Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 5 tháng 2, 2016

Thăng và Thưởng

    Chuyến bay bằng máy bay xịn Airbus A350 số hiệu VN227 của hãng hàng không quốc gia Việt Nam, với những cơ trưởng, cơ phó được chọn lọc kỹ, hạng siêu đẳng (cơ trưởng Nguyễn Nam Chi có hơn 11.300 giờ bay, cơ phó Nguyễn Hồng Hà gần 2.000 giờ bay) nhưng nửa tiếng sau khi cất cánh, bị trục trặc kỹ thuật phải vòng về nơi xuất phát - sân bay Nội Bài. Tuy nhiên, những vị khách đặc biệt, được coi là trong top 20 của xứ này, trong đó có ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, vẫn đến nơi cần đến - sân bay Tân Sơn Nhất, tất nhiên là bằng chuyến bay khác, dù chậm trễ hơn so với kế hoạch.

    Có lẽ đó là kỷ niệm đầu tiên đáng nhớ, không được vui lắm của ông Thăng trên cương vị Bí thư Thành ủy TP.HCM, kể từ chiều nay 5.2.

    Tôi cho rằng, đã lâu lắm, và cũng rất hiếm hoi, mới thấy lại sự thận trọng kỹ lưỡng, một quyết định khá đúng đắn của đảng cầm quyền về công tác nhân sự, công tác tổ chức, sắp xếp bộ máy của họ. Việc chọn ông Đinh La Thăng cầm đầu đảng bộ CS ở TP.HCM chứ không phải ông Võ Văn Thưởng, được xem là chính xác.

    Sau đại hội đảng 12, khi danh sách ủy viên Bộ Chính trị có tên ông Võ Văn Thưởng, hầu như đại đa số những người quan tâm đến thời cuộc, đời sống chính trị xứ này đều cho rằng chiếc ghế Bí thư thành phố đông dân nhất nước, quan trọng nhất nước, đầu tàu kinh tế của cả nước, chắc chắn phải thuộc về ông
Thưởng. Thậm chí trang bách khoa toàn thư mở Wikipedia còn nhanh nhảu đưa ngay tên ông Thưởng vào danh sách các đời Bí thư Thành ủy TP.HCM. Nghĩ thế nào là quyền của dư luận, từ quán trà đá vỉa hè tới salon các đại gia quyền tiền, trí thức trí ngủ. Nhưng có một người khi ấy khăng khăng với tôi rằng “ai chứ cu Thưởng không thể làm trùm thành phố này được. Chưa đủ tầm, còn non lắm. Nên nhớ Sài Gòn không phải chỉ là Sài Gòn, nó còn là vùng miền, là một dạng bang chứ không đơn giản một thành phố. Đứng đầu nó phải là nhân vật tầm cỡ quốc gia, chứ cỡ thành phố thì thua. Đó chưa kể cu Thưởng chỉ là anh thư sinh làu kinh sử Mác-Lê chứ không phải loại thư sinh xuất chúng, tài kinh bang tế thế, văn võ song toàn, mưu lược có một không hai như Lục Tốn thời Đông Ngô. Chỗ ấy, ghế ấy không phải của Thưởng”, lão Maddox láng giềng nhà tôi bảo vậy. Lão ấy nói thế, vậy sao bây giờ tôi mới kể, bởi thực ra mấy hôm rồi chính tôi cũng tin chả còn Thưởng thì ai vào đây nữa, tôi cũng non dại, vội vàng tin như cái nhà anh Wikipedia ấy.

    Mà đúng thật, tôi ở Sài Gòn đến nay đã xấp xỉ 40 năm, từ cái thời anh Thưởng còn cởi truồng dưới quê, nên tôi biết lắm. Sài Gòn là đất năng động, ít chịu tự trói mình, bó buộc vào khuôn khổ. Sài Gòn phải hành động, phải thiết thực, lấy cái hiệu quả làm thước đo, làm chuẩn đánh giá, chứ không phải lý thuyết, lời hay ý đẹp. Người cầm đầu Sài Gòn phải là người hành động. Cái chân cái tay là chính, mồm miệng dẹp sang một bên. Võ Văn Thưởng dù học ở Sài Gòn, trưởng thành từ Sài Gòn, nhưng đương sự mang cái chất của một anh học trò cả đời bám vào lý luận, vào sự giáo điều. Đi lên từ cán bộ đoàn (nhiều người trong chúng ta đều hiểu đoàn nó là cái thứ gì rồi, tôi chả cần giải thích), bằng cấp cũng lại thạc sĩ triết học Mác-Lênin, chưa có những gì thật nổi trội trong hành vi cai trị, kể cả khi làm bí thư thứ nhất Trung ương đoàn, vậy thì làm sao cõng nổi việc đời ở thành phố này. Thưởng đi là phải. Chiều nay Thưởng bảo “tôi lại phải lần nữa chia tay TP.HCM”, theo tôi, thế là may, chả có gì phải bịn rịn, tiếc rẻ.

    Sẽ có ai đó bảo Đinh La Thăng hơn gì Thưởng, thậm chí Thăng cũng từng là cán bộ đoàn. Ông bạn tôi ở báo Tiền Phong từng chơi với Thăng khi Thăng trong vai anh cán bộ đoàn trên công trình thủy điện sông Đà. Y bảo, nó cán bộ đoàn nhưng năng nổ, giỏi giang, được việc, chứ chả phải như mấy đám phường trò chỉ biết múa hát, phong trào, bày trò này trò nọ, đốt lửa trại cho vui. Mà Thăng kể từ khi làm thượng thư giao thông đã chứng minh được típ người hành động, làm nhiều hơn nói, mà đã nói thì chém to kho mặn, băm bổ đến nơi đến chốn. Típ người Thăng rất hợp với đất Sài Gòn. Lần này, Bộ Chính trị đã khá tỉnh táo, không ai dám bảo ông Trọng bị lú trong việc này. Bổ Thăng về Sài Gòn, kéo Thưởng ra làm tuyên giáo, đều chính xác. Dụng nhân như dụng mộc. Không biết dùng thì gỗ tứ thiết cũng chỉ làm củi thôi.

    Giờ thì mong sao ông Thăng vốn có võ, lại như cái cây hợp thổ nhưỡng, cứ thế mà tung hoành, tấn tới. Việc có lợi cho dân cho nước là làm. Người tiền nhiệm của ông, là ông Lê Thanh Hải, nói cho công bằng, thời gian qua mặc dù còn điều này tiếng nọ, nhưng chất TNXP khá rõ, tạo được dấu ấn đáng kể cho Sài Gòn cũng như cái “bang” mà nó là hạt nhân. Ông Hải cũng là con người hành động, không phải dạng lãnh đạo xuất thân từ cán bộ đoàn. Tôi nghĩ, sẽ đến lúc nào đấy, dù đảng vẫn coi đoàn là cánh tay đắc lực, là đội hậu bị đáng tin cậy, nhưng bộ máy chính quyền các địa phương, thậm chí cả trung ương, sẽ không mặn mà với cán bộ đoàn nữa, bởi hầu hết những vị đi bằng đường này đều dạng vô thưởng vô phạt, có cũng được, không có cũng chả sao. Tôi tin là vậy.

    Ông Thăng hôm nay chính thức trở thành công dân TP.HCM. Tôi kể cho ông nghe chuyện này nhé, để biết tính cách người Sài Gòn. Chiều nay tôi ra phố chạy lòng vòng, có chút việc, và cũng để ngắm không khí tết. Phố Sài Gòn cũng có cờ đỏ, băng rôn, nhưng không đỏ ối, chói mắt, màu mè như Hà Nội. Người Sài Gòn, lẽ dĩ nhiên gồm cả nhà cai trị, không mặn mà, không thích gốc cây, cột điện nào cũng phải lòe sắc đỏ. Tuy nhiên, họ biết làm những điều thực đơn giản mà thiết thực. Tôi thấy có những nhóm không đi treo cờ, mà đem máy móc, dụng cụ phun rửa, kỳ cọ cẩn thận từng trụ xi măng, từng hàng rào phân cách làn xe trên đường… cho sạch bụi, sạch vết bẩn để thành phố sạch sẽ, phong quang đón tết. Trên đại lộ Võ Văn Kiệt, việc lau chùi rửa hàng mấy chục cây số dải phân cách, thật là chuyện lạ, nhưng không lạ với người Sài Gòn.

    Họ như vậy đấy, ông Thăng ạ.

Nguyễn Thông

14 nhận xét:

  1. Cũng lắm khi thưởng bằng thăng

    Trả lờiXóa
  2. Cách phân công này biến miền Nam thành miền Bắc, còn miền Bắc thành miền Bắc Kinh . Ông Đinh La người Bắc thì nắm đầu Tp. Hồ Chí Minh, ô Hoàng Trung Quốc thì nắm Hà Nội .

    Đoàn quân Bắc Tiến thời Xã Hội Chủ Nghĩa!

    Trả lờiXóa
  3. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  5. Bác Thông là đồng hương HP mà lại thích phong cách a# thì lạ nhỉ. Bác vào trang viet-studies của bác THD mà xem, bác ấy nhắc đến trường hợp Trần Văn Giàu (vẫn lo tân BT TP không biết TVG là ai!). Còn Thưởng tuy trẻ nhưng là người được đấy, để thời gian sẽ trả lời.

    Trả lờiXóa
  6. Một màn nâng bi,đọc muốn ói

    Trả lờiXóa
  7. Người chơi cờ cao, suy nghĩ việc điều quân, không giống như người chơi cờ xoàng. So sánh tài, đức của hai con người trẻ, ông Thăng, ông Thưởng, ông nào hơn kém là không cơ sở. Ông Thưởng, trưởng thành trong lĩnh vực Đảng, Đoàn. Ông Thăng, trưởng thành trong lĩnh vực xây dựng, điều hành thủy điện, giao thông. Điều đáng khen cả hai, họ đã chu toàn xuất sắc nhiệm vụ khi được giao. Còn điều động ông Thăng vào Sài Gòn, ông Thưởng ra Hà Nội, người chơi cờ vừa tính chuyện xử lý chuyện 5 năm tới và vừa tính chuyện 10 năm sau. Riêng ông Thưởng, thân dân, trọng dân, lắng nghe dân là thuộc tính chính trị ít ai sánh kịp. Tôi cạn nghĩ thế.

    Trả lờiXóa
  8. Thân chúc Thông và cả nhà một đêm giao thừa ấm cúng, một cái Tết vui vẻ, một mùa xuân an lành, hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  9. Mồng một Tết chúc Thông cùng gia đình một năm mới đầy sức khỏe và hạnh phúc

    Trả lờiXóa
  10. Ý tưởng chơi cờ của bác TMĐ là hay đấy, phải nói bác Cả đánh cờ cao đấy. Người cao cờ tính được trước 10 - 15 nước đấy!

    Trả lờiXóa
  11. Thưởng nó ít nhất có căn bản, học đại học tử tế. Ai ở khu tập thể nhà máy dệt Nam Định chẳng biết Thăng chưa thi đỗ nổi đầu vào cấp 3, mà nay có bằng TS!

    Trả lờiXóa
  12. Vận nước khó lường, vận quan khó đoán - nhất là những ông quan có nhiều biểu hiện...dị biệt so với toàn thể. Luận về phát ngôn băm bổ, hành xử ào ạt, được về chức tước, được cả lòng dân, ông Thăng chưa chắc bằng với ông Bá Thanh Đà Nẽng, thế mà ông Thanh còn phải đi đai bất đắc kỳ tử. Chính trị là một cuộc cờ mà kỳ thủ nào chỉ biết chăm chăm tuân thủ luật chơi theo qui định có thể trở thành kẻ nốc ao sớm, chỉ những tay lõi đời, tỉnh táo và uyển chuyển vận dụng luật...rừng như một thứ kim chỉ nam mới đủ khả năng đeo đuổi lâu dài trận đấu và đủ cơ hội chiếu tướng. Là người Sài Gòn chính gốc, tui cũng mang cảm giác vui vui vì nhiều hy vọng vào nhân vật bản lĩnh như ông Thăng. Nhưng biết đâu ông í khi vào Sài Gòn bằng chuyên cơ hẳn hoi, lúc ra chẳng phải ngồi trên chiếc xe lăn dành cho đời tàn phế ? Người ta bảo chính trị là nghệ thuật của những cái có thể, mà chính trị cộng sản lại là nghệ thuật của những thứ...quái đản, nên hạ hồi hãy phân giải là chắc ăn nhất.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
  13. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa