Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2016

Học kẻ khác

Xứ ta đang có phong trào bài Trung Quốc, lúc ngấm ngầm, khi lộ liễu nên nếu ai lỡ nói ra cái gì hay, thậm chí chỉ hơi hay hay của Tàu là cũng có thể bị ném đá tơi bời. Tôi phân định rành mạch, Tàu ngày xưa nó có nhiều thứ đáng để cho ta học, mà ngay cả việc quyết liệt chống tham nhũng, đả hổ không vùng cấm của Tập Cận Bình (Tàu nay) cũng cần được nhà cai trị xứ này lưu ý.

Tôi nhắc chuyện dưới đây bởi thấy mấy ông trùm trong bộ máy cai trị xứ ta cứ lúng ta lúng túng khi xử lý bọn cán bộ hư hỏng, không dám mạnh tay bởi sợ rút dây động rừng, xấu chàng hổ ai.
Trùng Nhĩ là công tử nước Tấn, bị nhà vua truy lùng tìm giết nên phải đi trốn, lang thang hết nước này nước kia 19 năm trời. Đi cùng Nhĩ (gọi là tòng vong) gắn bó, chia sẻ, ăn bờ ngủ bụi, nếm mật nằm gai là bọn Hồ Yển, Triệu Thôi, Giới Tử Thôi, Ngụy Thù, Điền Hiệt... Đó là những công thần dạng "bất khả xâm phạm" còn hơn cả ủy viên bộ chính trị hoặc đại biểu quốc hội bây giờ.

Sau này, Ngụy Thù và Điền Hiệt cậy mình công to, cố tình vi phạm pháp luật, lệnh vua, phép nước (giết Hi Phụ Cơ) nên Tấn Văn công Trùng Nhĩ dù biết là khó xử nhưng quyết không tha. Khi nhiều quan chứ can ngăn, tâu rằng hai người ấy ngày xưa đi tòng vong khó nhọc vất vả chịu đói khát hiểm nguy để bảo vệ chúa công 19 năm trời, lại lập nhiều công trạng lớn, xin chúa công thương tình mà dung thứ cho, cùng lắm là chỉ cảnh cáo trong đảng, nhà vua liền bảo:

Ta sở dĩ thủ tín với dân chúng được là nhờ có pháp luật, giữ pháp luật nghiêm minh. Bề tôi dù có công hãn mã như Thù như Hiệt nhưng không theo pháp luật thì sao gọi là bề tôi. Vua không thi hành nghiêm chỉnh pháp luật với bề tôi được thì sao gọi là vua, làm sao thi hành được với dân. Một triều đình, vua chẳng ra vua, bề tôi chẳng ra bề tôi thì làm sao giữ được nước, tiến lên được CNXH. Các cán bộ chức quan đại phu có công với ta nhiều lắm, ai cũng được quyền làm trái pháp luật, ai cũng được tha thì ta còn thi hành pháp luật được với ai, chả nhẽ chỉ với bọn dân đen.

Nói rồi, Nhĩ sai bắt ngay bọn Ngụy Thù, Điền Hiệt, cách tuột Thù làm thứ dân, chém đầu Hiệt, khiến ai cũng lắc đầu lè lưỡi. Họ bảo nhau, Thù và Hiệt mà còn bị chém, bị trung ương xử lý nghiêm khắc thế, đó mới thật là phép nước, công minh, công bằng, chống tham nhũng thế mới là chống triệt để, vậy bọn ta phải đàng hoàng mới được.

Nước Tấn ngày xưa mạnh được là nhờ có ông vua trọng phép nước, nói thế nào làm thế ấy, chứ không như xứ ta bây giờ, chỉ leo lẻo cái mồm rồi ủ cứt trâu hóa bùn.

Nguyễn Thông

9 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  2. Đồng ý với bác Thông. Chống tham nhũng gì mà mở miệng ra là:"Đánh chuột sợ vỡ bình", " Làm không khéo lại rối loạn nội bộ", "Phải khách quan, biện chứng", "Cảnh tỉnh, giáo dục, răn đe", "Nhân văn trên tình thương yêu đồng chí", "Phải như nhóm lò, củ khô, củi tươi,...".... Chống theo kiểu vừa " ...éo vừa run" thế có mà chống cái tổ vống!

    Trả lờiXóa
  3. Đồng ý với bác Thông . Ngày xưa Cụ Hồ mời cả cố vấn & quân Trung Quốc đến độ Trung Quốc có mỗi giải Lô Ben y học là nhờ bác sĩ Trung Quốc khám phá ra thuốc chữa sốt rét ở xứ mình . Nhờ cố vấn & quân Trung Quốc mà cuộc kháng chiến chống dân chủ tư bẩn của ta mới chuyển bại thành thắng .

    Vả lại, thế giới hiện nay chỉ còn vài nước Xã Hội Chủ Nghĩa, chỉ mỗi mình Trung Quốc là có thể đương đầu, về nhiều phương diện, với bọn tư bẩn đế quốc, đứng đầu là đế quốc Mỹ . Việt Nam cần sự giúp đỡ tối đa từ Trung Quốc để có thể đứng vững trước những âm miu phá hoại của các thế lực thù địch, aka đế quốc & tư bẩn .

    Vì vậy, hưởng ứng phong trào học tập tư tưởng Hồ Chí Minh, tớ đề, lộn, kiến nghị Đảng & Chính phủ mời cố vấn & quân đội Trung Quốc qua điều hành đất nước mình từ A đến Z như thời Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa . Tớ nghĩ sự hiện diện của cố vấn & quân đội Trung Quốc sẽ lấy lại niềm tin của dân vào Đảng & Chính phủ như thời Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa . Mong lắm thay!

    Trả lờiXóa
  4. "Ta sở dĩ thủ tín với dân chúng được là nhờ có pháp luật, giữ pháp luật nghiêm minh"

    Haha, bác Thông cũng có khiếu hài hước!

    Tớ nói rồi, Đảng & Chính phủ không vì dân . Đảng & Chính phủ nhà mình chỉ tại dân thôi . Lòng tin của dân vào Đảng & Chính phủ hoàn toàn không có cơ sở & lý do vững chắc & đáng tin nào cả, chỉ đơn thuần là tại dân . Thế thôi .

    Trả lờiXóa
  5. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  6. "Đổi mới cái con khỉ"? lãnh đạo VN bao nhiêu năm nay bắt chước Tàu 100%, đến nay đang bí vì Tập Cận Bình bị kẹt! "Đỉnh cao trí tuệ" đang chờ bài đại thí? Tôi thách đấy, nếu VN ra được vũng bùn này? càng giãy càng chìm! cuối năm 2017 là trần văn tịt.

    Trả lờiXóa
  7. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  8. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  9. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa