Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 12 tháng 12, 2015

Làm người tốt bây giờ quá khó

Lời chủ trang:
Bạn tôi, nghệ sĩ ưu tú, đạo diễn Nguyễn Văn Lượng luôn tâm huyết đau đáu với đời, với con người. Hàng mấy chục tác phẩm điện ảnh, kể cả phim tài liệu, phim truyện của anh, nhất là những phim về đất Hải Phòng (quê anh, mà cũng là quê tôi, hai chúng tôi cùng chung một huyện), về những người nông dân lam lũ, cần cù, về những khốn khó của một thời vật vã để thay đổi... đủ nói lên chất lượng công việc, cống hiến của anh. 
Lượng đang dồn hết cả tâm lực vào dự án thực hiện một bộ phim hoành tránh, nghiêm túc, chất lượng về đức vua, thái thượng hoàng, Phật hoàng Trần Nhân Tông, vị lãnh tụ nổi tiếng bậc nhất thời nhà Trần nói riêng, và lịch sử dân tộc nói chung. Gọi là dự án bởi không chỉ có chuyện quay phim, đóng phim, dựng phim mà phải bắt đầu từ những điều nhỏ nhất, cái quần cái áo cổ trang, cho tới điều lớn nhất, làm hẳn một phim trường trên đất Quảng Ninh, nơi Phật hoàng từng tu tập và đắc đạo.

Biết bao khó khăn vất vả đã xảy ra trong quá trình thực hiện, nhưng đau nhất là có những kẻ ghen ăn tức ở gây đủ mọi trò tiểu nhân phá đám. Tôi sẽ viết kỹ hơn về Lượng và chuyện này sau. Anh vừa công bố bức thư ngỏ về tâm sự, nỗi lòng, suy nghĩ của anh xung quanh chuyện này. Tôi xin đưa lên đây (nguyên xi), ngõ hầu để mọi người cùng tỏ, rằng trên đời ai chả muốn làm người tốt, nhưng làm người tốt bây giờ, thời buổi này, như Lượng, là quá khó.

Người tốt sẽ chìa cho bạn một bàn tay, còn kẻ xấu thì...?

Kẻ xấu luôn chạy sau bạn và bị sự khinh bỉ của người đời !
(Tự sự trích đoạn nhân trao đổi với hoạ sỹ Nguyen Hoan Thien về nghề)


Khi tôi triển khai ý tưởng sản xuất phim cổ trang từ 4 năm trước có một vài đồng nghiệp bảo : "thằng Hải Phòng ấy nói phét ! Tiền đâu ? tài đâu ? và làm phim được thì tao có đi đầu xuống đất !"
Một số anh còn truyền nhau cái điện thoại diễu mình : "ông mở trường đào tạo diễn viên thì Đại học skđa nó ăn mày à ?" "Phục trang , hoá trang rồi hàng trăm đồ ông nói thuần Việt lấy đâu ra ? Lại chạy sang bệ đít thằng Tàu chớ kể ! ...." Và họ thay nhau cười mình trong chiếc điện thoại đưa qua tay nhau khi chén đã ngà ngà ở đâu đó vỉa hè Hà Nội !
Mấy tháng sau mình mở lớp đào tạo diễn viên phim cổ trang họ lại chửi : "hoang tưởng . Diễn viên đào tạo 4 năm đại học ra diễn chẳng ăn ai , đòi 2-3 tháng ! "
Họ đâu biết rằng phim nào diễn viên mới mình cũng uốn từ đầu . Phim 20 tập "Con mắt bão" cũng tự đào tạo lấy 64 dv trong 20 ngày vào đóng luôn !
Phim ấy làm về không khí những năm 1960-1975 tôi muốn sựtrong sáng của các em chưa bị ánh sáng đèn màu thị trường làm cho lỳ đi,để khi chọn họ có năng khiếu và thích làm sẽ được cách dậy khơi nguồn bản năng chân chất hơn khi thể hiện . Nên họ vào phim các em đã làm rất tốt câu chuyện phim mà mình đặt ra . Phim "Con mắt bão" đạt cánh diều bạc năm 2012 . Cái chính mình "đánh trận"thì mỗi lần phải mỗi khác dụng nhân như dụng mộc và vũ khí nào phù hợp trận gì ho không coi trọng . Họ cho rằng họ chính quy, quy lát còn chưa ăn ai .
Trở lại câu chuyện phim PHÂT HOÀNG TRẦN NHÂN TÔNG tôi đã đào tạo khoá 1 với 22 ngày đêm lăn xả và các em làm báo cáo bằng phim . Khi xem xong anh Dương Trung Quốc quay lại hỏi : "này các trích đoạn này bọn trẻ ở đây đóng à ? "
Khi tôi đưa lên mạng cho mọi người xem có người còn bảo "chắc ông Lượng láu cá lấy toàn dv đã đóng phim rồi đưa vào đây mà !" Họ đâu biết lớp có một số em đã làm phim vào học lớp cổ trang sau khóa lại chỉ làm được ở mức trung bình ! 12 trích đoạn các em làm rất thành công đến mức không tin được anh ạ . Tôi k nhận mình tài ba mà cái chính mình tin vào các em và biết khơi mạch đam mê cho moi người .
Tâm sự với anh là : họ đâu biết chúng tôi phải tìm ra cách đi riêng của mình sáng tạo khảo cứu và tự tạo ra hàng ngàn bộ trang phục , hàng trăm đồ kiểu để diễn xuất dựng cảnh . Những sản phẩm đang làm phải vừa bám sát lịch sử vừa đẹp bằng sự thăng hoa .chứ nếu cứ nghĩ sợ bóng sợ vía thì cả đời không dám ngẩng mặt lên nhìn các nước khác làm phim nói gi đến làm vinh danh cho ông cha băngf phim cổ trang lịch sử .
Việc triển khai xây dựng Kinh thành cổ sử cũng vậy . Khi mình báo cáo dự án xd trường quay có tay giám đốc (đơn vị định chung tay đầu tư với mình )chơi mình luôn giữa hội nghị : "làm gì mà nhiều tiền thế - những gần 300 tỷ ? Tôi xin chính thức rút lui k đầu tư chung với anh Lượng nữa . Tôi nghĩ chắc chỉ 50 tỷ !"
Anh nghĩ xem nếu Tỉnh Quảng Ninh k có những con người hiểu biết họ phản biện cho thì có mà toi với một câu nói mất dạy,phá đám ?!
Anh nghĩ xem chuyện cười ra nước mắt là. : ngay sau khi tôi đưa dự án ra trình Tỉnh chỉ mấy tháng sau đã có bản vẽ phối cảnh của Tôi bị rơi vào chính cái tay phá mình .
Họ định nhại theo cách làm của tôi và số vốn báo cáo là : xd một công trình tương tự vài ngàn tỷ đồng !
Tôi vẫn cười và anh em trong đội ngũ vẫn kiên trì đi theo cách làm kiên định và sáng tạo của mình . Mọi việc : đào tạo 200 dv , đào tạo hoá trang , thiết kế thi công hàng ngàn đồ thời Lý Trần bằng gỗ gốm tre ... May thêu hàng ngàn bộ trang phục từ Vua quan đến thứ dân ...kẻ xấu lại tung tin bậy là tôi bỏ cuộc và họ đi kích bác : "để dừng công trình của phim Trần Nhân Tông mấy tháng là nó chết vì k có tiền ! Rồi mình vào chiếm - tự dưng được ha ha !!!"
Tôi biết có kẻ chơi xấu khi Tỉnh muốn mình làm nhanh giúp gỡ khó khăn cho phim của Đức Phật nhưng có kiến nghị lại phải bảo mình : "anh cư tạm dừng chờ cho đủ phép tắc xd " Ngay sau đấy Ban Kinh tế Trung ương Đảng xuống nắm tình hình , các vị cố vấn cấp cao của lãnh đạo Chính phủ xuống nghe đơn vị trình bày , Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch , Hội Điện ảnh , Hội khoa học lịch sử , Hội Di sản , Hội Phật giáo ... Đặc biệt là sự cổ vũ rất nhiệt tâm của ace đạo diễn , quay phim, báo chí , nhà văn .... đến đây họ đều thấy : phương án khả thi cả từ sx phim cho hướng du lịch điện ảnh .
Ban Kinh tế Trung ương Đảng khẳng định :
"với cách làm này định hướng cho việc vừa sx phim chất lượng cao tôn vinh lịch sử Việt vừa sớm thu hồi vốn từ du lịch lại quay lại đầu tư phim rất cần khuyến khích"
Họ kiến nghị các ban ngành tưf Trung ương đến địa phương cần phải hỗ trợ , giúp đỡ một đơn vị tư nhân đi làm những công việc lẽ ra của nhà nước phải đầu tư .
Trong cái rủi lại có cái may - Chính từ cách đối phó với tình huống phá đám của kẻ xấu chúng tôi lại bàn với nhà đầu tư xoay ra được cách làm mới sáng tạo hơn , hay hơn . và đồng thời xoay kế hoạch chuẩn bị thật kỹ mọi khâu để khi xong vào cuộc là ồ ạt tiến tới .
Anh ạ ! Họ không nghĩ rằng : chúng ta vì đam mê mà làm , khác với tư duy con buôn thuần tuý ! Họ không hiểu : làm được việc lớn này phải có cái tâm , cái tầm và bản lĩnh chứ k chỉ cậy tiền . Nếu ăn cắp được bản vẽ hay chụp ảnh mà sao chép được công nghệ làm phim cổ trang thì từ 60 năm qua chắc có nhiều Trường quay đã ra đời ; chứ chưa nói khi ứng xử thực sự với tiền nhân ra sao trong phim ảnh về tổ tiên cả ngàn năm như những phim phải đi láng giềng dựng nhờ .
Tôi luôn cảm ơn cuộc đời đã trao xứ mệnh cho mình : được một gánh nặng và (trừ một số kẻ tà tâm ác ý , ăn cắp , vụ lợi và bản chất tỵ hiềm ) thì còn nhiều người tốt vẫn tự nguyện chung tay,nên lạy giời mọi việc rất ổn !
Hôm nay nghe câu chuyện vẽ tranh của anh với bao nhiêu nghi hoặc hỏi lên hỏi xuống tôi buồn mà sả ra một tự sự dài dòng mong tri âm cùng anh . Tôi chắc anh cũng buồn nhưng cái buồn có sự tự tin chính mình và sự thương hại với những người nghi kỵ .
Tôi tin anh : Nguyen Hoan Thien là một họa sỹ tài năng rất đích thực và hiền hoà !


Nguyễn Văn Lượng (đạo diễn phim)

3 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  2. "Ngay sau đấy Ban Kinh tế Trung ương Đảng xuống nắm tình hình , các vị cố vấn cấp cao của lãnh đạo Chính phủ xuống nghe đơn vị trình bày , Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch , Hội Điện ảnh , Hội khoa học lịch sử , Hội Di sản , Hội Phật giáo ..."

    Phim được nhiều lãnh đạo khen & ủng hộ thế này chắc là hay lắm!

    "Tôi tin anh : Nguyen Hoan Thien là một họa sỹ tài năng rất đích thực và hiền hoà !"

    Tớ thêm, được nhiều lãnh đạo ủng hộ thế kia, Nguyen Hoan Thien là 1 họa sĩ có loại tài năng rất hiền hòa .

    Trả lờiXóa
  3. "Làm người tốt bây giờ quá khó"

    Tại sao cứ muốn làm người tốt làm gì cho khổ thân ra ? Cứ làm người Cộng Sản chân chính như mọi người cho đỡ mệt có được không ?

    Lừa ưa gánh nặng!

    Trả lờiXóa