Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 23 tháng 6, 2017

Quốc hội xắn nhát xẻng cuối cùng đào huyệt chôn giới luật sư

Tôi cứ ngẫm nghĩ mãi, định viết, định thôi. Xứ này thiếu gì luật sư, luật gia, thày cãi, có cả Liên đoàn luật sư quốc gia, rồi tỉnh thành nào cũng có Đoàn luật sư, họ im không lên tiếng, mắc mớ gì tới mình. Nhưng sự khó chịu để âm ỉ trong người, giữa những ngày bức bối nhiệt độ cao thế này, không xả ra có khi điên mất. Thôi thì dăm ba chữ, chả nhằm cứu ai, trước hết chỉ cứu cái thân mình.

Chả là chiều 20.6, Quốc hội đã thông qua Bộ luật Hình sự sửa đổi (2015) với đa số phiếu, trong đó vẫn giữ nội dung “luật sư phải tố giác thân chủ”. Khi luật đã được thông qua và ban hành thì chỉ có chấp hành, cấm cãi.

Điều đáng nói, nội dung này khi còn dự thảo được trình Quốc hội để lấy ý kiến đã bị dư luận phản đối dữ dội. Hầu hết cho rằng không thể như vậy được, trên thế giới chả có ai làm thế. Xưa nay, xứ ta cứ thích đi một mình một đường, cứ đòi “áp dụng sáng tạo vào hoàn cảnh Việt Nam”, đường ta ta cứ đi, kệ chông gai ngăn trở. Cũng có trường hợp đi được tới đích nhằm chỗ sáng tươi, nhưng phần nhiều đâm đầu vào ngõ cụt, vực sâu, mà trường hợp dứt khoát yêu cầu luật sư phải tố giác thân chủ là một ví dụ.

Người ít học nhất cũng hiểu rằng luật sư là người bảo vệ cho thân chủ. Dân gian gọi nôm na là thầy cãi. Luật sư có nhiệm vụ cãi cho người mình nhận bảo vệ trước tòa. Dù thân chủ là bị cáo (cáo buộc có tội) hay nguyên cáo (đứng ra tố cáo, khởi kiện) thì luật sư được bên nguyên hoặc bên bị thuê đều phải tìm mọi cách bảo vệ khách hàng của mình (thân chủ). Đó là trách nhiệm của luật sư, và chỉ có trách nhiệm ấy, không còn gì khác.

Luật pháp quy định người bị cáo buộc phạm tội bị đưa ra tòa xét xử luôn có quyền yêu cầu luật sư bảo vệ. Rất nhiều trường hợp bị cáo không nêu ra yêu cầu ấy thì cơ quan pháp luật chỉ định luật sư đứng ra làm việc đó. Tức là không để bất cứ ai bị thiệt thòi quyền bào chữa trước tòa. Cũng có trường hợp bị cáo nói rõ không cần luật sư mà sẽ tự bào chữa, pháp luật cũng chấp nhận.

Khi bị cáo thuê luật sư, hoặc có những luật sư tự nguyện bào chữa và được bị cáo chấp nhận thì đã xác lập mối quan hệ giữa luật sư và thân chủ. Bị cáo tin tưởng, thâm chí tin tưởng tuyệt đối vào luật sư, sẵn sàng cung cấp mọi tài liệu cần thiết, thổ lộ mọi sâu kín, bí ẩn để luật sư nắm vững vụ việc, từ đó luật sư tranh cãi có lợi cho thân chủ của mình. Bị cáo đặt niềm tin vào luật sư, giống như trao cả cuộc đời mình vào vị cứu tinh.

Hãy đặt ra trường hợp, sau khi luật sư nhận được những thông tin từ thân chủ, thay vì dùng nó để bào chữa cho bị cáo, thì luật sư đem đi báo nhà chức trách (công an, kiểm sát). Hành động ấy, nói cho cùng, là sự phản phúc, phản bội, không chỉ đối với người đã đặt niềm tin vào mình, mà cả đối với lương tâm mình, nghề nghiệp của mình. Chỉ bằng việc tố cáo, luật sư đã tự biến mình thành mật thám, Giuda (Judas) chứ không còn là trạng sư, thầy cãi nữa.

Thời phong kiến, ngay cả những bộ luật bảo thủ bảo hoàng nhất cũng còn cho phép bậc cha mẹ có quyền không tố cáo con cái nếu chúng vi phạm pháp luật. Vấn đề mà luật phong kiến xem xét là khía cạnh đạo đức, lương tâm.

Cũng có thể cơ quan pháp luật sau khi tiếp nhận thông tin (tố cáo) sẽ giữ bí mật về nguồn cung cấp nhưng tôi đoan chắc rằng luật sư tố cáo đó sẽ không bao giờ yên ổn về lương tâm nghề nghiệp, rồi sớm muộn cũng phải bỏ nghề, trừ trường hợp là kẻ táng tận lương tâm. Tưởng không ai biết nhưng trời biết, kẻ nhận thông tin từ mình biết (sẽ coi mình chả ra gì), bản thân mình biết, giấu làm sao được.

Một khi luật sư đã đứng ra tố thân chủ thì đương nhiên không thể tiếp tục bảo vệ cho người ta nữa. Ai sẽ đứng ra bảo vệ tiếp cho bị cáo. Không ai cả. Quyền được bào chữa sẽ bị tiêu hủy, quyền con người bị dập tắt, chỉ bởi một quy định không giống ai.

Và thật lạ, một hệ thống luật pháp lại ngang nhiên sử dụng những kẻ phản bội, phản phúc, rồi nó sẽ đi về đâu.

Đã từ khá lâu rồi luật sư ở xứ này bị nhà cai trị lợi dụng, coi như cây cảnh, bonsai, để trang trí cho bức tranh dân chủ công lý. Nay thêm nhát xẻng này, cái hố đã xong, chỉ cần lấp đất là hoàn thành cuộc chôn vùi.

Lão Maddox hàng xóm nhà tôi, khi đọc cái thông tin về sự tố cáo phản bội kia đã chốt lại rằng không ngờ cơ quan chuyên đẻ ra luật pháp lại thông qua một thứ luật vô pháp đến vậy.

21.6.2017
Nguyễn Thông

10 nhận xét:

  1. Cam on anh Thong bai viet rat hay,chi ly.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
    2. Khong nen xoa y kien cua nguoi khac vi quan tri vien khong hop khau vi --hay de cho ban doc danh gia va tranh luan---vi quan tri vien khong phai la ong troi ,boi vi nhieu nhan xet khong tuc tui ,ho chi noi len quan diem va nhan xet ve bai viet---chung to cac bo cha dan chu ,dan chiec gi toan mot lu thich ninh hot va phai hop khau vi voi cac ngai ---toan mot lu dao duc gia.

      Xóa
  2. Dân VN quá hiểu rõ quốc hội VN rồi!Một hình thức mỵ dân cực kỳ! Mỗi lần họp quốc hội thì báo chí và VTV đua nhau đưa tin nào là đối thoại dân chủ, Các quan chức chính phủ trả lời những câu hỏi của nhân dân...Dân chủ tuyệt vời. Nhưng thử hỏi chính phủ của ông Dũng kết thúc 2 nhiệm kỳ với bao nhiêu tệ nạn than nhũng, nợ công ngập đầu...Còn những tốn kém mà dân phải gánh chịu để trả cho các đại biểu đi máy bay về HN, ở khách sạn, ăn uống no say...Đúng y như câu phát biểu của thằng ngu nhất hành tinh:"Dân chủ của ta gấp triệu lần dân chủ tư sản"Nhìn và nghe bà chủ tịch quốc hội luyện đọc diễn cảm vẫn không hơn được học sinh tiểu học, những chuyện cười ra nước mắt về họp quốc hội...Đúng là dân tộc mình phải chịu một nghiệp chướng nặng nề cho đến bao giờ!!!

    Trả lờiXóa

  3. Bài "Tin NÓNG: TRUNG QUỐC TẤN CÔNG VIỆT NAM TRÊN BIỂN ĐÔNG" của Tễu đã bị hạ xuống là sao anh Thông?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bị bắt rồi , đoàn thể !!!!!!

      Xóa
    2. Cảm ơn anh.
      Như vậy là BIỂN ĐÔNG KHÔNG CÓ GÌ MỚI, CÁC ĐẢO CHIM VẪN ỈA thôi hả anh.


      Xóa
  4. Xin có vài ý kiến, anh Thông đừng xóa nhé:

    1. Có gì bắt buộc rằng thời đại này mọi quốc gia trên thế giới đều phải theo CNTB, CNXH hay không?

    2. Các quốc gia có quyền xác định và thiết lập hình thái tổ chức Nhà nước của họ: nhóm thổ dân sống trong rừng, nhà nước phong kiến, nhà nước độc tài, nhà nước tư bản, nhà nước xhcn, nhà nước cộng sản,..

    3. Lấy quyền gì để lên án 1 quốc gia theo hình thái độc tài, phong kiến? Chúng ta đang dựa vào cái quyền tự cho là "quyền giải phóng quyền con người" để áp đặt cho tất cả. Liệu có đúng không?
    Liệu chúng ta thấy nhóm người thổ dân, đi bắt thú rừng về phải cống nạp cho tù trưởng của họ và coi đó là bất công và phải tiêu trừ tù trưởng của họ, cho họ quyền tự do bắt thú?
    Liệu chúng ta thấy ông vua của Nhà nước phong kiến ngồi trên ngai vàng, ức hiếp dân chúng,.. chúng ta tiêu trừ ông vua và chế độ phong kiến đấy chăng?
    Đó có phải là công việc của thế giới hiện nay chăng?

    4. Nếu coi Bắc Hàn là Nhà nước độc tài, bóc lột người dân của họ. Chúng ta cũng lấy quyền để dẹp Nhà nước đó liệu có đúng không?

    5. Nếu coi VN là nhà nước thế này thế kia, tham nhũng... rồi muốn xóa sổ cái Nhà nước hiện nay đi. Liệu có cơ sở nào không?

    6. Tôi nghĩ hãy tôn trọng thực thể nhà nước phía trong biên giới của họ. Không ai chọn được cha mẹ, cũng như không ai chọn được quốc gia mình sinh ra. Và ai đã sinh ra trong quốc gia nào thì phải tuân theo tổ chức của quốc gia đó.

    7. Và ở VN. Cứ cho thể chế là như hiện nay đi, nhà nước lai giữa Phong kiến và Tư bản. Người dân phải tuân thủ những gì mà nhà nước này đề ra, kể cải điều 4 chứ 40 hay 400 cũng vậy. Đó là tổ chức của quốc gia, của nhà nước này. Nó là như vậy. Là con dân đừng nên chống lại.
    Cứ thử nghĩ, chúnhg ta đang trong thời phong kiến đi, ông TBT đúng là vua, có vấn đề gì đâu?
    Chúng ta đang sướng hơn rất nhiều hình thái xã hội trước đây rồi, mọi cái sẽ tiến bộ từ từ, nhìn sang hàng xóm thì cái gì mà chẳng hay.

    Chỉ cầu mong đừng có chiến tranh, đừng có giết chóc là được rồi.

    (người buôn dân)


    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là nhận định của "người mù sờ voi"!

      Xóa
  5. Dauf bai anh Thong bao quoc hoi chon gioi luat su?roi anh lai tu van khong nois ra vi khong phai viec minh.Sau do anh viet mot bai dai.Anh dung laf nguoi rong long bao dung,hay thuong nguoi .Gom che do cong san lam gi co nguoi quy nhu anh.Toi thien nghi QHVN dong the maf chang co ai thong thai hoac can truong dung ra phan doi cai luat choon LS?de anh thong va ban be anh suy nghi ra lam tro.Phien toa co Ls de khong co oan sai,chu khong phai cai cun cai phua.Noi phai cu cai cung phai nhe anh Thong a!

    Trả lờiXóa