Tôi có người bạn định cư tại Mỹ đã lâu, cha mẹ còn ở VN nên vài ba năm lại
về nước một lần. Hỏi nơi quê nhà điều gì ấn tượng xấu nhất, trả lời: giao
thông; điều gì kinh sợ nhất, trả lời: tai nạn giao thông (TNGT). Mà chẳng phải
chỉ riêng bạn ấy, dường như hầu hết người nước ngoài đến VN đều bị ám ảnh bởi
giao thông và TNGT.
Nói theo thuật ngữ ngành y tế, TNGT
đã trở thành căn bệnh mạn tính, ban đầu có khi chỉ biểu hiện ở da dẻ, sắc thái,
sau thì thấm vào lục phủ ngũ tạng, càng ngày càng nặng, càng khó chữa. Nó trở
thành nỗi ám ảnh thường nhật, mọi lúc mọi nơi, không tha không chừa một ai. Một
câu nói đùa mà đúc kết cả hiện thực ghê gớm, khi người ta bảo nhau “ra đường
như ra trận”, ấy là ám chỉ sự nguy hiểm, chết như bỡn. Biết sự nguy hiểm chết
chóc ấy nhưng có mấy ai chỉ ở nhà, không bước ra đường. Đó là bi kịch.
Báo chí truyền thông hầu như ngày nào cũng có tin về TNGT. Cái chết đến
từ mọi nơi, mọi hướng, mọi nguyên nhân. Chả phải chỉ đường bộ mới gây nỗi khiếp
sợ, bây giờ đi đường sắt, đường không, đường thủy cũng nhiều thất kinh. Bộ Giao
thông vận tải, Công an, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, các ngành chức
năng, các địa phương đều rốt ráo đề ra các biện pháp để đảm bảo an toàn giao
thông, kéo giảm số vụ TNGT, nhưng rất tiếc, cái con quỷ Phạm Nhan TNGT cứ biến
hóa, thách thức, chặt đầu này nó tòi đầu khác. Mất bao công sức, tiền của để chấm
dứt nạn xe quá tải, xe đò nhồi nhét khách quá mức, tài xế phóng nhanh vượt ẩu,
người điều khiển phương tiện bất chấp, xem thường luật giao thông, dân tự tiện
mở đường ngang dân sinh qua đường sắt, ném đá vào xe đò, tự ý mở cửa thoát hiểm
máy bay... nhưng kết quả chưa được như cộng đồng mong muốn. Lắp hộp đen kiểm
soát hành trình của xe có thể làm giảm phần nào tình trạng vi phạm nhưng đáng cần
hơn nữa là ý thức tự giác tôn trọng luật, bảo vệ sinh mạng con người của bất cứ
ai tham gia giao thông. Không phải vô lý khi Ủy ban An toàn giao thông quốc gia
đã đưa ra kết luận trên 90% nguyên nhân của những vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng
khiến nhiều người chết là sự chủ quan, ý thức kém của người lái xe. Giờ đây,
hơn lúc nào hết, phải gióng giả hồi chuông báo động về đạo đức của bất cứ ai điều
khiển phương tiện, nhất là những tài xế xe tải, xe khách, xe container, người
chạy mô tô, xe máy. Và cả những người không lưu thông trên đường nhưng có thể
gây tai nạn thương tâm như trường hợp làm đổ cần cẩu đè chết ba mẹ con ở Cần
Thơ, những thanh thiếu niên nghịch ngợm thường ném đá vào đoàn tàu khách để
tiêu khiển, những người vì lý do gì đó tự ý đem chướng ngại vật chặn đường...
Nhiều vụ TNGT đã bắt đầu từ những con người kém đạo đức, kém ý thức như vậy.
Để giảm TNGT, đừng chỉ quy về hạ tầng đường sá chật chội (bởi ngay đường
cao tốc thênh thang giờ cũng chả hiếm vụ tông xe, chết người), sự quản lý còn
nhiều lúng túng, bất cập của cơ quan chức năng, mà hãy đặt lên hàng đầu ý thức
trách nhiệm của người tham gia giao thông. Đó là yếu tố tiên quyết và quan trọng
nhất.
Nguyễn Thông
Tai nạn giao thông ngày càng nhiều nguyên nhân cũng chỉ vì"trật đường rầy"và "cỗ máy mất phanh" anh Thông ạ
Trả lờiXóaNguyên nhân xảy ra các tai nạn giao thông ở VN thì nhiều, nhưng nguyên nhân chính là sự xuống cấp toàn diện của đạo đức xã hội, sự lên ngôi của những thói xấu như: sống chụp giật, tranh cướp, giẫm đạp lên nhau mà sống, không cần biết đến những người xung quanh, vô cảm trước những nỗi đau của đồng loại. Khoảng 40-50 năm trước phần lớn người Việt không có những thói xấu này, nhưng nay thì ngược lại. Tại sao lại thế?
Trả lờiXóa