Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 18 tháng 8, 2012

Thư ngỏ của nghệ sĩ Makarevich gửi tổng thống Nga Putin

PHẠM NGUYÊN TRƯỜNG dịch


Lời người dịch:
Andrey Vadimovich Makarevich, sinh ngày 11 tháng 12 năm 1953, nhạc sĩ Liên Xô và Nga, ca sĩ, nhà thơ, họa sĩ, người dẫn chương trình truyền hình, trưởng ban nhạc “Cỗ máy thời gian”, từng được phong danh hiệu nghệ sĩ công huân Liên bang Nga (1991) và Nghệ sĩ nhân dân Nga, vừa gửi cho tổng thống Putin bức thư ngỏ (đề ngày 7 tháng 8 năm 2012) nhằm phê phán nạn tham nhũng và sự thối nát của hệ thống tòa án Nga. Sau đây là bản dịch tiếng Việt toàn bộ bức thư ngỏ.


Thưa Vladimir Vladimirovich!

Là một ca sĩ, tôi thường xuyên đi khắp đất nước và gặp gỡ nhiều người khác nhau. Điều tôi sắp nói với ngài, về nguyên tắc chắc chắn là ngài cũng đã biết, nhưng tôi ngờ rằng ngài không tưởng tượng được mức độ của tai họa. Chắc chắn là ngài biết từ “lại quả”. Cách đây 5-6 năm lại quả trung bình trên cả nước là 30%. Người ta đã khóc, nhưng họ vẫn móc hầu bao. Hiện nay là 70%. Tôi biết chắc một trường hợp khi lại quả chiếm tới 95%. Cả nước đều biết chuyện này. Biết nhưng im lặng vì một phần dân chúng được lại quả cho ăn, phần còn lại (lớn hơn nhiều) sợ mất 30% còn lại. Tôi biết ngài sẽ nói – bảo họ đưa ra tòa. Họ không đưa ra tòa, thưa Valadimir Vladimirovich. Vì tòa án của chúng ta hiện nay – đấy hoặc là cỗ máy nhằm trừng phạt những người mà họ không ưa hoặc là cỗ máy moi tiền của bên nguyên.


Như vậy là chúng ta định dùng 30% còn lại để củng cố quốc phòng, xây dựng đường xá, phát triển công nghiệp, y tế, giáo dục và tổ chức thế vận hội hoành tráng nhất thế giới. Nếu tình hình không được cải thiện triệt để ngay trong thời gian tới thì sẽ có mùi thảm họa.  

Tôi viết bức thư này cho ngài vì bất cứ một sự thay đổi nghiêm túc nào ở trong nước cũng đều chỉ xảy ra do quyết định, do ý kiến và quan điểm của ngài. 

Tôi không tin rằng ngài lại phớt lờ cái đất nước đã bầu ngài làm tống thống đến như vậy.

Andrey Makarevich.

1 nhận xét:

  1. Người Nga vốn được tiếng thật thà ,thế mà giờ đây nước Nga bị Tổ chức Minh bạch thế giới xếp hạng tham nhũng nhất thế giới ,kém Việt nam ta vài bậc .Còn ngài Putin thì nghe nói tài san tới 70 ty ÚSD ,riêng bộ sưu tập đồng hồ cũng trị giá hơn nửa triệu đô .Điều dễ hiểu là tổng thống Putin xuất thân là một người cộng sản ,một sĩ quan công an ,đương nhiên độc tài . Càng độc tài càng tham nhũng .Xin chia sẻ với người nghệ sĩ lớn của nước Nga ,đất nước của những giai điệu tuyệt vời .

    Trả lờiXóa