Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 4 tháng 12, 2015

Vì công lý

HUY ĐỨC
Đọc những lời nói dối trơ trẽn của điều tra viên Cao Văn Hùng mà thêm tởm lợm. Nhưng oan sai là câu chuyện không chỉ của một con người.

Các cơ quan tố tụng đã không có công lao gì trong việc minh oan cho cho ông Huỳnh Văn Nén hay, trước đó, ông Nguyễn Thanh Chấn. Nếu thủ phạm không đầu thú trong vụ ông Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang hay người bạn tù giang hồ không có chút nghĩa hiệp, trong vụ Huỳnh Văn Nén, thì ông Nén, ông Chấn đã phải bị bắn hoặc rũ tù.

Làm sao bắt một người vô tội chứng minh là họ bị bức cung, nhục hình khi họ đã bị còng tay trong bốn bức tường của nhà tù. Nhưng một người thơ ngây nhất cũng phải biết tự hỏi làm sao một người vô tội lại có thể khai ra các tình tiết giết người mà họ không hề thực hiện.

Các cơ quan tố tụng nếu cứ nhân danh chống tội phạm để vi phạm tố tụng (bức cung, nhục hình...) thì oan sai sẽ không bao giờ dừng lại.


Nếu các cơ quan tố tụng (kể cả giữa các cấp sơ thẩm, phúc thẩm) không độc lập để giám sát lẫn nhau thì không những không đủ khả năng tự phát hiện oan sai và chịu thừa nhận oan sai mà còn phải bao che lẫn nhau nếu không muốn ôm nhau cùng chết.

Nếu một nền tư pháp mà không coi tìm kiếm công lý là mục tiêu tối thượng thì nhiệm vụ chống tội phạm cũng sẽ thất bại.

Phá án mà chỉ vì thành tích, chỉ để được thăng chức, lên lương, vì "uy tín của ngành công an" (như lời của Cao Văn Hùng) thì càng nhanh chóng làm mất uy tín của ngành và chỉ làm gia tăng tội phạm.

Cứ đưa một người vô tội vào tù là lại hợp pháp hóa cho những tên tội phạm thực sự để chúng (có thể) tiếp tục gây án ở bên ngoài.

Đã đến lúc các cơ quan tố tụng phải biết chấp nhận thất bại nếu không đủ khả năng tìm ra bằng chứng. Đừng sợ mất uy tín của ngành. Khi chấp nhận thất bại vì không có bằng chứng có nghĩa là các cơ quan tố tụng đã biết không dùng quyền lực của mình để chà đạp lên công lý.

Huy Đức (theo Facebook Trương Huy San  https://www.facebook.com/Osinhuyduc/posts/901335803234935?fref=nf)

7 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  5. Lỗi là nằm ở cơ chế! Cơ chế tởm lợm thì sinh ra những "Công bộc" tởm lợm! Cố tình đẩy người vô tội và làm tan nát gia đình người vô tội để che cái ngu dốt của mình và tệ hơn là có thành tích phá án để lĩnh thưởng thì quả là tởm lợm! thà làm con rắn độc, con chó sói con có ích cho môi trường!!!

    Trả lờiXóa
  6. "Làm sao bắt một người vô tội chứng minh là họ bị bức cung, nhục hình khi họ đã bị còng tay trong bốn bức tường của nhà tù"

    Cần Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng viết 1 bài kiểu "Người Vô Tội Ác Ghê", sau đó thì nhớ đem đàn ông ra xử trước cho có nhân đạo . Đấu tố rồi bắn luôn cho nó tiện .

    Con cháu những người vô tội bị xử bắn thế nào cũng tin yêu & kính trọng Thủ tướng cho mà xem . Có cần tớ chứng minh không nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  7. Nghe người tố cáo hung thủ cách đây 15 năm kể để hiểu vì sao có nhiều vụ án oan, ông Hùng bảo người tố cáo rút đơn, anh Thành không nghe, ông ta chửi bới, đập bàn...
    http://m.vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/276693/gap-nguoi-giai-oan-cho-huynh-van-nen.html

    Trả lờiXóa