Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 1 tháng 2, 2017

Nói có sách, mách có chứng


Đây là chiếc xe giá rẻ Nissan Datsun vừa được nhà sản xuất Nhật Bản tung vào thị trường Ấn Độ. Giá đến tay người mua là 116 triệu đồng (quy ra tiền Việt). Vị thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi từng nói đại loại rằng chính sách gì thì chính sách, phải làm sao hàng hóa chất lượng tốt đến tay người dân với giá rẻ nhất. Ở Ấn Độ, quyền lợi của nhà nước và nhân dân đều được đảm bảo như nhau, thậm chí nhà nước còn chịu thiệt để dân được lợi. 

Ấn Độ không leo lẻo hô của dân vì dân do dân, Ấn Độ không tiến lên chủ nghĩa xã hội, Ấn Độ chỉ làm sao cho dân giàu nước mạnh một cách thực tế. Điều không phủ nhận là hiện ở Ấn còn nhiều người nghèo, có lẽ do dân số đông quá, chưa thể lo hết được. Chính vì vậy, dù ở vào hoàn cảnh một quốc gia đông dân, chính trị khá phức tạp, có nhiều "thế lực thù địch" thực sự, nhưng chính phủ Ấn Độ do dân bầu ra thường rất được lòng dân. Họ không thích móc tiền từ túi dân mà ngược lại, chỉ muốn dân phải bỏ ra ít tiền nhất lo cho cuộc sống của mình.

Điều dễ thấy nhất là các quan chức Ấn Độ, cũng như quan chức các nước khác, đều đi làm bằng xe hơi. Nhưng họ không lấy lý do đường sá chật hẹp, hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu để hạn chế sự đi lại của dân chúng. Họ hiểu rằng mình đi lại bằng xe hơi được thì dân cũng có quyền đi. Đường sá làm ra bằng tiền thuế của dân thì không thể chỉ dành ưu tiên cho quan chức. 

Nếu quan chức xứ này thực sự thấy hạ tầng giao thông còn yếu kém, không thể tăng mật độ xe thì trước hết hãy bỏ ô tô của mình để cùng chịu với dân, đừng lấy lý do này nọ để bao biện, khư khư quyền lợi cá nhân mình. Biểu diễn đi xe buýt vài chục phút đồng hồ nhưng rồi suốt cả năm lại ngự trên xe riêng chiếm đường mặc cho đám đông chen chúc thì có khác nào anh diễn viên hài, nói một đằng làm một nẻo, sao làm gương cho dân chúng được.

Nhân tiện đây, tôi cũng muốn hỏi những nhà cai trị xứ này: tiền thuế đánh vào ô tô nhập khẩu, tiền định giá xe cao chót vót gấp 2-3 lần so với giá trị thực tế mà các vị đặt ra, vậy phần chênh lệch ấy nó chạy vào đâu, hay cũng chỉ nói chung chung là nhập vào ngân sách nhà nước?

Nguyễn Thông

1 nhận xét:

  1. "của dân, vì dân, do dân" Là sự lừa đảo trắng trợn nhất, dã man nhất của mọi thời đại!

    Trả lờiXóa