Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 23 tháng 1, 2016

Những con sâu tệ hại


    Ai cũng hiểu rằng xây thì khó chứ phá thì dễ và nhanh lắm. Có những thứ, những điều phải mất cả trăm năm, nghìn năm, phải bao nhiêu thế hệ nối tiếp nhau dày công mới tạo dựng được, nhưng kẻ phá nó chỉ cần một sớm một chiều, chỉ bằng vài hành vi cá nhân là tan hoang, không biết bao giờ mới khôi phục được.

    Tôi muốn nói đến mấy vụ trộm cắp vừa xảy ra, cả ở trong lẫn ngoài nước, mà thủ phạm đều là người Việt. Chuyện trộm cắp, kẻ đạo chích thì ở đâu cũng có, nhưng có những hành vi trộm cắp không chỉ gây thiệt hại về tài sản vật chất mà còn kéo theo tác hại khôn lường về nhiều mặt, nhất là những giá trị tinh thần, danh dự.

    Là người Việt tử tế, chắc ai cũng đau lòng khi nghe những thông tin về công dân nước mình ra xứ người thực hiện hành vi trộm cắp, bị nhà chức trách nước sở tại bắt giữ. Gần như 2 vụ liên tiếp hồi đầu tháng 1 này, vụ đầu xảy ra ở Thái Lan, cảnh sát theo dõi và bắt cả băng đạo chích 5 người Việt chuyên ăn cắp hàng ở những cửa hàng, khu du lịch, chỗ đông người, tang vật là bóp tiền, điện thoại, túi xách. Theo nhà chức trách Thái, những người này sang Thái Lan không phải để du lịch hay công tác gì cả, chỉ có mỗi mục đích trộm cắp.

    Vụ thứ 2 xảy ra ở Singapore cũng rất đáng xấu hổ, nhục nhã. Hai người Việt ăn mặc bảnh bao, ở nơi sang trọng (khách sạn nổi tiếng nhất Singapore, Marina Bay Sands) nhưng lại đào tường khoét ngạch, thực hiện vụ trộm gần 500.000 đô la Sing. Cảnh sát đã theo dõi và bắt với đầy đủ tang vật, nếu bị truy tố những người này phải đối mặt mức án 14 năm tù bởi luật pháp Singapore rất nghiêm, nước này rất ghét thói trộm cắp.

    Vụ thứ 3 là vụ trong nước, như báo chí tường thuật rất rõ, xảy ra ở khu chế xuất Linh Trung (TP.HCM), cả băng nhóm trộm cắp suốt bao năm rút ruột một công ty nước ngoài đầu tư sản xuất tại Việt Nam, ăn cắp hàng nghìn đôi giày Nike đắt giá, gây thiệt hại cho chủ đầu tư nước ngoài hàng chục tỉ đồng.


    Không giống những vụ trộm cắp bình thường, những vụ trên đều có yếu tố nước ngoài, ảnh hưởng rất xấu đến thanh danh đất nước và con người Việt Nam, tạo ra cái nhìn không mấy thiện cảm về Việt Nam trong mắt người nước ngoài. Một vài hành vi xấu của cá nhân này nọ làm u ám cả cách nhìn cách nghĩ của thế giới, bạn bè về đất nước chúng ta, về nhân cách và vẻ đẹp của người Việt. Nhà đầu tư nước ngoài trước những “vụ Nike” như vậy sẽ nghĩ gì khi có ý định đầu tư vào Việt Nam? Nhà chức trách ở các cửa khẩu nước khác sẽ nhìn bằng con mắt nào khi người Việt đến nước họ du lịch hoặc công tác? Sự thân thiện, cởi mở, tốt bụng có thể sẽ bị thay bằng sự nghi ngờ, cảnh giác, e dè, thậm chí thô bạo.

    Đành rằng có chuyện “ăn cắp quen tay, ngủ ngày quen mắt”, không dễ gì buộc ai đó bỏ được thói tắt mắt, trộm cắp, tham lam, xấu tính nhưng với những trường hợp nổi cộm “con sâu làm rầu nồi canh” nghiêm trọng như đã nói, có lẽ cần phải có những biện pháp thích đáng, nghiêm khắc hơn. Đó không đơn giản là hành vi trộm cắp tài sản mà còn là làm nhục quốc thể, sinh ra quốc sỉ (cả nước bị sỉ nhục), mất uy tín của đất nước và dân tộc. Khi việc giáo dục đã bất lực với những kẻ này thì chỉ còn cách để cho pháp luật trừng trị.

Nguyễn Thông

13 nhận xét:

  1. Người ta đang học tập tấm gương của đồng chí bí thư trưởng ban văn nghệ Đài TH VN Kiều Trinh đấy anh Thông ạ.Đừng vội chê họ,biết đâu nay mai họ lại trở thành những nhà lãnh đạo xuất sắc đấy,bởi vì họ rất"lanh mưu",tố chất của người lãnh đạo thời"mở cửa"phải là vậy đấy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hay. Cái này gọi là ăn cắp " Văn hóa"

      Xóa
    2. "tố chất của người lãnh đạo thời"mở cửa"phải là vậy đấy"

      Không chỉ thời mở cửa đâu, không chừng đã thành truyền thống hào hùng rồi . Mở đầu bằng "cướp" chính quyền, sau đó "lanh mưu" hơn nên không dùng chữ cướp nữa mà dùng chữ "cải cách" như trong "cải cách ruộng đất" rồi "giải phóng". Đồng nghĩa cả nhưng nghe hay hơn . Kế nữa là "cải tạo", ... Cướp cả đấy, nhưng bác Thông đâu nhận ra, ngược lại còn tin lấy tin để nữa là khác!

      Xóa
  2. khi ra nuoc ngoai qua cua khau cac nuoc rat nhuc nha khi cam ho chieu Viet nam.Huhu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Da di duoc may nuoc ma lam ra ve !Cay ngay khong so chet dung chang so bo con thang nao.

      Xóa
  3. Các bác nói thế nào chứ chế độ XHCN ưu việt làm gì có người xấu? Bác không biết ta xây dựng "con người mới xã hội chủ nghĩa" đã 50 năm nay rồi mà? đây ắt là bọn người Việt sống và học tại các nước tư bản thôi! mà thím Doan đã kết luận: chế độ ta ưu việt gấp ngàn lần bọn tư bản là gì??

    Trả lờiXóa
  4. tác giả nói thế nhé, thì cho tôi hỏi bên Mỹ có những con người xấu không thế, ăn cắp khủng bố này nọ tôi tin chắc bên Mỹ còn kinh khủng hơn nữa kìa, còn chuyện ở nước khác, ở nước ta công an cũng bắt được nhiều ông Tây sang ta để lừa gạt, để ăn cắp đấy tác giả ak, không phải tây là tốt đâu nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
    2. Haha, đường đường là 1 nước Xã Hội Chủ Nghĩa iu việt triệu lần hơn lại đem Mỹ ra để lấy cớ đánh lạc hướng!

      Khác 1 cái, ở Mỹ ăn cắp không được phụ trách chương trình văn hóa của đài truyền hình .

      Xóa
  5. ở đâu cũng có người xấu người tốt cả thôi, riêng về vấn đề đạo đức thì tôi thấy người Việt Nam ta rất tốt, việc sống nghĩa tình, giúp đỡ lãnh nhau tốt hơn hẳn công dân nước khác, rồi chuyện nên hòa bình ổn định, cái đó cũng được cả thế giới đánh giá cao, không cớ gì Hà Nội là thành phố hòa bình được

    Trả lờiXóa
  6. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  7. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa