Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 28 tháng 1, 2012

Thọ như K17

(Bài dành cho các bô lão K17 Ngữ văn Tổng hợp Hà Nội)

BÁ TÂN - T.Đ


 Hội lớp K17, tính đến Nhâm Thìn 2012, độ tuổi bình quân ở mức ngấp nghé lục thập. Chừng ấy tuổi mà lại mừng thọ thì hơi bị lạ. Nhưng với K17 chúng tôi, mừng thọ ở ngưỡng 60 chẳng có gì lạ. Tuổi thọ K17 không thuần túy tính bằng năm tháng. Sức sống đích thực trong bão giá. Khối lượng việc làm. Những đêm không ngủ. Lượng rượu đã uống. Những chuyến giao du v.v và v.v.. Tuổi thọ K17 chúng tôi nhân lên từ những hàm số ấy.
 
Số tờ lịch không đo được quãng đời sự sống của K17. Một ngày bằng 20 năm. Nhà văn. Nhà báo. Nhà triết học. Nhà giáo. Nhà buôn… K17 có đủ loại nhà, chẳng ai dám tính tuổi theo công thức ngoa ngữ. Một ngày bằng 2 ngày. K17 khiêm tốn nhận ở mức đó mà thôi. Theo đơn vị giấy mà quy ra, các thành viên K17 đã đạt tới siêu thượng thọ.
 
Mừng thọ đúng dịp năm con rồng lại càng đặc biệt. Các loại con đều qua 3 giai đoạn. Sinh ra. Lớn lên. Và chết. To như khủng long mà phải chết mất nòi. Nhỏ như con kiến, con muỗi cái chết đến bất cứ lúc nào. Rồng là loại con không chết. Kì lạ hơn nữa, không ai tính được tuổi rồng. K17 mừng thọ  đúng dịp năm con rồng là sự ngẫu nhiên. Hội lớp chúng tôi không tham sống, chẳng sợ chết. Không núp bóng rồng để sống dai như rồng.
 
Những năm vừa rồi, bùng phát đủ loại dịch bệnh. H5N1. Bệnh tay chân miệng. Đái tháo đường. Ung thư vú. Viêm đường sinh dục… Trẻ con thời nay chưa biết đọc nhưng đã nói vanh vách các loại bệnh. Thế mà K17 đều lọt lưới.
 
Số người chết vì tai nạn giao thông tương đương thời kì chiến tranh. Việt Nam ta có hai “kỉ lục” thế giới phải ngả mũ chào thua. Thứ nhất là số người chết vì tai nạn giao thông. Thứ hai là chỉ số giá tiêu dùng (CPI) luôn đứng đầu trong tốp đứng đầu thế giới. Tiền lương chưa kịp giơ chân thì CPI đã nhảy hơn 5 bước. Ra khỏi nhà là gặp tai nạn giao thông. Thậm chí ngồi trong nhà mà tai nạn giao thông vẫn mò đến gây án mạng. Bao nhiêu năm vừa rồi, K17 chỉ bị va chạm nhẹ, tính mạng vẫn nguyên vẹn cho dù tai nạn giao thông gầm thét trên mọi nẻo đường. Nhiều tuyến đường trở thành nghĩa trang. Hai bên nhan nhản các quầy bán hòm và vòng hoa là vì thế. Nếu Liên hiệp quốc phân vai cho các quốc gia, chắc chắc Việt Nam không có đối thủ trong vai diễn tai nạn giao thông và lạm phát.
  
Dịch bệnh. Tai nạn giao thông. Lạm phát. Thoát được tất cả. Thế mới lạ. Không những tồn tại mà còn sống khỏe, làm việc cật lực. Công tác chuyên môn. Làm việc nhà. Giúp đỡ hàng xóm. Việc vui vẻ. Làm bằng đầu. Hoạt động bằng tay chân (cả 3 chân , chân thứ 3 càng làm càng khỏe) . K17 sống ra sống, sống đáng sống. Đến nay mới chịu mừng thọ là quá muộn.
 
Không những vượt qua các loại tai (thiên tai, nhân tai) K17 còn sống khỏe và thọ. Không dùng thuốc quý. Không tham ăn. Chẳng tục uống. K17 khỏe và thọ nhờ vào 2 tố chất. Mọi người ăn ở hiền lành, luôn làm việc thiện. Phúc đức của ông bà, cha mẹ để lại. Phải hội đủ 2 tố chất đặc biệt ấy mới có thể sống khỏe và thọ.. K17 xin khuyến mãi phổ biến “bài thuốc” này để thiên hạ áp dụng.
        
Bá Tân - T.Đ
(Lưu ý: Thông cào sẽ post ảnh lên sau, ảnh tư liệu quý, chụp ngày K17 ra trường)

7 nhận xét:

  1. Thưa anh nguyển thông ,

    Trong tinh thần "thấy cái hay thì nên bắt chước" , tôi xin kể một trong nhửng chức năng của nghị sỉ liên bang mỷ (tương đương với đại biểu quốc hội của VN) mà ng VN chúng tôi ở mỷ thường nhờ cậy MÀ KO CẦN ĐẾN PHONG BÌ hay TIỀN TRÀ NƯỚC gì hết .

    - - -

    Ở nước mỷ , có nhửng việc , mà chúng tôi muốn chính quyền giải quyết nhanh chóng , chúng 
    tôi đả phải nhờ đến các nghị sỉ hay dân biểu đại 
    diện cho tiểu bang hay địa phương mà mình cư ngụ . 
    Ví dụ : tôi làm đơn gửi bộ di trú mỷ để xin thân nhân ở VN đc đoàn tụ . Trước đây , vì sợ hồ sơ bị 'ngâm tôm' hay giải quyết quá chậm , chúng tôi thường gửi thư đến ông nghị sỉ liên bang , đại diện của bang tại quốc hội liên bang , để nhờ can thiệp với bộ di trú . Ông này liền thảo 1 bức thư hối thúc bộ di trú giải quyết hồ sơ của tôi ; thông thường rất hiệu quả .
    Ở mỷ này , khi bạn nộp 1 hồ sơ ở bất cứ cơ quan nào của chính quyền , người nhận đơn sẻ LỊCH SỰ , xin lập lại là lịch sự vì chỉ cần 1 người dân nào phản ảnh là "hống hách với họ , hay làm khó dể họ" thì sẻ bị đuổi việc) cho bạn bik SỐ HỒ SƠ . Thế là , ngồi ở nhà , nếu bạn bik xài máy tính , bạn có thể DỂ DÀNG VÀ NGAY LẬP TỨC vào trang mạng của bộ đó để xem tình trạng (status) của hồ sơ - ở giai đoạn nào trong quá trình xét duyệt . Thành ra bây giờ vấn để hồ sơ bị "ngâm tôm" hay bị bỏ sót/bỏ quên rất khó xảy ra vì đả được VI-TÍNH-HÓA hết rồi .
    Tôi quên nói , trước khi bạn truy cập vào hồ sơ của bạn , bạn phải mở tài khoản (ACCOUNT) bằng cách cung cấp tên họ , ngày sinh , số ID (như CMND) , địa chỉ , số điện thoại , số an sinh xả hội (cái này ko bik VN có dùng chưa) , và mật mả (do bạn chọn) .
    Mổi văn phòng của các vị này có thể trên 10 nhân viên hay hơn nửa giúp việc ; họ có nhiệm vụ nhận
    và giải quyết các yêu cầu của cử tri , nếu ko làmđc họ củng viết thư trả lời . Tóm lại họ đả làm 
    đúng chức năng của người nghị sỉ hay dân biểu . Tôi không rỏ lối làm việc như vầy có đc 
    các đại biểu quốc hội VN áp dụng ko ? 

    Trả lờiXóa
  2. Thưa anh thông ,
    Do phần mềm xử lý văn bản mấy lúc này bị trục trặc/corrupt nên mình gỏ chử một đằng mà khi hiện ra trên mạng lại ra một nẻo !!! mong anh thông cảm .
    Chử corrupt lại còn có nghỉa là THAM NHŨNG . Do phần mềm này bị "tham nhũng" nên tôi phải chỉnh đốn (adjust) hay nếu cần thì sửa chửa (repair) . Sau đây là một đoạn ở bài trên chỉ bị THIẾU 1 dấu ngoặc , và đc chỉnh đốn lại như sau .
    Ở mỷ này , khi bạn nộp 1 hồ sơ ở bất cứ cơ quan nào của chính quyền , người nhận đơn sẻ LỊCH SỰ , xin lập lại là lịch sự (vì chỉ cần 1 người dân nào phản ảnh là "hống hách với họ , hay làm khó dể họ" thì sẻ bị đuổi việc) cho bạn bik SỐ HỒ SƠ .

    Trả lờiXóa
  3. thưa anh thông ,

    tôi vào tự điển online VDICT thì thấy "adjust" có 4 nghỉa :
    1/ sửa lại cho đúng, điều chỉnh
    to adjust a watch
    lấy lại đồng hồ
    to adjust a plan
    điều chỉnh một kế hoạch

    2/ lắp (các bộ phận cho ăn khớp)

    3/ chỉnh lý, làm cho thích hợp
    to adjust a lesson
    chỉnh lý một bài học (cho thích hợp với trình độ hoặc yêu cầu)

    4/ hoà giải, dàn xếp (mối bất hoà, cuộc phân tranh...)

    thành ra nếu dịch 'adjust' là chĩnh đốn củng đc . tôi ko rỏ có từ nào hay hơn ko ?

    Trả lờiXóa
  4. Thằng Bá Tân viết rất hay, rất đúng về Hội mình. Năm mới tao thay mặt tao biểu dương mày và Cào, tặng cúng mày Huân chương vì sự nghiệp K17. Sau ngày rằm tháng giêng chúng mình về quê thằng Cào thăm mẹ nó và mày chiêu đãi chúng tao đặc sản cười nhé. Sánh

    Trả lờiXóa
  5. Ôi! tao khôgn ngờ Bá Tân nó lại mừng thọ K17 sớm thế. cấm chỉ nghe không!(MĐ)

    Trả lờiXóa
  6. Dí dỏm, chân thật, bình dị đời thường mà sâu xa nhiều lúc đau đến quặn ruột ... vài lời với Bác Thông vậy thôi. Mong bác khỏe và cứ đều như đầu năm nay là thấy mừng .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn nhời vàng của bác Lưu. Bản mỗ sẽ cố gắng để không phụ lòng mọi người. Thông

      Xóa