Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 6 tháng 8, 2017

Cái tên nó vận ngược vào người

Ngày xưa nhìn chung các cụ ít quan tâm việc đặt tên cho con cái. Tôi còn nhớ ở làng tôi, tên của thế hệ trước tôi, cả nam lẫn nữ đều rất xấu, khó gọi, kiểu như Thèo, Lộn, Sìu, Vớ, Són, Khoắn, Hểu, Vén, Gầu, Loa... Cả đời vất vả, bám mặt trên luống cày, tên hay mà làm gì.

Nhưng cũng có nhiều gia thế (thường ở ngoài phố) lại chăm chút cho tên con ngay từ khi chưa đẻ, nếu con trai thì phải là Hùng, Chiến, Dũng, Cường, Quý, Đạt, Công, Thành..., con gái thì phải Duyên, Hoa, Quỳnh, Lan, Ngọc, Huyền, Thanh, Thúy, Mỹ, Tiên... Họ mong tên con thế nào thì đời nó, số phận nó sẽ thế ấy.

Nhưng trải nghiệm cuộc đời, tôi thấy nhiều khi cái tên đúng là có vận vào đời, nhưng có lúc vận xuôi, có khi vận ngược.

Tôi có ông anh rể, các cụ đặt tên là Trữ. Anh tôi đúng là người tiết kiệm thượng đại hạng, không phí phạm thứ gì, bỏ đi cái gì. Thứ không dùng nữa cũng không vứt đi, cứ cất giữ, trữ trong nhà đã, bởi biết đâu có khi dùng đến. Có thời nhà anh cứ như cái kho của Bộ Vật tư, cần sửa chữa thứ gì cũng có, kể từ con ốc rỉ, mẩu dây thép gai, chiếc vung nồi đã sứt tay cầm, cái bút bi hết mực...

Làng tôi có ông Đại. Ông rất thích khoe, bất cứ cái gì qua miệng ông cũng phải to hơn gấp vài chục lần. Ông trồng dưa hấu, thu hoạch được chục quả thì ông nói cả trăm, dưa người ta nặng 3 ký thì dưa của ông phải 8 ký, đại loại là vậy. Nhiều hôm thấy chúng tôi ngồi há hốc mồm ra nghe ông kể, bu tôi ra hiệu, chúng mày đừng có tin cậu Đại, ông ấy nói phét đấy. Nhưng nghe chuyện của ông Đại cũng thích, đỡ buồn.

Cũng tên Đại, ông bạn cùng lớp với tôi là Nguyễn Sĩ Đại nhưng người bé tí. Hồi nhập học, tập trung trên Hà Bắc ven sông Cầu, tôi thấy y chỉ cao khoảng mét rưỡi, nặng 40 ký là cùng. Đáng nhẽ phải tên là Tiểu mới đúng. Nhưng từ sau khi lấy vợ, có nhẽ âm dương hòa hợp, béo tốt hẳn lên, giờ to mập bệ vệ như ông quan trong truyện của Nguyễn Công Hoan.

Cô em gái tôi tên Ngọt. Có một dạo tôi cứ thắc mắc sao thày bu tôi không đặt là Ngọc có phải hay hơn không, tên gì mà cứ như ăn mía. Sau mới thấy đúng tên là người. Nó dịu dàng, tốt bụng, luôn chu đáo ân cần chăm sóc mọi người, tốt ngọt ngào không thể tả, chả ai chê trách được điều gì (đến cả chồng nó còn không tìm ra khuyết điểm của nó thì còn ai mà chê được). Hóa ra cái tên quá hay, may mà không đổi thành ngọc ngiếc.

Tôi cũng thuộc dạng tên vận vào người, nhưng vận ngược, như ông Đại bạn tôi vậy. Các cụ thân sinh chả biết có ý gì mà lại đặt tên Thông, có lẽ hy vọng đời con mình sẽ hanh thông, thoáng mở, trí tuệ nó sẽ thông thái không đến nỗi nào. Nhưng người mong là một chuyện, trời cho lại là chuyện khác. Tôi cả đời ngu đần, dại dột, không làm được trò trống gì ra hồn, cứ liên tiếp "đi từ thất bại này tới thất bại khác". Giờ qua tuổi lục thập hoa giáp rồi nhưng gần như vẫn trắng tay, tài sản đáng kể nhất là vợ và 2 đứa con, bắt "chúng" phải nghèo theo mình, "chúng" than thở, kêu như vạc. Tôi bảo con "bố chúng mày ngu thì chúng mày cũng phải liên đới chịu trách nhiệm, ai bảo chúng mày nhẹ dạ tin vào cái tên bố thì ráng chịu".

Vừa rồi trong cuộc bể dâu thấy cũng có mấy cái tên vận vào người, lúc xuôi lúc ngược. Anh Thăng (Đinh La) đúng là thăng, lên như diều, vua biết mặt chúa biết tên, bố mẹ mát lòng mát dạ, nhưng lúc hết gió thì té cái ầm, giờ vẫn chưa biết số phận sẽ thế nào.

Ông Trầm Bê đại gia người Kh'me, giàu cự phú, tiền muôn bạc vạn, tưởng mãi mãi bền vững như tình hữu nghị Việt Xô, ai dè cả cái họ lẫn cái tên đến giờ nó vận vào người. Trầm một nhát, thiên hạ vào bê hết mọi của cải, bừng con mắt dậy thấy mình tay không.

Có những ông tên là "sáng" nhưng tối bỏ mẹ, tên là "anh" nhưng chỉ đáng đàn em, tên là "nặng" nhưng nhẹ hều không có tí xi nhê gì...

Cũng như cái tên nước này vậy, gắn với độc lập tự do hạnh phúc nhưng chửa thấy đâu, chỉ tinh ngược lại.

Nguyễn Thông

9 nhận xét:

  1. Ơ thế cái ông này đểu à .
    Tiêu chí của blog nhà do chính ông giật tít là không nói chuyện chính trị,cơ mà ông toàn đá đểu cả cái hệ thống đang xưng là cha mẹ dân này .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tui nói dậy nhưng không phải dậy đâu nghen.

      Xóa
  2. Ngẫm, có lý. Tui đây tên Được. Nay tuổi nhiều hơn Thông nhưng không được cái gì hết. May mắn hơn Trầm Bê, đầu đời, giữa đời, cuối đời của tôi, tay trắng toát, không có cái gì để bị bê, bị mất. Đầu làng, có người tên Mạnh. Nay gần 70 rồi, người khỏe lắm. Răng không một chiếc rung rinh. Chăn gối thì đêm nào cũng có suất. Nhưng cuối làng có người tên Dũng, những tưởng ông này hiên ngang lắm nhưng không hiểu sao, non tuần nay vẻ mặt nhợt nhạt, nói không thành tiếng, nghe tiếng khua dép, khua giầy ngoài sân thì đã són đái rồi. Thì ra Dũng mà không dũng.

    Trả lờiXóa
  3. "Nhưng người mong là một chuyện, trời cho lại là chuyện khác. Tôi cả đời ngu đần, dại dột, không làm được trò trống gì ra hồn"

    Nhờ vậy bác Thông mới làm được báo Đảng cả 1 thời gian dài đấy ạ . Nghe bác kể, có lần bác làm cả biên tập, aka kiểm duyệt . Chắc tại bác không cảnh giác cao độ nên ít khi "hoàn thành nhiệm vụ Đảng giao".

    Chuyên mình thiếu thì nên hồng . Chữ tài liền với chữ tai 1 vần, Nguyễn Du đã nói thế rồi, có tài ở xã hội ta chỉ khổ thôi . Rồi xã hội mình cần "hồng hơn chuyên". Bác Thông chỉ cần học tập rèn luyện theo chủ nghĩa Mác-Lê & tư tưởng Hồ Chí Minh để nâng cao tính cảnh giác . Chuột chạy cùng sào, bác cũng có thể đầu quân cho ô Hồ Quang Lợi cơ mà .

    Bác Thông thấy Đỗ Hữu Ca lên tướng ? Ở hiền bây giờ chỉ gặp dữ thôi . Trần Nhật Quang tuổi 6 bó vẫn đóng góp cho Đảng muh, lo gì . Bác Thông mà không khá hơn Quang lùn ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chống CSVN bằng thứ tư duy tiểu tâm, xía móc kiểu này, mọi thành viên trong lực lượng chống bị coi thường năng lực, đạo đức. Nhân dân lương thiện khinh thường, xa lánh, quay lưng.

      Xóa
    2. Bác TMĐ vu khống quá đi . Em đang tập tành học trí thức, phản biện ôn hòa, lo cho sự tồn vong của Đảng. Hơn thế, tuổi nhớn nhưng làm việc nhỏ, góp phần vào lời kêu gọi tái tạo màng, lộn, lòng tin của dân đ/v Đảng Cộng Sản thui . Có dám chống Đảng Cộng Sản của các bác đâu . Sợ nhắm!

      Em biết mình tài hèn đức mọn nên thường xuyên có những khoảnh khắc Đông La; Mỗi lần đọc các bác, nước mắt nước mũi lại chảy thành giòng "Ôi, mình không yêu Đảng bằng các bác í".

      Xóa
    3. Ông Thông học xong Đại học ngữ văn thì ông ấy phải tìm việc làm liên quan đến chữ nghĩa. Hoặc đi dạy. Hoặc viết sách. Hoặc làm báo. Và ông đã đi dạy, đã làm báo. Quan trọng là nhân cách, năng lực, đạo đức của ông ấy như thế nào khi sống và thực nghiệp. Can cớ gì nhóc lại biên kê, nào là làm cho báo đảng, nào là biên tập, nào là kiểm duyệt, nào là hồng, là chuyên...Chỉ có những người như ông Thông, lấy cái vốn học ra, chọn cách thể hiện chân thành dễ nghe nhất để lọt tai CSVN. Nay ít. Mai ít. Người này góp chút. Người kia góp tí. May ra có thể hóa giải và thay đổi được chừng nào hay chừng ấy não trạng của một số ít VC trọng điều tử tế. Còn nết tính, nói năng như nhóc thì đến vài trăm năm nữa nhân dân này cũng đành phải ráng khép sống kiểu đảng cử dân bầu. Vểnh tai nghe, nuốt từng ý rồi cẩn trọng trong gõ phím, giao tiếp.

      Xóa
    4. Tầm em hổng đủ cao như các bác nên chỉ như vịt nghe sấm . Nhưng quả là oan cho em nếu các bác nghĩ em chống Đảng .

      Giời ạ, đất nước Việt Nam được Đảng Cộng Sản lãnh đạo là nhờ những hy sinh vô cùng của thế hệ các bác, ai chống Đảng tức là sổ toẹt biết bao hy sinh của thế hệ trước để xây dựng, bảo vệ và mở rộng sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản trên toàn cõi Việt Trung, em nào có dám làm chuyện tày trời đó được .

      Em chỉ đề nghị thế lày, mỗi lần bàn tới sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản, chúng ta nên nhớ tới bao nhiêu hy sinh để giải phóng đất nước khỏi sự kềm kẹp của dân chủ tư bẩn . Và chúng ta cũng nên tự hứa rằng sẽ tiếp nối truyền thống quý báu của cha ông, tăng cường cảnh giác, không bao giờ cho phép dân chủ tư bẩn bén mảng đến đất nước mình, và sẽ cùng nhau xây dựng và bảo vệ Đảng Cộng Sản để Đảng lãnh đạo đất nước & nhân dân đến muôn đời . Như vậy mới tạm gọi là xứng đáng với hy sinh của thế hệ các bác .

      Các bác yên tâm chưa ?

      Xóa
  4. TRƯỚC CÓ ANH KHẢ PHIÊU-TÁC GIẢ QUẤN GIẢ CÀY: MÊNH MÔNG TIỀN DÂN- HỒI ẢNH MỚI LÊN TỔNG BÍ MÌNH ĐÃ NÓI KHÔNG KHÉO LẠI DỄ BAY, ẤY VẬY MÀ ĐÚNG THIỆT, TÊN VẬN VÀO NGƯỜI!!!

    Trả lờiXóa