Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 24 tháng 5, 2017

Người hiếm trong làng báo chí xứ Việt

BÁ TÂN (nhà báo)

Cái để đời của nhà báo là bài viết cùng với nhân cách được bạn đọc ghi nhận và lưu giữ trong tâm khảm.

Đời làm báo là cuộc đua marathon. Hết chặng này, đến chặng khác. Không ngừng nghỉ, kể cả sau khi đã về hưu.

Đại loại, phổ quát là như vậy. Tuy nhiên, trong làng báo chí, vẫn còn bộ phận thiểu số (không phải là bộ phận không nhỏ) viết lách lôm côm, tư cách rách nát, nhưng lại “máu mê” quyền lực, chạy chức bằng mọi giá.

Hầu hết các tờ báo đều có những phần tử như thế. Đó là một thứ bệnh hoạn. Thậm chí, tại một số cơ quan báo chí, thứ bệnh này trở nên nghiêm trọng.

Ở báo Đại Đoàn Kết có trường hợp hoàn toàn ngược lại. Nhân vật đặc biệt này là nhà báo Hữu Nguyên. Bằng việc làm khẳng khái của mình, Hữu Nguyên thực sự trở thành “của hiếm” trong làng báo chí.

Ngày 22.5.2017, Hữu Nguyên có văn bản gửi lãnh đạo cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam – cơ quan chủ quản của báo Đại Đoàn Kết – từ chối việc tái bổ nhiệm chức danh Phó ban đại diện báo Đại Đoàn Kết khu vực phía nam.

Hồ sơ tái bổ nhiệm của Hữu Nguyên hiện nằm trên bàn các vị lãnh đạo cơ quan chủ quản báo Đại Đoàn Kết. Theo kế hoạch, sẽ có quyết định và công bố trong thời gian tới.

Không chờ ngày công bố, nhà báo Hữu Nguyên chủ động có văn bản từ chối chức danh sẽ được tái bổ nhiệm.


Nhà báo Hữu Nguyên từ chối chức danh là có lý do. Lý do của một nhân cách cao thượng, phát xuất từ đạo đức của một nhà báo kiên cường và trong sáng.

Không chấp nhận ông Hồng Thanh Quang là người đứng đầu báo Đại Đoàn Kết. Đây là nguyên nhân bao trùm và quyết định của việc Hữu Nguyên từ chối tái bổ nhiệm chức danh Phó ban đại diện khu vực phía nam.

Trong văn bản (dài gần 7 trang A4) gửi lãnh đạo cơ quan chủ quản, Hữu Nguyên “điểm danh” những yếu kém, những sai phạm nghiêm trọng có hệ thống của Tổng biên tập Hồng Thanh Quang. Đó là hàng loạt sai phạm nghiêm trọng gắn liền sự việc cụ thể, thời gian cụ thể. Trong đó có sai phạm chính trị đặc biệt nghiêm trọng, lần đầu xảy ra trong lịch sử báo chí Việt Nam.

Nói có sách, mách có chứng. Sau đây là một vài dẫn chứng sai phạm kinh hoàng của báo Đại Đoàn Kết kể từ khi ông Hồng Thanh Quang ngồi vào ghế tổng biên tập.

Ông Hồng Thanh Quang công khai trên phương tiện thông tin đại chúng rằng báo Đại Đoàn Kết là tờ báo cánh tả.

Thông qua trang vntinnhanh (phụ trương của báo Đại Đoàn Kết điện tử ), báo đưa ra thông tin hơn cả động trời: Việt Nam xâm lược Campuchia...

Những sai phạm của báo Đại Đoàn Kết, do ông Hồng Thanh Quang đứng đầu, nếu nghiêm túc xử lý thì phải cách chức tổng biên tập.

Sai phạm chồng lên sai phạm. Thay vì xử lý nghiêm minh, cơ quan chủ quản chỉ giải quyết theo kiểu phủi bụi, cười trừ cho qua. Dư luận có quyền nghi ngờ có điều mờ ám trong vụ này...

Đúng như nhà báo Hữu Nguyên khẳng định : người đứng đầu như Hồng Thanh Quang thì không thể có môi trường làm việc lành mạnh, chất lượng tờ báo không tụt dốc mới là chuyện lạ.

Ông Hồng Thanh Quang giữ ghế Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết đã gần 3 năm. Đó là khoảng thời gian gắn liền những sai phạm nghiêm trọng của báo.

Cái chức Tổng biên tập của ông Hồng Thanh Quang được “tòi” ra từ một cuộc thi dở dơi dở chuột. Có mặt chứng kiến trong cuộc thi ấy, cách đây gần 3 năm, tối hôm đó tôi “trình làng” trên mạng xã hội bài viết “Tiếc cho một cuộc thi”.

Tổ chức thi tổng biên tập, nhưng oái oăm đến mức, có cả một ban giám khảo nhưng cái ban giám khảo ấy hoàn toàn “mù tịt” về báo chí. Hồng Thanh Quang được “đẻ” ra từ cái ban giám khảo kỳ dị ấy.

Đã nghỉ hưu không còn công tác ở báo nhưng tôi không quay lưng với báo Đại Đoàn Kết. Tôi vẫn theo sát tình hình của tờ báo mà tôi đã có quá trình gắn bó, còn lưu giữ những kỷ niệm không bao giờ quên. Tôi không giấu suy tư khi tâm sự với một số người hiện đang “cày xới” tại báo Đại Đoàn Kết: tiếc rằng mình đã nghỉ hưu, không có thời gian làm việc như trước để “chiến đấu” với Tổng biên tập Hồng Thanh Quang.

Thực ra, trong những năm vừa qua, bằng nhiều cách, tôi gián tiếp góp phần “chiến đấu” với người đứng đầu gây ra nhiều sai phạm tại báo Đại Đoàn Kết. Tôi làm như vậy là có ý thức, đầy trách nhiệm, chỉ vì mục đích: chống lại sự lẫn lộn đúng với sai, tốt với xấu, mong cho tờ báo này vươn tới vị thế đã từng có trong lịch sử.

Đến bao giờ báo Đại Đoàn Kết có được vị thế như ngày xưa.

Làm thế nào để ghế lãnh đạo báo Đại Đoàn Kết không rơi vào tay kẻ háo danh, lùn nhân cách, suy dinh dưỡng chuyên môn nghiệp vụ.

Bá Tân







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét