BÁ TÂN
Ngày 25.9, Bộ Thông tin - Truyền thông (bộ 4T) họp bàn thông qua quy hoạch báo chí, ấn nút
thực hiện từ năm 2017.
Với nhiều
bất cập do chủ quan đẻ ra, kể cả sau khi được Thủ tướng chính phủ phê duyệt,
quy hoạch báo chí biết đâu sẽ phải sửa đổi. Đừng quên bài học nhãn tiền từ Luật
bảo hiểm xã hội.
Là luật,
giá trị pháp lý cao hơn hẳn so với nghị định và quy định của chính phủ, một điều
khoản trong Luật bảo hiểm xã hội chưa kịp thực hiện đã phải sửa đổi vì không
phù hợp nguyện vọng và lợi ích chính đáng
của người lao động.
Bộ 4T
đưa ra quy hoạch báo chí mang tính áp đặt, độc quyền, tạo điều kiện cho cá lớn
nuốt cá bé.
Tầm
vóc, sức sống của tờ báo do chính nó tạo ra. Tờ báo như là cơ thể sống, nội lực
giữ vai trò quyết định. Yếu tố bên ngoài chỉ là tác nhân phụ trợ, thậm chí có
khi ghé vai chỉ để mà… ăn theo.
Sự tồn
tại và uy tín của tờ báo tuyệt nhiên không do bề trên phán quyết. Đành rằng có
sự chỉ đạo và quản lý từ phía thượng tầng, nhưng trên cánh đồng bao la ấy không
phải mọi cây trồng phải dựa vào choái để lớn lên. Có những loại sẽ chết nếu
không có choái. Có nhiều loại đếch cần choái vẫn bốn mùa tươi xanh và tráng kiện.
Đưa
ra quy định cụ thể, ngành nọ, tổ chức kia, cấp sở và ngành địa phương không có
báo in. Như thế là áp đặt, độc quyền.
Quy
hoạch báo chí cũng như quy hoạch kinh tế. Cũng là trồng lúa nhưng sẽ là ngô
nghê nếu đưa ra mẫu số chung “quy hoạch” cho nông dân Bắc bộ, Trung bộ, Nam bộ
phải thâm canh như nhau cả về kỹ thuật, diện tích…
Quy
hoạch tạo ra sự cạnh tranh. Cái đáng chết phải để nó chết. Cái không thể chết tại
sao bắt nó phải chết.
Ở địa
phương, tồn tại 2 loại báo in. Báo đảng địa phương, tồn tại nhờ bao cấp đủ thứ.
Loại báo này phát hành số lượng lớn, bắt phải mua, nhưng ít người đọc. Loại thứ
2, báo in của ngành (thuộc liên đoàn lao động tỉnh, đoàn thanh niên, công an tỉnh, sở này sở nọ… ). Loại này
tự chủ kinh phí, cạnh tranh trên thị trường để tồn tại và phát triển.
Ở
các địa phương, báo đảng và báo ngành giống như 2 người có hoàn cảnh đối lập.
Báo đảng như là con nhà giàu, luôn được nuông chiều, không chịu tập bơi cho nên
ngồi trên thuyền vẫn khư khư ôm lấy phao. Báo ngành như là con nhà nòi ngư dân,
biển khơi trùng điệp và bão tố không làm họ chùn bước.
Đưa ra quy định, ở các địa phương, các ngành
không có báo in. Như thế là áp đặt, tạo ra độc quyền, đi ngược lại sự cạnh
tranh lành mạnh của báo chí.
Quy định ấy, nếu được thực hiện, khác nào vung kiếm chém phăng tất cả
báo ngành của địa phương, cho dù nó đang là món ăn tinh thần của số đông bạn đọc.
Không phải là đối trọng nhưng không ít báo ngành địa phương tỏ ra lấn lướt và
có sức hấp dẫn vượt trội so với báo đảng địa phương.
Trực thuộc Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh nhưng Thời báo Kinh tế
Sài Gòn đứng trên nhiều tờ báo trung ương, kể cả nội dung cũng như hình thức thể
hiện. Đây là tờ báo có thế lực về tiếng nói kinh tế trên phạm vi cả nước.
Không ít tờ báo thuộc cơ quan trung ương, được hỗ trợ nhiều thứ nhưng họ
phải tâm phục, khẩu phục báo Tuổi trẻ, cho dù cơ quan chủ quản báo Tuổi trẻ là Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh. Lượng phát hành và phạm vi phủ sóng. Sức mạnh
phản biện và tính nhanh nhạy kịp thời. Những tiêu chí ấy cực kỳ quan trọng, khi
đưa lên bàn cân, nhiều tờ báo trung ương phải gọi báo Tuổi trẻ bằng… bác.
Các
địa phương không có báo ngành. Quy định ấy nếu được (bị) thực hiện thì Thời
báo Kinh tế Sài Gòn, báo Tuổi trẻ và một số tờ báo ngành có uy tín của địa
phương buộc phải tự kết liễu. Lẽ nào lại phi nghề nghiệp và trái khoáy về mặt
chính trị đến mức như thế.
Những
người làm quy hoạch báo chí hình như xa lạ với báo chí địa phương, trận địa vô
cùng rộng lớn và quan trọng. Báo đảng địa phương khô cứng, đơn điệu, chủ yếu
nói một chiều. Tồn tại nhờ bao cấp, phát hành bằng biện pháp hành chính (bắt
phải mua). Nếu “diệt” hết báo ngành địa phương (theo quy định trong quy hoạch
của bộ 4T ) thì hệ thống báo chí địa
phương càng trở nên đơn điệu, nghèo nàn, thuần túy minh họa một chiều.
Phát triển công nghiệp phụ trợ, nội địa hóa sản xuất ô tô có vô số lần
quy hoạch nhưng thất bại ê chề.
Từ
trung ương đến địa phương luôn gào thét thực hiện quy hoạch tạo nguyên liệu cho
dệt may, gia dày. Sau hàng chục năm gào thét, quy hoạch vẫn nằm trên giấy.
Quy hoạch báo chí liệu có rơi vào tình trạng đó hay không.
Dùng biện pháp hành chính ép buộc, bắt phải thế nọ, bắt phải thế kia thì
tuyệt nhiên đó không phải là quy hoạch theo đúng bản chất khoa học khách quan của
nó.
Bá Tân
Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.
Trả lờiXóa