Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 17 tháng 5, 2013

Mẹ thành công, và...

BÁ TÂN 
         Thất bại là mẹ thành công.
 
         Khi còn nhỏ, nhất là lúc còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng tôi đã được giáo huấn như thế. Thực tế cuộc sống cho thấy, trong nhiều trường hợp, thất bại đúng là mẹ của thành công.

         Thất bại không phải là nhân tố trực tiếp tạo ra thành công. Thất bại là bài học phản diện, chỉ ra những cái cần tránh, không được lặp lại. Con đường đi tới thành công có cả đường thẳng và đường vòng, có lúc ung dung trên đại lộ, có lúc loay hoay trong bụi rậm đầy chông gai.

         Thất bại, hoặc là của mình hoặc do người khác để lại, vừa là đồng minh vừa là địch thủ khó tránh khỏi trên con đường tiến lên phía trước.


          Không phải mọi thất bại đều là mẹ của thành công. Thất bại ê chề. Thất bại triền miên. Thất bại được báo trước. Thất bại không tránh khỏi. Với những tình cảnh bi đát như thế, thất bại không và không thể là mẹ của thành công. Đó là tang tóc, cờ trắng phủ kín mặt trận, làm gì có chồi nụ hứa hẹn thành công.

          Đối thủ quá mạnh mà cứ tưởng nó yếu. Có điều kiện vươn lên lớn mạnh nhưng để mất cơ hội. Chơi với quỷ quái gian tà mà lại dùng bài tụng kinh gõ mõ theo kiểu nhà chùa. Lực hèn thế yếu, nhưng lại muốn ăn tươi nuốt sống người ta. Ở đâu, lúc nào, ai như thế không thất bại mới là chuyện lạ.

          Tên gọi giống nhau. Soi xét bản chất có 2 loại thất bại.

          Một loại, bị vấp ngã dọc đường, lại vùng lên băng băng về đích. Vấp ngã đứt đoạn càng tăng thêm nghị lực, vắt óc tìm ra cách làm mới. Thất bại kiểu đó, đúng là mẹ của thành công.

          Loại khác, không thất bại mới là chuyện lạ. Loại này, thất bại tuyệt nhiên không phải là mẹ thành công, mà là trở thành cách tự đào mồ.
    Bá Tân

12 nhận xét:

  1. Bá Tân lại...khập khiễng rồi
    So đồ con đĩ với môi thợ kèn
    Càng già ngòi bút càng hèn
    Hằn học quấy phá...khá khen là lì
    Khôn hồn thì bớt mồm đi
    Kẻo họa ập đến...tại vì chữ:ngu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kẻ gần nhà này sao hèn quá vậy? chửi rất vô văn hóa. Không chừng đây là bè lũ của bọn thằng Lập?

      Xóa
  2. "Thất bại là mẹ thành công" một thành ngữ mang tính triết lý của phương tây đã du nhập và hòa nhập vào văn hóa phương đông,tuy vây vẫn mang bản sắc cội nguồn của nó.Ở đây quan niệm THÀNH CÔNG là đạt được MỤC ĐÍCH và thành công nào cũng có cấp độ của nó.Khái niệm thành công hay thất bại hầu hết là duy niệm, duy lý, phương pháp thực hiện là phê phán, phân tích và tổng hợp.Quá trình tư duy là hệ thống, mạch lạc và chặt chẽ."failire ís the mother òf success"
    Nó khác với quan niệm của phương đông:THÀNH CÔNG là vượt qua THỬ THÁCH.Quan điểm của phương đông mang tính minh triết của vấn đề.Nó chính là đạo lý đời thường,có tính chất đời thường không xa đạo thánh hiền, khác nhau chỉ ở tính phật trong con người.Tính minh triết này dựa theo dòng chảy tự nhiên:vật cực tất phản, bĩ cực thái lai, nó thiên về cảm hóa lòng người hơn là quở trách thói đời.Trên cơ sở ấy nó tạo ra sự khác biệt giữa hai quan niệm về thành công và thất bại:
    Không đánh được người mặt đỏ như vang
    Đánh người xong mặt vàng như nghệ.
    Đạo phật đã chỉ ra nền tảng và con đường dẫn dắt đến thành công của phương đông-đó chính là ĐỨC TIN.Đức Phật đã dạy:
    "chớ có tin vào đức tin của những truyền thống, dù cho nó đã được vinh danh qua nhiều thế hệ và ở nhiều nơi.Chớ có tin vào điều nào chỉ vì có nhiều người nói đến nó.Chớ có tin vào những gì anh tưởng tượng rằng đấng Tạo hóa đặc biệt truyền gọi anh.không tin gì hết nếu như điều đó có vì uy tín các vị tiền bối hay minh sư của anh.Chỉ tin vào những gì sau khi XEM XÉT, những gì chính anh đã THỂ NGHIỆM hoặc nhìn nhận là hợp lẽ,"
    Trong sự thành công theo quan điểm phương Đông, sự THUẬN THEO và TÙY DUYÊN đóng vai trò hết sức quan trọng:
    "Ở đời vui đạo mặc tùy duyên
    Hễ đói thì ăn , mệt ngủ liền
    Báu sẵn ở mình, đâu tìm kiếm
    Lặng lòng đối cảnh ,hỏi chi Thiền"
    Đức vua Trần nhân Tông
    Xin nhắc lời Đức Phật dạy:
    "Chiến thắng sinh thù oán
    Thất bại chịu đắng cay...
    Tự thắng tốt đẹp hơn
    hơn chiến thắng kẻ khác
    Mình ngã tự thắng ngã
    Mới thắng là tối thượng'
    Bác Bá Tân đã hiểu thế nào quỷ quái tinh ma chưa?Đã hiểu thế nào là tụng kinh gõ mõ chưa?Sao mà lộng ngôn quá vậy.
    Phật pháp vô biên,Nam mô adi đà phật.


    Trả lờiXóa
  3. Cái bác Hữu Tâm này...
    Thế này thì em phải rút kinh nghiệm thật sự.Lại đến lượt bác Bá Tân bị phất cờ sau bác Phong Vũ-tiên trách kỷ.Trước chỉ có các bác cao niên túc học như bác TMD, bác Văn Đức thổi còi dọn vườn, nay thì...Thôi thì xin học hỏi, học hỏi để ngay cái phiếm luận, trà dư tửu hậu mình cũng không đến nỗi quá dốt.Bi giừ nhân đọc về cái loại "thất bại không thể tránh khỏi" của bác Bá,em xin kể chuyện cổ tích để dấu dốt vậy.Chuyện rằng:
    Ở cái xứ Ả Rập nọ, sau khi lấy được nàng Sheradat,đẹp , thông minh tuyệt trần , lại có tài kể chuyện ,nhà vua si mê suốt ngày nghe kể truyện , quên hết việc triều chính.Bị quần thần chê cười, nhà vua nổi giận gọi nàng Sheradat lên bảo:ái khanh hãy kể cho ta một câu chuyện.
    Làm sao ta nghe phát chán không muốn nghe hết.Nếu không được, ta sẽ chém đầu khanh.
    Đêm hôm đó , nàng Sheradát bắt đầu kể:Ở tại khu rừng kia, có một đàn kiến càng.Một hôm, mưa bão nước dâng cao, đàn kiến di chuyển sang một khu rừng khác.Đi đầu là một con kiến càng.Đí sau con kiến càng lại là một con kiến càng.Đi sau con kiến càng lại là một con kiến càng.Một con kiến càng lại sau một kiến càng...
    Đến gần sáng vua kêu lên:ta thua rồi, khanh thắng.
    It lâu sau vua lại muốn nghe kể chuyện, sợ bị chê cười gọi nàng Sheradat truyền:khanh phải kể cho ta một chuyện khác cho ta chán hẳn nhưng không được kể chuyện con kiến càng.
    Người hiền gập quí nhân phù trợ, nàng Sheradat gập chàng Xinba vừa đi du lịch Đông nam Á về có ngay câu chuyện:Ở xứ Đông dương nọ, có một cái đạo Chung Sản trị vì một đất nướcĐạo này điều hành bằng nghị quyết chưa đúng bao giờ .Sai rồi lại sửa.Sửa rồi lại sai.Sai
    rồi lại sửa.Sửa rồi lại sai...Chả biết thành công hay thất bại vì cứ mỗi lần sửa lại tạo ra bước ngoặt vĩ đại.
    Ngoặt vĩ đại .Ngoặt vĩ đại...

    Trả lờiXóa
  4. Công nhận cái GIẾNG này vui
    CÓC già,CÓC trẻ vỗ đùi chửi nhau
    Rồi NGÓE ở giữa bau chau
    Xâu xâu như thể cá"hau"đớp mồi
    Hoan hô lũ NGỐC cậu TRỜI
    Nói láo miễn thuế...đợi THỜI nhảy lên...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhảy lên ngồi ghế lão trời
      Thì KHINH thành chó lại quì lậy thôi
      Con cóc là cậu ông trời
      Muốn lên thì phải cúi mời mới lên
      KHINH! là chó quì một bên:
      Cái mặt KHINH! cẩu ngửng lên xem nào
      Ban cho cục cứt ngoài ao
      Câm ngay cái miệng không ông đào mả lên.

      Xóa
  5. Bác Cả Trọng vốn là một lý thuyết gia chính trị.Đã lý thuyết gia thì phải tin vào những câu danh ngôn,lấy đó làm kim chỉ nam cho mọi ý tưởng."Thất bại là mẹ thành công"là
    đúc rút kinh nghiệm sống,đứng dậy vững vàng đi sau mỗi lần vấp ngã.Nắm chắc tâm lí của vị lý thuyết gia,lãnh đạo cao nhất của mình,các thuộc cấp của Bác Cả, vận dụng hết công suất các danh ngôn để lý giải mỗi lần bị Bác gọi lên cật vấn.Vinasin,Vinaline thất bại.Không sao.Nó sẽ là mẹ của thành công.Vinaconex,EVN thất bại.Không sao.Nó sẽ là cha của thành công.Bây giờ,Vinacomin,TKV thất bại vì lún sâu vào dự án bô xít Tây nguyên,cũng không sao.Nó là ông nội của thành công.Tất cả những thất
    bại hàng trăm ngàn tỷ của nhân dân là ông cố của thành công.Sẽ phải thành công.Tin tuyệt đối đi Bác Cả ơi!Danh ngôn mà...
    Mình sổ toẹt cái"thâm"của lão Bá Tân để mọi người không hiểu chệch ý tốt của lão.Chỉ vậy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, thưa bác TMD.Nhưng có lẽ chúng ta phải hiểu thế này:Ai cũng có đức tin hoặc niềm tin.Là người có văn hóa, là bậc trí thức không nên, hoặc nên tránh chế nhạo đức tin của người khác.Chúng ta đều biết câu nói:Chửi cha không bằng pha tiếng.Đấy mới chỉ là cách phát âm vùng miền mà đã thế có phải không ạ?Xin bác chỉ giáo.Vẫn rất nhớ những lần được hầu chuyện bác qua trang mạng này nên thực tình cũng muốn được biết ý kiến cúa bác.Kính.

      Xóa
  6. Này này, đừng nói sách mé về Đảng nhá . Đảng không bao giờ thất bại thì làm quái nào học được cái gì . Chỉ có thắng lợi vinh quang và thành công cơ bản thôi .

    Có học biện chứng Mát shít chưa thì bảo .

    Trả lờiXóa
  7. Thế thì ở nước mình, chú Thành Công mồ côi mẹ, Bác Nguyễn Thông nhể, vì chỉ toàn thấy "thắng lợi vẻ vang" chứ có thấy thất bại bao giờ đâu!!!!

    Trả lờiXóa
  8. đóng của cái blog này đi,lải nhải mãi mấy lão già vô tích sự, không có việc gì làm. Cái lão Bá Tân thối mồm lắm,

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cút mẹ mày đi thằng thối mồm ND15:19 ngày 18 tháng 5 năm2013.nếu mày quấy nhiễu vì chót nhạn tiền , bảo bố , bố giả mày gấp 2.

      Xóa