Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 9 tháng 11, 2016

Tên đường Gia Long

Cũng như mọi thế lực chính trị nhất thời khác, cộng sản có đúng có sai, có công có tội. Phủ nhận sạch trơn mặt này mặt nọ đều là không công bằng. Tôi sống với họ đã lâu, tôi biết họ có nhiều điều tốt, và cũng nhiều điều xấu.

Cải dở của người cộng sản là luôn cho rằng mình đúng, mình làm cái gì cũng đúng, để từ đó không chịu sửa sai, dù sai lè lè.

Họ nhận họ có công thống nhất đất nước nhưng ngay sau khi tiến vào Sài Gòn thì một trong những việc đầu tiên là xóa sổ tên đường Gia Long, vị hoàng đế có công thống nhất đất nước sau bao nhiêu năm chia năm sẻ bảy (chứ không chỉ chia đôi như thời họ), uy vũ còn bao trùm hơn họ. Làm như thế khác chi sổ toẹt vào chính mồm mình.

Thời chúng tôi học phổ thông, suốt từ bé đến nhớn, họ dạy chúng tôi rằng Gia Long bán nước, "cõng rắn cắn gà nhà" (đến nỗi câu ghê gớm này chết luôn vào vua Gia Long), dựa vào Pháp để diệt Tây Sơn Nguyễn Huệ. Theo họ, dựa vào ngoại bang là cái tội không thể nào gột rửa. Nào họ không nghĩ tới chuyện chính họ cũng lôi Liên Xô, Trung Quốc về, để có thêm sức cho cuộc nồi da xáo thịt, dù có mượn màu quốc tế vô sản, hữu nghị anh em thì bản chất cũng chẳng khác chi.

Chả đòi hỏi gì nhiều, bao giờ họ chính thức thừa nhận sai lầm, đặt lại tên đường Gia Long cho con đường lớn nhất, đẹp nhất Sài Gòn, nơi chính vị vua này đã mở cõi, giữ đất về cho con cháu, thì tôi mới dám phần nào tin là họ thực lòng với tổ tiên, dân tộc.

Nguyễn Thông

8 nhận xét:

  1. Anh Thông,

    Đọc blog của anh nó nhẹ nhàng mà cũng sâu cay. Tôi thường đọc blog của anh sau khi đã lướt những trang khủng khác để dịu đi, trấn tĩnh lại đủ để cảm nhận.

    Tôi cũng như nhiều người, cũng nghĩ rằng sao dân mình khổ, sao họ cứ nói láo, trâng tráo không biết ngượng mồm, leo lẻo giáo điều vô nghĩa mà vẫn cứ tồn tại, đồng bọn thì xấu xa đê tiện, có đầy các ông trong đám họ đã nói rõ là tham nhũng giờ nhiều quá, tinh vi quá,... rồi bầy sâu, rồi ăn của dân không chừa cái gì, rồi giả mạo bằng cấp,... nhưng rồi sau khi kiểm tra thì hóa ra không phát hiện ra ai cả !!! Dân nghe không biết tin ai, theo họ nói thì không phát hiện ai tham nhũng cả,... nhưng thực tế thì đầy rẫy luôn. vân vân và vân vân

    Xong rồi, không biết giải thích ra sao cái thế sự như vầy, nói 1 đằng làm 1 nẻo, đánh tráo khái niệm,...

    Và rồi, tôi đã tìm ra 1 lý giải, muốn chia sẻ cùng anh. Đó là khái niệm đứng trước một số đông người thì anh sẽ làm gì để điều khiển họ ! Số đông ở đây lên tới con số triệu, chục triệu, thậm chí là trăm triệu người.

    Có 2 cách hành xử chính:
    1. Hết lòng vì họ, coi họ như là mình, dòng giống mình, đồng bào mình, cùng lợi ích với mình.
    2. Tìm cách để trấn áp và điều khiển họ nhằm đem lại lợi ích cho mình (và nhóm nhỏ của mình)

    Trong 2 cách này thì cách 1 là đất nước dân chủ, cách 2 là đất nước của bọn phong kiến, bọn quân phiệt, bọn gia đình trị,...

    Theo cách 2. họ sẽ kéo bè kéo cánh (lập băng đảng) để cai trị dân nhằm bóc lột và trấn áp dân. Trong quá trình cai trị, cách mị dân là cách tốn ít năng lượng của họ nhất, nhưng cũng có lúc không thể áp dụng được thì họ dùng bạo lực. Suy cho cùng chỉ là giành quyền cai trị để bóc lột số đông kia. Nội bộ băng đảng của họ cũng phải gia tăng về số lượng để tăng cường sức mạnh, nhưng khi số người tăng lên thì cũng sẽ có những mâu thuẫn nội bộ. Mâu thuẫn này, nếu họ giấu được không cho dân biết thì họ sẽ tự xử theo cách của họ. Còn mâu thuẫn với dân không giấu được dân thì họ phải xử lý nhưng theo kiểu điều chuyển từ chỗ này sang chỗ kia,... về bản chất là để lực lượng của họ được ổn định. Họ sẽ không bao giờ vì lợi ích của dân mà họ xử nhân sự của họ. Mọi người nhìn thấy rõ thực tế đã và đang như vậy.

    Suy nghĩ như vậy, mới thấy rõ: họ cùng với nhóm của họ hoàn toàn mâu thuẫn lợi ích với dân. Họ không cùng chí hướng với dân. Họ chỉ vì họ và nhóm của họ thôi, mãi mãi là như vậy. Đừng bao giờ hy vọng họ làm điều gì tốt cho dân. Họ làm vì họ mà thôi. Người của họ xấu với dân nhưng vẫn là người của họ, của nhóm cai trị và họ phải bảo vệ người của họ.

    Vậy họ là ai? Trả lời: họ có gốc rễ xuất phát từ dân mà ra, nhưng họ đã đi vào con đường ngược lại lợi ích với dân. Họ đã chuyển hóa thành con người khác, băng đảng bóc lột dân, họ không thể từ bỏ được lợi ích khi đã tham gia vào băng đảng này. Họ đã thành kẻ xấu chống lại dân.

    Liệu mình (tôi hay anh) khi đứng trước hàng triệu người như vậy, chúng ta sẽ chọn phương án nào? 1 hay 2?
    Và nếu chọn 2, chúng ta cũng sẽ giống họ mà thôi.

    Sau khi nghĩ được điều này, tôi thấy rõ được bản chất của xh này.

    Thật tệ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "cách 2 là đất nước của bọn phong kiến, bọn quân phiệt, bọn gia đình trị,..."

      Tớ nghĩ dù sao cách 2 cũng phù hợp hơn với chế độ mà thế hệ trước đã hy sinh biết bao nhiêu xương máu để xây dựng, bảo vệ & phát triển cho cả nước . Thôi thì mình cứ cách 2 mà sống, chiến đấu, lao động & học tập vậy .

      Xóa
  2. "Cũng như mọi thế lực chính trị nhất thời khác, cộng sản có đúng có sai, có công có tội. Phủ nhận sạch trơn mặt này mặt nọ đều là không công bằng. Tôi sống với họ đã lâu, tôi biết họ có nhiều điều tốt, và cũng nhiều điều xấu."

    Bác Thông rất chính xác . Có lẽ công đầu tiên & lớn nhất của những người Cộng Sản là dần đưa cả nước vào chế độ Cộng Sản . Tiếc, sau này họ "đổi mới" nên lại "nhổ toẹt vào chính mồm mình", từ của bác Thông .

    Trả lờiXóa
  3. Ở Đà Nẵng trước 1975 cũng có con đường Gia Long, sau 1975 việt cộng vào thì đổi tên thành Lý Tự Trọng. Khi học đại học thì nghe mấy ông thầy dạy văn ở miền bắc về chê van chương của nhóm tự lực văn đoàn mà từ thuở học phổ thông ở trong nam này tôi thấy họ viết hay hơn nhiều các bài viết của ông Hồ Chí MInh... THế để cho biết vc không thích ai thì họ đều là xấu cả!

    Trả lờiXóa
  4. Nhờ Liên xô, trung quốc..để đánh Pháp, Mỹ và nồi da nấu thịt của các bác cọng sản thì có khác gì Trần Ích Tắc, Lê chiêu Thống đâu? Cướp chính quyền, phá kho thóc..khác gì quân khủng bố? quân phản loạn? Hãy định nghĩa lại Cộng sản là gì? đảng cộng sản chỉ là đồng nghĩa Phản loạn, khủng bố và bán nước mà thôi.

    Trả lờiXóa
  5. Bác Thông này: Tôi đã tìm hiểu số quân đội công an về hưu ở các địa phương ở miền Trung thì thấy họ rất sợ "mất đảng mất chế độ này thì mất lương bổng Giống như chính quyền Sài gòn trứớc đây!" Nó mị dân giỏi không các bác??? Thật đau khổ? Vì thế chế độ này còn thoải mái thối nát đến cùng cực nữa!

    Trả lờiXóa
  6. Ông Hồ chí Minh có công thì dùng tên của Ông để đặt tên đường là đúng rồi nhưng bố mẹ của Ông thì có công lao gì mà cũng được đem ra để đặt tên đường tên phố.
    Nếu bảo là do hai cụ đó có công đẻ ra vị chủ tịch nước thì bố mẹ của Quang Trung Lê Lợi v v.. đâu cả rồi?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Công của Ông Hồ Chí Minh quá lớn, tất cả mọi con đường, thành phố đều có thể mang tên ông, heck, nếu tớ là Tổng bí thư đảng Cộng Sản, tớ sẽ đặt tên nước thành Cộng hòa XÃ HỘI CHỦ NGHĨA Hồ Chí Minh luôn .

      Xóa