Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 12 tháng 12, 2012

Tự hỏi-đáp sau khi đọc Bên thắng cuộc

-Lúc này có người viết nào giỏi như Huy Đức không?
-Không, không ai cả!

12.12.2012
Nguyễn Thông

43 nhận xét:

  1. Giá như VN ta có một người như Thánh Gandhi của Ấn Độ. Giá như sau năm 1975 ta đừng ngủ quên trên chiến thắng mà nhanh chóng hoà giải với Mỹ, bắt tay xây dựng lại đất nước. Giá như đừng đưa quân sang Campuchia, chỉ phòng thủ ở biên giới, nó thò mặt sang là nện, mặc xác chúng nó thử nghiệm cái gì đó. Giá như... Bao nhiêu là cái "giá như". Chỉ tiếc rằng lịch sử không cho phép "giá như"...

    Trả lờiXóa
  2. Huy Duc cung la nguoi vach mat X dich dang nhat qua cac bai Chi hai thu tuong ,Bay viet vi cua thu tuong v.v ..

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. ĐÔNG LA

      ĐỐI THOẠI

      THẰNG HUY ĐỨC NGU


      Tôi có gặp Huy Đức vài lần hồi Đức mới xuất hiện, không biết Đức có nhớ không nhưng tôi thì còn nhớ.

      Hồi ấy Đức cho biết từng là lính Cămpuchia, học trung cấp Hóa gì đó, sau này biết Đức làm báo và cũng “nổi” lắm.

      Nhưng tôi không đọc Đức, tôi sợ đọc rồi lại cáu lên thì lại viết, mà tôi thì thực lòng chẳng muốn “đánh” ai cả, với riêng Đức, tôi vẫn muốn giữ lại cái hình ảnh sơ giao nhưng thân tình ngày nào.


      Nhưng nay vụ Đức viết “Bên thắng cuộc” quá lớn, liên quan đến cả lịch sử dân tộc, thì không thể là chuyện quan hệ riêng tư nữa rồi, thấy dư luận cũng đã ồn ào quá.

      Mới chỉ đọc đoạn tự bạch “Vì sao tôi viết?” của Đức thì thật tiếc, lại buộc phải nói cái thằng này lại thuộc diện ngu rồi, khi nó viết như thế này: “Cho dù, đã kiệt quệ sau 8 năm “giải phóng”, Sài Gòn với tôi vẫn là một “nền văn minh”. Bởi sau giải phóng Đức được thấy sản phẩm của nền văn minh: “Mấy chiếc xe đạp bóng lộn xếp trên nóc xe; cặp nhẫn vàng chóe trên ngón tay một người làng tập kết vừa về Nam thăm quê ra… Những chiếc máy Akai, radio cassettes… Có một miền Nam không giống như miền Nam trong sách giáo khoa của chúng tôi”.


      Tôi bảo Đức ngu vì trong bài “mắng” cha con Huỳnh Thục Vy tôi đã viết:


      “Về sự tươi đẹp của chế độ VNCH, Huỳnh Ngọc Tuấn cũng như không ít người từng ca ngợi và hay mang ra so sánh với Bắc Việt nghèo khổ, có điều họ không hiểu rằng, đó chỉ là “lợi nhuận” của việc chống cộng mà cư dân ở những vùng đô thị miền Nam được hưởng từ việc đánh đổi bằng máu của dân Bắc bởi “chiến tranh phá hoại” và máu của dân cư vùng nông thôn. Theo "Fire In The Lake" by Frances Fitgerald, Vintage Books, New York 1985, pp. 134-139, khi viết về Diệm, tác giả cũng viết: “Đối với hắn, thế giới hiện đại là Sài-Gòn, cái thành phố ký sinh trùng đó đã trở nên béo mập bởi máu của thôn quê và lợi lộc của Tây phương.
      (For him, the modern world was Saigon, that parasite city that fattened from the blood of the countryside and the lucre of the West)”.



      Xóa
  3. Anh Thông, cuốn này có bản điện tử chưa nhỉ? Nếu có thì đọc ở đâu được? Chờ bản viết lâu quá, mà chắc gì đã có. Phiền anh chỉ giúp nhé.
    Thank you anh nhiều.
    Dũng_Ninh Thuận.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vietnguyen5438@yahoo.com. Xin cám ơn anh trước

      Xóa
  4. Mọi người quên mất rằng thủ đoạn của CS là thủ tiêu người tài, những người tài thường bóc mẽ sự dối trá, xấu xa bịp bợm, cũng đừng giá như vì người tài bị thịt từ trong trứng nước bởi những tên đồ tể

    Trả lờiXóa
  5. Lúc này có người viết nào "GIỎI" hơn HUY ĐỨC kg thì câu trả lời là có,mà có nhiều đấy chứ!!Nhưng "CAN ĐẢM" như Huy Đức không? thì rõ là kg có ai cả!!!!

    Trả lờiXóa
  6. Anh Thông Cao chỉ giúp đọc trên mạng ở đâu đi? (vanchoeblog@gmail.com)

    Trả lờiXóa
  7. Nhờ bác mua giúp em một bản đc k?

    Trả lờiXóa
  8. Mình cũng nhất trí cao với bác Thông. Về cách viết và dám viết của Huy Đức, thì có lẻ khó ai bì cho được. Thật tình, thời buổi đầy văn nô này, tìm được người có tầm viết cở Huy Đức là điều cực, cực hiếm...

    Trả lờiXóa
  9. Bác Thông ơi ! Nếu có bản điện tử cuốn này nhờ bác gửi cho tôi được không ? Cám ơn bác trước.
    Email của tôi :
    lop12lvc@yahoo.com

    Trả lờiXóa
  10. anh Thông gửi cho em với : phannhatlong2109@gmail.com

    Trả lờiXóa
  11. mỗi cuốn ebook giá 200k, rất dễ mua

    https://www.smashwords.com/books/view/263208

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bây giờ nhiều người có thẻ lắm
      Mượn cô, chú, anh, chị... mình cái thẻ, mua xong, gưi lại tiền cho họ là xong, chỉ có 200K, không ai ngại đâu

      Xóa
  12. cháu thì sinh viên tiết kiệm thôi: bác gửi cháu với cong.txc@gmail.com bao giờ sách ra mua tiếp!he.cám ơn bác nhá!hi

    Trả lờiXóa
  13. Hạn chế share. Mua đi các bác, để Huy Đức có tiền tái đầu tư nhé.

    Trả lờiXóa
  14. Giả nhời chung: Xin quý vị thông cảm, dù biết là "nhất đồng cộng hưởng trân cam vị" (cùng nhau chia sẻ miếng ngon ngọt) nhưng tác giả Osin Huy Đức đang giữ bản quyền, bán cuốn sách này trên mạng Amazon nên nhà cháu không thể vi phạm. Bản điện tử được bán trên Amazon giá 10 đô la Mỹ.
    Là người mê sách mà không đáp ứng được sự mê sách của người khác, tôi tự thấy có lỗi nhưng đành phải vậy.

    Trả lờiXóa
  15. nghe mấy bác bàn rôm rả quá ! mà ko biết tựa đề sách là dầy ??? nội dung cơ bản của sách nữa !

    Trả lờiXóa
  16. Đã được đọc thử tới chương :Học tập cải tạo". Nhận xét: văn gảy gọn kiểu phóng sự báo chí.Chuyển chương theo kiểu "điện ảnh", dễ đọc, nhưng không sâu. Phần lớn là tin cũ, khéo sắp xếp nhưng chưa có gì đáng gọi là phát hiện. Ngay chương đầu về ngày 30.4, không có dòng nào về xung đột hậu trường giữa quân ủy Miền và Bộ Tổng ngoài Bắc, thua xa Hồi ký của Trần Văn Trà, cũng như giữa đảng bộ miền Nam (MTGP) với trung ương Duẫn-Thọ. Không cho biết gì về quan hệ Duẫn/Thọ-Giáp.. Tóm lại,là một tác phẩm báo chí có thể ăn khách với người đọc nước ngoài, nhưng khó có thể xem là bộ sử VN hiện đại như THD ca ngôi. Hy vọng các chương sau có thể giúp tôi đổi ý kiến!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng không thấy có phát hiện gì mới về hậu trường chính trị miền Nam, ngoài những tin ai sống thời đó cũng biết.Ngoài thái độ trung lập (nếu không thế thì "thua" ngay từ đầu!),không khác mấy cách viết phóng sự báo chí quen thuộc ớ phương Tây, tôi cũng chờ đọc tiếp xem có gì thật đặc sắc không.

      Xóa
    2. Ừ, tôi chưa đọc hết nhưng cũng thấy như vậy. Tư liệu này hình như không "mới" mấy. "Mới" là mấy cuộc phỏng vấn, theo người kể là quan chức...
      Dù sao, thành công lớn nhất vẫn là tập hợp tư liệu, rồi diễn tả...

      Xóa
  17. Góp ý với anh Thông nhé :nên viết là :
    -Lúc này,cuốn "Bên thắng cuộc " của Huy Đức có phải là cuốn sách đáng đọc ko ?
    -Rất đáng đọc .Lúc này những cuốn sách như thế ko nhiều đâu .
    Viết như anh Thông ,Huy Đức rất dễ bị ném đá đấy

    Trả lờiXóa
  18. Tin ngay anh Thông nói. Vì chỉ cần đọc cái bài về bức tường Beclin sụp đổ là ta tin vào nhân cách thật cao quý của Huy Đức. Viết vì sự thật. Có là đó là phong cách của Huy Đức.Tôi nhắc lại: Viết vì sự thật. Nó khác với cái viết vì chân lí, là cái lí có chân nó cứ nhảy linh tinh theo dấu chỉ của kẻ cầm quyền.
    Hoan nghênh Huy Đức. Hoan nghênh bác Thông.

    Trả lờiXóa
  19. Các bạn vào đây down nhé : (MITTAIWAN)

    http://www.mediafire.com/?2u8d1ur64v7tsd8

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Link die rồi. Bạn làm ơn gửi cho mình được ko?
      lemanhhung0302@cscvn.com

      Xóa
    2. anh co the goi qua mail cho em duoc khong , email la vitcokinhnghiem@yahoo.com.vn , Cam on anh nhieu

      Xóa
    3. Anh ơi. Làm ơi gửi cho em được không ạ. Email của em là nguyetkq@yahoo.com .Cảm ơn anh.

      Xóa
    4. Download ebook tai day http://adf.ly/G3VJM

      Xóa
    5. cảm ơn bạn rất nhiều

      Xóa
  20. Tối hôm qua ngồi làm việc trong lúc ti-vi phát tin thời sự. Bằng góc mắt liếc thấy Tổng bí thư Trọng đang dặn dò thanh niên cái gì đó. Nghe quen quen - thì ra đó là những lời trong thư Bác Hồ gửi các cháu thiếu nhi dịp Trung thu 1945 được viết lại theo phong cách mới - nôm na là đạo văn. Nhưng nghe đến câu "để tiến lên CNXH và CNCS" thì không chịu nổi nữa, tắt phụt ti-vi. Chắc các cháu thanh niên ngồi dưới nghe nhưng lời ấy thì nghĩ thầm: "Một ông già tóc bạc đáng thương! Chuyện cổ tích này bác đem kể cho lũ trẻ mẫu giáo nghe thì hợp hơn!". Nhều lúc tôi cứ tự hỏi mình: "Không lẽ ông ấy vẫn còn ngây thơ tin rằng CNCS là có thật?".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Tổng Trọng bị bệnh "hoang tưởng" nặng, hy vọng con cháu ông ta không bị nhiểm như ông ta.

      Xóa
  21. "Bên thắng cuộc" là ai? tôi cho đó là Trung Hoa. VN thì bên nào cũng thua cả.Nhìn thấy Tàu mua cả công ty dầu khí của Canada mới thấy họ tài như thế nào.VN thành một tỉnh của đất mẹ Trung Hoa tôi cho là cũng tốt, chỉ có lãnh đạo VN và con cháu của họ chết thôi.

    Trả lờiXóa
  22. Em cũng có ý kiến gần giống với mọi người , qua 3 chương đầu thì em thấy cuốn sách này không mang lại ấn tượng mạnh lắm . Văn phong chậm dần đều chưa miêu tả sâu được các nhân vật cũng như sự kiện . Không lồng ghép ý kiến cá nhân hay cảm nhận của mình vào tác phẩm là một hành động cực kì khôn ngoan nên đấy cũng phải là điểm nhấn . Em đề cao bản lĩnh của tác giả khi miêu tả chân thực mặt trái cũng như những hệ luỵ từ cuộc chiến . Những điều nhiều người biết nhưng ít người nói .

    Trả lờiXóa
  23. Khi đọc những lời bình em đã hi vọng nhiều hơn vào cuốn sách này . Tác giả đã tổng hợp và kể lại qua dẫn chứng của nhiều nhân vật . Không thể nói cuốn sách này là kho sử hiện đại được . Vì đây chỉ là những mẩu chuyện bên lề được cháp vá lại với nhau và đa phần không phải là mới . Một cuốn sách đáng dể đọc cho biết về những mặt trái cũng như hệ lụy của cuộc chiến . Cuộc chiến nào cũng có hai mặt để nhìn nhận cũng như phán xét , có lẽ tác giả đã quá sa đà vào các mặt trái của Bên Thắng Cuộc .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo tôi thì không phải tác giả muốn nói về mặt trái của cuộc chiến
      Mà muốn nói lên sự thực...

      Xóa
    2. Một quyển sách đọc giải trí hấp dẫn nhờ nhiều mẫu chuyện kiểu giai thoại ngổi lê đôi mách! Đọc xong thấy ngán ngẫm sự đời.

      Xóa
  24. Huy Đức đã ko làm mình thất vọng sau 1 thời gian dài vắng bóng . Minh tin ở Huy Đức từ vụ tranh luận với Duy Nhất về bức Tường Berlin !

    Trả lờiXóa



  25. Trưởng thành từ Chiến tranh Việt Nam đến Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ (1)
    ===========



    Thực dụng dùng phương pháp Toàn cầu thực tiễn

    Chẳng phải Cánh Phản chiến HAY Phe Bồ câu hiền

    Chiến lược đối phó với thách thức mang tầm khu vực

    Chủ trương rút quân nhanh khỏi A Phú Hãn ưu tiên

    Thời trai lăn lộn chiến trường Việt Nam miền Hỏa tuyến

    Cùng em trai cả hai (1) trọng thương giữa trận tiền

    Huân chương Chiến tích + Chiến thương Bội tinh đầy ngực

    Giã từ Cuộc chiến tranh anh bán bar – em giáo sư hiền (1)

    Từ Chiến tranh Việt Nam đến Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

    Thế hệ cựu chiến binh Việt Nam sẽ tiếp tục đóng vai trò lớn ưu tiên

    Biển Đông Thế sử đang chờ Tân Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ

    Tòa Bạch Cung chọn hai cựu binh Anh hùng Anh hiền

    Nắm hai Bộ Quốc phòng + Ngoại giao quan trọng nhất

    Chính sách Mỹ chuyển về châu Á chắc đồng bộ tiếp liên .. ..

    Thời cơ chỉ đến một lần mà không bao giờ trở lại

    Bây giờ hoặc không sẽ không bao giờ nữa Xuân hiên

    Tuổi Trẻ Việt Nam nhanh tay bắt lấy Thời cơ Vận hội

    Đồng minh Chiến lược với Hoa Kỳ : Đại Hán chắc chữa cho hết điên !!!





    Trưởng thành từ Chiến tranh Việt Nam đến Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ (2)
    ==============



    Tinh thần cao bồi cao thượng nghĩa hiệp phóng khoáng

    Quên Hận thù xây dựng Tình Hữu nghị Mỹ-Việt khang trang

    Người từng phi công Mắc Ken mắc cây Hồ Trúc Bạch

    Ứng cử viên Tổng thống Cộng Hòa sáng giá ngang tàng

    Kẻ từng bên dòng sông Cửu Long thủy quân lục chiến

    Tài ngoại giao khéo léo hàn lâm khoa bảng diễn đàn

    Biển Đông Thế sử đang chờ Tân Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ

    Tòa Bạch Cung chọn hai cựu binh Việt Nam

    Nắm hai Bộ Quốc phòng + Ngoại giao quan trọng nhất

    Chính sách Mỹ chuyển về châu Á chắc đồng bộ nhịp nhàng !

    Thời cơ chỉ đến một lần mà không bao giờ trở lại

    Bây giờ hoặc không sẽ không bao giờ nữa Xuân sang

    Tuổi Trẻ Việt Nam nhanh tay bắt lấy Thời cơ Vận hội

    Đồng minh Chiến lược với Hoa Kỳ : Đường Lớn thênh thang !!!




    TỶ LƯƠNG DÂN

    cảm tác nhân Hai cựu chiến binh trong Chiến cuộc Việt Nam sắp thành hai Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Tân Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ




    (1) Chuck Hagel và em trai ông, Tom Hagel (19 tuổi) cũng ở cùng đơn vị ông trong 10 tháng sau khi chuyền về từ đơn vị Khinh kỵ 11 gần giới tuyến DMZ.

    Cả hai xung phong vào đơn vị tác chiến khi trận Tết Mậu Thân nổ ra.

    Sau chiến tranh Việt Nam, cả hai anh em nhà Hagel quay về đời sống dân sự. Ông Chuck Hagel làm người bán bar, rồi nhà báo trước khi tham gia chính trị còn Tom Hagel hiện giảng dạy đại học Dayton.

    Chuck Hagel sẽ là Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

    (2) John Kerry sẽ là Tân Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ
    John Kerry cựu chiến binh cùng với Thượng nghị sĩ John McCain cũng là tù binh Hỏa Lò Hà Nội đã xây dựng Tình Hữu nghị Mỹ-Việt tốt đẹp bỏ quên Hận thù quá khứ

    Trả lờiXóa
  26. Xem sách chùa thì kỳ quá nhưng tôi là người ở quê nên xin lỗi HĐ,với sinh viên thì 10usd cũng to lắm,các bạn vào đây:
    http://chauxuannguyenblog.wordpress.com/

    Trả lờiXóa


  27. ĐÔNG LA

    ĐỐI THOẠI

    THẰNG HUY ĐỨC NGU


    Tôi có gặp Huy Đức vài lần hồi Đức mới xuất hiện, không biết Đức có nhớ không nhưng tôi thì còn nhớ.

    Hồi ấy Đức cho biết từng là lính Cămpuchia, học trung cấp Hóa gì đó, sau này biết Đức làm báo và cũng “nổi” lắm.

    Nhưng tôi không đọc Đức, tôi sợ đọc rồi lại cáu lên thì lại viết, mà tôi thì thực lòng chẳng muốn “đánh” ai cả, với riêng Đức, tôi vẫn muốn giữ lại cái hình ảnh sơ giao nhưng thân tình ngày nào.


    Nhưng nay vụ Đức viết “Bên thắng cuộc” quá lớn, liên quan đến cả lịch sử dân tộc, thì không thể là chuyện quan hệ riêng tư nữa rồi, thấy dư luận cũng đã ồn ào quá.

    Mới chỉ đọc đoạn tự bạch “Vì sao tôi viết?” của Đức thì thật tiếc, lại buộc phải nói cái thằng này lại thuộc diện ngu rồi, khi nó viết như thế này: “Cho dù, đã kiệt quệ sau 8 năm “giải phóng”, Sài Gòn với tôi vẫn là một “nền văn minh”. Bởi sau giải phóng Đức được thấy sản phẩm của nền văn minh: “Mấy chiếc xe đạp bóng lộn xếp trên nóc xe; cặp nhẫn vàng chóe trên ngón tay một người làng tập kết vừa về Nam thăm quê ra… Những chiếc máy Akai, radio cassettes… Có một miền Nam không giống như miền Nam trong sách giáo khoa của chúng tôi”.


    Tôi bảo Đức ngu vì trong bài “mắng” cha con Huỳnh Thục Vy tôi đã viết:


    “Về sự tươi đẹp của chế độ VNCH, Huỳnh Ngọc Tuấn cũng như không ít người từng ca ngợi và hay mang ra so sánh với Bắc Việt nghèo khổ, có điều họ không hiểu rằng, đó chỉ là “lợi nhuận” của việc chống cộng mà cư dân ở những vùng đô thị miền Nam được hưởng từ việc đánh đổi bằng máu của dân Bắc bởi “chiến tranh phá hoại” và máu của dân cư vùng nông thôn. Theo "Fire In The Lake" by Frances Fitgerald, Vintage Books, New York 1985, pp. 134-139, khi viết về Diệm, tác giả cũng viết: “Đối với hắn, thế giới hiện đại là Sài-Gòn, cái thành phố ký sinh trùng đó đã trở nên béo mập bởi máu của thôn quê và lợi lộc của Tây phương.
    (For him, the modern world was Saigon, that parasite city that fattened from the blood of the countryside and the lucre of the West)”.


    Chắc lại phải lên mạng trèo tường lửa kiếm cái cuốn của thằng Đức đọc xem sao?


    20-12-2012

    Trả lờiXóa
  28. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa