Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2016

Hiện tượng lặng lẽ

Thú thực, tôi rất bất ngờ khi thấy hầu hết các báo, kể từ báo Nhân Dân chúa trùm cho đến đám tép riu lắt nhắt (thôi, chả kể tên ra đây kẻo chạm tự ái) và hầu như không sót báo điện tử, trang tin điện tử nào, viết bài ca ngợi một nhân vật văn nghệ có tên là Trương Minh Phương. Hội Nhạc sĩ, Hội Nhà văn, Hội Sân khấu, Hội Văn hóa dân gian... của quốc gia cũng đều tranh giành tên ông để vinh dự cho mình. Rất lạ.

Từ bé đến giờ, là người rất quan tâm đến đời sống văn nghệ, tôi chưa một lần nghe đến tên bác Phương, cả văn, cả nhạc, cả văn hóa dân gian, cả sân khấu, tức là tất cả. Tôi hỏi lão Maddox, lão cũng lắc đầu, tôi hỏi mấy người có tên tuổi nữa, họ cũng lắc đầu, không biết. Một người nổi tiếng mà không ai biết. Thật lạ.

Đọc kỹ những lời ca ngợi mới thấy đây là hiện tượng lạ:
GS Hoàng Chương: ""Tôi nói đặc biệt bởi chúng ta hầu hết chưa biết nhiều về nhạc sĩ, nhà viết kịch Trương Minh Phương - một cán bộ văn hóa khiêm nhường - một nghệ sĩ đa tài nhưng lặng lẽ" (chính GS cũng phải thừa nhận hầu hết chưa biết)

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân ca ngợi mới khiếp: "Trương Minh Phương không chỉ là một một nhạc sĩ, nhà viết kịch như chúng ta đã biết mà hơn nữa ông còn là một nhà tuyên truyền văn hóa mới, nhà ngoại giao nhân dân thông qua hoạt động âm nhạc với những tác phẩm của mình. Ông đã để lại cho đời một di sản nghệ thuật to lớn phong phú và đa dạng. Ông xứng đáng là một trong những nghệ sĩ xuất sắc, tiêu biểu cho nền văn học nghệ thuật cách mạng Việt Nam nửa sau thế kỉ 20 và đầu thế kỉ 21…" (tôi chả biết ông nhạc sĩ Quân có thuộc bài hát nào của nhạc sĩ xuất sắc này).

Nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha nhận xét: "Ông khước từ sự nổi tiếng bằng truyền thông, bằng tung hô ồn ào mà đi sâu vào đời sống" (bác Kha rất khéo mồm).
Trung tướng Hữu Ước: "Khi bài “Chiều Trường Sơn” vang lên, tôi có cảm giác như cả rừng Trường Sơn chuyển động. Tôi đánh giá rằng đây là một trong những cái bài hay nhất về Trường Sơn kể từ sau khi giải phóng đến bây giờ…" (thú thực với trung tướng, lâu nay khi cần hát về Trường Sơn, chả có nhà tổ chức nào chọn bài hay nhất này. Tôi đố bác nào thuộc được một câu trong bài hát mà đồng chí Hữu Ước bảo là dạng hay nhất đấy)

GS Hoàng Chương còn đề nghị Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Hội Nhạc sĩ Việt Nam xem xét đề nghị Đảng và Nhà nước truy tặng giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật cho ông Trương Minh Phương, chưa kể ông vừa được truy tặng Giải thưởng Đào Tấn do đích thân ông Nguyễn Thế Kỷ ủy viên trung ương đảng trao...

Nói chung, đây là nhân vật rất đặc biệt, một tài năng, một sự nghiệp lớn, thậm chí cực lớn bị chìm khuất hầu như không mấy ai biết, đài báo nhà nước suốt bao nhiêu năm không hề phổ biến sáng tác của ông, không dòm ngó tới sự nghiệp của ông, rất vô trách nhiệm trong việc làm cho mọi người biết đến ông.

Không biết trên đất nước này còn có bao nhiêu "nhân vật lặng lẽ" cần được phát lộ, khảo cổ như vậy. Mà nếu được tìm thấy, chả biết có được những Hoàng Chương, Đỗ Hồng Quân, Thế Kỷ, Thụy Kha, Hữu Ước... ca ngợi nức nở vậy không.

Cũng may, tôi đọc báo Đại Đoàn Kết thì được biết ông là thân phụ của đương kim Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông.

Tôi viết những thông tin trên chỉ để nói về một hiện tượng đặc biệt chứ không có ý khen ngợi hoặc chê bai, cũng chả ẩn ý gì, nên không chấp nhận những nhận xét quá khích.

Nguyễn Thông

6 nhận xét:

  1. Phát ra 2 điều

    1- Tuyên dương bố đẻ của mình không phải không có tiền lệ . Cụ Nguyễn Sinh Sắc là 1. Đáng lẽ phải qua Đài Loan nếu muốn làm 1 cách khoa học .

    2- Hồi còn mài đũng quần dưới mái trường xã hội chủ nghĩa phải thi môn Văn trời đánh của đồng nghiệp bác Thông, tớ hay đi tìm những tài liệu lạ . Chó ngáp phải ruồi, 1 hôm vớ phải tập thơ của cố vấn Lê Đức Thọ . Cứ tưởng đây là tận đáy của văn thơ xã hội chủ nghĩa, thì hôm khác lại bố khỉ lượm được tập sách của các cây đa cây đề nền văn học xã hội chủ nghĩa ca tụng thơ Lê Đức Thọ là đỉnh cao . Trả nợ quỷ thần xong, tớ thề không ngó ngàng gì tới nền văn thơ xhcn nữa, chứ không, chịu khó tìm, chắc cũng vớ phải tập sách của những cây bình bát, xú, vẹt ... ca ngợi những cây đa cây đề ca ngợi thơ Lê Đức Thọ là đỉnh cao .

    Nền văn học cũng như văn hóa xã hội chủ nghĩa dường như không có đáy . Cứ tưởng không thể tệ hơn, các nhà văn xhcn của ta luôn có dư năng khiếu làm ngạc nhiên người (bị) đọc .

    Trả lờiXóa
  2. Minh song o nuoc ngoai-dan ban xu goi nguoi vn la quan : moi ro-bon minh danh nhau sut dau me tai voi bon no de khang dinh VN khong phai la moi ro -bay gio sep cao nhat cua bo 4T da the hien va chung minh VN con hon ca Moi ro.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi đã thấy một con chó vì tham lam nên bị rơi xuống vũng bùn lầy, nó càng ngoi lên thì nó càng bị bùn nhấn chìm nhanh hơn! Thương thay! Kiếp người cũng giống như kiếp chó vậy?

    Trả lờiXóa
  4. Sùng bái lãnh đạo, rồi nịnh bợ lãnh đạo , đó là thái độ dối trá và trục lợi, cần phải phê phán

    Trả lờiXóa
  5. May mà anh Thông nhắc không mình quên mất Đỗ Hồng Quân, Hĩu ước còn Hoàng Chương và Thụy Kha mình chẳng biết các ổng là ai! Vì loại văn nghệ sỹ tuyên giáo thì nghiệp ngắn lắm? đến như ông tổ là Tố Hĩu một thời vàng son mà bây giờ bọn Văn nghẹ sỹ TG đàn em nó đã cho vào sọt rác hết rồi! chứ bọn Hĩu Ước, đỗ Hồng quân là cái quần lót rách của bác Tố hĩu thôi mà.

    Trả lờiXóa