Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 3 tháng 6, 2016

Trắng trợn

Cuộc họp báo thường kỳ chính phủ hôm qua (2.6) trong có nội dung công bố kết quả điều tra nguyên nhân cá chết có thể nói là một sự xem thường trắng trợn công luận và dân chúng. Chính xác thì đó là mưu mô, thủ đoạn (nhưng rất kém cỏi) để đối phó với dân nhằm dây dưa kéo dài vụ việc, làm nhạt vấn đề, câu giờ tìm thêm thời gian đối phó, nếu không muốn nói là cố ý để lâu cứt trâu hóa bùn.

Nhìn cung cách, bộ mặt, sự lúng túng ngậm hột thị, nói lấy được, nói cho có của mấy người ngồi trên bàn chủ tọa, tôi chỉ thấy thương hại cho họ. Họ cũng chỉ là những mũi tên vô tri đã được đặt lên cánh cung, kẻ cầm cung nhắm vào đâu thì tên bay đến đó. Quyền lực bị đặt trong quyền lực, và tất cả thứ khó xơi được đổ lên đầu dân.

Một bộ máy với những nhà chức việc thứ hạng đỉnh cao triều đình nhưng điều dễ thấy là họ chỉ chăm chăm vào mục đích cai trị dân nên để đạt được điều ấy họ bất chấp tất cả. Làm thì thủ đoạn, nói thì lấy được. Biết rằng nói ra như vậy dân sẽ phản ứng nhưng cứ nói. Một dạng thách thức, làm gì được nhau nào. Làm quan cũng là một nghề, và không phải bất kỳ ai được đặt vào ghế quan chức cũng biết làm quan. Có những quan, dưới mắt dân, chỉ là cọng rác của lịch sử, vô tình gió thổi vào, làm vướng bước mọi người trên đường đi tới.

Làm quan ở xứ ta, về lý thuyết thì là công bộc đày tớ của dân, trọn đời hy sinh cống hiến vì mục đích dân giàu nước mạnh, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân, không đòi hỏi gì cho riêng mình nhưng thực tế lại trái khoáy. Dân chúng nhìn vào đội ngũ quan lại bây giờ, khó kiếm ra quan thanh liêm, quan nghèo như dân. Từ cấp nhỏ dạng hào lý phường xã đến cấp to bộ ngành, trung ương đều nhỏ giàu kiểu nhỏ, to giàu kiểu to. Đương chức giàu là đương nhiên, nhưng đến khi về hưu nghỉ việc rồi vẫn tiếp tục vơ vét, hưởng thụ. Cái nghị định cho phép các vị tứ trụ triều đình, các quan chức cấp cao khi nghỉ hưu vẫn được cấp nhà cấp xe cấp tài xế cho đến hết đời là một ví dụ về sự o bế cho nhau, vơ vét trắng trợn, xem thường kỷ cương, coi thường dân chúng. Tất nhiên khi bày ra trò gì họ đều có cách giải thích nhưng có thuận nhĩ hay không lại là chuyện khác.

Quan thì ở đâu cũng là quan. Nước Mỹ không phải thứ gì cũng tốt, nhưng coi trên báo Việt, những thông tin ông Obama sắp hết nhiệm kỳ sẽ phải thuê nhà để ở, ông Phó tổng thống Biden đang rao bán nhà để có tiền giúp người thân gặp khó khăn, đều biểu hiện một thứ nhân cách đáng trọng. Họ có thể tiêu tiền muôn bạc vạn, tốn kém vô kể cho một chuyến công du, như chuyến thăm Việt Nam vừa rồi, nhưng việc nhà nước với chuyện riêng luôn tách ra rành mạch. Họ không dựa vào quyền thế để dựa dẫm suốt đời, cứ ì ra đó bắt dân cõng kiệu mãi.

Quan lại xứ này, cứ ngẫm nghĩ là buồn.
Nguyễn Thông


11 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chờ phản biện cái bà mẹ chúng mầy bọn con hoang hán(g) tặc.
      Một bầy cõng rắn cắn gà nhà,
      Tham tiền ăn bã formosa.
      Cá chết rồi đây bây cũng chết!
      Dân Nam nguyền rủa lũ thúi tha.

      Xóa
  2. Bốn triệu đàng viên đại diện cho "Đỉnh cao trí tuệ" mà không chọn lấy được một "Mạc Đỉnh Chi" ư? thật hổ thẹn trước 86 triệu con chiên (bò)! Thật là hề! 2 tháng chứ 20 tháng nữa chúng máy cũng chẳng phản biện được đâu?! Hãy đổi chỗ của (bò) sang chỗ "đỉnh cao trí tuệ đi".

    Trả lờiXóa
  3. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  4. Phỏng vấn Diêm Vương (DV)
    PV: Vì sao cá chết ?
    DV: Ngay sao khi...chúng tôi đã cử 30... đi điều tra. xác định nguyên nhân...
    PV: Tôi muốn hỏi vì sao cá chết ?
    DV: Kết luận cá chết cần khách quan, chính xác, khoa học, không thể....
    PV: Vì sao cá chết ?
    DV: Bất kể là doanh nghiệm nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm,...
    PV: Vì sao bố mày chết ?
    DV: Hiện chúng tôi đã chỉ đạo cho các địa phương xử lý môi trường,...
    PV: Vì sao mẹ mày chết ?
    DV: Lãnh đạo chúng tôi đã làm gương ra tàu mua cá, ăn cá, xuống biển tắm biểu diễn cùng bà con,...
    PV: Tiên sư cha mày!
    DV: Việc nghiên cứu xác minh nguyên nhân được chúng tôi chỉ đạo rất nghiêm túc, khẩn trương,....
    PV: Thôi, tao xin mày !

    Trả lờiXóa
  5. Nhìn cách vòng vo, không minh bạch, ngậm hột thị thì đã biết kết luận của các nhà khoa học trong và ngoài nước về nguyên nhân cá chết là do nhiễm độc nặng hóa chất sục rửa đường ống từ Formosa rồi. Thì ra, nghĩ đến cái tuyên bố hùng hồn của ông Phúc"xử lý triệt để dù bất cứ cá nhân, tập thể nào vi phạm" mà cười rung cả bụng! Minh với chả bạch.
    Điều hành chính phủ, xin lỗi, như cái con cặc!

    Trả lờiXóa
  6. Nếu chiếu theo tầm nhìn Xã Hội Chủ Nghĩa, tớ nghĩ lãnh đạo mình thời nay còn thua ngày xưa (ít nhất) 1 bậc . Ngày xưa, lãnh đạo cho dân mình chết ngay tắp lự, ngày nay lãnh đạo cho dân mình chết từ từ . Chắc vì thế dân, như bác Thông đây, la ó om sòm . Chết liền thì những người sống phục sát đất & tin lãnh đạo ta nói là làm . Chết từ từ, dân chợt nhận ra lãnh đạo không được trung thực cho lắm . Chắc phải chờ dân chết nhiều nhiều như ngày xưa, đám còn sống mới lấy lại niềm tin vào Đảng & Chính phủ.

    Bác Thông cứ đứng núi Xã Hội Chủ Nghĩa mà trông núi tư bẩn thôi . Tha hồ cho bác mơ, VN với những trí thức như anh Mẫm sẽ không bao giờ đi theo đế quốc tư bẩn Mỹ cả nhé .

    Dù sao bác Thông cũng có thể yên tâm 1 điều, không ai có thể làm xấu mặt Đảng & Chính phủ của các bác hơn được nữa .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cậu mở mồm thối lắm. Không tích sự và ích lợi gì đâu. Tốt nhất, bớt mồm lại và lắng nghe người khác nói.
      "Chuông khánh còn chẳng ra ăn ai
      Lọ là mảnh chĩnh vất ngoài bụi tre"

      Xóa
    2. Vâng, chỉ mồm bác là thơm tho thôi .

      Xóa
  7. Chuyện minh bạch trả lời nguyên nhân cá chết...thì cũng giống y như chuyện tổ chức bầu cử xưa nay ấy thôi...Kiểu gì thì "Đảng ta" sẽ luôn "thành công rực rỡ" ! "Câu giờ" khó chút là ở cái tình hữu nghị với "Đại cục".

    Trả lờiXóa
  8. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa