Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2012

Nghe từ cống Rộc (phần 2)

Phần 2: Ông Vươn chết, chúng tôi sẽ lập đền thờ !
NGUYỄN THÔNG


 
 Trên con đường lát bê tông do anh em Vươn-Quý làm, còn hằn chữ Thương yêu, như một tuyên ngôn sống của họ. Vậy mà người ta không cho họ làm điều đó

Chờ mãi vẫn không vào được tận nơi, tôi lại cùng các ông các bác bò trở lại qua cầu lên đê. Ối chao ôi, dân xóm chùa đã tụ tập thành từng đám, mỗi đám vài ba chục người. Một bà cụ bỏm bẻm trầu đỏ tươi, sau tôi hỏi biết tên là Vũ Thị Chanh, 82 tuổi, đang oang oang giữa đám đông. Bà Chanh kể bữa ấy bà bỏ cả cơm trưa để lên đê chứng kiến từ đầu đến cuối người ta đã cưỡng chế anh em ông Vươn thế nào, súng bắn ùng oàng ra sao. Ngày hôm sau, khi họ phá nhà ông Quý, bà và nhiều người xóm Chùa này trông tận mắt, chối vào đâu được. “Đừng nói chúng tôi bức xúc, mà chúng tôi phẫn uất lắm rồi”. Biết bà đang giận, tôi lựa nhời, bảo hôm nay nhà nước cử cán bộ về điều tra, dựng lại hiện trường để xác định kẻ nào đích danh thủ phạm phá nhà, cướp tài sản gia đình anh em ông Vươn, bà và bà con cứ yên tâm. Bà Chanh nhìn tôi giễu cợt, vung cánh tay lên nhưng không phải để đánh tôi, mà chém xuống, nói dứt khoát: Này này, tôi bảo cho nhà bác biết nhá, đó là trò hề, trò hề. Làm gì phải mất công đào bới điều tra. Cứ gặp chúng tôi đây này (bà chỉ vào mình và những dân xóm Chùa đứng quanh), chúng tôi sẽ cho biết hết sự thực. Xong, bà nhìn tôi gườm gườm, có lẽ tưởng tôi người của chính quyền khiến những người xung quanh cũng dòm tôi với con mắt không mấy thiện cảm. Tôi đành nhủ thầm biết làm sao được, từ khi xảy ra vụ đầm Vươn đến nay họ đã phải nghe biết bao thông tin sai lạc, bóp méo bẻ queo từ mấy ông quan xã quan huyện, thậm chí quan thành phố còn vu khống, đổ thừa, gieo tiếng ác cho họ.

Một mảnh tường gạch nhà Vươn-Quý lỗ chỗ vết đạn từ ngoài bắn vào

Một anh thanh niên trạc hai mươi quần xắn móng lợn dính đầy bùn, chắc mới ở bãi lên, dợm lại gần tôi. Tôi chột dạ, khéo anh ta tưởng mình dò la gì cho người nhà nước, hô lên thì có chạy đằng giời. Nhưng không, anh kéo tôi ra khỏi đám đông, nói ngắn gọn: Tôi xem cung cách bác, biết bác không phải người đây, không phải người xấu. Tôi người chính ngay xóm Chùa này, nhà dưới chân đê kia, không tin bác cứ xuống. Hôm qua nghe ông bí thư Thành ủy trả lời trên tivi, dân tôi ức lắm. Ăn nói bố lếu bố láo, dám bảo nhà ông Quý là nhà chòi. Khốn nạn. Chả biết ông ta đã xuống nhìn tận mắt đống gạch, bê tông ngổn ngang kia chưa hay chỉ nghe cấp dưới nó bẩm báo thưa thốt. Nhà chòi mà đổ xi măng hai tầng. Cả nhà người ta cư ngụ, sinh hoạt hằng ngày ở đó, sao lại nhà chòi? Cứ ăn nói tầm bậy, vô trách nhiệm thế thì làm sao dân đen chúng tôi không phẫn uất. Hết đổ vạ cho chúng tôi phá nhà ông Vươn, nay lại quanh co chống chế bóp méo, không sợ phải tội với giời à. Bác ạ, dân xóm chùa và xã Vinh Quang tôi bảo nhau, cái ông phó chủ tịch vu khống bữa trước, và cả đám nhà báo Hải Phòng xuyên tạc sự thật nữa, cứ vác mặt về đây, chỉ trẻ con nhổ nước bọt vào mặt cũng chết, cần gì đánh.

Số phận những người như anh Vươn liệu sẽ giống chiếc thuyền này?

Cứ hết người này người khác, chẳng cần ai hỏi ai tra, họ tranh nhau nói như được dịp trút nỗi oán hận tích tụ chất chứa bấy lâu. Họ kể một thôi một hồi đủ thứ chuyện, trước đó lực lượng TNXP ném 40 tỉ đồng vào khu vực này chỉ mua được số 0, rằng anh em ông Vươn ông Quý khai phá vất vả làm sao, công nợ còn bao nhiêu, cả chuyện hôm cưỡng chế người ta đã nhẫn tâm, vô nhân đến mức giật cả ảnh thờ bố ông ấy, con ông ấy treo trên tường ném tọt xuống ao, đánh đập cả đứa trẻ vô tội… Nghe thật xót xa. Họ chẳng chịu ơn huệ gì từ ông Vươn và cũng chả thù hằn gì chính quyền. Họ chỉ nói lên sự thực. Tôi dám cam đoan rằng cả trăm người thì cả trăm đều bộc lộ sự giận dữ bất bình về mấy ông quan sâu mọt làm bậy ở xã Vinh Quang và huyện Tiên Lãng; đều trách cứ trung ương ra tay chậm trễ, giờ thì mong trung ương sớm làm rõ trắng đen, xử lý kiên quyết. Họ dứt khoát, như lời một ông mặc nguyên bộ trang phục công an, mà tôi chắc rằng đã về hưu, ông bảo “chúng tôi không cần Đảng, chính phủ phải xử lý nghiêm minh, chúng tôi chỉ cần xử lý đúng pháp luật”.

 Phần còn lại của một gia đình sau cơn tan tác, cũng để chứng minh nơi đây không phải cái nhà chòi

Tôi chào mọi người, dắt xe quay lại chỗ cống Rộc chụp thêm vài kiểu ảnh. Chiếc cống vừa lừng danh chỉ còn bộ khung xi măng đen sì, trơ cả cốt sắt, chứng tích của một thời chống chọi chinh phục thiên nhiên, nay bộ nhớ của nó lại phải cõng thêm chuyện đau lòng mới xảy ra ở xứ này. Nhìn cái di tích tiều tụy ấy, nói phỉ phui cái miệng, giống cái giá treo cổ, tôi bất giác liên tưởng đến căn nhà hai tầng bị san bằng của ông Quý ông Vươn, nếu người ta giữ lại nguyên thế vài chục năm sau cho con cháu tới xem. Thứ thì mục nát bởi thời gian, thứ thì tan tành do sự đập phá nhẫn tâm của con người. Cả cống lẫn nhà, đều gây mối hoài cảm xót xa.
 

Cửa sông Văn Úc


Con sông Văn Úc đằng kia vẫn cuồn cuộn ra biển Đông tải phù sa mỡ màu bồi đắp vùng ven biển. Thời gian cũng như dòng nước ấy, chảy mãi chảy mãi không thôi. Rồi chuyện cưỡng chế, chuyện ông Vươn, cống Rộc sẽ trôi qua, nhạt dần; nỗi buồn cũng qua, chỉ còn lại đất nước ngày thêm rộng dài màu mỡ. Tôi đang nghĩ ngợi bần thần, chợt ông cụ mà tôi nhác thấy ngay từ lúc mới tới cứ đứng yên bên cống Rộc nhìn về phía biển xa, lên tiếng. Cụ rằng, các bác ạ, tôi đã gắn bó cả đời với đất này, tôi hiểu tận chân tơ kẽ tóc từng nắm đất và con người nơi đây, tôi có thể nói mà không sợ ai đó bảo ngoa, những người như ông Vươn ấy, nếu chết, chúng tôi sẽ lập đền thờ!


 Chỉ còn lá cờ đỏ phấp phới bay trong gió lạnh

Tiết xuân 2012- cống Rộc
N.T

22 nhận xét:

  1. Mang mác...
    Phần 3 ... còn không bác ?

    Trường Lưu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bọ cu Vinh vừa (lúc 9h hôm nay 18.2) cho biết "chúng nó" đã phá tan căn lều tạm và bàn thờ tạm của gia đình ông Vươn trên nền nhà cũ. Khốn nạn thật, bác Trường Lưu ạ. Vậy thì phải có phần 3 thôi.

      Xóa
    2. Ăn của rừng, rưng rưng nước mắt,
      Lấy của biển, mặn chát mồ hôi
      Ai thần, ai quỷ rạch ròi
      Bà con vạch mặt, quỷ đòi vặt lông
      Võ Việt Vinh

      Xóa
    3. Quan diệt dân đến thế là cùng! Thé mà tay bồi bút Thọ Minh Đức cùng báo QĐND rêu rao: Tiên Lãng sau một tuần thực hiện Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Bình yên trở lại.

      Xóa
  2. Vậy là nhà báo đã trở về quê hương, và có những dòng như tằm rút ruột...

    Trả lờiXóa
  3. Thưa các bác ,
    bài viết của tôi tuy có thể ko liên quan gì đến entry này , nhưng củng nói lên được sự CẦN THIẾT của một NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN tại việt nam .

    Thư ngỏ gửi anh SV (22 tuổi , bằng cấp đầy mình , học giỏi hơn tôi rất nhiều) , đi xe đạp khắp Sài gòn với tấm bản xin việc treo trước và sau xe đạp .

    Chào cháu ,
    1/ Xin lổi cháu , cho chú được nói , sao cháu khờ quá vậy ! Tại sao không xin việc ở các cơ quan nhà nước , phấn đấu vào Đảng ở 'ngồi trên đầu trên cổ thiên hạ' như các quan tham . Chú nghỉ rằng con đường tốt và nhanh nhất để 'thành công' là phải vào Đảng !!! Vào Đảng gần như là CHÌA KHÓA mở được mọi cửa !!!
    Cở như Đổ trung Thoại , Đổ hửu Ca , hay Bí thư Thành ủy hay Chủ tịch tp Hải Phòng , hay các quan tham ở các tỉnh khác , v.v... học hành làm sao bằng cháu , mà đang ngồi trên đầu trên cổ thiên hạ , chỉ cần một chử ký là có thể bỏ túi CẢ TRIỆU ĐÔ như bởn !
    Vì ở đất nước này , "họ" vẩn còn coi trọng HỒNG hơn là CHUYÊN !!! Ngay cả tổ chức IDS gì đó (của bác Nguyển quang A) - một think tank của VN với nhửng chuyên gia hàng đầu về nhiều lảnh vực khác nhau , mà "họ" còn coi thường và buộc phải đóng cửa !
    2/Hơn nửa , ở cái đất nước này , muốn có chổ tốt (lương dư sống , béo bở , hay có nhiều cơ hội tốt để kiếm chác , tham nhũng , v.v...) phải là QUEN LỚN hay là CON CHÁU CÁC CỤ (CCCC) ; bằng cấp hay kiến thức chỉ là PHỤ . Vì bằng cấp thì rất dể kiếm - mua bằng giả hay đăng ký học trong 6 tháng các ĐH "ảo" (trên mạng) ở Mỷ hay một nước nào đó . Cái khó nhứt là quen lớn hay CCCC .
    Trừ nhửng người quá xuất sắc như Ngô bảo Châu , chứ thông thường thì phải có nhửng yếu tố trên .
    3/Xin nói thêm , qua cái nhìn tâm linh : nếu kiếp trước cháu có tu , thì kiếp này cháu đả đầu thai làm CCCC thì đường công danh hoạn lộ của cháu sẻ mở rộng thênh thang , như diều gặp gió vì ở nước này thì vẩn còn tệ "còn vua thì lại làm vua" . Dù cháu có học dốt , có ăn cắp trong trường , bị nghiện ma túy , v.v... cháu củng được sắp xếp vào "cán bộ nguồn" để từ từ được đẩy lên vì cháu có người ĐỠ ĐẦU, vì cháu thuộc CCCC !!!
    Nhửng người thuộc loại vừa kể , RẤT NHIỀU và đang giử nhửng chức vụ CHÓP BU trong xả hội này , có lẻ qua báo chí cháu củng biết .
    Thôi cháu nên tự trách mình là tại kiếp trước do ko có tu nên kiếp này ko được là CCCC hay không có người ĐỞ ĐẦU !!! Chào cháu ,

    Trả lờiXóa
  4. THẬT LÀ OAI

    Ông ơi đừng tiếc của trời
    Không ăn cũng thiệt, không chơi cũng hoài
    Xem đây, tôi thật là oai
    Ra đường lắm kẻ mệt nhoài chạy theo
    Họp hành tôi chỉ nói leo
    Tham ô tôi chỉ ăn theo, cho rồi
    Ai làm cũng giống vậy thôi
    Cơm rượu mang kính mời, cứ xơi
    Làm quan nên phải ăn chơi
    Không biết như vậy người đời coi khinh
    Hèn, sang là bởi tại mình.
    Xem ra thiên hạ ai tình với ta
    Người ta như thế cả mà.
    Ông ơi đừng trách móc ta làm gì!
    Để rồi dân chúng hoài nghi.
    Việc thêm rối rắm có gì hay ho?
    Thôi thì ngậm miệng cho qua
    Mất đất lại được nhà to thay vào
    Ông ơi sung sướng biết bao
    Nông thôn “đổi mới” cớ sao ông buồn !!!? ...

    GIÓ LÀO
    http://vungochuyen.blogtiengviet.net/

    Trả lờiXóa
  5. SẾP TỒI

    Sếp tồi mua chức bằng tiền
    Đang ngồi ghế dưới tót liền chức cao
    Xét xem tư cách thế nào?
    Tài năng, đức độ, sánh sao được người
    Nói ra thiên hạ buồn cười
    Lớp tám thi trượt lớp mười bằng (ao)*?
    Tại chức luồn lách “siêu sao”!
    Nên bằng đại học có vào tận tay
    Khéo nịnh sếp lên chức ngay
    Quyền cao chức trọng ôi may... tuyệt vời
    Ghế êm phòng mát sếp ngồi
    Sếp hưởng lộc trời rồi sếp tác oai!!!

    27/7/2011
    GIÓ LÀO
    Thay lời bình

    Trả lờiXóa
  6. SẾP TÔI

    Sếp ông thua hẳn sếp tôi
    Điều hoà không khí sếp ngồi sếp chơi
    Đi đâu có sẵn xe hơi,
    Loại bốn chỗ ngồi đời mới thật sang
    Người ta ngồi mát bát vàng !
    Sếp đây ngồi mát thu hàng triệu đô.
    Việc quan ông chẳng hề lo
    Chơi toàn bồ nhí, các cô chưa chồng
    Tú Sườn* thấy có sướng không ?
    Làm việc với sếp thật lòng khó mơ.
    Ngồi buồn sếp cũng làm thơ
    Loay hoay viết lách hàng giờ không ra
    Suốt ngày sếp cứ rày la
    Cả lũ ăn hại “Tổ cha” chúng mày.
    Làm ăn kiểu cách thế này
    Có nước đóng cửa “ăn mày”, nhịn trơ.
    Sếp nay quen thói phỉnh phờ
    Rượu Tây xếp uống, gái tơ sếp xài.
    Quyết định mặc kệ đúng sai
    Miễn là lắm lộc thì ai cũng ừ.
    Con sếp dù dốt, dù hư
    Cũng đâu vào đó oai như cóc kềnh.
    Nhà sếp thì rộng mông mênh
    Hồ câu, trang trại, xông xênh cõi đời.
    Cổ phần xếp đóng “tiền hơi”
    Lợi nhuận hàng tháng, chốt lời tiền tươi
    Bằng cấp sắm đủ bộ chơi
    Danh hiệu, học vị...ôi thôi miễm bàn!
    Sếp này đích thực quan tham
    Cho vào nhà đá trại giam dưỡng già .

    XẾP BÀ

    Sếp ông, còn cả sếp bà
    Quân sư đích thực tại nhà sếp tôi.
    Sếp bà nổi tiếng ăn chơi.
    Xe sang, váy xịn khắp nơi phưỡn phờ.
    Quán ba, sàn nhảy lượn lờ
    Chỉnh trang nhan sắc... giả vờ còn “zin”
    Giúp việc nhà, có Ô sin
    Chẳng cần suy nghĩ lo phiền điều chi
    Sếp ông đi vắng thường khi.
    Sếp bà bồ nhí kém chi đâu mà
    Phi công trẻ có trong nhà
    Sẵn sàng phục vụ sếp bà mua vui....



    * Nhà thơ Tú Sườn.
    Gió Lào

    Trả lờiXóa
  7. SẾP CONSếp con học lắm làm chiSếp cha chức trọng thiếu gì tiền đôCần bằng chỉ việc a lôThích chi có nấy ô tô nhà lầuGái chơi tứ xứ về chầuChán chơi rút ván cắt cầu bỏ điTiền chùa có sẵn người chiăn chơi trác táng ai bì được đâyĐi Tây du học "tìm thầy" Tiêu tiền công quỹ sếp này thật oaiSếp con học dốt ham chơi.Từ sáng đến tối cứ ngồi on - lai *Học hành thì chả giống aiChơi ngông đủ mốt đủ bài cổ kimCông việc nhà nước sếp tìm.Những nơi mát mẻ kiếm tiền đô- laBạn gái bu kín sân nhà.Sếp con "sành điệu" giống là Sở Khanh.Ra đường tài tử tranh giành.Vượt lên anh chị để thành đại ca !!!“Quá tài” con sếp của ta...Ở đâu con sếp cũng là vua con.
    GIÓ LÀO
    http://vungochuyen.blogtiengviet.net/

    Trả lờiXóa
  8. NẾU ANH VƯƠN CHẾT
    Nếu mai anh chết thực rồi.
    Nước non này chắc hết lời kiện thưa
    Dân đen sẽ biết tiếng chừa...
    Không xài "hoa cải" bắn bừa tù oan
    Lâm vào cảnh ấy tính toan
    Dân thì chết một, cả đoàn phải theo.

    Trả lờiXóa
  9. Bài viết hay quá. Cảm ơn nhà báo Nguyễn Thông.

    Trả lờiXóa
  10. Cám ơn bác Thông ...sao nhà cháu không connect được với bác được ở facebook để đọc bài này vậy bác

    Trả lờiXóa
  11. @Vatinam +
    Eo ơi, ở phần Kết nối Bạn bè của Google đông quá, nhà bác chả bù cho nha em tẹo nào. Hihi!^^

    Trả lờiXóa
  12. Đọc bài của anh Thông mà thấy xót xa cho người dân mình quá , và cũng xót xa cho những người đã chiến đấu hy sinh để giành thống nhất đất nước , đã đổ máu cho những kẻ hiện giờ làm quan tham cướp đi những giọt mồ hôi cả máu của người dân , những vị quan tham đã chẳng phải tốn một giọt mồ hôi hay máu nào mà được thụ hưởng những gì mà những chiến sĩ đã hy sinh cho nến hoà bình đất Việt .

    Trả lờiXóa
  13. May quá, vừa đọc phần 1 từ link bên cu Làng Cát, qua đây vớ được phần 2. Phần 2 rất là xúc động chan chứa tình người. 40 năm xa quê hương,YB tưởng rằng Chân, Thiện, Mỹ đã không còn chỗ đứng trong dân tộc. Không ngờ một đại đa số dân Việt vẫn còn "nhân chi sơ, tính bổn thiện". Đáng buồn là những thành phần lãnh đạo quá tệ.
    Một lần nữa chân thành cám ơn anh

    YB

    Trả lờiXóa
  14. Tiên Lãng phá tan ngôi nhà phải chăng để phi tang việc nã đạn vào ngôi nhà bị "cưỡng chế", cũng như phi tan các âm mưu bất thành!

    Trả lờiXóa
  15. Thông viết về quê mình mà nghe sao xót xa.Tận HCM ra quê đón tết để viết lên sự thật đau lòng. Bài này hay nhất là sự so sánh cống Rộc với cái giá treo cổ. Đâu chỉ có Vươn, Quí, khắp nơi bọn Sếp cũng đang âm thầm kéo mọi người lên giá treo cổ đó thôi.
    Thông có nhận ra tao không?

    Trả lờiXóa
  16. Cuộc sống càng hiện đại thì làm cho con người ta càng đau lòng hơn,xẩy ra biết bao nhiêu chuyện không thể ngờ được

    Trả lờiXóa
  17. một bài viết rất sát thực cuộc sống hiện tại

    Trả lờiXóa
  18. No matter if some one searches for his essential thing, so he/she desires to be
    available that in detail, thus that thing is maintained over here.
    Feel free to visit my website - chelsea fc transfer news january 2013

    Trả lờiXóa