Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 1 tháng 5, 2013

Không xấu hổ sao được, hỡi các anh khư khư bảo vệ sổ hưu

BÙI HOÀNG TÁM

Sự đối mặt với lịch sử luôn là điều khủng khiếp của mỗi thế hệ bởi không ai thoát khỏi lịch sử! Ai có công, lịch sử và nhân dân không quên và ngược lại. Hãy biết xấu hổ thật nhiều bởi đây là đặc điểm chỉ con người mới có.
Bộ VH-TT&DL vừa trình Chính phủ đề án chọn Quốc hoa đồng thời tổ chức hội thảo, lấy ý kiến nhân dân qua bầu chọn trực tiếp và qua Intenet. Theo đó, 62,1% số ý kiến được hỏi trên mạng Internet chọn hoa sen, 16% chọn hoa Đào, 5% chọn hoa Ban và 2% chọn hoa tre và nhiều ý kiến khác...
Thế nhưng một số người lại đặt câu hỏi có cần thiết phải chọn Quốc hoa vào thời điểm này hay không?
Thậm chí, trên một số tờ báo, bức xúc trước thực trạng tham nhũng hiện nay, một số độc giả còn đề xuất chọn… hoa hồng và hoa trinh nữ. Điều hài hước ở đây là hoa hồng được hiểu chung là phần trăm (%), là chia chác, là phong bao, phong bì tham nhũng hối lộ. Còn hoa trinh nữ có cái tên dân gian là loài hoa… xấu hổ!

Những ý kiến trên có vẻ hài hước nhưng ẩn chứa trong đó là một sự thật chua chát đến đắng lòng. Đó là tệ nạn tham nhũng, hối lộ, chia chác (hoa hồng) “nở rộ” khắp nơi. Nó như một sự “tất yếu trong cuộc sống” mà đỉnh cao có lẽ ở Hà Nội với lời nhận xét của Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị: “… những nơi khác khi “bôi thì trơn”, còn ở chúng ta “cũng bôi mà không trơn”! Tức là có thể hiểu tiền vẫn lấy (hoa hồng % vẫn nhận) nhưng việc không làm.
Cùng nở rộ với những “bông hoa hồng phần trăm” là loài hoa xấu hổ của những ai có lương tri, có tấm lòng đối với non sông, đất nước .
Không xấu hổ sao được khi mà tổ quốc thống nhất đã gần 40 năm mà vừa mới thoát khỏi ngưỡng nước nghèo của thế giới.
Không xấu hổ sao được khi tình trạng nói một đằng làm một nẻo, sự dối trá đã trở thành “nỗi nhục lớn” như lời giáo sư Hoàng Tụy.
Không xấu hổ sao được khi nạn tham ô, tham nhũng nhung nhúc như một “bầy sâu” trong một nồi canh theo lời Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.
Không xấu hổ sao được khi những vụ tham ô, tham nhũng ngày càng tinh vi và nghiêm trọng, có những vụ đẩy nền kinh tế cả nước vào cảnh lao đao như vụ Vinashin, Vinalines…
Không xấu hổ sao được khi cả nước có đến hơn 9.000 giáo sư, tiến sĩ mà mỗi năm không có nổi vài ba cái sáng chế, thậm chí không có được một bài báo trên tạp chí khoa học uy tín.
Không xấu hổ sao được khi còn nhiều lắm những em thơ áo không đủ ấm, cơm không đủ no, sách không đủ học. Không xấu hổ sao được khi mỗi dịp tựu trường là một cuộc chạy đua bằng những chiếc phong bì chứa đầy ngoại tệ.
Không xấu hổ sao được trước cảnh bệnh nhân chen chúc, chui từ gầm giường ra chào Bộ trưởng Y tế.
Không xấu hổ sao được khi tai nạn giao thông vào loại hàng đầu thế giới và mỗi khi tan tầm là nhiều con đường kẹt cứng.
Không xấu hổ sao được khi có những người phụ nữ Việt Nam xếp hàng bán mình làm dâu xứ người như cảnh bán nô lệ thời Túp lều bác Tôm.
Không xấu hổ sao được khi nền hành chính mà có đến 30% công chức có cũng được mà không cũng được.
Không xấu hổ sao được khi người ta cần đến một tháng để soạn một bức thư và hơn một năm để soạn một cái thông tư.
Có lẽ khó có thể kể hết về những sự việc đáng xấu hổ đã và đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ ở mọi miền của đất nước.
Không chỉ xấu hổ với thế hệ hôm nay mà tủi hổ với cả mai sau.
Chúng ta sẽ nói như thế nào với cháu con hay ngược lại, rồi đây lịch sử sẽ nói gì về thế hệ chúng ta hôm nay?

Sự đối mặt với lịch sử luôn là điều khủng khiếp của mỗi thế hệ bởi không ai thoát khỏi lịch sử!

Ai có công, lịch sử và nhân dân không quên và ngược lại.

Hãy biết xấu hổ càng nhiều càng tốt bởi đây là đặc điểm chỉ con người mới có.

Bùi Hoàng Tám (nhà văn)

32 nhận xét:

  1. Cháy nhà ra mặt chuột – Nhiều sự gian lận trong mở và duy trì ngành đào tạo tại Trường Đại học Quy Nhơn
    http://chumonglong.wordpress.com/2013/04/30/chay-nha-ra-mat-chuot-nhieu-cai-gian-trong-mo-va-duy-tri-nganh-dao-tao-tai-truong-dai-hoc-quy-nhon/

    Trả lờiXóa
  2. DÂN NGHÈO TỈNH LẺlúc 21:14 1 tháng 5, 2013

    Tám moi móc đã đủ chưa?
    Kiểm kê xem có thiếu thừa gì không...
    Hay gì"Tìm vết bới lông"
    Chi bằng góp sức...chớ ngông nói bừa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. BẢN LĨNH CHÍNH TRỊ TỶ LỆ NGHỊCH VỚI XẤU HỔ

      Xóa
    2. 2Dan Ngheo Tinh Le" chac la vi ngheo qua nen phai di lam " Du Luan Vien" phai khong?

      Xóa
  3. Dân nghèo không ai hỏi nhà văn vậy đâu? Có lẽ bạn là quan chức hay dư lộn viên thì phải?

    Trả lờiXóa
  4. Gửi người kí tên Dân nghèo tỉnh lẻ
    Làm ra vẻ có tinh thần xây dựng
    Thực chất mi đồ trục lợi ăn theo
    Hạng đầu bò ,óc đậu ngu lâu
    Lũ sâu bọ hại dân hại nước

    Trả lờiXóa
  5. nhận xét viên.lúc 22:04 1 tháng 5, 2013

    Đúng .Đó là những điều không xấu hổ sao được, bởi nó bộc lộ những điểm yếu kém của chế độ, suy đồi về văn hóa, tụt dốc về giáo dục, thấp kém về đạo đức.Nó càng nguy hiểm thách thức tổ quốc, nhân dân, những con người chân chính của lực lượng cầm quyền khi nguy cơ ngoại xâm hiển hiện.
    Song hành với nó là những điều không xấu hổ sao được khi tồn tại những nhà trí thức vỗ ngực tự xưng là lực lượng phản biện chân chính của xã hội ào ạt tung hỏa mù, phủ định những công lao, thành quả của dân tộc,té nước theo mưa , chế nhạo những cố gắng của xã hội, nhân dân đang cố kết nhân tâm. nêu cao truyền thống, những vươn lên sửa đổi vì cái thiện và sự tốt đẹp ở Việt Nam.
    Chúng ta phải gọi những hành động ấy là gì ?Nếu như ông Huỳnh ngọc Chênh công nhiên phỉ nhổ cuộc kháng chiến vệ quốc vĩ đại của dân tộc chống thực dân Pháp, chống đế quốc Mỹ cho là cuộc nội chiến huynh đệ tương tàn của hai lực lượng chính trị; cộng sản và dân chủ cộng hòa.
    Chúng ta phải gọi những hành động ấy là gì?Nếu ông Chênh và bày đàn coi cuộc xâm lăng đẫm máu người Việt là cuộc can thiệp quốc tế nhằm bảo vệ phương Tây khỏi họa cộng sản.
    Chúng ta phải gọi những hành động ấy là gì?Khi ông Chênh công khai cho rằng
    chiến dịch ném bom tàn khốc của Mỹ vào miền Bắc như chiến dịch bom B52 vào hà nội là để bảo vệ miền Nam.
    Chúng ta gọi những hành động ấy là gì khi những kẻ mượn danh trí thức, sĩ quan QĐNDVN công khai dè bỉu linh hồn các liệt sĩ, ruồng rẫy những chiến công của dân tộc.
    Tệ hại hơn nữa có những ông như Nguyễn quang Lập luôn luôn pro cho vài hành động từ thiện của mình với nông dân( mà không hề biết có những con người im lặng nhưng đóng góp công sức tiền của cho những mảnh đời đau khổ hơn gáp nhiều lần) nhưng sẵn sàng chế diễu những sai phạm nhỏ nhặt. những sơ hở về kiến thức trên những trang đời bằng cách gán ghép với những người nông dan cực khổ bần cố nông.
    Ta phải gọi những nỗi tủi hổ mang danh trí thức này là gì?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ta phải gọi những nỗi tủi hổ mang danh trí thức này là gì?
      ...
      Là "có chánh nghĩa sáng ngời" mà lủi như chuột để kiếm mấy đồng cắc !
      Viết "chánh nghĩa" vậy mà đék dám xưng danh là sao ?

      Xóa
    2. Thưa bác Trường Lưu.
      Với mọi người tôi lấy đây là bút danh,và cũng đôi lần trao đổi một số vần đề với bác với bút danh này cùng bác Tẻo.Lúc tâm đắc cả hai bác có hỏi danh thực của tôi đâu mà chỉ gọi là ông bạn già.Thế hôm nay vẫn vậy thôi.Như mọi lần, hôm nay,tôi đồng ý vơi bác là những nỗi tủi hổ mang danh trí thức mà tôi viết là bọn cơ hội,lủi như chuột chỉ để kiếm danh hoặc mấy đồng cắc.cám ơn bác đã gợi ý, quả là người bạn tâm giao.

      Xóa
  6. Toi yeu to quoc, dan toc Viet Nam nhung khong yeu bon du luan vien va lu sau hai nuoc, hai dan.

    Trả lờiXóa
  7. Có một nỗi xấu hổ mang tên dư luận viên . Vì xấu hổ nên hắn phải nói chệch đi là nhận xét viên .Nhận xét như thế thì nên câm đi ,anh bạn nhận xét viên ạ .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi không thể câm được người đồng bào của tôi ạ.Dù anh có tỏ ra cục cằn như một kẻ lưu manh, võ đoán như một tên vũ phu, anh vẫn cần một tiếng nói chân tình:anh muốn trở thành người phản biện tích cực cho xã hội, cứ thế này anh sẽ thành một tên việt gian.Anh muốn trở thành một người dũng cảm, cứ thế này anh sẽ trở thành một kẻ gian manh nối giáo cho giặc Đại hán .Anh cố tỏ ra thông minh, nhưng tự biến mình thành trò cười của sự mù quáng.Con người khốn khổ mang cái tên lú lẫn, dù sao anh cũng có chút học hành.Đừng để uổng phí.Chưa nói đến tổ quốc , nhân dân, anh vẫn cần cho bố mẹ , con cái gia đình.cố tỉnh táo , đừng mê muội.tôi là bạn anh.

      Xóa
  8. DẠ THƯA MẤY ANH YÊU TỔ QUỐC,YÊU NHÂN DÂN...NHƯNG LẠI LÀ ĐỒ GÀN,ĐỒ DỞ...!
    Các anh đả làm được những gì có lợi cho Dân,cho Nước?
    Hay là thay vì hành động thiết thực giúp ích cho cộng đồng,cho xã hội thì các anh bới lông tìm vết...các anh chỉ nhìn thấy mặt tiêu cực mà cố tình quên đi mặt tích cực đang hiện hữu ở khắp mọi nơi trên đất nước này.
    Đừng đòi hỏi tham lam quá,hãy bằng lòng với những gì đã,đang có,cái gì muốn đoạn tuyệt với quá khứ chưa hay để đi tới cái mới tốt đẹp hơn cũng cần phải có một lộ trình,một hành lang,một cơ sở hạ tầng vĩ mô tiến bộ!GIỤC TỐC...BẤT ĐẠT!Đốt cháy giai đoạn là hạ sách,là kém hiểu biết là không lường được hết hậu quả...Muốn ăn...hãy lăn vào bếp đi!đừng đứng ngoài cuộc mà hoài nghi và xăm soi nữa!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. com em công nhânlúc 09:02 2 tháng 5, 2013

      DỤC TỐC...BẤT ĐẠT bác ạ, không phải Giục tốc.Bác cố viết cho chính xác không ông Nguyễn quang Lập lại cho bác là con em cốt cán , bần cố nông thành phần đáng khinh bỉ trong xã hội.Các ông nhiều chữ đi làm từ thiện cho nông dân , người nghèo là để bố thí , khoe tâm , khoe nhân cách thôi mà, nhưng khinh bỉ nông dân lắm.Bác mà để ông xếp như thế khó đối thoại được với các ông ấy lắm.có thể các ông sẽ xếp bác vào loại dư luận viên cũng lĩnh lương chính phủ như các ông ấy nhưng không nhiều chữ như các ông ấy.

      Xóa
    2. @ Dạy vỡ lòng nên đọc thêm 02 bài viết của hai trí thức(TS Giáp Văn Dương, Nhà báo Bùi Đức Kiên) về "niềm tin" và "sự thờ ơ" để thức tỉnh đi nhé!.
      Bài viết của Nhà báo Bùi Hoàng Tám( còn những bài trước đó nữa) chính là những việc làm thiết thực, có lợi cho Dân, cho Nuớc, Dạy vỡ lòng hiểu biết thế nào mà lại hỏi câu hỏi ngớ ngẩn vậy, rồi lại còn loạn ngôn, trích: " Đừng đòi hỏi tham lam quá,hãy bằng lòng với những gì đã,đang có,cái gì muốn đoạn tuyệt với quá khứ chưa hay để đi tới cái mới tốt đẹp hơn cũng cần phải có một lộ trình,một hành lang,một cơ sở hạ tầng vĩ mô tiến bộ!GIỤC TỐC...BẤT ĐẠT!Đốt cháy giai đoạn là hạ sách,là kém hiểu biết là không lường được hết hậu quả...Muốn ăn...hãy lăn vào bếp đi!đừng đứng ngoài cuộc mà hoài nghi và xăm soi nữa!"
      Giời ạ! bác Thông giải thích hộ độc giả trang nhà xem thế nào là"cơ sở hạ tầng vĩ mô tiến bộ" với...loại này sai vào bếp chỉ cho bóc hành, đuổi ruồi hehe!

      Xóa
  9. DÂN NGHÈO TỈNH LẺlúc 23:27 1 tháng 5, 2013

    NHÀ VĂN CŨNG CÓ ANH GÀN
    DẤM DA DẤM DỚ NGANG NGANG KHÙNG KHÙNG
    KHUA MÔI...MÚA MÉP TỨ TUNG
    RA ĐIỀU TRÍ NGỦ...BẦN CÙNG,CỐ THÂY!
    CHẲNG HẠN NHƯ CHÚ TÁM ĐÂY...
    ĐÃ DỐT LẠI DÁT MẶT DẦY HƠN MO!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Truoc kia khi con nho di hoc duoi mai truong XHCN, chung toi duoc day "nghe la tot,giau la xau" va cung tin nhu the. Toi da rat thuong nguoi ngheo. Nhung song tren 60 nam roi, chung kien cuoc doi, toi lai lay lam buon vi hoa ra ngheo chua chac da tot, vi du nhu ban " Dan Ngheo tinh le " nay. Tru nhung nguoi vi ly do khach quan nhu bi benh tat,om dau, tai nan khong lao dong duoc ma phai ngheo, thi nhung nguoi ngheo khac la do luoi bieng, hoac do luoi lao dong, hoac do luoi suy nghi tim cach thoat ngheo. Nhung nguoi nay thuong luoi hoc nen chang hieu biet ve cach doi nhan xu the, chang hieu gi ve phap luat. Song o VN la nuoc de cao dan ngheo nen ho lai cang duoc the lam gia, song bua bai,noi nang dung kieu "mat day" ( thuc ra la khong duoc day, vi co chiu hoc hanh gi dau). " Dan ngheo Tinh Le" lam toi them khinh loai dan ngheo luu manh nhu ban.( Xin loi vi may cua toi khong co Font tieng Viet)

      Xóa
  10. Nha bac Thong sao hom nay nhieu rac the, Bac nen quet nha di khong may tay du luan vien no lai can xang can bay day.

    Trả lờiXóa
  11. Dân nghèo tỉnh lẻ là thằng nào mà ăn nói như thế hả? Tại sao Nguyễn Thông lại cho nó "vào" làm bẩn nhà vậy?

    Trả lờiXóa
  12. quần chúng bình thườnglúc 08:18 2 tháng 5, 2013

    Trang mạng nhà bác Thông hôm nay quả là tuyệt vời.Sự vật bao giờ cũng có hai mặt tối, sáng.Chân lý không thể độc quyền.Không thể dấu được nhân dân dù khoác dưới chiếc áo nào đi trăng nữa.Tuyệt vời nhận xét viên , cảm ơn anh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. quần chúng bình thườnglúc 08:20 2 tháng 5, 2013

      Xin lỗi viết nhầm chính tả, xin đọc:"...dù khoác chiếc áo nào đi chăng nữa..".Cám ơn

      Xóa
  13. Trần Văn Thắng HNlúc 11:57 2 tháng 5, 2013

    Nếu cứ mãi chế độ đảng trị như hiện nay, VN sẽ tụt hậu nữa!

    Trả lờiXóa
  14. Hoan hô hai chữ"Nhà văn"
    Ông nhà văn khác với thằng"nhà văn"!
    Ti toe dăm chữ lằng nhằng
    Tự xưng,tự mọc thơ,văn...bốc mùi
    Xếp bút đi Bùi...Tám ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. " Ngua tai" vi bi thoi tai phai khong? Thoi tai thi di cho khac ma choi,dung vao day lam boc mui noi cong cong nhe.Cut di !

      Xóa
  15. Không xấu hổ sao được?
    Thằng bán thịt chó Thái Bình mạo danh?
    Sổ sách nào ghi là nhà văn?
    Lên hà Thành thay nghề thay vợ?
    Giờ ngồi chửi đổng?
    Ôi nhà Rân ( Người Thái Bình thường phát âm) chủ Bùi Hoàng Tám
    Thà rằng thịt chó lá mơ
    Còn hơn viết một câu nhơ câu nhằng

    Trả lờiXóa
  16. Nghe nói cựu TBT Đỗ Mười thủa hàn vi từng làm nghề hoạn lợn ,thợ gì đó nữa .Thế thì nhà văn ,nhà thơ từng bán thịt chó thì đã sao ,hỡi bạn nặc danh 16.43 .Qua nội dung bạn còm thấy rõ bạn là người có thể là quen biết BHT ,có thể là đồng hương TB ,sao bạn không dám dùng tên thật để BHT xấu hổ ?

    Trả lờiXóa
  17. NGƯỜI CẦU BO!lúc 18:52 2 tháng 5, 2013

    Ô HÔ!BÙI TÁM THÁI BÌNH!
    DÁM NÓI...DÁM CHỊU NHẬN MÌNH"NHÀ VĂN"
    ĂN TỤC NÊN MỚI NÓI XẰNG
    BẤT MÃN,PHẢN ĐỘNG HÀM RĂNG SẮP RỜI
    NẾU NHƯ VÔ KHÁM TÁM ƠI!
    BẮT KIẾN,ĐẾM LỊCH"ĂN CHƠI"VỚI GÌ?

    Trả lờiXóa



  18. Lũ Tướng lợn già vẫn lo giữ SỔ HƯU thôi !




    Đêm cuối năm nhìn DÂN TỘC MIẾN ĐIỆN đang hồi sinh mà lòng mình chua chát
    ====================================================


    Lần đầu Trăm ngàn người đón Năm Mới

    Thủ đô Ngưỡng Quang lại tái sinh đời

    Trên màn hình cực lớn cảnh đếm ngược

    Đêm pháo bông hoành tráng tuyệt vời

    Lần đầu Miến Điện mừng cùng Thế giới

    Cảm thấy đang sống Tự Do được làm Người

    Nhìn lại Tổ Quốc Việt Nam vẫn chìm tăm tối !

    Trí ngủ văn nô còn thờ cái Xác thối hôi .. ..

    Mớ ngủ ham xây Chủ nghĩa Xuống Hố Cả Nút .. ..

    Lũ Tướng lợn già vẫn lo giữ SỔ HƯU thôi !


    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa
  19. Không xấu hổ sao được, hỡi BỌN HÈN VỚI GIẶC ÁC VỚI DÂN

    Không xấu hổ sao được, hỡi BỌN HÈN VỚI GIẶC ÁC VỚI DÂN






    SAU SỰ CỐ PHÀNH QUANG THUNG nay lại bất bình nhìn hình Tổng Thư Ký Lê Lương Minh họp với Ngoại trưởng Tàu Vương Nghị

    *****************************************



    Nhìn hình Tổng Thư Ký Lê Lương Minh

    Thêm tủi cho Đỉnh cao CHí tuệ .. .. thêm bực mình

    Top 500 quyền lực nhất thế giới sao mà tồi thế ! ! !

    Khoanh tay cúi đầu mắt dấm dúi xuống sợ kinh !

    Lãnh đạo phải sống kiếp chư hầu nô lệ

    Chắc dân đen chúng bán trai lao nô kiếp ở đợ gái lô sình !

    Lão Minh không « râu » ngồi giống bần nông đi xin xỏ

    Nòng cốt chế độ răng đen mã tấu thật nhục kinh !

    Ngồi kiể « quyền lực mềm » không thẳng lưng như giun sán nhà Sản

    Dân Hà Nội xưa - Dân Ba Lê nay khiếu ngoại giao tôi bất bình

    Đúng là lũ siêu sâu ác với dân hèn với giặc !



    Đúng là hàng triệu máy con từ máy cái Trần DâM Tiên Hồ Chí Minh

    Chợt nhớ Bộ CHưởng Cuốc lủi Phành Quang Thung trong Dinh Thái thú

    Chẳng Cờ máu Sao vòng tay vòng chân chẳng dám rung rinh !!

    Nhìn hình Tổng thống Thiệu cùng Johnson ngồi ngang hàng họp

    Ra vẻ ngang tầm Đối tác chiến lược chớ không phải chư hầu đáng khinh ! .. ..

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa
  20. NƯỚC V.N LÀ MỘT!lúc 21:47 4 tháng 5, 2013

    Đéo mẹ cái thằng T.L.D!(XIN LỖI CÁC BÁC VÌ NHÀ EM BUỘT MỒM CHỬI BẬY!)"Nhìn hình T.T Thẹo cùng..."(mày quên mất cái ngày mất chức bố Thẹo mày chửi Mẽo như thế nào à?mày không biết nhục khi Mẽo nó đá cái lũ tay sai,ăn bám,ăn hại chúng mày còn hơn đá một con chó ghẻ lở loét kinh tởm à?Ngang hàng!...định cưỡng lại nó không kí hiệp định Pari nó đe đảo chính và cắt viện trợ tức thì ngoan ngoãn đặt bút kí luôn...cái kiếp KÍ SINH TRÙNG là thế đấy con ạ!

    Trả lờiXóa
  21. DÂN NGHÈO TỈNH LẺlúc 21:58 4 tháng 5, 2013

    Anh Hồng Tám(Việt Tân)ơi!
    "Không font tiếng Việt"tự lòi đuôi gian
    Đã ngu còn cất sủa càn
    Cút ngay không chủ nhà phang bét nhè!

    Trả lờiXóa
  22. Bá ThÁnh ơi hỡi Bá Thanh ! ! !
    Trong BỘ CHÍNH CHỊ chiếu manh mất rồi
    Kim Ngân chỉ « một lỗ » thôi !
    Thành Quan Nội chính hết rồi Non Sông
    Trọng « lú » giáo điều số không
    Thằng X quân phiệt mèo mả gà đồng
    Giữa dịch tả - dịch hạch chọn không ? ? ?
    Quê Hương thêm lại nhiễu nhương .. ..não lòng .. ..

    Trả lờiXóa