tag:blogger.com,1999:blog-8355453778434612.post4383161873672712569..comments2024-03-09T18:39:52.275+07:00Comments on Nguyễn Thông: Ăn theo phó giáo sư VươngNguyễn Thônghttp://www.blogger.com/profile/01026529646411717968noreply@blogger.comBlogger54125tag:blogger.com,1999:blog-8355453778434612.post-60244376605515315832013-04-06T14:55:58.412+07:002013-04-06T14:55:58.412+07:00Tôi đọc comment của mọi người và thấy rằng mọi ngư...Tôi đọc comment của mọi người và thấy rằng mọi người chưa đặt bài viết của PGS.TS Trần Ngọc Vương cũng như chính con người ông đúng chỗ.<br />- Thứ nhất đây là bài đọc cho viện nghiên cứu Trần Nhân Tông nghĩa là những người đã có tri thức về Trần Nhân Tông nên việc đưa ra những cái tên như một bạn "Nặc danh" đã nói là bình thường. Tôi lấy ví dụ như bạn bán cá, và tham gia vào một buổi họp cá thì đương nhiên khi người ta nói về các loại cá và giá của nó thì bạn sẽ hiểu ngay. Nếu bạn là một ông bán gà mà lại ngồi nhầm vào chỗ bán cá thì làm sao mà hiểu được.<br />- Thứ hai, đây là bài viết mang tính chất mở màn nên chất "hiếu hỉ, sunsilk" là đương nhiên như hai bạn nào đó đã nói. Cứ coi nó như là đặc trưng của thể loại đi.<br />- Thứ ba, có bạn nói PGS.TS Trần Ngọc Vương cả đời chỉ dạy học, thương cho học sinh nào học ông thì tôi không đồng ý. Những sinh viên được ông đào tạo đều là những người thành đạt và đều biết ơn thầy rất nhiều. Ông không chỉ truyền dạy kiến thức mà còn bồi đắp đạo đức, nhân cách cho sinh viên (cái mà ta tưởng là ta có đủ nhưng thực ra lại thiếu rất nhiều). Ngoài là một giảng viên, ông còn là người nghiên cứu đúng nghĩa. Sách, cũng như những tham luận, vấn đề mà ông nói tới thuộc vào hàng vấn đề đọc một lần hay đọc lướt thì không thể hiểu được. Tôi thấy có nhiều bạn nói không biết ông Vương, rồi chưa đọc sách của ông, vậy thì các bạn dựa vào đâu để phê phán người ta. Nếu các bạn thực sự đã biết con người này thì các bạn chỉ có kính trọng ông mà thôi. Ông là người Việt có tiếng nói về Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam được báo chính thống của Trung Quốc đưa tin, được các báo săn đón để phóng vấn đó bạn ạ!<br />- Thứ tư, một số bạn chê trình độ tiếng Anh của ông nhưng tôi tin đó là phần dịch của người khác vì ông Vương không giỏi tiếng Anh, ông chỉ thông thạo tiếng Nga, Pháp và Trung Quốc (bằng chứng là ông đã đi dạy nửa năm tại đại học Bắc Kinh Trung Quốc, đi học ở Nga và Pháp). Bản thân ông cũng tự phê mình về chuyện kém tiếng Anh rồi mà.<br />- Một số bạn kêu quyển sách "Thực thể Việt..." của ông. Trước tiên, tôi công nhận cách dùng từ của ông có chút bóng bẩy - đây vừa là lợi thế, vừa là hạn chế của ông. Bởi một mặt nó gây ấn tượng, mặt khác thì vì tính đa nghĩa nên dễ gây nên sự khó hiểu. Thực ra không phải ai cũng có thể tạo hình tượng cho từ đâu bạn ạ, chỉ có người nào thực sự hiểu vấn đề và hiểu về ngôn từ thì mới làm được thôi. Nếu các bạn đã đọc quyển này cũng như những công trình khác của ông thì các bạn sẽ không đưa ra những bình luận hời hợt như vậy đâu.<br />Sau cùng tôi chỉ muốn nói rằng, các bạn đừng vội chê bôi hay khen ngợi người khác quá nếu chưa biết về họ như thế. Tôi biết PGS.TS Trần Ngọc Vương (không lâu nhưng chắc cũng đủ để nói về ông) và tôi nhận thấy đây là một nhà nghiên cứu uyên bác, có lương tâm, có tâm huyết, trách nhiệm đồng thời là một con người rất tốt bụng. Tôi nghĩ, một người như ông xứng đáng được mọi người tôn trọng!<br />Xin cảm ơn!!!Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-8355453778434612.post-81023538200389306852012-10-28T13:48:43.094+07:002012-10-28T13:48:43.094+07:00Không biết cái Tran Nhan Tong Harvard Academy bịp ...Không biết cái Tran Nhan Tong Harvard Academy bịp bợm của Nguyễn Anh Tuấn và Lan Anh con gái Tuấn bây giờ phá sản đến đâu rồi? Lũ bịpnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-8355453778434612.post-62618856197830404402012-10-27T14:02:04.888+07:002012-10-27T14:02:04.888+07:00Bùi Tín - Tiền Hậu bất nhất23:50 Ngày 26 tháng 10 ...Bùi Tín - Tiền Hậu bất nhất23:50 Ngày 26 tháng 10 năm 2012<br /><br />Bùi Tín tiền hậu bất nhất nên phải đính chính trên:<br /><br />http://www.voatiengviet.com/content/dinh-chinh-ve-giai-thuong-tran-nhan-tong/1522581.html<br /><br />như sau:<br /><br />Bùi Tín - Vừa qua, theo nguồn tin trên mạng của Đại Học Trân Nhân Tông thuộc Đại học Harvard – Hoa Kỳ, tôi có viết bài về lễ trao Giải thưởng Hòa Giải Trần Nhân Tông cho bà Aung San Syu Kyi và ông Thein Sein tại trụ sở Đại học Harvard ngày thứ sáu 21-9 vừa qua. Ngay sau đó có bạn trong và ngoài nước cho biết tin này có một số nội dung sai, không có thật, cần cải chính để thông tin không bị nhiễu loạn.<br /><br />Sự thật là Đại học Harvard có thư mời 2 nhân vật trên đây đến trao giải thưởng, nhưng đến giáp ngày, 2 nhân vật trên đây đã trả lời là «do chương trình hoạt động bận rộn nên không đến dự được». Do đó không có việc trao giải thưởng.<br /><br />Tuy nhiên việc vắng mặt như trên không được ban tổ chức công bố trên mạng, không cải chính bài thông tin trước đó đã được viết sẵn, nên đã gây hiểu lầm cho những người không có mặt trong buổi lễ. Tôi đã hiểu lầm, không kiểm chứng kỹ, nên đã đưa tin sai. Tôi xin đính chính và xin lỗi bạn đọc về khuyết điểm này, xin các bạn thứ lỗi.<br /><br />Ngay sau khi đưa tin trên, tôi chờ Harvard công bố ảnh về buổi lễ và phát biểu của 2 vị nhận giải – nếu có – mà không thấy, tôi cảm thấy có sự gì khác thường đã xảy ra.<br /><br />Sự thật là buổi lễ vẫn được tổ chức chiều thứ sáu 21/9 tại Harvard Faculty Club, nội dung là giới thiệu về Đại Học Trần Nhân Tông, về Giải thưởng Hòa Giải Trân Nhân Tông, công bố chính thức về Giải đầu tiên năm 2012 được quyết định trao cho 2 chính khách Miến Điện nói trên. Vì 2 vị không có mặt nên không có việc trao Giải tại buổi lễ này.<br /><br />Sự thật là có chừng hơn mươi người Việt Nam hoặc người Mỹ gốc Việt có mặt trong buổi họp, có các ông Ngô Vĩnh Long, Tạ Văn Tài, Trần Ngọc Vương, Lê Mạnh Thát, Nguyễn Anh Tuấn…Ông Trần Ngọc Vương trình bày một bản nghiên cứu về thân thế, sự nghiệp, tư tưởng của vua Trần Nhân Tông. Một vài tờ báo trong nước có nói qua đến buổi lễ này, đó là báo mạng VN Net và báo tỉnh Quảng Ninh.Bùi Tín - Tiền Hậu bất nhấtnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-8355453778434612.post-53102603849780601462012-10-26T08:58:44.724+07:002012-10-26T08:58:44.724+07:00Khi đọc comment của bạn Trần Nhân Tông - một danh ...Khi đọc comment của bạn Trần Nhân Tông - một danh hiệu cao cả23:17 Ngày 25 tháng 10 năm 2012 tôi không tin có chuyện dối trá trong vụ Tran Nhan Tong Academy ở bên Mỹ, đặc biệt là nhận xét về tiếng Anh kém cỏi của trang trannhantongacademy.org/ của Harvard (?), như đáng tiếc là điều đó lại đúng khi tôi vô tình mở một mục <br /> trannhantongacademy.org/2012/04/08/viet-phuong thì thấy câu dưới đây:<br /><br />“With all the respect to Royal Buddha Tran Nhan Tong, Viet Phuong – a prominent intellectual would like to share some stories inscribed in the history up to now”. <br /><br />Và tôi thực sự không hiểu những người đọc tiếng Anh người ta hiểu thế nào được cái cụm từ kỳ dị này “Royal Buddha Tran Nhan Tong”? Tôi đoán là vì người viết tiếng Anh không có bất cứ kiến thức nào về Trần Nhân Tông và về Phật giáo, và vì tiếng Anh “củ chuối” theo đúng nghĩa của từ đó nên cứ word by word Phật hoàng Trần Nhân Tông thành "Royal Buddha Tran Nhan Tong". Chỉ một chi tiết đó thôi cũng cho thấy đó thật là một Academy bịp bợm!<br /><br />Một bạn đọcnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-8355453778434612.post-75662829178331392122012-10-25T23:17:31.117+07:002012-10-25T23:17:31.117+07:00Khi thấy Sài Gòn Tiếp thị, Việt Nam Net, thongcao5...<br />Khi thấy Sài Gòn Tiếp thị, Việt Nam Net, thongcao55.blogspot.com, v.v... rầm rộ đưa tin về bài "Trần Nhân Tông - những số thành lịch sử và những thông điệp gửi cho hậu thế" của Trần Ngọc Vương tại Tran Nhan Tong Academy, tại Đại học Harvard(?) tôi tò mò vào trang:<br /><br />http://en.trannhantongacademy.org/2012/06/23/tran-ngoc-vuong/<br /><br />thì thấy một thứ tiếng Anh thảm hại, mà ngay cả người Mỹ vô học cũng không sử dụng (hãy đọc các đầu đề bài viết ngay cả tiếng Việt cũng đã ngô nghê và việc dịch ra tiếng Anh lại bội phần ngô nghê hơn nữa của Trần Ngọc Vương dưới đây để làm chứng. Căn cứ vào trang Website này tôi nghĩ:<br /><br />1) Cái gọi là Tran Nhan Tong Academy thuộc Harvard University là bịp bợm, không có thật.<br /><br />2) Một thứ tiếng Anh như của Website trannhantongacademy.org không đời nào là tiếng Anh của người có học.<br /><br />3) Một [U]ỷ viên Hụi đồng Khoa học như Trần Ngọc Vương với các cái gọi là công trình được trưng ra bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh là một sự phỉ báng cái gọi là Tran Nhan Tong Academy.<br /><br />4) Một người có học (Cử nhân Triết, Chính trị học, Kinh tế học của một trong những Đại học danh tiếng nhất và lâu đời nhất thế giới là Oxford University), có kinh nghiệm đấu tranh và ngoại giao như bà Aung San Suu Kyi khi vào một trang mạng kiểu "trannhantongacademy.org" với một thành viên xét giải thưởng cho hai nhân vật phương diện quốc gia và có tầm vóc quốc tế như bản thân bà và ông Thein Sein thì bà ấy sẽ nghĩ ngay đây là trò lừa đảo.<br /><br />Để làm chứng, xin hãy đọc những từ tiếng Anh và tiếng Việt thậm phần ngô nghê dưới đây thì rõ tại sao Aung San Suu Kyi và Thein Sein đã chạy mất dép cái giải thưởng của ông Nguyễn Anh Tuấn, ông Trần Ngọc Vương và một số ông khác nữa (thật xấu hổ hết chỗ nói khi danh tiếng Trần Nhân Tông đã bị lạm dụng một cách ngu xuẩn như thế này!!!):<br /><br />Associate Professor, Ph. D Tran Ngoc Vuong<br />Member of science council in Tran Nhan Tong Academy<br /><br />• Year of birth: 1956<br />• Place of birth: Quảng Bình<br />• Education: Doctor<br />• Title: Associate Professor<br />• Working place: Faculty of Literature<br />• Time of current employment: sine 1976<br /><br />Scientific works<br />Scientific articles<br /><br />1. Idealism of a viewpoint on territory (Chủ nghĩa duy tâm của một quan niệm về lãnh thổ). Philosophic magazine No 4/1980.<br /><br />2. Nguyen Trai: the embodiment of National character and bravery (Nguyễn Trãi với việc thể hiện khí phách và bản sắc dân tộc). Journal of Military Arts No 10/1980.<br /><br />3. Epic and its natures (Về thể loại trường ca và tính chất của nó); Journal of Military Arts No 2/1981.<br /><br />4. History and building the theory for transitional period in Vietnam (Tính cụ thể lịch sử với việc xây dựng lí luận cho thời kì quá độ ở Việt Nam). Journal of Philosophy No 2/1983.<br /><br />5. The rules of literatural development through an author’s works (Những đặc điểm mang tính quy luận của sự phát triển văn học nhìn nhận qua sáng tác của một tác giả); Journal of Literary No 3/1992.<br /><br />6. Limitation of the humanism in Confucian literature (Giới hạn của nội dung nhân đạo chủ nghĩa trong văn chương Nho giáo); Journal of Literary No 7/1996.<br /><br />(Còn nhiều nữa, nhưng khuôn khổ dung lượng commenting không cho phép kê hết).Trần Nhân Tông - một danh hiệu cao cảnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-8355453778434612.post-68164438931672394312012-10-22T10:26:16.167+07:002012-10-22T10:26:16.167+07:00Hình như học hàm của bạn Mít Ướt còn hơn bạn PGS. ...Hình như học hàm của bạn Mít Ướt còn hơn bạn PGS. Vương một bậc, bạn Mít Ướt là GS kia!Mít đặcnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-8355453778434612.post-3535011941642026582012-10-21T20:40:21.425+07:002012-10-21T20:40:21.425+07:00Sau 15 ngày đầu tháng 10/2012 Khoa Ngữ văn ĐHTH Hà...Sau 15 ngày đầu tháng 10/2012 Khoa Ngữ văn ĐHTH Hà Nội cũ của mình thêm một nhân vật nữa là Mít Ướt. Định ăn theo bạn Mít Ướt và bạn PGS. Trần Ngọc Vương, nhưng rồi đều xôi hỏng, bỏng không! Thật xui xẻo!Mít ướtnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-8355453778434612.post-61277268448742927592012-10-13T11:55:08.091+07:002012-10-13T11:55:08.091+07:00Ông Giáo trẻ Gừng cần nói cho rõ là đối tượng khen...Ông Giáo trẻ Gừng cần nói cho rõ là đối tượng khen [thể loại công trình] là "đểu" hay bản thân lời khen là "khen đểu"? Riêng tôi, một chuyên gia lâm nghiệp, tuy không biết nhiều về văn chương, nhưng rất thích đọc sách nghiên cứu về khoa học xã hội và có đọc ông Vương (vì quảng cáo nhiều) thì thấy cách viết của ông Vương giống như cách phân loại gỗ của ngành lâm nghiệp: không có kiến thức sâu về gỗ, nên viết về thể loại gỗ dựa trên những mảnh vỏ cây rơi vãi trong "vỉa rừng đại ngàn" (chữ của ông TS Đinh Hoàng Thắng phát biểu với một bài viết sẵn khá công phu, trong đó có đoạn: “Hơn 500 trang sách của TS Trần Ngọc Vương quả là cả một vỉa rừng đại ngàn về tư tưởng và kinh tế-xã hội, về văn hóa và văn chương cùng với một số cây cổ thụ do ông tuyển chọn, dĩ nhiên là với các tiêu chí do ông đề ra...” khen tặng sách ông Vương)vậy. Chữ "tản mạn" của oogn Nho Thìn tôi hiểu là những mảnh vỏ cây rơi vãi trong các "vỉa rừng đại ngàn" kia. Thợ rừngnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-8355453778434612.post-78022189065176280202012-10-12T23:19:50.442+07:002012-10-12T23:19:50.442+07:00Khen, nhưng là khen đểu!Khen, nhưng là khen đểu!Giáo trẻ Gừngnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-8355453778434612.post-61181328545561513392012-10-12T19:51:37.472+07:002012-10-12T19:51:37.472+07:00Nguyên văn Trần Nho Thìn khen tác phẩm “Thực thể V...<br />Nguyên văn Trần Nho Thìn khen tác phẩm “Thực thể Việt nhìn từ các tọa độ chữ” của Trần Ngọc Vương như sau:<br /><br />"Có người hỏi tôi về thể loại của công trình này. Thì thể loại chính là vấn đề độc đáo, riêng biệt của cuốn sách. Những người đọc nghiêm túc, quan tâm đến các vấn đề lớn lao của dân tộc và thời đại sẽ tìm thấy tuy tản mạn song lại rất thú vị, những kiến giải mạnh dạn và đầy suy tư của tác giả đã bộc lộ như một thiên hướng suốt khoảng ba mươi năm qua và nay vẫn giữ nguyên nhiệt tình. Những cuốn sách thuộc thể loại “qua các tọa độ chữ” này hiện ở ta không nhiều và rất đáng quan tâm".<br /><br />Thực thể Việt - vài cảm nhận ban đầu<br />Trần Nho Thìn<br />http://khoavanhoc.edu.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=821:thc-th-vit-vai-cm-nhn-ban-u&catid=35:tin-tc-s-kin&Itemid=115, Tuesday, 16 November 2010 09:23<br />Giáo già Nghệnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-8355453778434612.post-91840515682024915122012-10-12T07:44:02.960+07:002012-10-12T07:44:02.960+07:00Nếu đọc theo cách peer review (phê bình khoa học) ...Nếu đọc theo cách peer review (phê bình khoa học) thì đúng như Trần Nho Thìn đã nói, không chỉ “Thực thể Việt nhìn từ các tọa độ chữ” mà gần như tất cả các cuốn sách và bài viết của Trần Ngọc Vương đều amateur, mang tính nghiệp dư. Đó là điều đáng tiếc cho một học giả có tâm và có lẽ cũng "sáng dạ" như bạn Người cùng khoa đã nói. Thật tiếc thay!.Cái gì của Caesar hãy trả cho Caesarnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-8355453778434612.post-74355509842298263592012-10-08T14:51:13.669+07:002012-10-08T14:51:13.669+07:00Tất cả là thật; Mà "CHÚNG NÓ" cũng ... t...Tất cả là thật; Mà "CHÚNG NÓ" cũng ... thực lòng!<br /><br />"TV"-1Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-8355453778434612.post-75748062253174037912012-10-08T13:45:53.642+07:002012-10-08T13:45:53.642+07:00Rất đúng.Rất đúng.Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-8355453778434612.post-80733608470511645722012-10-08T10:35:12.688+07:002012-10-08T10:35:12.688+07:00Hình như khi đăng bài của thằng Vương và cái chape...<br /><br />Hình như khi đăng bài của thằng Vương và cái chapeau "Ăn theo phó giáo sư Vương" này là thằng Cào định chơi thằng Bọ Vương vậy. Khen sao được, cho dù không khiêm tốn cách mấy. Thương nó thì dẹp đi, nếu không chúng nó lại chọc vào cái GS. giáo sãi của nó thì chẳng hay gì. Bạn Giường tầng Mễ Trìnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-8355453778434612.post-52559610778412554812012-10-07T23:59:16.780+07:002012-10-07T23:59:16.780+07:00Trần Ngọc Vương – một người tốt đại ngôn, một bút ...Trần Ngọc Vương – một người tốt đại ngôn, một bút lực èo uột.<br />Ai đó đã viết Trần Ngọc Vương là người tinh tế, nhưng khi đọc thấy cái đầu đề "Trần Nhân Tông - nhiều trong một" sực mùi dầu gội Sunsilk [2 trong 1], và đặc biệt là khi thấy những tiểu mục đại ngôn cỡ "Quan chiêm một cuộc giáng trần", gây cảm giác một vị đại pháp sư đang quan sát, suy tư về thân phận, tương lai một đứa trẻ ra đời, chứ không phải một chút chít họ Trần viết về đấng tổ Điều ngự Giác hoàng nữa. Thế rồi cố đọc thêm vài dòng lại thấy một câu sặc vẻ biển hiệu Bờ Hồ kiểu: "...một cõi giác trong môi trường “xanh, sạch, đẹp”"... thì không còn gì phải băn khoăn về độ tinh tế bốc mùi của một Trần Ngọc Vương làm dáng chữ không phải lối nữa. Không hiểu tại sao một bút lực èo uột đến cỡ ấy mà lại không tự nhìn mình để xem mình là ai, nên viết về cái gì cho hợp tạng? Mà lại cố đấm ăn xôi để viết về một nhân cách như Trần Nhân Tông nhỉ?<br />(PS. Không liên quan gì đến ông Vương, mới chỉ nhìn thấy ông xuất hiện nhiều trên TV, DCV, báo CAND, chưa hề gặp mặt, không tin một người nghiên cứu lại có nhiều thời gian rảnh rỗi đến thế để khắp nơi tung hoành marketing về bản thân mình, và đọc ông, thấy không nói không đành, vì thương cho những thế hệ được ông dạy dỗ). <br />Người họ Trầnnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-8355453778434612.post-27012499476976660092012-10-07T09:56:30.274+07:002012-10-07T09:56:30.274+07:00Ngược lại với Một người bạn xa quê, tôi lại biết a...Ngược lại với Một người bạn xa quê, tôi lại biết anh Vương, vì học Khoa văn ĐHTHHN trước anh một khóa, tuy nhiên không phải vì đồng khoa mà thương hại anh, nhưng phải nói là thật là ngoài lòng thương hại ra thì khó còn lại cái gì sau khi đọc bài "Trần Nhân Tông - những số thành lịch sử và những thông điệp gửi cho hậu thế" - một "ái uông" được anh làm và vác đi đấm...nước người. Bài viết đó không có tý chút chất triết nào trong khi Trần Nhân Tông là một triết gia; không có chút Phật nào, trong khi Trần Nhân Tông là đấng Điều ngự Giác hoàng; không có chút sử nào trong khi Trần Nhân Tông góp công lớn làm nên sử Việt; không có chút chất thơ nào trong khi Trần Nhân Tông là một thi nhân; không một hương vị Thiền, trong khi Trần Nhân Tông là một đại Thiền sư; v.v... Chỉ còn một Trần Ngọc Vương dường như rồng rễnh, trống chếnh và phần nào đại ngôn, cho dù anh là một người tốt và có lẽ cũng sáng dạ. Người cùng khoanoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-8355453778434612.post-9127238037104582252012-10-07T07:38:55.701+07:002012-10-07T07:38:55.701+07:00Tôi không biết gì về Mr. Trần Ngọc Vương, nhưng cô...Tôi không biết gì về Mr. Trần Ngọc Vương, nhưng công bằng mà nói, nếu Harvard mời một chuyên gia về Trần Nhân Tông mà vị đó trình ra ở đại học này một sản phẩm "trí tuệ" kiểu "Trần Nhân Tông - những số thành lịch sử và những thông điệp gửi cho hậu thế" như trên thì nó thực sự không bằng bài luận của một học sinh lớp 12 ở Mỹ. Sống ở Mỹ đã trên 30 năm tôi không tin Harvard lại hạ cấp đến mức dán nhãn Harvard cho một sản phẩm như bài trên. Chưa cần nói đến vấn đề nghiên cứu với cái gọi là "số thành" và "thông điệp" như một key word (trong khi đó ở bài trên lại gồm những hai key words), chỉ cần nhìn vào mục tài liệu tham khảo đã không cho thấy ông ta là một người làm nghiên cứu ở cấp chuyên gia rồi. <br /> Một người đọc xa quênoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-8355453778434612.post-70841442832276564822012-10-06T08:56:16.898+07:002012-10-06T08:56:16.898+07:00Thật thú vị khi được thấy các “sực khách” ca ngợi ...Thật thú vị khi được thấy các “sực khách” ca ngợi lên đến mây xanh nồi lẩu để quên 12 năm “Thực thể Việt nhìn từ các tọa độ chữ” của ông Vương lại là những cái mồm – lưỡi sành lẩu cỡ Ng. Tr, X. Kh., Nh. Th. với các cử tọa-bồi bàn tuyển chọn Đ. H. Th., V. Th.Kh., Ng. H, H.Th.Qu. v.v..Tôi không dám tin có nồi lẩu để tận một con giáp (1998 - 2010) mà vẫn còn xẻ ra thành hai để bán được!?<br />Hoàng Trìnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-8355453778434612.post-24225710106786605382012-10-05T19:30:00.529+07:002012-10-05T19:30:00.529+07:00Mới có cái giật tít mà bác Giáo già Nghệ đã nhìn r...Mới có cái giật tít mà bác Giáo già Nghệ đã nhìn ra sự mọi rợ... thì cái nhìn của bác chỉ là đại ngôn , xảo ngữ để thể hiện sự chê bai hằn học của mình.Lạ thật bác Thông ạ, tại sao sau một khối lượng kiến thức có giá trị mà phó GS Vương và bác Văn Đức truyền tải lại xuất hiện một loạt các comment khen , chê không hề có thiện ý?Có liên quan gì đến K17<br />của bác không?Nhưng rõ ràng là chẳng biểu lộ những giá trị tốt đẹp của trí thức Việt đâu.dân việtnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-8355453778434612.post-24825177257761940232012-10-05T14:48:00.552+07:002012-10-05T14:48:00.552+07:00Phương pháp luận nào?
Tra Google mục từ “Trần Ngọ...<b><i>Phương pháp luận nào?</i></b><br /><br />Tra Google mục từ “Trần Ngọc Vương” thì có thêm nhiều thông tin để đọc. Tôi thử đọc qua một bài về <a href="http://vanchuongplusvn.blogspot.de/2012/03/pgs-ts-tran-ngoc-vuong-nguy-thien-cung.html" rel="nofollow">“Pháp trị”</a> thì thấy ngay câu viết ở phần đầu:<br /><i>” ... Nếu có thể so sánh thì phải thấy rằng, Hàn Phi là ông thầy nhiều tầng của Machiavelli. Machiavelli chưa là gì cả nếu ta đọc đối chứng.”</i><br />Không biết „đọc đối chứng“ là đọc kiểu gì? Phân tích một tác giả, một học thuyết phải gắn con người, tác phẩm vào thời đại sống của họ để rút ra những giá trị tri thức (cách làm của Marx đó!) – Dùng những chữ đao to, búa lớn mà sáo rỗng quá!<br /><br />*<br />Tôi từng trao đổi riêng với một nữ Trang chủ rằng tinh thần và cách thức trao đổi ý kiến trên blog còn thiếu, yếu. Chị viết: Dân trí nay mới thế mà anh! ...<br />Tôi đồng ý rằng “Trang nhà” có phần “tư riêng” của Trang chủ và ... “nhóm bạn bè”; Nhưng công cụ tiện lợi này chính là điều kiện thời đại giúp nâng cao nhìn nhận cho mỗi người, không nên đơn giản hóa và hạ thấp nó.<br />Tôi tin chắc bác Thông cũng đồng ý như thế, khi bỏ nhiều công sức làm Blog mà bản thân tôi không làm nổi (đã có thử).<br /><br />Thân mến.<br />“TV”-1<br />Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-8355453778434612.post-40884495163306278402012-10-05T12:21:01.241+07:002012-10-05T12:21:01.241+07:00Tôi đọc cái đầu đề "Thực thể Việt nhìn qua cá...Tôi đọc cái đầu đề "Thực thể Việt nhìn qua các tọa độ chữ" thấy chưa đến nỗi mọi, nhưng làm duyên chữ kiểu ấy hơi rợ. Ca ngợi gu TNVương là ca ngợi gu thẩm mỹ rợ đó.Giáo già Nghệnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-8355453778434612.post-39155251674546642052012-10-04T16:00:03.717+07:002012-10-04T16:00:03.717+07:00Thư Hồi âm như LỜI XIN LỖI
(02:01, 2012-10-04)
Kín...<b><i>Thư Hồi âm như LỜI XIN LỖI</i></b><br />(02:01, 2012-10-04)<br /><i>Kính gửi anh Nguyễn Thông,<br />Thân gửi bạn helenathuy,</i><br /><br />Thưa anh Thông và quý bạn,<br />Tôi cảm thấy thật áy náy: Tình đồng môn, tình đồng đội là vô cùng quý giá đối với những người đi học cũng như có thời “đi bộ đội”; Để cho anh Thông có chuyện không vui với các bạn cùng lớp, trong bất cứ trường hợp nào cũng là ĐIỀU KHÔNG PHẢI CỦA TÔI.<br />Xin gửi thêm ít dòng sau đây như lời xin lỗi đối với anh Thông, nhưng cũng muốn hồi đáp ý kiến bạn halenathuy.<br />(* Thực tình, tôi cũng muốn gửi riêng anh Thông và Trang nhà nội dung “ý thứ 3”; Nhưng chắc sẽ trong dịp khác, dưới hình thức khác.<br />* (09:53, 2012-10-04) Tôi viết xong nhưng vẫn lưỡng lự chờ. Nay được đọc ý kiến bác <i>Thảo dân</i> thì thấy vui và ... bạo trở lại: Xin tiếp thu ý kiến bác. Tôi nghĩ “phản hồi, trao đổi” là học hỏi, nhìn xa ra để soi dọi cái đang đọc và bàn. Thực tình nhìn lại, nếu “kể đầu” ra thì cũng nhiều “mớ” thật (nay lại còn ... “xin thêm” :-)!); “Bút sa”, có xin xóa bỏ cũng dở! - Thôi thì, xin nhấn mạnh thêm “lời xin lỗi” một lần nữa. Tôi hoàn toàn chia sẻ ý kiến bác về bác Nguyễn Thông và Trang nhà. – Thân mến.)<br /><br /><b><i>Hòa giải và Cố kết</i></b><br /><br />Trong trường, khi học môn Hóa-Lý tôi có làm bài tập “keo dính kết”; Lâu rồi. Cái để lại trong tôi và giúp tôi lý giải những điều quan sát là “nguyên lý cố kết vật thể”: Các phần tử trong vật thể cố kết (Solidarity, xã hội học dùng cho “tình đoàn kết”) bởi 2 lực là cộng kết (adhesion) và cố kết (cohesion); Loại lực thứ nhất dạng cảm ứng (“âm”, “dương” hút nhau) là rất yếu, trong khi loại thứ 2 là liên kết sâu như các Atom tạo thành phân tử thì rất bền vững.<br />Từ cách thức “mô phỏng học”, xem xét “tình đoàn kết” trong xã hội có thể suy diễn như sau:<br />Những kết nối cảm tính như ý tưởng về quyền lợi kinh tế hay bè phái chính trị đều không bền và nhiều biến động; Trái lại, những mối liên kết dựa trên nền tảng văn hóa, nhân văn (gia đình, dân tộc, quốc gia, đồng môn, đồng khóa, ...) thì bền vững hầu như bất biến.<br />Con đường “đoàn kết dân tộc” phải đi qua giai đoạn “hòa giải” để hóa giải những dị biệt, nhưng để có “cố kết” lâu dài thì chỉ có xây dựng trên nền tảng “Văn hóa và Dân tộc”. ...<br /><br />Đức Trần Nhân Tông và toàn bộ trào lưu nhân văn thời Ngài là hướng theo triết lý “đại Từ, đại Bi, đại Trí, đại Dũng”, vứt bỏ những tiểu tiết và bao dung để cố kết quốc gia, dân tộc (như hủy các thư “thông giặc”, etc.). Thời Chúa Nguyễn Hoàng cũng là thời đạo lý “Bi, Trí, Dũng” của đạo Phật được “tuyên đương” và thành tựu của Nhà Nguyễn không thể bỏ qua tác dụng của yếu tố này. ...<br />Một nước “thuần thành” đạo Phật như Myanmar, yếu tố văn hóa và đạo lý chắc chắn góp phần cho chuyển đổi dân chủ ngoạn mục và nhiều hứa hẹn đối với nhân dân Myanmar. ...<br />[<a href="http://anhbasam.wordpress.com/2012/10/04/1283-mianma-van-ca-cuoc-chien-luoc-va-bai-hoc-doi-voi-trung-quoc/#comment-170132" rel="nofollow">bài mới đọc</a>]<br /><br />Xin được rất ngắn gọn, vì không thể dài và ngắn gọn hơn cũng ... khó.<br /><br />*<br />“Công Cha, Nghĩa Mẹ, Ơn Thày” là rất lớn; Tình đồng môn là cao quý cần trân trọng gìn giữ. Thành công của anh Trần Ngọc Vương là đáng quý, tôi cũng đã đọc những bài khác của anh và học hỏi được nhiều điều vì là ngoài chuyên môn của mình; Việc bác Thông vui mừng cũng là tự nhiên và cần được tôn trọng.<br />Xin có ít thiển kiến kết thúc topic và thành thật xin lỗi những khiếm khuyết không cố ý tạo ra. (Mong được quý vị nhìn nhận TÌNH và Ý qua những con chữ.)<br /><br />CHUNG<br />Văn Đứcnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-8355453778434612.post-64411932688936605802012-10-04T11:03:31.558+07:002012-10-04T11:03:31.558+07:00Thưa bác Đỗ Trung Điền blog bác Thông đâu phải là ...Thưa bác Đỗ Trung Điền blog bác Thông đâu phải là tạp chí chuyên ngành?Với bài viết của PGS Vương chúng tôi đại đa số những người ưa thích trao đổi trên blog này đã dễ dàng tiếp cận được với tư tưởng của VỊ VUA ANH MINH TRẦN NHÂN TÔNG và những bài học lịch sử qua cuộc đời Người một cách phổ cập, chứ đâu phải hiếu hỷ đối ngoại như bác dậy.<br />Các comment của bác Văn Đức , helenathuy nhận định đúng đấy, đề cập nhiều vấn đề, cách viết lại cô đọng , khó theo dõi.Là nhà nghiên cứu, trong xã hội cũng được xếp vào bậc trí giả rồi, mà sao tính cách của bác lại khó chịu đến thế?Có lẽ trừ bác ra , mọi người đều thấy bác Thông là người khiêm tốn, nhã nhặn.Các bài viết của bác Thông đều giản dị, trong sáng,nào có gì tỏ ra tâng bốc quá mức đâu bác Điền."Nhân vô thập toàn"nhưng đã là người trí thức thì lời ăn ,tiếng nói càng phải nên giữ bác nhỉ. Thảo dân.noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-8355453778434612.post-1892918245051592972012-10-03T22:16:35.050+07:002012-10-03T22:16:35.050+07:00Xin lĩnh ý anh Nặc danh 21h 36 và cũng mạn phép an...Xin lĩnh ý anh Nặc danh 21h 36 và cũng mạn phép anh gọi anh như vậy bởi chẳng còn cách nào khác gọi tên anh .Em muốn học anh nhiều lắm lắm .Sao anh lại hạ cố đóng vai em .Các anh quá uyên bác nên dùng những ngôn từ quá bác học làm sao giới ít học( chẳng có chút kiến thức nào )hiểu được .Em nói leo để các anh nói với chúng em một cách dễ hiểu nhất thì chúng em mới tiếp thu lòng yêu nước,trí tuệ của các anh gìn giữ Tổ quốc được chứ .Giặc vào chúng giết tuốt có chừa những người yêu nước và thông tuệ như anh đâu helenathuyhttps://www.blogger.com/profile/15829136830506717499noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-8355453778434612.post-88587008950645522872012-10-03T21:56:06.699+07:002012-10-03T21:56:06.699+07:00Tôi đồng ý với ý kiến bác Đỗ Khải. Ông Vương làm n...Tôi đồng ý với ý kiến bác Đỗ Khải. Ông Vương làm nghề dạy học, cả đời chỉ đọc, nghiên cứu, dạy cho học sinh nghe về mấy ông như Trần Nhân Tông, làm gì mà không hiểu về Trần Nhân Tông. Nhưng nếu bảo ông Vương giỏi, là xuất sắc thì chưa hẳn, vì tôi đọc nhiều người viết về Trân Nhân Tông rất sâu, phân tích rõ ràng. Còn đây chỉ là bài viết mang tính hiếu hỷ, đối ngoại, lại qua ông phiên dịch nên các đại biểu ngồi nghe chưa chắc đã hiểu gì đâu. Chúng ta nên khiêm tốn, công bằng, đừng vì bạn mà tâng bốc nhau quá mức ông Thông ạ. Là người nghiên cứu sử học tôi rất biết ông Vương.<br />Đỗ Trung Điến <br /> Anonymousnoreply@blogger.com