Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 26 tháng 1, 2016

Biên lại kẻo quên

Vào giữa tháng chạp (tức tháng Kỷ Sửu) năm Ất Mùi, nhằm nửa cuối tháng 1 tây lịch, triều đình Nam Việt họp đại hội chọn vua mới. Không có hoàng tử kế vị nên hoàng thượng dù đã quá già vẫn xung phong đứng ra gánh vác việc triều đình thêm nhiệm kỳ nữa. Nghe nói quần thần cũng nhiều phe phái lắm, tuy nhiên vì đại cục, cuối cùng đã thỏa thuận được với nhau để "còn đảng còn mình".

Khi văn võ bá quan đã tề tựu về kinh đô đông đủ, trước ngày khai mạc hội quần hùng, tự dưng con ba ba (mà người đời quen gọi là rùa) già lăn ra chết. Dân kinh thành náo loạn. Quan tổng trấn Bắc thành tên Chung vốn là phú lít phải vội trấn an bảo không có gì, mặc dù trước kia hồi rùa này còn sống mỗi lần nổi lên thì bảo có gì, thiêng lắm, còn nhà chức việc của triều đình vội gọi tê lê phôn hoặc nhắn tin cho báo chí ra lệnh cấm thông tin, nếu đã trót đăng phải bóc ngay, khoảng 10 phút sau lại cho đăng, với điều kiện phải thế này thế nọ. Thiên hạ cứ tủm tỉm cười cái sự sợ hãi vớ vẩn ấy.


Đang lúc triều đình căng về việc chọn vua thì trời cũng giở chứng. Chưa năm nào rét buốt băng giá như tháng chạp năm nay. Mạn Sa Pa, Đồng Văn gần nước Tàu, rét xuống dưới 2 độ âm, cây cối sông suối đóng băng hết cả, tuyết phủ trắng xóa chả ai dám ra đường, trừ đám đi phượt. Vùng Ba Vì xưa nay thiêng thế, được thần Tản Viên bảo hộ, nay cũng thấy tuyết rơi. Trâu bò có nguy cơ chết rét bởi quá lạnh và hết thức ăn. Dân chúng thì thầm bảo nhau trời cũng chả chiều lòng người, trời cũng ghét..., khiến họ vạ lây.


Chính sự đã rối ren phiền hà vậy, giặc Tàu ô phía Bắc lại giở chứng, mồm thì nói hữu nghị 4 tốt bạn vàng nhưng tay động binh không ngừng, xua tàu chiến, giàn khoan đến cướp bóc ở vịnh Bắc Bộ, cắm lỗ dò tìm hút dầu ngay sát đảo Cồn Cỏ của ta, đổ cát đổ đá xây mấy cái đường lên xuống cho tàu bay ngoài đảo Trường Sa khiến lòng dân khắp trong Nam ngoài Bắc sục sôi uất hận. Nhiều người đòi quyết chiến nhưng 1.510 quan văn quan võ còn mải đấu đá tranh ghế chốn triều đường cứ làm thinh, mặc kệ. 

Nguyễn Thông

5 nhận xét:

  1. tác giả có suy nghĩ còn cạn quá nhé, việc mà đại hội Đảng 12 đang diễn ra đó là sự kiện lớn của đất nước và phải tiến hành để quyết định con đường tiếp theo của đất nước, chuyện nhân sự thì cái đó bàn bạc và do đại biểu quyết định. Còn trung quốc không đơn giản bắn nhau là xong đâu nhé, đó còn là kinh tế, còn là vấn đề hòa bình thế giới nữa đấy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
  2. chẳng ai tranh giành quyền lực ở đây cả nhé, việc đại hội Đảng đó là theo như thường lệ rồi, lãnh đạo thì cũng phải có sự luân chuyển bổ sung chứ, lãnh đạo già thì phải thay đi chứ, để còn chèo lái con thuyền đất nước chứ, chứ giờ cứ bảo là trung quốc ngoài đấy nên không đại hội thế được không

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
  3. anh Thong co quen thi da co "Lai gio"viet"dai ve chi"roi.Cam on Anh.


    Trả lờiXóa