Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2016

Cầu Ghềnh

Cầu Ghềnh mới đã được làm xong, tuyến đường sắt thông xe trở lại lúc nửa đêm vừa rồi, đó là tin mừng.
 
Xin nhớ rằng với một nước dài như VN, đường sắt cực kỳ quan trọng. Chở người chỉ là một phần, thậm chí nhỏ, mà cơ bản để vận chuyển hàng hóa, nhất là hàng có tải trọng nặng, vũ khí, khí tài quân sự, xe tăng chẳng hạn. Chở bằng đường sắt mới có thể đáp ứng những tình huống khẩn cấp, tức thời.
Kinh nghiệm ở nước Chile năm 1972. Nước này dài gần 5 ngàn cây số (chiều rộng hẹp, chỉ chưa đầy 150 cây số) nên giao thông nối dọc đất nước cực kỳ quan trọng. Khi tướng Pinochet muốn lật đổ tổng thống Savaldor Allende, một trong những biện pháp là mua chuộc giới tài xế, lái tàu, trả tiền để họ đình công khiến giao thông tê liệt, cuộc sống ngưng trệ, xã hội hỗn loạn, bắc nam không cứu được nhau, Allende chống không nổi phải tự sát.


Vấn đề cần kíp là phải bảo vệ tuyến đường sắt an toàn tuyệt đối bởi đó là an ninh quốc gia, không thể nhố nhăng, tùy tiện như vừa rồi. Cứ nghĩ xem, nếu Tàu cộng gây chiến, nó sẽ nhắm đến những cây cầu chiến lược như thế. Làm một cầu tạm đường bộ (xe tăng qua được), có thể chỉ cần nửa ngày, nhưng một cầu đường sắt phải mất 3 tháng (như cầu Ghềnh mới). Chuyển một chiếc xe tăng từ quân khu 7 ra Bắc, theo đường bộ phải mất ít nhất 1 tuần, nhưng bằng đường sắt chỉ cần chưa tới 1 ngày chạy suốt. Trong 3 tháng đường sắt tê liệt, ai biết cái gì sẽ xảy ra (vừa rồi rất hồi hộp).


Tôi hiểu tại sao ông Nguyễn Xuân Phúc hôm qua phải đưa ra chỉ đạo thông xe khẩn cấp cầu Ghềnh là vì vậy.


Nguyễn Thông

10 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Thông nên loại bỏ những comment sai ngữ pháp tiếng Việt, người đọc khó hiểu...
      Cảm ơn.



      Xóa
    2. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
  2. Làm dân một nước độc lập mà phải lo đủ mọi thứ? Ngoài cơm áo, gạo tiền cho gia đình còn lo kinh tế, xã hội, an ninh - Quốc phòng ..thật là nhục anh Thông nhỉ? hình như đảng, nhà nước, chính phủ là một gánh nặng của dân anh Thông à.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không đúng . Dân là gánh nặng -càng ngày càng nặng- cho chính phủ thì đúng hơn . Cứ để Đảng & Chính phủ nước mình không thèm/cần lo cho dân coi, nước mình lên tới chủ nghĩa xã hội từ lâu rồi .

      Xóa
  3. o cac nuoc phat trien he thong duong sat duoc noi vao phi truong ben cang, cac khu cong nghiep va ca toi cac doanh trai ho deu noi vao het, chu ho it dung duong bo lam

    Trả lờiXóa
  4. Tàu Cộng chỉ đánh Việt Cộng khi Việt Cộng hỗn hào, như dạy cho 1 bài học thôi . Chứ nếu Việt Cộng vẫn học theo tư tưởng Hồ Chí Minh, ngoan ngoãn với Tàu Cộng như bây giờ thì chiến tranh không xảy ra đâu .

    Còn chuyện Cầu Ghềnh quan trọng thế nào chỉ là đồ con trẻ đ/v vũ khí hiện đại . Tàu Cộng nếu muốn đánh Việt Cộng, chỉ cần 1 hỏa tiễn định hướng Xã Hội Chủ Nghĩa là bao nhiêu công của & thời gian bỏ ra cũng thành công cốc hết . 3 tháng làm cầu, 3 giây là thành đống sắt vụn, nhanh tới cỡ đó Vinalies, Vinasin phải gọi là cụ .

    Thời Pinochet Allende qua lâu gùi bác Thông ui!

    Trả lờiXóa
  5. Anh Thông về nghỉ rồi mà kho thông tin vẫn còn đồ sộ, chính xác và kịp thời. Đưa tin lại ý nhị, xa sâu. Kính Anh!!!

    Trả lờiXóa
  6. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  7. Tôi không hiểu được ý của mấy ông lớn là sau khi xây lại cầu Ghềnh đã đổi tên thành cầu Đồng Nai Lớn ?? Tên Ghềnh xấu xí lắm hay sao hay là do kỵ húy ??

    Trả lờiXóa