Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 17 tháng 7, 2018

Cách mạng

Theo tôi, nhà cai trị xứ này cần sớm bỏ cái từ mà họ rất hay dùng, họ tôn thờ, coi là cương lĩnh, mục đích, phương châm, hành động, lý tưởng... Đó là từ "cách mạng".

Phải nói thẳng rằng, ngay cả những ông trùm lý luận của chế độ đương thời lẫn những người dân ít học, ít quan tâm đến chính trị chính em, khi dùng từ “cách mạng” chỉ nghĩ tới sự hay ho, tốt đẹp, tích cực, chứ không cần biết nó có còn hợp hay không. Họ không bao giờ nghĩ họ sai. Người đã liên quan tới cách mạng (dù chỉ phát âm từ này) thì có bao giờ sai. Cách mạng không bao giờ sai. Quan điểm xưa nay là vậy.

Trong vốn từ tiếng Việt mà chúng ta đang dùng có rất nhiều từ gốc Hán, ta quen gọi là từ Hán Việt. Nghĩa của từ Hán Việt thường được tạo ra từ những từ đơn lẻ hợp thành. Từ “cách mạng” cũng vậy, gồm 2 thành tố, “cách” và “mạng”.

Theo Từ điển Hán Việt của cụ học giả Đào Duy Anh cũng như từ điển của nhiều vị Hán học uyên thâm khác thì nghĩa của những từ ấy khá rõ, thống nhất. “Cách” là sự thay đổi, phế bỏ, gạt bỏ, xóa đi, giết đi. “Mạng” là mệnh, ngày xưa để chỉ ông vua. Vua là thiên tử, thay trời trị dân, đó là mệnh của vua. Mệnh vua tức là chế độ. Ngoài ra, mạng (mệnh) cũng có nghĩa là số phận, sự tồn tại của con người nói chung.

Cứ theo nghĩa trên thì “cách mạng” là đổi mệnh vua, là cuộc thay đổi, hạ bệ ông vua, thay chế độ này bằng một chế độ khác, kẻ cầm quyền này bằng kẻ cầm quyền khác. Cách mạng là việc đổi một chế độ cũ và xấu bằng chế độ mới, tốt hơn. Nói tóm lại, đó là cuộc lật đổ. 

Ở khía cạnh thông tục, thì cách mạng là giết người, hủy mạng, hủy số phận, sự tồn tại của ai đó. Chính vì vậy, ngày xưa, cứ cách mạng là phải có đổ máu. Càng đổ máu nhiều thì cách mạng càng dữ dội, phong trào cách mạng càng ghê gớm. Xét dưới góc độ này, cách mạng là cuộc chém giết, đối tượng của nó là con người. Trong tác phẩm trứ danh “AQ chính truyện”, nhà văn Lỗ Tấn đã để nhà cách mạng AQ ở làng Mùi định nghĩa chính xác về cách mạng: Cách mạng là cách mẹ cái mạng chúng nó đi.

Không phải chỉ ở Việt Nam hay Trung Quốc mới có từ “cách mạng”. Ngôn ngữ các nước khác đều có từ này, nhiều nước đặt là “revolution” (tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nga… đều phát âm na ná vậy). Nhưng hình như họ chỉ đặt cho có, để lấp đầy kho từ ngữ bản địa chứ ít dùng, ngoại trừ nước Nga thời Liên Xô. Khi Liên Xô tan rã, từ cách mạng cũng rã theo. Bây giờ ở nước Nga, nơi từng là cái nôi của cách mạng, thành trì của cách mạng thế giới, chả còn mấy khi nghe họ nhắc tới từ đầy kinh hãi chết chóc ấy nữa, chứ đừng nói chi treo khẩu hiệu như hồi Liên bang Xô viết.

Thời thế đổi thay nhiều. Người dân khắp địa cầu càng ngày càng chán ghét chiến tranh, xung đột, giành giật, đổ máu, loại trừ, đẩy nhau vào chỗ chết. Ham muốn tột bậc của con người, nhất là người dân xứ Việt Nam này, nơi từng diễn ra cuộc nồi da xáo thịt kéo dài suốt mấy chục năm, là hòa bình, hiền lành sống với nhau, cùng nắm tay nhau bước lên đường hạnh phúc. Chẳng ai muốn cách mạng cách miếc gì. Giết nhau, lật đổ, tranh giành, tàn hại, loại bỏ nhau chừng ấy năm vẫn chưa đủ hay sao. 

Cũng cần nói thêm rằng, ở góc độ ngôn ngữ, có thể chấp nhận nghĩa mở rộng của từ cách mạng, là thay đổi, làm mới, làm đổi thay. Ví dụ: cách mạng khoa học kỹ thuật, nghĩa là làm một sự đổi thay trong khoa học kỹ thuật, để nó mới, tiến bộ hơn. Nhưng với xã hội con người, với kiến trúc xã hội, với số phận con người, thì đừng cách mạng nữa. Đừng lấy con người làm vật hy sinh nữa. Chỉ nên cho từ “cách mạng” quay trở lại cuộc sống khi có một thể chế thối nát, một chế độ độc ác với con người cần bị phế bỏ đi, thì lúc ấy nó mới có nghĩa.

Chiến tranh đã lùi tụt vào quá khứ gần nửa thế kỷ mà vẫn cứ cách mạng, ra quân, chiến dịch, vẫn tư duy chiến tranh, dù chỉ trong ngôn ngữ, thì biết bao giờ con người mới được ấm no, hạnh phúc?

Nguyễn Thông

3 nhận xét:

  1. Lạc đề một chút,ở chỗ tôi có người nói,muốn làm CM phải tiên trì đấy không dễ đâu.

    Trả lờiXóa
  2. I . Đề nghị của Trang chủ Nguyễn Thông rất hợp lý và hợp thời. Bám cách mạng càng lâu càng lún sâu vào gọng kềm Trung cộng, dẫn đến mất nước như Tạng, Mông, Hồi, Mãn. Lúc đó Việt Nam không có cách nào thoát khỏi bàn tay tham ác của con cháu Mao ... Tập.

    Từ cách mạng mùa thu 1945, cướp chánh quyền Trần Trọng Kim, phá bỏ nhà Nguyễn, đã dẫn đại khối dân Việt, trước nhứt là đồng bào Miền Bắc, vào thảm nạn chiến tranh sai lầm và không cần thiết. Sai lầm và không cần thiết, bởi vì:

    - Năm 1945 Nhựt trao trả độc lập và toàn vẹn lãnh thổ cho Bảo Đại không cần tốn một giọt máu kháng chiến .

    - Năm 1949, Pháp cũng chánh thức trao trả độc lập và toàn vẹn lãnh thổ cho Bảo Đại như Nhựt đã làm.

    Đó là hai cơ hội tuyệt vời nhứt để dân Việt đồng tâm bảo vệ thể chế Quân chủ lập hiến, bắt tay nhau phục hưng nước nhà, giống như 37 quốc gia trên thế giới đã được phe Thực dân, Đế quốc trao trả độc lập không cần đến cách mạng hay kháng chiến.

    Nổi bật và đáng khâm phục nhứt là sau khi đầu hàng và bị Mỹ cai trị, dân Nhựt khôn ngoan nuốt nhục, bảo vệ Nhựt Hoàng, dựa vào Mỹ phục hưng nước Nhựt. Và chỉ 7 năm sau (1945 – 1952) Mỹ Trao trả độc lập cho Nhựt. Nước Nhựt không tốn thêm một giọt máu để trở thành cường quốc văn minh, tự do và no ấm nhứt Á châu!

    Sự thật trên cho thấy phát động 9 năm kháng chiến và trận Điện Biên phủ không những sai lầm và không cần thiết lại còn dẫn dân Việt vào đường chết thảm, đói nghèo, tụt hậu ...; đẩy nước Việt vào bàn tay tham ác của Trung cộng, lúc nào cũng muốn nuốt trọn Việt Nam như gần 1000 ngàn năm Việt Nam bị Tàu đô hộ!

    Năm 1954, sau khi có được nửa nước, Hà nội không dốc lòng phục hưng Miền Bắc, giúp dân Bắc được an lành xây dựng Miền Bắc ấm no. Để yên cho dân Nam xây dựng Miền Nam như hai nước Trung cộng – Đài Loan, Đông – Tây Đức, Bắc – Nam Hàn. Được như vậy, dân Việt hai miền không chết thảm, tình tự dân tộc không nát tan, ... Nước Việt dỉ nhiên không bị mất lãnh thổ và lãnh hải vào tay Tàu.

    Từ cách mạng cướp chánh quyền mùa Thu 1945, dẫn đến cuộc xâm lăng, đánh giết và cướp trắng Miền Nam đã đẩy dân Việt không những chết thảm, chia lìa, đói nghèo mà còn tan tác khắp nơi. Ngay cả dân Miền Bắc, dù được Huy Đức nâng lên thành “bên thắng cuộc”, nhưng từ sau 30/4/1975 đến nay, dân Bắc – trong đó có con cháu gốc “cách mạng” – tranh nhau bỏ nước ra đi bằng đủ mọi hình thức . Không những bỏ nước ra đi, còn dốc lòng chuyển tài sản ra nước ngoài làm giàu cho “đế quốc”.

    Vài sự thật trên cho thấy “cách mạng” của đảng cộng sản đã mang đại họa đến cho dân, cho nước. Vì thế, thập niên cuối thập niên 1980 và đầu thập niên 1990, Nga và khối cộng sản Liên xô/Đông Âu đã vứt bỏ chế độ, đảng và lá cờ cộng sản. Họ lấy lại cờ cũ làm quốc kỳ, giúp đoàn kết toàn dân phục hưng đất nước. Nổi bật là Giải Vô Địch Túc Cầu Thế giới năm nay – 2018 – nữ Thủ tướng trẻ đẹp của Croatia, bà Kolinda Grabar-Kitarovic, tự bỏ tiền túi mua vé may bay hạng dân thường tham dự giải TCTG . Sau nghi thức ngoại giao mở màn, nữ TT Kolinda Grabar-Kitarovic đã rời chỗ khán đài danh dự, mặc áo đồng phục của đội banh Croatia, hết lòng cổ võ đội nhà. Hành động đó làm thế giới ngưỡng mộ chánh quyền, dân tộc và đất nước Croatia thời hậu cộng sản.

    Trong một comment ngắn không thể nêu đầy đủ những sự sai lầm lớn nhứt lịch sử khởi từ “cách mạng” mùa thu 1945. Vì vậy, muốn đất nước không bị rơi vào tay Tàu cộng, muốn dân tộc không còn chia lìa tan tác khắp nơi và đặc biệt là muốn Việt Nam được cường thịnh, hãnh diện đứng cạnh các quốc gia gần nhứt như Nhựt, Nam Hàn, Singapore, Thái Lan, v.v thì không chỉ dẹp đi từ kép “cách mạng” mà còn :

    - Dẹp bỏ đảng, nhà nước cộng sản/CHXHCN Việt Nam và cờ đỏ sao vàng có nguồn gốc cờ Phúc Kiến Tàu.

    - Trở lại thời kỳ Quốc gia Việt Nam/VNCH với Cờ vàng 3 sọc đỏ, bắt nguồn từ thời Hai Bà Trưng, để Nam Bắc trong ngoài bắt tay nhau hòa hợp, đồng lòng xây dựng lại Việt Nam cường thịnh và văn minh. (Xin đọc tiếp phần II)

    Trả lờiXóa
  3. (Tiếp theo phần I và hết)


    II. Đảng/đảng viên và nhà nước cộng sản Việt Nam, can đảm lột xác như Nga/Liên xô và Đông Âu, họ sẽ có chỗ đứng tốt không những cho cá nhân mà còn cho con cháu của họ sau này. Không ai muốn máu dân Việt tiếp tục đổ, và cũng không ai muốn nước Việt trở thành một tỉnh của Tàu.

    Sau cùng, mời bạn đọc dành thì giờ đọc thêm bài (nguồn) sau, để thấy rõ “cách mạng” VN đã đánh mất tất cả cơ hội hòa bình, độc lập không tốn một giọt máu để phục hưng nước nhà.

    Những Mốc Lịch Sử Quan Trọng Khởi Từ Thập Niên 1940 – Dân Nam

    http://www.trinhanmedia.com/2012/10/nhung-moc-lich-su-quan-trong-khoi-tu.html

    Cám ơn Trang chủ Nguyễn Thông và độc giả .

    Dân Nam
    19/7/2018

    Trả lờiXóa