Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 19 tháng 6, 2017

Tôi sợ các ông

VŨ DUY CHU (nhà thơ)

Tôi gốc gác dân Bưu điện.
Những năm 1980, 1990, lúc mà cái điện thoại để bàn có giá cả cây vàng mới được lắp đặt, lúc cái máy Fax phải nộp phí hòa mạng, lúc cái đầu Video phải dán tem ’’kiểm định’’ của Sở Văn hóa Thông tin mới được dùng, tôi nghỉ việc đi làm việc khác.

Sau đó ít lâu thì mạng điện thoại di động ra đời, bạn bè nhiều người phất lên.
Khi ấy dây lưng ông nào dắt cái di động Ericson to như cục gạch là đã ở đẳng cấp khác. Ông nào dắt cái máy nhắn tin bip… bip… bip… thì chỉ mong ở chỗ đông người nó bíp lên mấy phát cho mát mặt ông cái.

Thời ấy đã lùi xa.
Bây giờ điện thoại mỏng như lưỡi lam, vuốt cạnh máy đứt tay, thật là tinh vi hiện đại, đa dụng. Các nhà mạng di động đã tiễn các loại tổng đài điện thoại và máy để bàn trở thành nhân chứng đìu hiu cho cuộc cách mạng thông tin toàn cầu vũ bão…
Nhưng những người lãnh đạo Bộ 4T (bao hàm ngành bưu điện) thì thụt lùi, không có trình độ chuyên môn, họ kém rất xa những người từng là Tổng Cục trưởng Tổng cục Bưu điện thời tôi còn làm việc.
Thời ấy, rất nhiều quan chức Tổng cục Bưu Điện du học ngành Bưu điện ở Đức, ở Hunggari… có năng lực thực sự về nắm giữ các trọng trách.

Bây giờ vài quan chức lớn Bộ 4T không có chuyên môn, vì thế không quản lý được ngành này. Tôi chỉ cần dẫn chứng vụ Mobilfone của ông Lê Nam Trà mua AVG là đủ, không cần chứng minh thêm…

Tin nhắn rác thì như thủy triều đỏ tràn vào máy di động.
Không thống kê hết một ngày có bao nhiêu tin nhắn rác.
Ngành nào nhắn tin rác của ngành đó, đại gia nào cũng có “thị phần’’ tin nhắn rác. Còn người dùng rất khổ sở, chả biết tin nào của ai, quen hay lạ, nội dung ra sao. Không đọc, xóa tin cái rẹt có khi tự gây ‘’sốc phản vệ” không chừng…
Tôi đồ rằng chính ngành Bưu điện Việt Nam là mẹ đẻ của ”hai đứa con dị dạng” là có tên là “TIN NHẮN RÁC”, ‘’SIM RÁC’’.

***
Còn cước phí thì người dùng không thể kiểm soát được.
Tôi còn nhớ những năm 1980-1990, ai muốn biết cước phí điện thoại bàn trong tháng bao nhiêu, thì đến đường Nguyễn Du mà xếp hàng mua bảng liệt kê cuộc gọi, 2 đồng/tờ in ra từ máy của họ.
Sau này các máy điện di động cũng chỉ chờ nhà mạng thông báo, chứ không ai biết cước phí cụ thể thế nào. Các con số nhảy múa, vì nhà mạng làm tròn giây, phút đơn vị tính cước…

***
Tôi lại nhớ mỗi lần mua thẻ nạp tiền trả trước, thẻ có giá trị bao nhiêu ngày. Nếu hết tiền mà hạn sử dụng còn, thì các cuộc gọi đến vẫn được kết nối, còn chiều gọi đi bị khóa…

Có bữa cách nay gần 20 năm, tôi đã định nhờ luật sư “lập quyền thừa kế” cái sim điện thoại máy tôi cho con gái. Vì sim của tôi có quyền nhận cuộc gọi đến tới năm 2050. Lúc ấy thì tôi đã thành người thiên cổ.
Thật là một thứ “tài sản phi vật thể” vô cùng lớn.
Rồi duy nhất có một lần, người ta đồn ầm lên rằng nhà mạng sẽ quy đổi số ngày dư này ra tiền, sau không thấy ai nhắc tới nữa.

***
Mới cách nay 2-3 tháng tôi đi Đài Loan chơi với 2 chuyên gia viễn thông thứ thiệt.
Đến sân bay Đào Viên, hướng dẫn viên Tours dẫn vào quầy mua sim xứ Đài. Ông tours 5 ngày mua sim đủ dùng 5 ngày, ông tours 7 ngày mua sim 7 ngày, không dễ tìm mua sim ở nơi khác.
Gần một tuần ở Đài Loan tôi chỉ nhận được 4 cái tin của nhà mạng bằng tiếng Tàu, nhờ nhà tour xem giúp, họ bảo tin những này liên quan đến cước phí.

Đấy nhá 2 chuyên gia viễn thông.
Mạng người ta sạch sẽ như thế đấy, các ông mục sở thị, chứ không phải tôi nói phét, tôi bôi bác nhà mình đâu nhá…
Rồi tôi chợt có sự liên tưởng, thấy chuyện dùng điện thoại di động của mình giống đi chợ mua một mớ rau mà phải trả cả tiền cỏ lẫn trong mớ rau vậy, ớn quá…

***
Tôi giãi bày mấy điều này, vì mới nghe các ông Bộ 4 T đang buộc chủ các thuê bao di động phải chụp hình mình giúp các nhà mạng nhòm thấy để quản lý.
Có nước nào trên thế giới đã quản lý các thuê bao như thế không, thì tôi không rõ.
Những tôi khẳng định rõ, rằng kinh tế thị trường là các nhà sản xuất tìm mọi cách khuyến khích thượng đế mua hàng, mà điều đầu tiên là hàng phải chất lượng, phải tạo mọi điều kiện giao dịch thuận tiện nhất.
Các ông Bộ 4 T thì đang làm điều ngược lại.
Tôi sợ kiểu quản lý của các ông.
Tôi sợ các ông.

Sài Gòn, 19.6.2017
VDC

(theo Facebook Vũ Duy Chu, https://www.facebook.com/vuduy.chu/posts/868361596647818)

2 nhận xét:

  1. Tư duy "du cích"(đọc lái}sẽ còn mãi trong óc của những người việt cộng!

    Trả lờiXóa
  2. Ông Thông mà để thằng này tái xuất thì ông Thông quá...tệ!

    Trả lờiXóa