Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 31 tháng 1, 2016

Chuyện hằng ngày (4): Mùa xuân và đảng

Có nhiều câu khẩu hiệu tuyên truyền, người ta nghe mãi rồi cũng tin là như thế, ví dụ "Mừng đảng, mừng xuân", "Đảng cho ta mùa xuân".

Nhớ có lần, trong cái lạnh căm căm ở Hà Nội, ông bạn Đào Bình, một tay hoạt khẩu, hễ cứ nói ra điều gì là đều có vấn đề, y bảo "này các ông, chẳng hạn hồi ấy, nghĩa là cái đận năm 1930 ấy, đảng ra đời vào mùa đông thì chả biết bộ máy tuyên truyền của họ sẽ ca ngợi thế nào nhỉ?".


-Nhạc sĩ Phạm Tuyên cố tin rằng đảng đã cho ta mùa xuân, nhưng một ông cháu tôi (là cháu nhưng cùng tuổi) lại tủm tỉm, một năm có 4 mùa, đảng cho ta một mùa thôi, 3 mùa còn lại phải tự lo lấy, rồi cũng phải chịu ơn, chẳng thà đừng cho mùa nào, để tự lo tất có khi lại hay.


-Năm 2001, làm báo xuân, tôi được phân công biên tập mảng chính trị-xã hội, có bài của bác Lê Hiếu Đằng viết về kỷ niệm xoay quanh ca khúc "Mùa xuân đầu tiên" của nhạc sĩ Văn Cao. Trong bài, tác giả nhắc lại những dư luận vì sao bài hát bị cấm một thời gian dài, trong đó có nguyên nhân bởi có vị trùm lãnh đạo tuyên huấn khi ấy giận Văn Cao dám bảo mùa xuân sau 75 là mùa xuân đầu tiên, trong khi đảng đã đem về bao nhiêu mùa xuân cho dân tộc rồi, nhạc sĩ cố tình phủ nhận công ơn đảng, lại còn khẳng định "từ nay người biết yêu người", xóa sạch cả công ơn của đảng... Tôi biên tập, cứ để nguyên chi tiết ấy, nhưng khi báo xuất bản thì đã bị kéo kiểm duyệt cắt bỏ, vừa buồn vừa tiếc.


31.1.2016
Nguyễn Thông

9 nhận xét:

  1. Thế đảng cho dân mùa xuân khi mà sinh khí ngập tràn thế gian,còn ba mùa hạ nắng nồng,thu bão giông,đông lạnh giá thì dân tự lo lấy,thế mới chết dân dân nhé.Đến bà Nữ Oa cũng toi chứ dân thì thấm tháp cái thá gì

    Trả lờiXóa
  2. Có nhiều câu khẩu hiệu tuyên truyền, người ta nghe mãi rồi cũng tin là như thế, ví dụ "Mừng đảng, mừng xuân", "Đảng cho ta mùa xuân"

    Đúng . Cả những câu tuyên truyền "Bác Hồ vĩ đại" rồi "Đảng Cộng Sản Việt Nam Quang Vinh" nữa .

    Cứ nói láo, nói láo mãi riết rồi dân mình cũng tin là sự thật .

    Thế mà cứ bảo dân mình IQ cao là thế nào không biết nữa!

    Trả lờiXóa
  3. Mình đã 60 tuổi, bây giờ mới biết mùa xuân là đảng cho?? ha!ha! thế 3 mùa kia ai cho nhỉ?? chắc là Pháp, Mỹ, và trung quốc cho chăng??!!

    Trả lờiXóa
  4. Về đề tài này, xin chép lại bài Mừng Đảng, Mừng Xuân của vua thơ 5 chữ Thái Bá Tân. Chỉ sửa một từ vua thơ 5 chữ dùng thiếu chuẩn, "chói" thay vì "chối".
    Đất nước vui đón Tết
    Một năm chỉ một lần
    Thế mà thằng khẩu hiệu
    Lại"Mừng đảng, mừng xuân"
    Mọi khẩu hiệu đều chói
    Chói nhất khẩu hiệu này
    Xuân khái niệm trời đất
    Đảng dính gì vào đây?
    Mà còn mừng đảng trước
    Rồi mới được mừng xuân
    Tức là đảng có ý
    Nhắc nhở khéo người dân
    Chắc có thằng tuyên huấn
    Vừa ngu dốt vừa lười
    Xưa tớn lên, chấp bút
    Đặt đảng ngang với trời
    Chói thì phải sửa lại
    Không thì dẹp nó đi
    Đảng được khen kiểu ấy
    Cũng chẳng hay ho gì
    Dân người ta biết hết
    Đảng mà coi thường dân
    Thì dân coi thường lại
    Chỉ mừng đón mùa xuân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi nghĩ Đảng phải rất xứng đáng với Trời, các bác mới có thể cam tâm góp phần đánh đổ chế độ dân chủ tư bẩn để đưa cả nước vào sự lãnh đạo của Đảng mà vẫn tự hào chứ .

      Xóa
  5. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  6. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  7. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  8. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa