Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 24 tháng 3, 2016

Thể chế nào, con người ấy

BÁ TÂN

Tổng thống Obama là con người đặc biệt ấn tượng. Ông liên tục 2 nhiệm kỳ là tổng thống Mỹ.

Điều đáng nói, ông trở thành người đứng đầu quốc gia mạnh nhất thế giới thông qua tranh cử quyết liệt, chứ không phải do một nhóm nào đó bất chấp dân chủ cố tình đặt vào ghế quyền lực.

Việc Tổng thống Obama thăm Cuba đã mở ra một chương mới cho quốc gia nghèo khó, mất dân chủ này. Ông đã quyết định xóa bỏ chính sách cấm vận Cuba, sau hơn 50 năm nước này phải trả giá đắt cho việc lựa chọn con đường XHCN.

Ngày 20.3, người đứng đầu nước Mỹ thăm Cuba. Đây là sự kiện lịch sử của thế giới. Tầm vóc của sự kiện thì đã quá rõ, thu hút sự chú ý của cả hành tinh. Ở đây, có một chi tiết nhỏ, ngay từ lúc bước xuống sân bay, người ta dễ dàng nhận thấy Obama rất đáng nể.

Từ trên cầu thang máy bay bước xuống, cũng như khi đã đi bộ trên sân bay, ông Obama – người đứng đầu siêu cường số 1 thế giới, đã cầm ô che mưa cho vợ, không cần nhờ cậy đến người khác, kể cả vệ sĩ của ông.

Vợ chồng Obama cùng song hành. Không phải người trước kẻ sau như thường thấy với các nguyên thủ khác, nhất là nhóm nước XHCN.


Obama cầm ô che mưa cho hai vợ chồng. Tháp tùng Obama dĩ nhiên có nhiều thuộc cấp. Nhưng cầm ô che mưa cho đệ nhất phu nhân nước Mỹ lại chính là ông chồng đầy quyền lực Obama.

Ông Obama đã làm những điều giản dị với ông nhưng rất khó thấy ở những người khác có cương vị như ông.
Cùng tình thế như vậy, thậm chí không mưa mà chỉ nắng nhẹ, với thể chế khác và nguyên thủ khác, ít nhất phải có 2 người hầu hạ cầm ô. Một người che cho nguyên thủ. Một người che cho vị phu nhân. Cái ấy đã thành thông lệ với nhiều quốc gia, kể cả nhóm nước XHCN.

Tôi hiểu rằng (và chắc cũng rất nhiều người hiểu như tôi) bộ máy của nước Mỹ, thuộc cấp của tổng thống Mỹ sinh ra là để làm việc, chứ không phải hầu hạ những việc lặt vặt.

Tổng thống Mỹ không những là người bấm nút quyết định những việc mang tầm vóc quốc tế, chi phối cả thế giới, mà còn hồn nhiên làm những việc dung dị như người dân bình thường vẫn làm.

Thật tuyệt vời cái thể chế sản sinh ra những nhân vật như Obama.

Bá Tân
                                                                        

7 nhận xét:

  1. Nhung Obama lai kem hon "Tong Trong" o cai "GS-TS".De nghi D/c tong thong Obama lam them ty "GS-TS"cho hoanh trang.

    Trả lờiXóa
  2. Obama chỉ là một luật sư thôi làm sao bằng các uvbct của nước miềng toàn gs-ts cả. Do vậy ông ấy không biết cách làm quan

    Trả lờiXóa
  3. Cu Ba thức cho Việt Nam ngủ,Việt Nam thức cho Cu Ba ngủ,bây giờ Cu Ba thức còn Việt Nam ngủ cả ngày và mơ

    Trả lờiXóa
  4. Vâng,sự vĩ đại dung dị như hơi thở cuộc sống,xa lạ với phần còn lại mông muội,độc ác,vô lương,...,Xin cảm ơn!.

    Trả lờiXóa
  5. Các Cụ lạ thật...lại khen Phò Mã tốt áo!

    Trả lờiXóa
  6. Thôi đi bác Thái Bá Tân ui! Những người thế hệ các bác đã hy sinh để đánh đuổi thể chế đó ra khỏi nước Việt, các bác nên tự hào về điều đó mới phải . Đàng này ...

    Không ăn quả nhớ kẻ đốn cây là 1 truyền thống quý báu của dân tộc . Vì vậy, chúng em luôn nhớ tới sự hy sinh vô cùng to lớn của thế hệ các bác, nhất là những đảng viên đảng Cộng Sản như bác Thái Bá Tân .

    Trả lờiXóa
  7. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa