Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 17 tháng 3, 2016

Nét đẹp trên xe buýt

Có đi mới biết. Những người cả đời chỉ ngồi ô tô con hoặc chạy xe máy sẽ không biết vẻ đẹp hằng ngày trên xe buýt.
 
Ở Sài Gòn, xe buýt có chỗ dành riêng cho người già, trẻ con, người tàn tật, phụ nữ có bầu. Tôi thỉnh thoảng đi xe buýt, thấy cũng có người vô tâm hoặc cố ý ngồi vào mấy hàng ghế đó, nhưng nhìn chung là tự hiểu chỗ đó không phải của mình, chấp nhận đứng dù ghế ấy còn trống. Đó là vẻ đẹp.

Tôi vừa có dịp đi xe buýt Hà Nội, mấy tuyến liên tục, người lên xuống nườm nượp nhưng hầu hết bạn trẻ đều có ý thức nhường ghế cho người già. Các bạn rất tự giác, đang ngồi, dù đường còn xa nhưng thấy người già là tự giác đứng lên, mời người lớn tuổi ngồi vào. Một chuyến xe có khi cả chục hành vi như vậy. Không đợi phụ xe nhắc nhở, họ chủ động đứng lên, kêu ông ơi, bà ơi, bác ơi, rồi mời vào chỗ của họ. Thật đáng yêu.

Đừng chỉ để ý chuyện móc túi rạch đồ trên xe buýt, xe chật chội, tiện gnhi kém, hay gây tai nạn... để mà u ám buồn rầu. Tôi thấy thế giới con người trên xe buýt dễ thương và đáng trọng lắm. Những con người bình dân, trẻ trung ấy làm ta thêm yêu cuộc sống.

Nguyễn Thông

8 nhận xét:

  1. "xe buýt có chỗ dành riêng cho người già, trẻ con, người tàn tật, phụ nữ có bầu"

    Xe buýt nên theo Chỉ thị 15, có chỗ dành riêng cho đảng viên . Ai không phải là đảng viên thì ra đàng sau ngồi .

    Trả lờiXóa
  2. Hãy tạm gọi mỗi một chuyến xe buýt này là "một xóm nghèo" di động,mà ở xóm nghèo nào của VN(tiền thì thiếu)nhưng tình cảm con người với nhau thì thật là quý hóa,tắt lửa tối đèn có nhau!
    Còn ở những nơi mà"không khí cũng phảng phất mùi giai cấp-Ng Thọ" thì chăng bao giờ có đc những điều như bác Thông nói đâu.

    Trả lờiXóa
  3. xe buýt cũng nhiều vấn đề lắm, cũng không có ích những người thiếu ý thức ở trên đấy, và cái văn hóa xe buýt cũng được nói đến ở nhiều bài báo nhất là văn hóa ứng xử của đội ngũ những người làm việc trên xe buýt nữa. chưa kể xe buýt còn là nơi để lũ đạo chích chúng hoành hành nữa chứ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tại thiếu sự lãnh đạo của Đảng . Tớ nói rồi, nên theo chỉ thị 15 lập ra khu riêng chỉ cho đảng viên . Hoặc tốt hơn nữa, lập riêng đội xe bus cho đảng viên, ở đó mọi thứ đều deluxe hết -như Tôn Đản, Nhà Thờ ngày xưa vậy đó-, còn lại là cho nhân dân anh hùng .

      Chỉ làm cách đó mới tiến tới xóa bỏ giai cấp được .

      Xóa
  4. xe buýt đó là một giải pháp tốt cho giao thông đô thị, nhưng mà văn hóa xe buýt cần phải được nâng cao hơn nữa, rồi chất lượng xe buýt cũng cần phải cải thiện hơn nữa, tôi nghĩ với giá rẻ như xe buýt mà đảm bảo thời gian đi lại thì người ta sẽ đi nhiều thôi, chứ mà thời gian như hiện nay thì khó mà được hưởng ứng nhiều, bởi tắc đường này nọ mệt quá

    Trả lờiXóa
  5. xe buýt là phương tiện giao thông công cộng là cách để giải quyết vấn đề giao thông đô thị hiệu quả, nhưng với cách khai thác xe buýt hiện nay tôi thấy vẫn còn nhiều cái đáng nói lắm, đó là vấn đề xe buýt không đảm bảo thời gian cho người đi, cái này là do tắc đường này nọ, chưa kể cách hoạt động như việc thu vé này nọ còn nhiều vấn đề, chính ông Đinh La Thăng bộ trưởng giao thông vận tải trước kia cũng đi thử rồi cũng van trời đó thôi

    Trả lờiXóa
  6. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa