Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 5 tháng 12, 2015

Trung ương MTTQ VN nên tự kiểm điểm sau 3 vụ án báo Đại Đoàn Kết thua kiện

BÁ TÂN        

      Ba vụ án liên quan đến báo Đại Đoàn Kết đã được đưa ra xét xử tại tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm (Hà Nội ).
       Nguyên đơn, ba phóng viên của báo Đại Đoàn Kết không thể không thắng kiện, bởi lẽ phải và sự thật thuộc về họ.
        Bị đơn, báo Đại Đoàn Kết thua kiện cả 3 vụ án, kết cục đúng với luật nhân – quả.
        Ba vụ án đã khép lại. Báo Đại Đoàn Kết đang từng bước thực hiện bản án , cả về tài chính cũng như hành chính. Báo Đại Đoàn Kết chịu nhiều tổn thất nặng nề từ 3 vụ án. Tai tiếng và bài học phản diện từ 3 vụ án không những là “tài sản” của báo Đại Đoàn Kết mà còn dành cho cả cơ quan chủ quản - Ủy ban Trung ương MTTQ VN.
         Có phúc cùng hưởng, có họa cùng chia. Đạo làm người là vậy. Pháp luật và kỷ cương phép nước càng đòi hỏi hơn thế.
          Thất bại của báo Đại Đoàn Kết cũng là thất bại của cơ quan chủ quản. Báo Đại Đoàn Kết làm sai, dẫn đến thua kiện, đương nhiên cơ quan chủ quản không thể vô can. Báo Đại Đoàn Kết xứng đáng nhận thẻ đỏ, cơ quan chủ quản phải là thẻ vàng.
         Sau 3 vụ án tại báo Đại Đoàn Kết, cơ quan chủ quản rất nên tự kiểm điểm. Nói đúng hơn , nếu làm đúng trách nhiệm và tránh lặp lại sai lầm, cơ quan chủ quản phải kiểm điểm sau 3 vụ án tại báo Đại Đoàn Kết.
        Vấn đề đặt ra cho cơ quan chủ quản là rút ra bài học từ những sai lầm, chứ không phải mượn cớ này để đấu đá nhau.

         Vì sao phát sinh đồng thời 3 vụ án. Nguyên nhân từ báo Đại Đoàn Kết. Nguyên nhân từ phía cơ quan chủ quản. Khi nhận được đơn thư khiếu nại và tố cáo (3 phóng viên báo Đại Đoàn Kết đều có đơn khiếu nại gửi cấp trên) cơ quan chủ quản đã giải quyết như thế nào. Tại sao nội bộ không tự giải quyết mà phải lôi nhau ra tòa. Đó là những “đề bài” cần làm sáng tỏ khi cơ quan chủ quản tự kiểm điểm sau 3 vụ án tại báo Đại Đoàn Kết.
         Từng là một người trong cuộc, tại báo Đại Đoàn Kết cũng như Đảng ủy cơ quan Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, tôi thừa căn cứ khẳng định rằng: nếu cơ quan chủ quản làm tròn trách nhiệm, không ngại đấu tranh và không để đúng sai lẫn lộn, chắc chắn sẽ không xảy ra 3 vụ án tại báo Đại Đoàn Kết. Phát sinh 3 vụ án phải đưa ra xét xử và báo Đại Đoàn Kết thua kiện ê chề, có nguyên nhân không nhỏ thuộc về cơ quan chủ quản.
         Từ năm 1945 đến nay, báo chí cách mạng Việt Nam đi qua chặng đường 70 năm, đây là lần đầu tiên có một cơ quan báo chí cùng một lúc thua kiện 3 vụ án, nguyên đơn  là thành viên nội bộ trong cơ quan tòa soạn. Đây là vết thương khó lành đối với làng báo Việt Nam cũng như đối với cơ quan chủ quản báo Đại Đoàn Kết. Cơ quan chủ quản báo Đại Đoàn Kết phải thấu hiểu cho được tác hại nghiêm trọng trên nhiều mặt, từ nhiều phía do bị đơn báo Đại Đoàn Kết gây ra cùng một lúc 3 vụ án.
         Không thể không xót xa với “đại họa” do báo Đại Đoàn Kết tự gây ra: trở thành bị đơn, thảm bại cả 3 vụ án. Biết rằng vấp ngã vừa đứng dậy, nhưng ngã quỵ đầy thương tích muốn đứng dậy đi tiếp đâu phải dễ.
         Xót xa cho cơ quan chủ quản, chỉ vì không làm hết trách nhiệm, thậm chí có biểu hiện bao che cho sai phạm, gây ra tai tiếng để đời tại báo Đại Đoàn Kết. Sẽ là vô cùng đáng tiếc nếu cơ quan chủ quản và những cá nhân có trách nhiệm liên quan không tự kiểm điểm sau 3 vụ án mà bị đơn báo Đại Đoàn Kết đều thua kiện. Làm ngơ coi như đứng ngoài cuộc, nếu vậy cơ quan chủ quản để mất cơ hội tự sửa mình, không chịu nhận khiếm khuyết sai lầm do chủ quan gây ra
         Sau 3 vụ án này, cơ quan chủ quản tiến hành kiểm điểm sẽ rút ra bài học tránh lặp lại sai phạm cho đơn vị cũng như đối với báo Đại Đoàn Kết. Kể cả những người lạc quan tếu cũng không dám vênh váo cho rằng hiện thời cơ quan chủ quản cũng như báo Đại Đoàn Kết trên cả tuyệt vời, mọi mầm mống sai phạm đã được diệt trừ bằng hết. Người hiểu đời, kể cả lúc say rượu bét nhè cũng không dám nôn ra câu nói liều mạng như vậy.
Bá Tân
     
          
         

2 nhận xét:

  1. "Trung ương MTTQ VN nên tự kiểm điểm sau 3 vụ án báo Đại Đoàn Kết thua kiện"

    Đúng . Phải kiểm điểm tại sao lại thua kiện, rút kinh nghiệm để kỳ sau thắng kiện . "Tiến lên, toàn thắng ắt về ta", như lời ai hay/và của bài hát nào đấy .

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa