Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 9 tháng 8, 2015

Xưa và nay

Tôi không định nhắc đến cái tạp chí lịch sử có tên như vậy của ông Dương Trung Quốc, mặc dù đây là một trong vài ấn phẩm hiếm hoi có giá trị thời bây giờ.

Mà là chuyện khác, chuyện xưa rất gần với nay. Lấy cổ soi kim.

Hôm qua rảnh, bới cái tủ sách, lôi ra đọc một đoạn trong sách Mặc Tử, thiên Canh Trụ, có cuộc đối thoại giữa hai thầy trò Mặc Địch (Mặc Tử).

Tử Hạ hỏi thầy: Kẻ quân tử có đánh nhau không?
Thầy Mặc Tử giả nhời: Kẻ quân tử không đánh nhau.
Tử Hạ cãi, vặn thầy: Chó lợn còn cắn xé nhau, sao lại bảo kẻ sĩ không đánh nhau.
Mặc Tử cười giận: Đám hủ nho các ông, hễ mở miệng là khen vua Thang vua Văn, tán tụng Nghiêu Thuấn, nhưng đến khi làm thì lại bắt chước heo chó, làm theo heo chó. Thật đáng thương hại.

Ở xứ ta, dân dã gọi nôm na là nói một đằng làm một nẻo, bảo học này học kia tư tưởng đạo đức... cụ Hồ một đằng, nhưng cứ làm ngược lại, tất tần tật, chỉ được cái nói miệng chứ chẳng thực chất theo cụ được cái gì. Kể chi đâu xa, vụ xa xỉ hoang phí, màu mè hình thức diễn ra hằng ngày là rõ nhất.


 Nguyễn Thông

5 nhận xét:

  1. Bài viết, ngắn gọn mà súc tích. Đó là văn phong của Nguyễn Thộng

    Trả lờiXóa
  2. Nhiều lúc không hiểu được nhẽ đời, nhẽ trời. Một đất nước Trung Hoa thấm đẫm triết lý cuộc sống rộng, sâu, đồ sộ, khoa học, nhân văn của Khổng, của Mặc lại sản sinh những thế hệ chuyên đi cướp giật, hà hiếp láng giềng. Một đất nước Việt Nam, nói gì thì nói, nét tính giản dị, kiệm cần của ông Nguyễn Sinh Cung là hiếm, là quí, là đáng kính, lại sản sinh "một bộ phận không nhỏ" chuyên xa hoa, ăn chơi sa đọa, vung phí và chiếm hữu hợp pháp tiền của của dân lành.

    Trả lờiXóa
  3. Anh Thông viết thật hay !
    Mồm thì khen Nghiêu Thuấn, hành động thì như chó như heo....
    Của này giờ đầy anh ạ.
    Nhìn đâu cũng thấy....

    Trả lờiXóa
  4. Nghe mà "tâm tư" quá ! Hic, lại liên tưởng ngay đến câu bác tổng vừa tuyên huấn mới đây: "Chưa có thời kỳ nào rực rỡ nhất như thời kỳ này" (?)...

    Trả lờiXóa
  5. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa