Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 3 tháng 2, 2016

Chuyện hằng ngày (6): Xe và tài xế

-Ngày giáp tết, 23 tháng chạp, ông Táo chầu Giời, tôi đi Bảo Lộc. Đường Sài Gòn - Đà Lạt quốc lộ 1 và quốc lộ 20 "ngựa xe như nước áo quần như nêm". Tôi để ý thấy hầu hết xe chạy trên 2 đường cái quan này là xe có xuất xứ Hàn Quốc, đủ các hãng Hàn, cả xe khách lẫn xe tải chuyên dụng. Ngay nhà xe Thành Bưởi, hàng trăm chiếc xe khách xịn, đều xe Hyundai xứ Hàn, những xe do Trường Hải lắp ráp thì thực chất vẫn là xe Hàn. Nền công nghiệp ô tô Hàn Quốc đã thực sự thống trị giao thông ở VN. 

Vậy mà chỉ 40 năm trước, Nam Triều Tiên còn phải nhập khẩu ô tô từ Nam Việt Nam. Nói gì thì nói, xứ này đã bỏ lỡ nhiều cơ hội phát triển, giờ lại còn nhất quyết định hướng XHCN, có nghĩa là tự cài số de, chạy giật lùi so với các nước. Cả dân tộc khổ bởi những cái đầu ngu muội, bảo thủ nhưng cứ đòi vạch đường, chỉ lối.

-Năm 2012, được ngồi hầu bia danh sĩ Hải Phòng, đạo diễn NSND Đào Trọng Khánh. Nhân nói đến chuyện định hướng, bác Khánh cười phớ lớ, bảo: khổ nhất là các bố cứ thích cầm lái. Giá mà lái thạo, lại rành rẽ đường, thì cũng tạm cho là được đi. Chẳng hạn mấy anh em ta đòi đi Hà Nội, nói ông tài cho chúng tôi đi Hà Nội nhé, nhưng bố vòng vèo thế nào lại đưa tuột mẹ nó về Quảng Ninh. Thế nhưng cứ thích cầm lái. Khổ là khổ ở chỗ ấy. 


(tôi nói chuyện này có bà bạn Thuy Son Tran làm chứng, hôm đó bà ấy cứ cười như nắc nẻ).

2.2.2016
Nguyễn Thông

7 nhận xét:

  1. "Vậy mà chỉ 40 năm trước, Nam Triều Tiên còn phải nhập khẩu ô tô từ Nam Việt Nam. Nói gì thì nói, xứ này đã bỏ lỡ nhiều cơ hội phát triển, giờ lại còn nhất quyết định hướng XHCN, có nghĩa là tự cài số de, chạy giật lùi so với các nước. Cả dân tộc khổ bởi những cái đầu ngu muội, bảo thủ nhưng cứ đòi vạch đường, chỉ lối."

    Tớ nhắc lại 1 người quen trong blog này, đại ý, "Có phải làm lại cũng chọn đúng con đường đã đi". Rồi "nhất quyết không ân hận" hay đại loại những thứ như thế .

    Thôi đi bác Thông ạ . Nước ta may mắn có mấy người như họ, như thế này là may mắn lắm rồi .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có đây. Nói ngay và thật với chú em. Ở đời, mọi nhẽ, mọi việc đều có đúng, có sai. SVHS các đô thị miền Nam trước 1975 có góp phần tống khứ cha anh chú em thì cũng quá đúng. Nếu chọn, giữa CSVN độc đoán, độc tài với ba que xỏ lá của chú em, thì nhân dân này, sồn sồn này, vẫn chọn CSVN. Vì sao chú em đoán biết rồi. Bất cứ lực lượng chính trị nào, thiếu tầm, chuyên soi mói, cạnh khóe, đều không nằm trong lựa chọn của nhân dân. Chú em đừng dại dột. Chống lại loại sồn sồn này, thì chú em sẽ không còn ai để nói, làm cho CSVN nó e dè, đổi thay đâu. Và dĩ nhiên, đến chút đất quê nhà để nằm cuối đời của chú em, cha anh chú em vẫn là chuyện xa lơ xa lắc.
      Gọn: Chuông khánh còn chẳng ra chi/ Huống là mảnh chĩnh vất ngoài bụi tre!

      Xóa
    2. Rất hoan nghênh tính kiên định Cộng Sản của bác TMĐ, nhất quyết nói không với dân chủ tư bẩn!

      Tớ thích tính thẳng thắn và can đảm của bác TMĐ & những người như bác, cũng như thuộc thế hệ bác . Ít ra mọi người cũng rõ các bác đang đứng ở đâu . Không có gì lầm lẫn cả .

      Xóa
  2. Vay bay gio muon ta bang Han quoc thi chi con cach:cho tat ca dan lanh dao cua ta tu cap xa den trung uong sang lam lanh dao Han quoc dam bao chi can 5 nam Han quoc= Viet nam hehe.

    Trả lờiXóa
  3. "Nhờ ơn người cầm lái con tàu kháng chiến trường kỳ nhưng nhất định thành công"(lời một bài hát)Trường kỳ,trường kỳ đến hết thế kỷ này chưa chắc đã thành công(lời người cầm lái hiện tại).Xin ai là tác giả bài hát này sửa lại lời bài hát kẻo lại mang tiếng là thế lực thù địch đấy

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  5. Khu phố mình mấy năm nay có một tay bí thư chi bộ cầm lái, các bạn có biết nó là ai không? một sỹ quan biến chất, bị đuổi khỏi QĐ, khu phố những người biết không ai muốn nhìn mặt nó. Chỉ có đảng với nhau thôi? lãnh đạo cái đít chúng tớ ấy

    Trả lờiXóa