Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 21 tháng 2, 2016

Test (phép thử)

MẠNH QUÂN (nhà báo)

Sáng cafe, có một ông anh là Ủy viên chuyên trách của một ủy ban của Quốc hội than thở:
-Giờ mà có kiểm tra trình độ tiếng Anh của hàng loạt cán bộ, quan chức, tiến sĩ...kiểm tra thực sự ấy, sẽ lòi cái đuôi dốt hết. Chỉ cần yêu cầu các ông, bà ấy đọc to, rõ ràng bảng chữ cái hay viết mấy dòng CV là đủ.

Ông kể, ở Ủy ban của ông, khủng hoảng vì thiếu cán bộ biết ngoại ngữ, nên đi công tác nước ngoài, theo lời mời của Nghị viện, Q hội nước nọ nước kia, nhiều khi ê mặt ra với nhau vì không hiểu tiếng mà chưa thuê kịp phiên dịch.

"Ủy ban đã từng tuyển 1 cô giáo tiếng Anh, thế mà đi công tác 1 chuyến, người ta nói với đoàn: các ông đừng bao giờ cho cô này đi nữa", ông nói.

Riêng cá nhân người kể thì lại được ghi nhận là một cán bộ nỗ lực học tiếng Anh (điều này không phải do ông nói ra mà tôi nghe mấy người nhận xét như vậy). Ông học tiếng Anh muộn, nhưng chủ động đi học, đạt trình độ khá tốt nên các đoàn nào của ủy ban, có ông đi, cũng khá yên tâm. Nhưng những người như ông, cũng không có nhiều.


Cả nước có hàng chục ngàn tiến sĩ, yêu cầu tối thiểu là có bài đăng trên tạp chí nước ngoài. Ông nào cũng có trình độ viết bài báo bằng tiếng nước ngoài thì siêu quá. Kỳ thực, toàn nhờ, thuê mua. Hàng vạn bằng C tiếng Anh trong hàng vạn bộ hồ sơ các cán bộ, quan chức, có khi toàn là thuê, mua cả.

Thời hội nhập mà khối ông lãnh đạo, đi nước ngoài, một chữ tiếng Anh bẻ đôi, không biết. Bách nhục !
Vâng, cái gì ở ta chẳng thế. Có khi chỉ cần 1 một phép thử nho nhỏ là lộ hết.

Hàng trăm ông đồ làm ăn quanh Văn Miếu, Phủ Tây Hồ, các lễ hội...chỉ ra cái đề kiểm tra, viết cho đúng một chữ: Nhẫn, chỉ có 2-3 ông viết đúng.

Một câu hỏi đơn giản về sử, lộ ngay MC nhà đài VTV chẳng biết gì về lịch sử khi hồn nhiên trả lời: Ngô Quyền lãnh đạo 3 cuộc kháng chiến chống quân Nguyên trên sông Bạch Đằng !

Một cái phết được ném ra, hàng ngàn thanh niên, trai tráng lăn xả, cướp, dẫm đạp, đánh nhau, thể hiện sự cuồng loạn, dã man, tăm tối...

Càng thử, càng thấy đau. Nhưng cứ thử đi, thử nhiều hơn, thực chất và nhanh chóng, sẽ dễ thấy những kết quả đáng kinh ngạc về trình độ phát triển, văn hóa, cái sự "rực rỡ"...của đất nước mình...

Mạnh Quân
(Theo Facebook Mạnh Quân, https://www.facebook.com/manh.quan.14?fref=nf)

7 nhận xét:

  1. Không bàn, nhận xét sâu xa và căn nguyên sợ đụng chạm đến chính trị, chỉ khơi hơi. Trình độ quan liêu đè lên dân trí nằm trên cái xe bò thì thật nặng nề chậm chạp để bò lết đến nơi đến chổ. Người ta ganh đưa chuyện khác còn mình thi ganh đưa bánh dầy, bánh chưng khũng. Thật khùng.

    Trả lờiXóa
  2. Tiêu chí phải thật cao. Đâu cũng vậy, cả chuẩn đầu ra của các trường Đại học. Để làm gì: cho oai,những người được đào tạo, được nhận vào đâu đó làm việc được tiếng là có trình độ. Nhưng thực chất: đa phần là không đạt. Lý do: nhờ đó mà tuyển chọn... mới có mầu. Lẽ đơn giản là vậy thôi.

    Trả lờiXóa
  3. Tớ nghĩ hãy nên xì-tốp sự thật đi . Cứ để thế, ai cũng tin thời đại Hồ Chí Minh quả thật vinh quang & vĩ đại, ai cũng hãnh diện vì quá khứ hào hùng của mình . Đi tìm sự thật sẽ lãnh hậu quả như Pandora là bỏ bu .

    May quá chữ "Nhẫn" còn có 2-3 người biết . Bắt viết chữ "Nhục" chắc ngọng chăm phần chăm .

    Trả lờiXóa
  4. Thôi thì đành phải nói leo theo kiểu ngậm ngùi của bác tổng bí: "Không biết đến hết thế kỷ này người Việt có học được cách sống văn minh của nhân loại chưa nữa..." Huhu...

    Trả lờiXóa
  5. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  6. Ở trường- nơi tôi dạy có ông làm hiệu trưởng 17 năm không có cái bằng. đến trước khi về hưu, mới đi học cao đẳng để hợp thức hóa. Không tin hãy liên hệ với tôi,tôi đưa bằng chứng cho

    Trả lờiXóa
  7. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa