Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 13 tháng 5, 2017

Dành cho K17: Bá Tân chia sẻ cùng Xuân Ba về bài báo bị cắt xén

BÁ TÂN
Chỉ một lần “quan hệ” với Nguyễn Trần Bạt, thế mà Xuân Ba có đến hai… đứa con tinh thần.

Một đứa do người khác đẻ ra.

Một đứa do Xuân Ba sinh hạ.

Đứa con đích thực của Xuân Ba trình làng trên blog Nguyễn Thông.

Cái đứa (bài báo đã bị cắt xén thô bạo) do người khác đẻ ra đi đứng xiêu vẹo, tập tễnh ở nơi, tờ báo mà Xuân Ba được coi là công thần.

Vì người khác đẻ ra cho nên nó (con) không thể giống Xuân Ba, mang được cái tinh thần của Xuân Ba. Nó muốn lắm nhưng không dám nhận Xuân Ba là cha đẻ. Tội nghiệp cho nó. Sự oan nghiệt ấy do người đẻ ra nó gây nên. Đó cũng là một cách gây tội. Thế giới tràn ngập hoa thơm, quả ngọt. Thế giới cũng chồng chất tội lỗi, có những tội do người thân, người quen gây ra.

Chia buồn với Xuân Ba. Chia buồn với đứa con của Xuân Ba nhưng do người khác đẻ ra.

Cha buồn. Con buồn.

Chỉ vì cái sự đẻ thay, làm biến dạng đứa con của Xuân Ba, gây ra nỗi buồn kép não nề. Bạn bè, đồng nghiệp sẻ chia cái gánh buồn do người khác quàng vào cổ Xuân Ba.

Không riêng gì Xuân Ba. Nguyễn Thông, Kim Dung, Nguyễn Sĩ Đại, Trần Thị Sánh, Nguyễn Khôi, Nguyễn Duy Chiến (Chiến tây), Trương Đình Chiến (Chiến trắng), Nguyễn Thị Thanh Hương (Hương con), Nguyễn Thị Thu Hiền, Hoàng Thanh Chương, Đoàn Văn Tuyến, Minh Huệ, và cả tớ (Bá Tân ), nhóm làm báo có chung lò xuất xứ K17, Văn khoa Đại học Tổng hợp Hà Nội. Chúng mình, cánh ta đứa nào cũng đều hơn 1 lần quặn đau khi phải miễn cưỡng làm cha làm mẹ, khi cái gọi là con nhưng người khác can thiệp làm méo mó, dị dạng, khuyết tật.

Người đời vẫn truyền nhau: bệnh nghề nghiệp. Nghề nào cũng có “bệnh” của nó.

Cần phải bổ sung thêm: tội nghề nghiệp. Người nào không có khả năng làm nghề nhưng vẫn “vô tư” hành nghề, họ sẽ gây tội.

Nghề báo không phải là ngoại lệ. Vì thế nhóm làm báo thuộc K17, dẫn chứng mới toanh là Xuân Ba, trở thành nạn nhân của tội nghề nghiệp.

Cha ông ta nói nôm na nhưng là chân lý: nghề chọn người.

Người nào được nghề chọn, người đó sẽ hạnh phúc với nghề. Cá gặp nước. Nước có thêm cá.

Kẻ nào mua nghề, xin nghề, cả đời sẽ ê chề hổ thẹn nghề nghiệp. Cá thả xuống cánh đồng khô khốc. Nước thêm cá nhưng cá ngắc ngoải.

Chọn vợ (hoặc chồng). Chọn nhà. Chọn bạn. Chọn nghề… Đời người chồng chất các thứ chọn. Chọn sai không tránh được tai họa. Riêng nghề nghiệp, nếu không được nghề chọn, vừa khốn khổ cho mình, vừa gây họa cho người khác.

Bá Tân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét