Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2016

Vụ cá chết: Dân và "lề trái" xác định đúng thủ phạm ngay từ đầu

BÁ TÂN (nhà báo)
                           
Bài toán cá chết vùng biển miền Trung đã có đáp số.
Chiều tối qua 30.6 và hôm nay 1.7, báo chí chính thống rầm rộ đưa tin vụ cá chết.  Họ đưa tin sau gần 3 tháng im lặng, hoặc có nói cũng ngắc ngứ, thậm chí phản ánh theo kiểu cứt gà một nơi bỏ tro một nơi.
Dân chúng và thông tin “lề trái” thì hoàn toàn ngược lại. Từ đầu, cách đây gần 3 tháng, ngay sau khi xảy ra thảm họa cá chết ở Hà Tĩnh, dân chúng và thông tin lề trái gọi đúng tên thủ phạm: Formosa.
Thời điểm đó, mặc cho cá chết trắng biển miền Trung, Formosa bỗng dưng trở thành vùng cấm với báo chí lề phải. Bị ngăn cấm phanh phui sự thật nhưng dân chúng và thông tin lề trái tạo ra bão tố dư luận, gây chấn động cả thế giới. 
Tuy không biết tên gọi độc tố hóa học phun ra từ Formosa là gì, nhưng ngay từ đầu, dân chúng vạch mặt chỉ tên đích danh thủ phạm.
Cá chết hàng loạt khởi đầu từ vùng biển Vũng Áng, Kỳ Anh, nơi ngự trị của đại dự án Formosa. Đó là sự thật hiển nhiên, chẳng cần xét nghiệm cũng có được câu trả lời như đinh đóng cột.
Dân chúng mộc mạc như là sự thật. Sự thật và dân chúng có cùng bản chất: không bị khuất phục trước bất cứ thế lực nào.
Những kẻ máu mê chức quyền, tham lam tiền bạc dễ bị mờ mắt trước sự thật. Dân chúng thì không. Formosa đổ trộm chất thải độc hại tận đáy biển, dân chúng vẫn nhìn ra và được hệ thống thông tin lề trái tiếp sức lôi ra ánh sáng.

Đại dự án Formosa trở thành đại thảm họa. Miền Trung luôn ngắc ngoải với thiên tai. Triền miên bão lũ nắng hạn vùi dập miền Trung. Và bây giờ miền Trung lại có thêm đại họa Formosa.
Kẻ nào lôi hiểm họa Formosa đến với Hà Tĩnh. Phải lôi cổ nó ra. Dân miền Trung, nhất là Hà Tĩnh, không thể tha thứ cho quân tệ bạc ấy.
Phạt để cho tồn tại. Đó là công thức xử lý mang thương hiệu Việt Nam, trung ương làm trước, địa phương noi theo. Formosa có lẽ cũng không phải ngoại lệ. Đền bù và chịu phạt một số tiền, sau đó Formosa lại nhả khói hoạt động theo ý muốn.
Dân Hà Tĩnh quyết đi đến tận cùng gốc rễ. Không chống đối nhà nước nhưng chấp nhận đối đầu với những thế lực đã và đang tiếp tay cho hiểm họa Formosa.
Dân thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh ) ký đơn tập thể, gửi Bộ Tài nguyên - Môi trường, yêu cầu hủy bỏ giấy phép mà bộ này đã cấp cho Formosa xả nước thải độc hại ra vùng biển Kỳ Anh. Trước 3 ngày có thông báo kết luận nguyên nhân cá chết, dân Kỳ Anh đã có đơn khiếu nại gửi tới bộ này.
Hủy bỏ giấy phép cho Formosa xả nước thải độc hại ra biển. Đó là yêu cầu của người dân Kỳ Anh nói riêng cũng như mọi người dân Việt.
Với đối tượng có lý lịch đen chuyên gây ra thảm họa như Formosa, phải xử lý như yêu cầu của người dân Kỳ Anh thì mới diệt được nọc độc.
Dân Kỳ Anh sẽ kiên trì theo đuổi khiếu nại, nếu yêu cầu chính đáng của họ không được thực hiện.
Người dân miền Trung, người dân cả nước đồng tình ủng hộ khiếu nại của bà con Kỳ Anh. Khiếu nại của người dân Kỳ Anh hợp tình, hợp lý, vì lợi ích trước mắt cũng như lâu dài cho đất nước.
    Bá Tân

5 nhận xét:

  1. "Kẻ nào lôi hiểm họa Formosa đến với Hà Tĩnh. Phải lôi cổ nó ra. Dân miền Trung, nhất là Hà Tĩnh, không thể tha thứ cho quân tệ bạc ấy"

    I can du . Cứ hồi tố thế dân được thể đòi lôi cổ quân tệ bạc đã đem Cộng Sản vào miền Bắc, rồi đám quân tệ bạc đem Cộng Sản vào miền Nam thì không tử tế, nhân văn chút nào cả đâu .

    "Không chống đối nhà nước nhưng chấp nhận đối đầu với những thế lực đã và đang tiếp tay cho hiểm họa Formosa"

    Thế là chống đối rồi đấy .

    "Với đối tượng có lý lịch đen chuyên gây ra thảm họa như Formosa"

    Ui, Formosa thấm thía gì . Đảng Cộng Sản còn đang lãnh đạo đất nước, cho Formosa qua thôi . Con chuột lắt ấy mà!

    Trả lờiXóa
  2. Ai kêu chúng mày ngu theo chúng tao làm chi ??? theo mỹ ngụy thì giờ chúng mày khá rồi , hihihi ngu thì ráng chịu nghen con !!!!

    Trả lờiXóa
  3. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  5. Bây giờ phải có Pôn pốt-yêng xa ry để đuổi và tịch thu hết nhà và tiền của những kẻ quan lại giàu có ra khỏi các khu đô thị! Hoặc dân phải "phá kho thóc" của bọn quan lại, chia cho dân vùng nông thôn nghèo đói.

    Trả lờiXóa