Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 11 tháng 1, 2017

Bản lĩnh nhà báo Hữu Nguyên

BÁ TÂN (nhà báo)

Hữu Nguyên là một trong hàng chục ngàn người có thẻ nhà báo và đang hành nghề trong làng báo chí quốc doanh.

Tên tuổi Hữu Nguyên trở nên quen thuộc với số đông bạn đọc, thông qua những bài viết có sức nặng trên báo Đại Đoàn Kết cũng như blog cá nhân của nhà báo này. Sống cũng như viết, Hữu Nguyên luôn thể hiện sáng ngời tinh thần: đâm mấy thằng gian bút chẳng tà.

Cách đây chưa lâu, Hữu Nguyên gây sốc dư luận khi trở thành trường hợp “xưa nay hiếm” đứng ra khởi kiện người đứng đầu tờ báo mà Hữu Nguyên là thuộc cấp. Điều mà chính anh bảo "cực chẳng đã mà phải làm" bởi không thể để cái xấu cái sai tác oai tác quái mãi. Góp ý, khuyên bảo nhau mãi không xong thì phải đưa ra tòa. Tòa án quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đưa vụ án ra xét xử, Hữu Nguyên đại thắng, bị đơn nguyên là tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết thua kiện nhục nhã.

Trước khi phát đơn khởi kiện người đứng đầu báo Đại Đoàn Kết, Hữu Nguyên nhiều lần có văn bản gửi cơ quan chủ quản nêu rõ các sai phạm của tờ báo này, đồng thời kiến nghị xử lý đúng mức.

Thay vì kiểm tra để xử lý sai phạm, cơ quan chủ quản tìm cách né tránh, thậm chí bao che sai phạm cho người đứng đầu báo Đại Đoàn Kết.

Thất vọng với cơ quan chủ quản nhưng Hữu Nguyên không nao núng, vẫn kiên trì và kiên quyết đấu tranh bảo vệ lẽ phải và đem đến thắng lợi cả về pháp lý cũng như đạo lý cho báo Đại Đoàn Kết.

Trong làng báo chí Việt Nam, mấy ai có được bản lĩnh và cốt cách như Hữu Nguyên. Đó là người không vì miếng cơm manh áo mà chấp nhận quỳ gối.

Trong sinh hoạt cơ quan, giống như trên mặt báo, Hữu Nguyên luôn thẳng thắn, không ngại va chạm, không sợ nói khác người khác. Viết cũng như nói, Hữu Nguyên chọn đúng vấn đề, cách thể hiện sắc bén và thuyết phục.

Hữu Nguyên thêm một lần gây ấn tượng mạnh ở báo Đại Đoàn Kết, hôm tổng kết công tác năm 2016 vừa tổ chức ngày 7.1.2017 tại Hà Nội. Sau cuộc họp này, dư âm phát biểu của Hữu Nguyên thực sự “gây bão” với cơ quan chủ quản báo Đại Đoàn Kết cũng như dư luận xã hội nói chung.

Nhà báo Hữu Nguyên phát biểu tại cuộc họp tổng kết cuối năm 2016 (Nguồn ảnh: Facebook Trần Ngọc Kha)

Tại cuộc họp, sau khi phản biện lại sự đánh giá thuần túy tô vẽ của người đang đứng đầu báo Đại Đoàn Kết, Hữu Nguyên “chốt hạ” 2 vấn đề bị đánh giá là cực kỳ nghiêm trọng xảy ra ở báo.

Một là, trong vụ “truyền thông bất lương” với nước mắm truyền thống, báo Đại Đoàn Kết theo như kết luân5 của Bộ Thông tin - Truyền thông thuộc nhóm sai phạm rất nghiêm trọng. Thế nhưng cơ quan chủ quản cũng như nội bộ báo Đại Đoàn Kết chỉ xử lý theo kiểu “phủi bụi” (chữ dùng của Hữu Nguyên) là tại làm sao.

Hai là, cách đây chưa lâu, một ấn phẩm của báo Đại Đoàn Kết đưa ra thông tin làm choáng váng dư luận chính thống: Việt Nam xâm lược Campuchia. Thông tin này thể hiện trên bản tin nhanh điện tử Vntinnhanh.vn ( thuộc báo Đại Đoàn Kết, đưa tin ngày 12.9.2016 ). Hữu Nguyên chất vấn tung ra nguồn tin như vậy nhằm mục đích gì, ai chịu trách nhiệm vấn đề này, đây là sai phạm đặc biệt nghiêm trọng nhưng đến nay không có ai bị xử lý.

Cả cơ quan gần như chết lặng khi nghe Hữu Nguyên chất vấn. Ban biên tập vừa lúc nãy như súng liên thanh bắn chỉ thiên vô tội vạ, bây giờ trở thành… hến.

Có sự khác biệt mọi năm. Hôm tổng kết công tác 2016 của báo Đại Đoàn Kết, cơ quan chủ quản không có bất cứ người nào đến dự, cho dù năm vừa rồi tờ báo này có những sai phạm rất nghiêm trọng.

Hai vấn đề Hữu Nguyên đưa ra trong buổi tổng kết công tác 2016 của báo Đại Đoàn Kết có đầy đủ chứng cứ, không thể bác bỏ.

Đó là những chất vấn trở thành câu hỏi lớn, không thể không trả lời. Hãy chờ xem cơ quan chỉ đạo, cơ quan quản lý báo chí cũng như cơ quan chủ quản xử lý như thế nào.

Đảng, nhà nước luôn kêu gọi và có chính sách khen thưởng những người dũng cảm đấu tranh chống tiêu cực, trước hết là đấu tranh tại nơi công tác.

Nhà báo Hữu Nguyên đáng được tôn vinh là nhà báo dũng cảm chống tiêu cực. Hữu Nguyên là người có bề dày “truyền thống” chống tiêu cực tại báo Đại Đoàn Kết, nơi mà anh đã nhiều năm gắn bó và hiện thời vẫn hết lòng cống hiến cho tờ báo này.

Bá Tân

7 nhận xét:

  1. Phải cho nhà báo ngắn lưỡi kia nghỉ TBT thôi, ai còn lạ gì hắn

    Trả lờiXóa
  2. Có bao nhiêu "người không vì miếng cơm manh áo mà chấp nhận quỳ gối". Vì đạo cộng sản mà con người trở nên tham lam, ty tiện, ích kỷ? Cộng sản nguy hiểm ở chỗ nó bí mật dùng chính sách "không theo nó thì không cho nó con đường sông, có sống thì cũng không bằng chết".

    Trả lờiXóa
  3. Trong một xã hội đầy bất trắc thật khó sống? Quan thì rặt một lũ khốn nạn! Quân thì rặt một lũ quen cướp bóc! dân thì ,ột lũ đớn hèn! ô hô!

    Trả lờiXóa
  4. Báo Đại Đoàn Kết liên tục có những sai phạm được coi như là sóng thần về chính trị. Cuối quý 3/2016, báo Đại Đoàn Kết công bố thông tin : Việt Nam xâm lược Campuchia. Bước sang năm nay, thông qua phát hành lịch 2017, báo Đại Đoàn Kết tự tiện sửa ngày thành lập đảng ( một cách bác bỏ ngày thành lập đảng do đảng cộng sản Việt Nam công bố hàng chục năm qua). Báo Đại Đoàn Kết là điển hình của tự diễn biến, tự chuyển hóa.
    Sau những việc làm ngỗ ngược bất chấp như vậy, Hồng Thanh Quang lại ôm tiền chạy tội. Một số kẻ thuộc cơ quan chủ quản và các ngành liên quan không bỏ lỡ cơ hội này để làm tiền với Hồng Thanh Quang. Không chỉ toang toác kể ra những kẻ ăn tiền bẩn, Hồng Thanh Quang còn ra mặt khinh bỉ bọn ăn tiền bẩn như là con vật bốn chân gặm xương dưới gầm bàn. Dưới con mắt của Hồng Thanh Quang, cơ quan chủ quản chỉ là cái chợ giời, tất cả đều được giải quyết bằng tiền và tiền.
    Báo Đại Đoàn Kết phải có thêm những người như Hữu Nguyên mới đủ sức loại bỏ phần tử làm ô danh tờ báo này. Cách làm để trừ khử Đinh Đức Lập vẫn là bài học còn nguyên giá trị với báo Đại Đoàn Kết

    Trả lờiXóa
  5. Báo Đại đoàn kết mà đăng bài nói VN xâm lược Campuchia là như thế nào? Tôn chỉ mục đích của báo này là gây chia rẽ hận thù dân tộc à!
    Đăng bài từ cuối quy 3/2016 cho tới nay mà không có ai bị kỷ luật thông tin để đảm bảo kỷ cương pháp luật quan điểm đúng đắn của nhà nước ta hay sao?
    Hồng Thanh Quang có nhiều tiền tơi mức bịt miệng hết tất cả mọi người rồi à?

    Trả lờiXóa
  6. Báo Đại đoàn kết đăng bài vu cáo Việt Nam xâm lược Campuchia từ cuối quý 3/2016 cho tơi nay mà không ai bị xử lý gì hay sao? Hồng Thanh Quang có nhiều tiền và chạy giỏi tới mức bịt miệng, bịt mắt được tất cả các cơ quan nhà nước quản lý thông tin truyền thông hay sao?

    Trả lờiXóa
  7. Hình như cơ quan chủ quản báo Đại Đoàn Kết đã hoàn toàn tê liệt ý thức chính trị. Vì thế mới có chuyện tờ báo này liên tục gây ra sai phạm nghiêm trọng nhưng vẫn chẳng làm sao. Biểu hiện ấy không có tên gọi nào khác đúng hơn là tự diễn biến, tự chuyển hóa.
    Bộ chính trị, ban bí thư cần đặc biệt lưu ý những sai phạm chính trị vô cùng nghiêm trọng của báo Đại Đoàn Kết có nguồn gốc từ cơ qquan chủ quản.

    Trả lờiXóa