TRƯƠNG HUY SAN (Huy Đức, nhà báo)
Dự thảo Luật Tố tụng hình sự đang được
thảo luận tại Quốc hội (tháng 5-2015) đã “tiếp thu” được vài nguyên tắc
mà “loài người tiến bộ” đã từng áp dụng từ hàng trăm năm qua. Các đại
biểu Quốc hội cũng bắt đầu nhận ra, cho dù nhu cầu chống tội phạm lớn
tới đâu cũng không thể chấp nhận oan sai. Tuy nhiên, nếu không nhận thấy
nguyên nhân sâu xa của oan sai thì không những không thể thiết kế một
nền tư pháp có thể mang lại công lý mà trong vài trò chống tội phạm, nó
còn có thể trở thành công cụ của từng băng nhóm.
Dân trí hay quan trí
Không ngạc nhiên khi các tướng công an
không ủng hộ quyền im lặng của bị can. Quyền ấy chắc chắn sẽ làm khó hơn
cho tiến trình điều tra. Chỉ ngạc nhiên, sao các tướng – những người
thực thi – lại được đặt ngồi trong cơ quan lập pháp.
Quyền không khai những điều có thể trở
thành bằng chứng chống lại mình khi chưa có luật sư được người Mỹ đưa
vào Hiến pháp năm 1789 (Tu chính án thứ Năm). Tướng Trịnh Xuyên cho rằng
áp dụng nguyên tắc này sẽ không phù hợp với dân trí nước ta. Nói như
thế thật là xúc phạm người dân Việt Nam, không lẽ sau 70 năm xây dựng
CNXH, dân trí nước ta lại thua dân trí Mỹ 226 năm về trước.
Nếu Quốc hội đã “học Mỹ” khi đưa “quyền
im lặng” vào luật Việt Nam chỉ xin quý vị hiểu lại cho rõ nguyên lý
“nhà nước của dân”. Năm 2006, khi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An đến
thăm nơi tưởng niệm Tổng thống Abraham Lincoln, tôi thấy ông đứng rất
lâu trước câu nói của Lincoln: “Nhà nước của dân, do dân và vì dân”.
Những nhà cách mạng Mỹ không chỉ là tác giả của câu nói này mà còn đã
thể chế hóa thành công nguyên tắc này.
Khi giành được độc lập, khi đã cầm
quyền thay vì quay lưng với nhân dân như nhiều nhà cách mạng khác, ngay
trong đời tổng thống thứ Nhất, các nhà lập quốc Mỹ đã đưa vào Hiến pháp
10 tu chính án ngăn chặn Quốc hội ra các đạo luật ngăn cản các quyền tự
do quan trọng nhất của người dân.
Các đại biểu đến từ phía Nam – hai luật
sư Trương Trọng Nghĩa và Trần Du Lịch – đã tranh luận khá thẳng thắn
với các tướng công an. Nhưng rất tiếc chưa thấy hai ông chỉ ra hai
nguyên tắc cơ bản để bảo vệ quyền im lặng: Nguyên tắc suy đoán vô tội và
nguyên tắc một người không thể bị coi là có tội khi chưa có một bản án
có hiệu lực của tòa. Vì không coi trọng hai nguyên tắc này mà nhiều
người dân chỉ cần bị dân phòng bắt đã bị đối xử như tội phạm.
Camera và nhục hình
Nhiều đại biểu Quốc hội đưa ra sáng
kiến dùng camera đặt trong phòng hỏi cung để ngăn chặn điều tra viên sử
dụng nhục hình. Camera liệu có tác dụng không khi “phòng hỏi cung” nằm
trong tay cơ quan điều tra? Các vị nghĩ rằng các điều tra viên sẽ bật nó
lên cho quý vị xem cách họ làm cho những người vô tội ký vào đơn nhận
tội?
Có những cuộc tra tấn được điều tra
viên trực tiếp tiến hành trong phòng hỏi cung như vụ 7 công dân vô tội
bị ép nhận tội giết người ở Sóc Trăng. Nhưng, không phải điều tra viên
nào cũng sử dụng nhục hình thô thiển vậy.
Theo tiến sĩ Dương Thanh Biểu, nguyên
Phó Viện trưởng VKS TC, ngay cả con người huyền thoại Tạ Đình Đề – người
bảo vệ Hồ Chí Minh thời đang còn là “Lý Thụy ở Vân Nam” – trong hai lần
bị “công an ta” bắt (1975-1976 và 1985-1988), nếu không nhận tội, không
khai đúng ý” của người thẩm vấn cũng bị “chuyển phòng giam khác, bị
giao cho đầu gấu”. Tạ Đình Đề kể với ông Biểu: “Khi nghe lệnh chuyển
phòng, người tôi bủn rủn… Sang phòng giam mới, bị nhốt với bọn đầu gấu
mới (tôi sẽ phải chịu đủ trò) tinh quái và độc ác”(Tạ Đình Đề – NXB Hội
Nhà Văn 2014, trang 254).
Kinh nghiệm của ông Tạ Đình Đề không
chỉ là câu chuyện của thập niên 1970s, 1980s. Khi gặp Ủy ban Tư pháp của
Quốc hội, bị án Hồ Duy Hải vẫn không dám kêu oan mà chỉ xin giảm án vì
Ủy ban Tư pháp gặp xong rồi về còn Hải thì phải quay lại trại giam của
công an Long An. Một khi hệ thống trại giam, đặc biệt là các trại tạm
giam đang nằm trong tay các cơ quan điều tra thì chuyện ngăn chặn bức
cung, nhục hình là vô vọng cho dù có gắn bao nhiêu camera trong phòng
hỏi cung.
Độc lập giữa các cơ quan tố tụng
Không có nhà nước nào cơ quan lập pháp
lại mang các vụ án ra đánh giá sai đúng trong các phiên toàn thể. Không
phải tự nhiên mà tố tụng phải bao gồm nhiều định chế độc lập: điều tra,
VKS, TA, luật sư. Quyền giám sát tố tụng nằm ở khả năng “độc lập, chỉ
tuân theo pháp luật” của các cơ quan thực thi chứ không phải là ở quyền
giám sát chính trị của cơ quan lập pháp.
Điều nguy hiểm nhất hiện nay là các
công tố viên và thẩm phán bị cơ quan điều tra viên “lôi vào cuộc”, bị
“cộng đồng trách nhiệm” ngay trong những ngày đầu. Các thủ tục tố tụng
phải dựa trên chứng cứ chứ không phải là suy đoán của điều tra viên. Nếu
kiểm sát viên độc lập và không quá sợ cơ quan điều tra, anh ta sẽ không
phê chuẩn tạm giam một công dân nếu chứng cứ mà cơ quan điều tra đưa ra
không thuyết phục.
Tòa án cũng có khuynh hướng bị lũng
đoạn bởi cơ quan điều tra nên cách an toàn nhất trong công tác xét xử
của họ là “án tại hồ sơ” và với những vụ phức tạp thì tòa dưới còn tham
vấn tòa trên nhằm tránh án bị “cải, sửa” khi phúc thẩm để không “mất
điểm thi đua”.
Không phải tự nhiên mà trong suốt nhiều
năm ông Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang kêu oan, VKS lẫn TATC đều im, dù
họ không trực tiếp dùng nhục hình bức cung. Vì cả VKS và TA đã “đồng
lõa” với cơ quan điều tra ngay từ đầu, đứng chung xuồng ngay từ đầu, nên
minh oan cho ông Chấn thì họ sẽ trở thành tội phạm.
Cũng như ông Chấn, 7 bị cáo ở Sóc Trăng
được minh oan là vì kẻ thực sự gây án đã ra tự thú. Những người thực sự
oan khuất chưa chắc đã nằm trong số được tòa tuyên vô tội. Không ai có
thể biết chắc trong số hàng triệu “vụ án đẹp”, trong số hàng triệu bộ hồ
sơ án hoàn hảo, hàng triệu bị can nhận tội kia có bao nhiêu thực sự oan
sai. Những kẻ gây án thực sự đang ở trong tù hay vẫn ở ngoài vòng pháp
luật.
Quyền lực tuyệt đối
Trong hệ thống chính trị Việt Nam hiện
nay, thật khó để nhận ra quyền lực cao nhất đang nằm ở đâu. Nhưng rõ
ràng không có cơ quan nào có những quyền đáng sợ như Bộ Công an đang
nắm.
Trong vụ án Năm Cam và những vụ án
tướng Thành sử dụng tay chân ở Tiền Giang, người dân chỉ biết câu chuyện
một băng đảng xã hội đen bị đánh tan. Ít ai biết sự lộng quyền của
tướng Thành, biết cái cách thức ông ta khống chế TA và VKS không khác gì
Năm Cam cả.
Vì tướng Thành đã trở thành “anh hùng
của nhân dân”, trở thành “thần tượng của số đông”, nên người ta đã không
tống giam ông cho dù những điều tra viên Tiền Giang bắt bớ, chia chác
theo lệnh ông đều đã phải vào tù hoặc vào nhà thương điên để tránh vành
móng ngựa.
Không tính thứ bậc trong Đảng, TA, VKS
không dễ dàng độc lập trước một Bộ có trong tay quá nhiều công cụ.
“Quyền lực có khuynh hướng tha hóa, quyền lực tuyệt đối thì tha hóa
tuyệt đối”(Lord Acton). Không chỉ trong hệ thống tư pháp, không có nhà
nước nào nuôi dưỡng nguy cơ chính trị bằng cách tạo ra một siêu bộ nếu
không muốn các chính trị gia trở thành con tin của bộ ấy.
Chưa kể sự khuynh loát của quyền lực,
không ai có thể một lúc hoàn thành quá nhiều chức năng. Vậy nhưng, Bộ
Công an hiện nay đang nắm trong tay vai trò điều tra, cảnh sát và cả an
ninh, tình báo.
Tình báo phải là một cơ quan độc lập và
chỉ nhắm vào kẻ thù bên ngoài chứ không phải nhắm cả vào bên trong (Có
thể có an ninh nội địa nhưng đến khi có một nhà nước thực sự của dân thì
không cần cơ quan an ninh kiểu như hiện nay). Và, ngay trong vai trò
cảnh sát thì cũng nên tách ra: Cảnh sát quốc gia và cảnh sát địa phương.
Cảnh sát địa phương phải thuộc thẩm
quyền của các địa phương ; quy mô và phương thức hoạt động tùy từng nơi
mà tổ chức khác nhau. Không nhất thiết một huyện ngoại thành cũng có
cảnh sát như một huyện ở vùng nông thôn. Những thành phố quá an ninh chỉ
cần có vài ba trăm cảnh sát cho vui thay vì cũng nhiều tướng tá như nơi
đầy trộm cướp.
Cảnh sát giao thông nên là một lực
lượng riêng. Nếu cơ quan điều tra không cùng một mẹ với cảnh sát giao
thông thì chắc sẽ mạnh tay hơn với nạn mãi lộ mà không sợ ngành tai
tiếng.
Cảnh sát quốc gia thiết lập trật tự và
sự thống nhất trên toàn quốc ở những vấn đề cảnh sát địa phương không
với tới và nắm những lực lượng như cảnh sát cơ động, cảnh sát chống bạo
động. Cảnh sát địa phương đảm trách vai trò giữ gìn trật tự và điều tra
những án thuộc về trị an như cướp giật, trộm cắp, kể cả những vụ giết
người thuần hình sự xảy ra trên địa bàn.
Nên lập cơ quan điều tra quốc gia để
điều tra những vụ án có yếu tố băng đảng, những vụ tham nhũng và những
vụ liên quan đến trách nhiệm thi hành công vụ.
Tòa ba cấp
Nên thiết lập hệ thống tòa án theo ba
cấp xét xử: sơ thẩm, phúc thẩm và tòa phá án. Không tòa nào là cấp trên
của tòa nào; các cấp xét xử chỉ tuân theo pháp luật. Không thể để chính
quyền địa phương, đặc biệt là cấp ủy, “nằm trên tòa án”. Các ứng cử viên
thẩm phán phải chủ yếu nằm trong số các luật sư giỏi và uy tín nhất.
Tòa nên xét xử bằng tranh tụng: công tố
buộc tội; luật sư bào chữa; hội thẩm nhân dân quyết định có tội hay
không; thẩm phán lượng hình nếu hội thẩm nhân dân tuyên có tội. Với thủ
tục này, mỗi phiên sơ thẩm chỉ cần một thẩm phán và 5-7 hội thẩm viên.
Để đảm bảo khách quan, thẩm phán có thể không cần đọc trước hồ sơ, riêng
hội thẩm thì không được đọc trước hồ sơ vụ án.
Vấn đề băn khoăn nhất là luật sư. Tuy
nhiên ngay cả với bị cáo không có tiền “chạy” và thuê luật sư giỏi thì
tình trạng pháp lý cũng không thể xấu hơn với cách tiến hành tố tụng
hiện nay. Chỉ cần yêu cầu mỗi luật sư hàng tháng phải tham gia bào chữa
miễn phí một số vụ theo chỉ định của tòa. Chỉ cần cho xã hội dân sự phát
triển sẽ có nhiều luật sư tình nguyện bào chữa cho người nghèo và sẽ có
nhiều tổ chức hỗ trợ pháp lý cho người nghèo.
Nhà nước cũng có thể dùng một ngân
khoản để trả cho luật sư trong trường hợp đặc biệt. Đây là khoản chi cho
công lý chứ không phải đơn giản cho bị cáo.
Đừng sợ mất vai trò của Đảng. Một đảng
tốt là một đảng đảm bảo có một hệ thống tư pháp có thể cung cấp công lý
chứ không phải là một đảng khi muốn thì thọc tay vào vụ án. Các tướng
lĩnh cũng không nên cố công bảo vệ đặc quyền cho công an. Quan nhất
thời. Hãy nhìn gương tướng Quắc, tướng Trần Văn Thanh. Rất có thể có
ngày quý vị trở thành nạn nhân của hệ thống tư pháp mà quý vị đang thiết
kế.
29.5.2015
Huy Đức
"Đừng sợ mất vai trò của Đảng"
Trả lờiXóaTớ không sợ mất vai trò của Đảng, mà chỉ sợ Đảng thoái hóa thôi .
Nếu định nghĩa thoái hóa là chuyển qua phía đối nghịch, aka, Cộng Sản đổi qua Tư bẩn, thì học theo luật Mỹ, quốc hội Mỹ hay những thứ linh tinh khác của Mỹ là tên tư bẩn lớn nhất thế giới, tới 1 lúc nào đó đảng Cộng Sản có còn tẹo gì là Cộng Sản không ?
"Các tướng - người thực thi pháp luật - lại được đặt ngồi trong cơ quan lập pháp"? đó là một nền tư pháp tởm lợm nhất! đây là chứng minh hùng hồn nhất cho chế độ toàn trị!
Trả lờiXóaTôi tin rằng Trịnh Xuyên chỉ có kiến thức một nửa thôi, đó là anh ta không biết hoặc không học cho tử tế luật của các nước tư bản?
Tướng Trịnh Xuyên không cần học luật của các nước tư bẩn . Ông chỉ cần biết rõ luật Xã Hội Chủ Nghĩa là quá đủ . Trong trường hợp này, ông đã làm đúng theo luật Xã Hội Chủ Nghĩa . Tớ ủng hộ ông ta .
Xóa