Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 25 tháng 10, 2012

Gọi cho chính xác sự kiện Truông Bồn

Thật cảm động khi biết báo Tiền Phong phối hợp với một số cơ quan, đơn vị tổ chức lễ kỷ niệm 44 năm ngày hy sinh của những anh hùng liệt sĩ ở truông Bồn (tỉnh Nghệ An). Và tôi thở phào nhẹ nhõm khi Ban tổ chức đặt cho chương trình đầy ý nghĩa và cảm động này cái tên "Truông Bồn, huyền thoại và tri ân". Rất biết ơn báo Tiền Phong đã gọi chính xác tên một sự kiện lịch sử.

Có tâm trang ấy bởi mấy bữa nay trên một số tờ báo và đài truyền hình, cụ thể là VTV, toàn dùng hô ngữ "kỷ niệm chiến thắng Truông Bồn". Tôi nhắn với ông bạn tôi, người vừa viết một mạch mấy bài về những TNXP dũng cảm bám trụ truông Bồn, một tấc không đi một li không dời, rằng sao lại cứ đem thứ tư duy cổ lỗ sĩ "ta thắng địch thua" gán cho mọi điều, cái gì cũng phải chiến thắng, chiến thắng. Cứ phải thắng thì mới vinh quang hay sao. Chiến trường khốc liệt, quân dân ta chiến đấu với kẻ thù mạnh hơn gấp bội, hy sinh là chuyện khó tránh. Một sự kiện, theo như những người có trách nhiệm thời ấy ghi lại "vào lúc 6 giờ đến 6 giờ 10 phút ngày 31.10.1968, trận bom thù trút xuống truông Bồn đường 15A, một ngày trước khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, đã cướp đi sinh mạng của 13 TNXP (gồm 1 nam, 12 nữ) đại đội 317 TNXP Nghệ An". Chừng ấy người chết (hy sinh) khiến chúng ta đau lòng, tưởng nhớ, biết ơn, nhưng bảo là "chiến thắng" thì hoàn toàn không phải. Gọi tên cho chính xác không phải là xem thường, hạ thấp công ơn các liệt sĩ mà để có cách biểu lộ, ứng xử cho phải đạo.


Tôi mong rằng vào tối 27.10 khi chương trình diễn ra tại Nghệ An, dù ông nọ bà kia về dự cũng đừng có màn giới thiệu quan khách kiểu cách, long trọng, xướng tên từng người rồi vỗ tay bồm bộp, đừng cười cười nói nói hân hoan, đau lòng cả người còn sống lẫn người đã khuất lắm. Vui gì mà vui trước sự hy sinh mất mát quá lớn, quá tang thương. Lại nhớ những lần hằng năm kỷ niệm ngày Thương binh liệt sĩ 27.7, nhìn mặt mấy vị quan chức cười nói hơn hớn, vỗ tay rầm trời mà thấy xấu hổ, sượng sùng.

Có một thời gian dài, suốt bao nhiêu năm chẳng ai nhớ đến Truông Bồn, đến 13 liệt sĩ TNXP (12 nữ) ngã xuống nơi đây. Thật buồn, đau xót. Tôi viết những dòng này vừa để tỏ lòng biết ơn báo Tiền Phong, vừa muốn nhắc thêm rằng, chỉ cách tượng đài (người ta đặt tên là "Truông Bồn chiến thắng") vài trăm mét còn có mộ anh hùng liệt sĩ Hoàng Kim Giao (và đồng đội), người còn sống có thắp nhang cho anh chị TNXP xin ghé thắp cho hai anh vài nén để khỏi cảnh ngậm ngùi hoang lạnh.

Không ai được quyền lãng quên quá khứ, dù là quá khứ đau thương, nhưng đặt tên cho đúng sự kiện lịch sử là cách tôn trọng lịch sử và những người đã khuất nhất.

25.10.2012
Nguyễn Thông


24 nhận xét:

  1. - Nhiệt liệt chào mừng đồng chí X về dự lễ kỹ niệm chiến thắng Truông Bồn. Nhân tiện bác Thông có rảnh xin mời về dự.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai về dự thì về còn "đồng chí X" thì không được đến đó làm ô uế nơi các liệt sỹ ngã xuống

      Xóa
    2. Những loại mặt bự-Tức là "các đồng chí chưa bị lộ" cũng không được về đây đâu nha! (Xin nhắc các em làm MC đừng có xum xoe lấy lòng mấy quan anh mà giới thiệu rình rang kẻo dân ném đá vào mặt đấy)

      Xóa
  2. Một Liệt sĩ nam và mười hai Liệt sĩ nữ sẽ chẳng biết & không cần biết Ô.nọ với B.kia là ai đâu!

    Trả lờiXóa
  3. Đã long trọng thì phải có hát hò vỗ tay, chào mừng các khách quý, các đoàn đại biểu này nọ...
    Đoàn văn công văn nghệ hát mừng chiến thắng...chứ lặng lẽ kỷ niêm , thắp nén nhang thơm thì tính toán làm sao?Rồi đường xa dặm thẳm khách đến ô tô nườm nượp lấy gì đổ xăng?
    Đề nghị làm thật hoành tráng, thật vui...Mấy khi quê em có dịp?

    Trả lờiXóa
  4. Tớ đồng ý với quan điểm này của Cào vì đó là quê tớ, những người nằm xuống mảnh đất ác liệt này cùng trang lứa với tụi mình. Họ nằm xuống trước ngày bom ngừng rơi đạn ngừng nổ đấy. Tớ đã nhiều lần về đây, lần nào cũng không cầm lòng được bởi họ quá thiệt thòi so với tụi mình. Nói cho Cào biết mình đã vận động bạn bè đồng nghiệp để góp phần xây dựng đài tưởng niệm Truông Bồn như một lời tri ân tới bạn bè

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xưa nay cậu vẫn là đứa chu đáo với mọi người, sống có nghĩa có tình. Tớ nói riêng với cậu, cứ nghĩ 10 cô gái Đồng Lộc được tôn vinh, còn 12 cô Truông Bồn tủi lạnh mà tớ buồn quá.

      Xóa
    2. Tớ không những tủi thân mà còn bực nữa Cào à,về việc này Nghệ an tớ thua xa Hà Tĩnh nhà Sĩ Đại.Tớ đã nhiều lần nổi cáu với mấy cậu bạn có chức sắc của tỉnh nhà vì không quan tâm việc đền ơn đáp nghĩa ,uống nước nhớ nguồn . Bây giờ họ đã sửa sai. Muộn còn hơn không mà. Mong rằng Truông Bồn không chỉ là Huyền thoại

      Xóa
    3. Tớ không những tủi thân mà còn bực nữa Cào à,về việc này Nghệ an tớ thua xa Hà Tĩnh nhà Sĩ Đại.Tớ đã nhiều lần nổi cáu với mấy cậu bạn có chức sắc của tỉnh nhà vì không quan tâm việc đền ơn đáp nghĩa ,uống nước nhớ nguồn . Bây giờ họ đã sửa sai. Muộn còn hơn không mà. Mong rằng Truông Bồn không chỉ là Huyền thoại

      Xóa
  5. Chú ơi, hôm qua cô Thái có gọi điện cho cháu, cô báo tin chú Kỳ - Giám đốc sở GTVT Nghệ An giờ là Chủ đầu tư dự án Truông Bồn định đưa khu mộ bác Giao vào cụm di tích để có kế hoạch bảo vệ nhưng hình như cũng gặp phải những sự ngần ngại như những lần trước, sự hi sinh nào có thể so sánh được đây?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Đăng. Chú nghĩ là cô Thái không đồng ý, nhưng đúng ra nên quy về một khu di tích cho tiện hương khói tưởng nhớ, Đăng nhỉ.

      Xóa
    2. Cháu nghe cô Thái kể là cô rất vui khi chú Kỳ - Giám đốc Sở GTVT Nghệ An đề nghị đưa khu mộ Hoàng kim Giao vào quần thể Truông Bồn, nhưng cách đây mấy hôm khi chú Kỳ có đề xuất này với Ban chỉ đạo thì có TBT Báo tiền Phong nêu ý kiến "cần cân nhắc" nên thôi. Cháu cũng nghe kể nên cũng chỉ biết có thế, có lẽ cách làm của cô Thái cũng động chạm nhiều nên có lắm người không ưa.
      Dù sao, cái chết của Hoàng Kim Giao cũng là sự hi sinh xứng đáng được vinh danh là anh hùng, một anh hùng trẻ tuổi, tài năng.

      Xóa
  6. Tôi có cùng suy nghĩ và quan điểm như bác Thông. Tôi đã đôi lần Truông Bồn dâng hương mà thấy xót xa, buồn tủi. Rất cám ơn anh. Xin có đôi dòng đồng cảm cùng anh.

    TRỞ LẠI TRUÔNG BỒN

    Kính dâng hương hồn 13 liệt sỹ của tiểu đội thép anh hùng hy sinh ngày 31/10/1968 tại Truông Bồn

    Mưa giăng giăng trắng Truông Bồn
    Tâm nhang một nén, lệ tuôn... nghẹn lời
    Rưng rưng khấn vái tên người
    “Những cọc tiêu sống”(1) dâng đời tuổi xanh

    Tên khắc bia, mộ nguyên lành
    Ai hay bom hóa xác thành khói mây(2)
    Tan vào đất, mướt cỏ cây
    Đớn đau có thấu đất dày, trời cao ?

    Thoáng trong nhang khói thuở nào
    Truông Bồn đạn thét, bom gào ngày đêm
    Cứ sau mỗi loạt bom rền
    Hai tiểu đội nữ xông lên cứu đường

    Thông xe tiếp vận tiền phương
    Vì miền Nam chẳng tiếc xương máu mình
    Oan nghiệt thay ! Sáng bình minh
    Con ma, thần sấm thình lình dội bom
    Đất tung, đá lở, sóng dồn
    Mười ba tinh tú Truông Bồn hy sinh

    Nước non nay đã thanh bình
    Ai đong đếm xuể hy sinh của-người
    Được thua, còn mất, khóc cười
    Mãi là bài học cho đời mai sau.
    Truông Bồn: 31/10/2011
    Võ Quang Diệm
    (1) Sau mỗi trận bom, nữ thanh niên xung phong khoác dù trắng làm cọc tiêu dẫn đường cho xe tránh hố bom và bom nổ chậm trong đêm;
    (2) Bom trúng hầm nên 7 thanh niên xung phong không tìm thấy xác.
    ________________________________________

    Trả lờiXóa
  7. Nhất trí!Cần phải gọi cho đúng nghĩa việc làm và không nên xun xoe ông nọ bà kia rồi tươi cười vỗ tay bồm bộp,chướng lắm!

    Trả lờiXóa
  8. TMĐ:
    Mười ba đôi mắt trừng trừng.
    Ngài cà vạt đỏ xin đừng tới đây.
    Cơn cơn vênh cái mặt dày.
    Tủi buồn đồi đất,cỏ cây truông Bồn.
    Chốn này đâu chỗ bán buôn.
    Xéo ngay đi!Máu nhân dân,chớ lừa.
    Sẽ trả Ngài lời kính thưa.
    Ném vào mặt nén nhang Ngài sắp dâng.
    Chúng tôi là của nhân dân!

    Trả lờiXóa
  9. Trước 1975,ở trong nam tôi vẫn thường nghe đài Hà nội,các bản tin chiến sự toàn nghe địch thiệt hại bao nhiêu nhưng không bao giờ nghe thiệt hại phe ta,kết quả biện minh cho phương tiện

    Trả lờiXóa
  10. Số binh lính chết trong chiến tranh VN: Hoa Kỳ - 58 nghìn, VNCH - 250 nghìn, QĐNDVN và QGP - trên 1 triệu.
    Nếu cứ lần giở lại báo Nhân Dân và Quân Đội Nhân Dân trong những năm ấy rồi đem cộng số quân địch bị ta tiêu diệt thì chắc phải cỡ trên 5 triệu tên!
    Nhưng vấn đề không phải ở chỗ ấy. Đã là chiến tranh thì mục đích tối thượng là chiến thắng cuối cùng, bằng cách nào thì không quan trọng.
    Tổn thất to lớn trước một đối phương vượt trội về phương tiện chiến tranh là điều đương nhiên. Vấn đề là ở chỗ: phải biết trân trọng những hy sinh mất mát ấy chứ không phải đến những nơi hy sinh mất mát với nụ cười tươi và đọc bài diễn văn "kỷ niệm chiến thắng" một cách lố bịch.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TMĐ:
      Số liệu tử vong của quân đội 2 bên,bạn nêu không chính xác.Đồng ý với bạn,giọt máu nào cũng là máu đồng bào,anh em!

      Xóa
    2. Vậy bác cho nhà em số liệu chính xác đi ạ. Đây là số liệu trong cuốn "Vietnam at war" (Davidson F.)và cuốn "Индокитай - пепел четырёх войн" (Ильинский М.М.)- theo nhà em thì có thể tin được.

      Xóa
  11. Thật vui khi Khu di tích lịch sử 12 cô gái Truông Bồn ngày càng được nhắc người ta biết đến nhiều hơn. Trước đây mỗi khi tôi nói đến địa danh ấy thì dường như chỉ 1 mình tôi biết, bởi tôi sinh ra và lớn lên trên mảnh đất ấy.Hi vọng rằng trong tương lai mảnh đất ấy sẽ được nhiều người biết đến hơn bởi nơi ấy còn nhiều chuyện còn chưa kể hết, còn nhiều lời hứa đã nằm sâu trong lòng đất cùng với thời gian.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin nói nhỏ với bác hoademnovoi86 rằng:
      Rằng "vui" thì thật là "vui",
      Nghe ra ngậm đắng nuốt cay thế nào!
      Đúng ra bác nên viết: thật là cảm động ...

      Xóa
  12. http://www.tienphong.vn/xa-hoi/597414/Hai-phan-mo-lang-le-o-Truong-Bon-tpp.html
    Chú Thông đọc bài này của chú Xuân Ba ạ, mừng quá! Hôm qua cháu có gặp chú Xuân Ba đi tổng duyệt ở nhà hát Lao động Nghệ An mà ko dám hỏi thăm.
    Cám ơn chú Thông rất nhiều khi vẫn còn những người như chú, chú Ba nhớ về Hoàng Kim Giao!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đăng cứ gặp chú ấy, bảo cháu là thổ công vùng này, là người quen của chú Thông, chắc chú Ba sẽ phải nhờ cháu một số việc đấy.

      Xóa
  13. Bày ra chi cho lắm. Nên làm đơn giản thôi .để tiền đấy lo cho hàng vạn đồng đội của họ trên khắp cả nước đang còn nhiều khó khăn trong cuộc sống.

    Trả lờiXóa