Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 26 tháng 12, 2015

Bài hát tặng bạn vào chủ nhật: Cô Tú

Nghe bài hát, tôi bồi hồi nhớ những ngày xa ngái. Cái ngày xưa ấy, tôi còn bé tí, thày tôi bế ru cô con út, là em gái tôi bằng bài này. Khi ấy tôi chưa đi học nhưng nghe mãi nó ngấm vào đầu, còn nhớ đến giờ. Thấm thoắt đã hơn nửa thế kỷ, người thì về cát bụi, người thì già đi, chỉ có bài hát còn mãi đến giờ.

Những năm cuối thập niên 50 đầu 60 ấy, nơi nơi có phong trào bình dân học vụ nên bài hát Cô Tú (có từ hồi năm 1945) lại càng phổ biến. Không chỉ hát nó, người ta còn chế thêm lời cho cả ca khúc Hò kéo pháo của cụ nhạc sĩ Hoàng Vân rằng "Tờ i ti này, đến lớp ta học đi nào. Tờ i ti này, đến lớp ta học ta viết. Mắt kém, tay run, nhưng lời Bác khuyên thì ta cương quyết. Nhà neo, con mọn, học là xây dựng nước non nhà...". 

Buổi tối, khi công việc đồng áng đã vãn, cơm nước xong (thực ra thì ăn cơm từ chiều rồi, tối có gì ăn nấy cho xong, củ khoai lang, bát cơm nguội, cái bắp ngô chẳng hạn), thày tôi ở nhà bế con cho bu tôi theo các dì các bác ra nhà ủy ban học bình dân học vụ. Tôi hơn 5 tuổi, xách cái đèn chai lon ton lẽo đẽo theo bu ra lớp học, ngồi một chỗ coi các cụ học bài, có bà mím môi mím lợi mới viết xong một chữ. Hai thầy giáo dạy vỡ lòng là cụ Bạt và cụ Mông thật kiên nhẫn, tỉ mẩn chịu khó nhét từng chữ vào đầu đám học trò nông dân chỉ vốn quen với cày cuốc, ruộng đồng kia mà chả la mắng, khó chịu với ai bao giờ. Giờ nghĩ lại, nhớ lại thấy thương người xưa lắm.


Dù rất thuộc bài hát này, như một kỷ niệm khó quên thời thơ ấu, nhưng mãi về sau tôi mới biết nhạc sĩ sáng tác nó tên là Nguyễn Long Châu, và cũng chả biết ông có viết thêm bài nào nữa không. Người hát là ca sĩ nổi tiếng một thời, ca sĩ Ngọc Bảo, còn được dân gian phong tặng là tài tử Ngọc Bảo. Ông gần như là thế hệ đầu tiên của ca sĩ hát tân nhạc Việt Nam.


Chúc cả nhà ngày nghỉ, chủ nhật vui vẻ, an lành.


Nguyễn Thông 

 https://www.youtube.com/watch?v=hgCh7EX86-c&list=UUbp1FaSpDIdnmgG73ycDrPQ&index=8

3 nhận xét:

  1. "lời Bác khuyên thì ta cương quyết ... Tờ i ti này, đến lớp ta học đi nào"

    Bác khuyên hay quá, và dân mình cũng "hồ hởi phấn khởi" nữa . Cứ thấy ti là "cương quyết". Anh Tây Măng Rát chắc theo lời Bác Hồ, thấy ti Tây nên đổi tên thành Hồ Cương Quyết luôn .

    Nịnh Bác cái nữa, cho chết cái dây thần kinh xấu hổ đi . Ôi giời ôi! Ngày xưa mà Bác đã nhìn ra công nghệ i tờ ngày nay rồi .

    Trả lờiXóa
  2. Thuở nhỏ, thỉnh thoảng tôi có nghe mấy anh thanh niên nghêu ngao câu hát :

    Ai về chợ huyện Thanh Vân
    Hỏi thăm cô Tú có chồng hay chưa
    Có chồng năm xửa năm xưa
    Năm nay chồng chết...như chưa có chồng.

    Giờ mới biết đó là câu hát chế...từ bài hát này.


    Trả lờiXóa
  3. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa