nép sau ngư dân, không bao giờ chường mặt ra . Thế mới đáng phục!

    Nhưng em không đồng ý với đề, lộn, kiến nghị này "Đúng ra thì phải ngược lại, đảng chỉ viết thường, còn dân và nước mới viết hoa"

    Đảng viết hoa, thêm chữ ta -của các bác, hổng phải của em- là tỏ sự kính trọng, yêu mến, thân thương . Như Bác Hồ vậy đó, có ai viết khơi khơi là bác Hồ không ? Viết khơi khơi vậy ai biết bác Hồ này là Hồ nào ? Hồ Chí Minh hay Hồ Tập Chương, hoặc Hồ Quý Ly ?

    Dân và nước thì không quan trọng bằng Đảng rồi . Cứ suy theo câu nói "Theo Tàu thì mất nước nhưng còn Đảng". Tức là nước có thể thay đổi, thậm chí mất, chứ Đảng Cộng Sản thì mãi tồn tại tới muôn đời .

    Trả lờiXóa
  3. Bao nhiêu năm theo đảng, giờ ngoảnh lại mà toát mồ hôi! Trách sao, hồi trẻ sao mình ngu đần thế? nhiều lần tí mất mạng vô ích.

    Trả lờiXóa
  4. Thiết nghĩ, câu trả lời đã nằm sẵn ngay trong lý luận của bài viết của bác í, bác Thông ạ ! Đã là đảng độc quyền rồi, người ta không bao giờ xem nó đơn thuần như một phương tiện nữa, mà hẳn hòi là mục đích tối hậu luôn, nên mới phát sanh sự ra ba cái chuyện màu mè là thứ cần viết hoa cho nghiêm chỉnh thì được chăng hay chớ, thứ không nhất thiết viết hoa lại ấn nhét bắt buộc người ta phải viết cho được. Mà không ít người lại chấp nhận cái vòng kim cô ngữ pháp ấy tròng sâu vào trong tâm thức mình mới lạ, mới chết chứ. Hãy xem tình trạng não bộ như ông Chấn chịu tù oan 10 năm ròng rã ở xứ Bắc Giang thì rõ: Vừa bước chân khỏi nhà tù, câu đầu tiên ông cảm thán không phải là trách móc ai hay biết ơn vợ con, hàng xóm tốt, mà là "cảm ơn đảng, nhà nước" (?), cứ như chả phải sự mù tịt, buông xuôi trong quản lý chính sách, nhân sự của "ông"đảng, nhà nước" ấy đã làm điêu đứng bản thân và gia đình mình, mà là một thế lực ma quỉ ngoài vòng pháp luật nào đó không bằng...

    Trả lờiXóa
  5. Các bác không thấy phường chèo,tuồng diễn sao? Cái thằng trộm vặt,ngủ lang với vợ người khác...nhưng khi nó được phân vai làm thằng Vua thì nó tô mày đeo râu đội mũ khoác giả long bào thì nó vẫn quát tháo om sòm bắt kẻ này thế này sai người khác thế khác được sao? Cạnh nó mấy thằng văn nô,mưu sĩ lại nhỏ to tán dương,còm lưng quỳ gối tung tẩy vạn tuế vạn vạn tuế ra vẻ oai phong lắm.Nhưng bữa vui nào rồi cũng tàn,canh chèo nào rồi cũng kết thúc.Thằng trộm vặt,ngủ lang lại vẫn là thằng ngủ lang chứ đếch phải là Vua

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Nhưng bữa vui nào rồi cũng tàn,canh chèo nào rồi cũng kết thúc"

      Chắc lúc canh chèo chưa kết thúc thì bác vẫn lấy thế làm vui . Chúc bác vui vì canh chèo vẫn chưa kết thúc .

      Có cả cái lăng to đùng và cả trung đội bảo vệ lăng đấy chứ tưởng! Ngủ lang đâu mà ngủ lang .

      Xóa
  6. Qua lỗ trôn kim ngữ pháp bé xíu, chịu khó suy nghĩ, mở được tầm mắt bao quát được cả nhân gian và gian nhân. Thú vị. Sâu sắc.

    Trả lờiXóa
  7. Danh từ chung - viết thường. Danh từ riêng - viết hoa (Hoa/In). Điều đó, từ thuở vần vỡ lòng tập 1 đã luyện như vậy.
    Nhưng ở đây, "chung" thành "riêng"; "riêng" thành "chung" thì mới là "tài", mới là "đỉnh cao trí tuệ"... chứ Chủ Blog?
    Không thế thì sao "đánh thắng hai đế quốt to", "chấn động địa cầu", v.v... và v.v...

    Trả lờiXóa
  8. Viết hoa chữ đảng còn dân nước thì không nên dân nước mới chửi:
    DMCS!

    Trả lờiXóa
  9. Bác Thông đưa ra bài viết ngắn nhưng rất xác đáng tôi cũng đã nghỉ nhiều về việc này. Rỏ ràng đảng là một danh từ chung lại đi viết hoa, trong lúc các danh từ khác cao cả hơn như tổ quốc và nhân dân thì không. Trước hết phải khẵng định đó là một sự viết sai về ngữ pháp. Vậy mà báo chí nhà nước người ta lại thi nhau viết sai thế mới lạ. Vì sao như vậy? Phải nói thẵng ra rằng đó là xuất phát từ sự xun xoe nịnh hót sổ sàng quá đáng. Báo chí lại mặc nhiên đi làm một việc sai, nó đã vô tình góp thêm cho đảng phần tự cao tự đại đứng trên tổ quốc và nhân dân. Mới dẩn đến nhiều hành động diễn ra ngay trước mắt mà không tự nhận ra là lố. Đơn cử như đảng luôn luôn kêu gọi mọi người phải: “Cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư...” Còn chính mình thì: “Đảng cộng sản VN quang vinh muôn năm” cho in thành băng rôn đem treo đầy đường và nhà công sở để tự tôn tự tác mình trước tổ quốc và nhân dân.

    Trả lờiXóa