Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 8 tháng 7, 2016

Thế sự

Tướng Đặng Dung thời hậu Trần viết "Thế sự du du nại lão hà" (việc đời dằng dặc mà ta đã già rồi, biết làm sao đây". Tôi chán nản thế sự đương thời nên biên ra chuyện cũ.

Thời Tam quốc bên Tàu, Đổng Trác chỉ là gã thái thú Tây Lương nhưng nhiều tham vọng và độc ác. Y chuyên quyền, dối trời lừa dân, khinh vua bỉ quan, làm nháo loạn triều đình, phá hoại xã tắc. Nhưng y có súng (súng đẻ ra chính quyền), lại được bọn Lý Nho giúp rập phò tá, chả ai làm gì được.

Tư đồ Vương Doãn thấy vậy rất căm tức, mời các quan đại thần đến nhà tâm sự. Doãn kể lể than thở một hồi rồi khóc hu hu. Thương lắm. Trăm quan mũ cao áo dài nghe xong cũng khóc lóc, sụt sịt. Thương lắm.

Bỗng dưng có người cười to. Nhìn xem, hóa ra quan kiêu kỵ hiệu úy Tào Tháo. Tháo cười bảo: Các quan cứ khóc đi, khóc từ sáng đến tối, rồi khóc từ tối đến sáng, lên cả phây búc mà khóc, xem có trừ được Đổng Trác không?

Mọi người nhìn nhau, thẹn thùng. Quả thật, thằng Tháo nó nói đúng.

Chỉ có điều, Tháo cũng không làm gì được Trác, lại mất luôn con dao quý. Cuối cùng xã tắc phải nhờ đến một thành viên của hội liên hiệp phụ nữ là đồng chí Điêu thị Thuyền, mới lập lại được trật tự. Rõ chán.

(Thôi, chỉ kể đến đây, bởi nói nữa thì thêm ngượng các quan).

Nguyễn Thông

7 nhận xét:

  1. Trong các hội thì hội phụ nữ là đồ ăn hại nhất. Hồi còn chưa giải phóng miền nam thì hội này có mỗi việc là đi mượn nhà cho bộ đội ở. nay hội chỉ còn đi đánh cầu! Chị Điêu Thị Thuyền về hưu thì chị Phí Thị Ngân thay.

    Trả lờiXóa
  2. Toi dang nghi d/c Dieu thi Thuyen dut khoat khong phai la d/c Ngan co le phai cho mot vai nam nua.

    Trả lờiXóa
  3. "khinh vua bỉ quan"

    Thời nay vua có đủ mánh khóe để đá Đổng Trác về làm "người tử tế". Quy luật phát triển hình trôn ốc của biện chứng duy (đồ) vật hay thật!

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  5. Hay, hay thật. Tiên sư thằng ...La Quán Trung !

    Trả lờiXóa
  6. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  7. Nếu biết ngượng thì họ chả để Nhân dân phải khổ thế này!

    Trả lờiXóa