Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 11 tháng 8, 2012

Đồng bạc rách


Trong đời mỗi người, ít nhất cũng có một lần phải khó chịu bởi đồng tiền (bạc) rách.

Có thể do vô tình, nhưng cũng có thể ai đó cố ý "nhường", chuyển giao nó cho ta. Xử lý đồng bạc rách quả thật không đơn giản.

Cách khá phổ biến là sau sự bực bội, khó chịu khi biết mình bị rủi ro hoặc bị lừa, số đông đương sự âm thầm tìm biện pháp "nhường tiếp" đồng tiền mình không ưa ấy cho người khác. Mua thứ gì đó, kẹp đồng tiền xui xẻo vào giữa để tránh bị phát giác rồi "vô tư" thực hiện việc chuyển đổi khổ chủ. Xong, thở cái phào. Nếu bị ai đó nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng phát hiện thì làm như vô tình không biết, xin lỗi lí nhí, đổi đồng tiền lành lặn khác, sau đó lại tiếp tục âm mưu mới. Bao giờ công cuộc chuyển đổi (nói đúng hơn là tống khứ) hoàn tất mới thôi. Chỉ một đồng bạc rách nhưng cái vòng quay giả dối, lừa đảo, tha hóa cứ liên tu bất tận, dường như không có điểm dừng. Tờ bạc mỏng manh ấy quật ngã đạo đức biết bao nhiêu con người, thậm chí cả những vị thường răn dạy con cháu phải sống thật thà, trong sạch.

Tuy nhiên, dù người ta cố tình làm điều bất minh ấy, còn tự bào chữa "chuyện chẳng có gì mà ầm ĩ" nhưng bản chất lương thiện vẫn lấp ló đâu đây. Khi giấu tờ bạc rách giữa xếp tiền lành lặn, chỉ mình làm mình biết mà vẫn mắt trước mắt sau. Còn trời ở trên cao kia. Còn sự thiên lương ở mỗi con người. Rồi ngay cả có "lừa" được người khác, tiêu thụ trót lọt đồng tiền khuyết tật, nhưng mấy ai cảm thấy yên ổn trong lòng. Một chút day dứt, một chút ân hận bởi mình đã làm điều gì đó xấu xa, trái đạo nghĩa. Lương tâm con người không cho phép ăn mừng thắng lợi. Nỗi day dứt, dằn vặt khó thể quên đi.

Tôi đã từng như vậy. Một lần thôi, rồi ân hận. Và hôm qua lại gặp đồng bạc rách. Không bị ai lừa cả, bởi đơn giản là con tôi rút tiền ở máy ATM, phải đồng bạc không những đã mất góc lại còn dán băng keo chính giữa. Con tôi không thấy nó, vô tình đem trả tiền mua hàng nhưng bị phát hiện, cháu rất xấu hổ, về đưa cho tôi, bắt đền. Mệnh giá tờ bạc khá to nên cả nhà xúm lại góp cách xử lý. Không bàn ra tán vào, chỉ thống nhất biện pháp duy nhất: đem đến ngân hàng đổi, dù có phải chịu thiệt vài phần trăm theo quy định. Tôi lĩnh sứ mệnh... nhẹ nhàng đó. Chả cần lo lắng, mắt trước mắt sau. Cô nhân viên ngân hàng sau khi xem xét cẩn thận, hỏi han đôi điều đã vui vẻ đổi cho đồng tiền khác. Chẳng trừ phần trăm nào. Cả nhà vui. Không phải vì tìm lại được giá trị đồng tiền mà là giữ được giá trị con người. Cho mình và cho người khác.

Điều quý giá nhất rút ra được: để xử lý đồng tiền rách cần phải có nhân phẩm lành lặn.

12.8.2012
Nguyễn Thông

15 nhận xét:

  1. Sợ là bạc giả thôi bác ạ.Bạc rách dán lại, chịu thiệt một tý người bán hàng vẫn nhận mà.Sợ nhất nhận tiền thối lại mà lại là bạc giả không phát hiện được, thì đúng là tình ngay lý gian.Nếu phát hiện sớm thì bực mình ấm ức.

    Trả lờiXóa
  2. Mấy người giàu nó ... bố thí. Được tiếng thảo, lại có ... nhân cách. Hoặc vứt rác nếu ... nhỏ.
    Vấn đề: chất lượng tờ bạc ban đầu, lưu thông ít, môi trường hư hỏng thấp, không đưa ra lưu thông lại khi không đạt, tiện lợi đổi cho dân ...
    Thuộc về quyền và nghĩa vụ của nhà nước. Không làm tốt, dân mang tiếng "để xử lý đồng tiền rách cần phải có nhân phẩm lành lặn"

    Trả lờiXóa
  3. "Cô nhân viên ngân hàng sau khi xem xét cẩn thận, hỏi han đôi điều đã vui vẻ đổi cho đồng tiền khác. Chẳng trừ phần trăm nào. Cả nhà vui."

    *

    Nghe thương (thảm) quá bác ơi. Đúng là xứ thiên đường có tờ bạc rách mà lo ngay ngáy, đã "nghèo lại gặp eo", chẳng biết mần răng. Khi được cô nhân viên ngân hàng làm đúng chức trách thì như được chúa ban phước lành cho ... cả nhà.

    Ôi VN quê hương tôi !?

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chuyện đổi bạc rách sang bạc lành đúng ra là không tốn lệ phí nào cả nếu có lý do chính đáng.Đó là nhiệm vụ của Ngân hàng!

      Xóa
  5. Tiền Dollar Mỹ (USD) nếu hai dãy số thứ tự của mỗi nữa bên tờ giấy bạc nhìn rõ và giống nhau, thì dù bị rách rời, mất góc, dơ bẩn phai màu, thậm chi hình tổng thống bị vẻ râu nhìn không biết là ông nào . Nhân viên nhà băng lúc nào cũng vui vẻ đổi lại cho tờ bạc khác, với mệnh giá không đổi. Tôi là nhân viên bán hàng ở siêu thị hơn 6 năm .

    Trả lờiXóa
  6. "để xử lý đồng tiền rách cần phải có nhân phẩm lành lặn."
    -xử lý đồng tiền lành(của dân), lại là quá nhiều những kẻ có nhân cách rách tơi tả.

    Trả lờiXóa
  7. Còm lạc đề một chút ,hồi trước cơ quan mình có một bác ,cứ nhận tiền lương xong là bác ấy rửatay .Bác ấy nói rất có lý là đồng tiền cực bẩn theo nghĩa đen .Nó truyền qua tay hàng trăm người ,tư bà hang thịt ,hàng cá . Chưa thấy ai đem đồng tiền soi xem 1cm2 chứa bao nhiêu con vi trùng ,chắc là nhiều lắm .

    Trả lờiXóa
  8. Một tờ bạc giả vẫn có thể lưu thông được nhờ tính ích kỷ và gian trá của con người. Một chế độ giả cầy vẫn lộng quyền được nhờ sự hèn hạ và khiếp hãi của con người. Con người là thủ phạm đồng thời là nạn nhân của các thói hư tật xấu chính mình !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phạm trù đạo đức nó có khác phạm trù chính trị.Loại ý kiến @Ảo vọng là loại giả cầy sao mà nó bốc mùi thum thủm khi mà bất cứ vấn đề gì cũng xuất hiện cái chính trị nửa mùa làm hỏng cả ngày chủ nhật.

      Xóa
    2. Thiếu tá QĐND Nguyễn Văn Minh chăng ? Hay đồng chí của kẻ đang bốc mùi thum thủm ấy ? Trong một chế độ mà chính trị chỉ là thứ giả cầy, mọi phàm trù khác của xã hội đều mang hệ lụy chung nên không liên quan là không được, ông "làm hỏng cả ngày chủ nhật" ạ !

      Xóa
  9. Nhận xét của bác Thông tinh tế quá và rất thực nên khiến người ta bật cười. Bởi đó là hành động của chẳng riêng ai ( ?! ).
    Ném rác qua nhà hàng xóm, nước bẩn trong quán ăn cứ tống ra đường, liệng vỏ trái cây và mọi thứ bẩn xuống giữa lòng đưòng sạch đẹp, miệng cống để thoát nước lại cứ tọng các loại rác thải chừng nào đầy kín mới thôi, phóng uế bừa bãi xuống giữa đường xe lửa...Và còn bao nhiêu chuyện tồi tệ khác nữa, kể làm sao cho hết.
    Văn hóa gắn liền với đạo đức. Cả hai phạm trù nầy lại là hệ quả của giáo dục. Vì sao có người nước ngoài lại đi nhặt rác hộ trên đường phố và bãi biển của nước ta? Vì sao có người nước ngoài đã đứng giữa đường để điều tiết giao thông, trì kéo một chiếc xe chạy ngược chiều.
    Họ muốn góp phần...giáo dục dân VN. Hết biết !

    Trả lờiXóa
  10. Bác Thông viết về cuộc sống đời thường hay quá. Phải học bác nhiều nhiều

    Trả lờiXóa
  11. Cảm ơn anh Thông. Những điều tưởng chừng nhỏ nhặt, thường tình ấy quả thật cũng là một hành vi đáng suy ngẫm và cũng là một thứ ngôn ngữ triết học giữa vô vàn cách hành xử đời thường. Hành vi thì nhỏ nhặt nhưng ý nghĩa nhân văn thì không nhỏ đâu. Tôi cũng có đôi lần như vậy, đáng suy ngẫm thay, mà cũng tại nghèo nữa. Tôi lúc cũng tặc lưỡi tự biện hộ ngấm ngầm trong lòng mình rằng: "Ồ, có phải tại mình đâu, tại người khác đấy chứ, mình chỉ là nạn nhân trong vô số nạn nhân thôi mà!" rồi chỉ thoáng qua một chút áy náy. Cái gọi là áy náy ấy sẽ qua mau, sẽ đọng lại một ý nghĩ hỉ hả , đắc thắng khi người bán hàng cho mình nhét mấy tờ bạc đó vào túi áo. Hóa ra làm người lương thiện toàn bích khó thật. Trong mỗi con người chúng ta cái phần thiên lương chưa thể chế ngự được thói thường bản ngã nhỉ, phải không anh Nguyễn Thông?!!!

    Trả lờiXóa
  12. Việc đó tôi làm mấy lần rồi, đâu chỉ riêng bác Thông. Ai có nhân cách, có trách nhiệm với cuộc sống cũng làm thế.

    Trả lờiXóa