Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 12 tháng 4, 2012

Thị trưởng không lương

BÁ TÂN

Ở ta, có ai làm thị trưởng mà không nhận lương. Kể cả nhà văn viễn tưởng cũng không dám đưa ra giấc mơ ấy. Chưa và sẽ không bao giờ có chuyện đó trên đất nước Việt Nam.
           
Ở Mỹ thì có. Không phải trong lịch sử, mà là thời hiện tại. Đương kim thị trưởng thành phố New York, ông Bloomberg hiện chỉ nhận tiền công mỗi năm 1 USD. Quy ra tiền Việt theo tỷ giá hiện thời, mỗi năm ông thị trưởng này chỉ nhận khoản tiền công xấp xỉ 20.000đ (hai mươi ngàn đồng).
           
Mỗi năm ông thị trưởng thành phố New York chỉ nhận tiền công 1 USD. Đây mà mức tiền công mang tính tượng trưng, do ông tự nguyện ấn định. Thành phố New York thuộc hạng đứng đầu nước Mỹ, kể cả vị thế chính trị - xã hội cũng như tiềm lực kinh tế. Theo cách cơ cấu của Việt Nam, người đứng đầu một thành phố như thế thì phải là Ủy viên Bộ Chính trị. Đứng đầu thành phố New York, vậy mà ông thị trưởng tự nguyện nhận tiền công mỗi năm với khoản tiền chỉ mua được 3 mớ rau muống theo giá cả ở Việt Nam.
           
Phải chăng ông thị trưởng ấy hằng ngày sống bằng nước lã, không mặc quần áo, không có nhu cầu cần thiết của con người. Hoàn toàn không phải vậy. Ông ấy sống cực kỳ sang trọng. Ông ấy là tỷ phú, tổng giá trị tài sản hiện có khoảng 22 tỷ USD. Thị trưởng New York xếp thứ 11 trong các tỷ phú của nước Mỹ. Trước khi tranh cử chức thị trưởng thành phố New York, ông ấy đã là tỷ phú. Ông là người đứng đầu một trong những tập đoàn truyền thông hùng mạnh của Mỹ. Đã 3 nhiệm kỳ liên tục, ông giữ chức thị trưởng thành phố New York. Nhà tỷ phú và người đứng đầu thành phố New York là hai con đường khác biệt trong một con người. Tuyệt nhiên không có chuyện tranh cử chức thị trưởng để làm giàu. Ông  không có bản tính ấy. Nếu toan tính kiểu đó làm sao cử tri Mỹ để cho ông 3 nhiệm kỳ liên tục đứng đầu thành phố New York. Cơ chế quản lý cũng như pháp luật của Mỹ loại bỏ ngay lập tức kiểu làm giàu giữa vào chức tước.
           
Ở ta, hầu hết các thị trưởng đều giàu. Đã có thị trưởng nào chạm ngưỡng tỷ phú hay chưa. Điều đó, tôi không thể biết. Tôi chỉ biết đa số các thị trưởng đều giàu. Thị trưởng ở ta làm giàu bằng cách nào. Đời nào họ nói ra, thậm chí tìm mọi cách che giấu nhưng dân chúng đều biết. Đó là cách làm giàu không chính đáng. Sự giàu có của họ làm cho nhiều người trở nên kiệt quệ.
           
Cuối quý I vừa qua, ông thị trưởng thành phố New York sang thăm Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp ông.
           
Ông thị trưởng thành phố New York chỉ nhận tiền công mỗi năm 1 USD (tương đương 20.000đ Việt Nam). Kể lại câu chuyện ấy, tôi không có ý định ngợi ca một công dân của nước Mỹ. Tôi là kẻ vô danh tiểu tốt. Tôi mà lại dám ngợi ca một con người như ông ấy. Làm thị trưởng mà không nhận tiền lương. Cử chỉ ấy đáng để nhiều người học tập noi theo. Không chỉ học dân, học cấp trên, học đồng chí, mà còn phải học những người không cùng đi chung một đường. Có được nhận xét ấy bởi tôi thấm nhuần quan điểm của Lenin: Chúng ta sẵn sàng đổi một tá đảng viên cộng sản để lấy một chuyên gia tư bản. Lãnh đạo các cấp, kể cả người lười học nhất, không thể không biết lãnh tụ Lenin.
Bá Tân

21 nhận xét:

  1. "Chúng ta sẵn sàng đổi một tá đảng viên cộng sản để lấy một chuyên gia tư bản".Tôi chỉ sợ là người ta không chịu đổi bác Thông ơi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình cũng nghĩ là họ không chịu đổi, dù Lenin hay ông trời dạy đi chăng nữa, bởi nói như chủ tịch Triết, từ bỏ là tự sát.

      Xóa
    2. oh, 1 tá thẻ đỏ lấy 1 chuyên gia tư bản ư?? không có giá ấy đâu bạn oi! Chuyên gia tư bản không có giá rẻ ấy đâu. Cho dù 1 tá thẻ đỏ bạn mang đổi ấy toàn là TS, TSKH, GS, PGS.....,

      Xóa
    3. Đọc qua bài của tác giả Bá Tân chỉ nêu có một trường hợp thôi chứ thực tế trên nước Mỹ thì chuyện lấy lương $1 dollar một năm thì nhiều lắm như cựu Thống Đốc California - Arnold Schawarzenegger, Cựu CEO của Hãng Apple - Steve Jobs,Facebook - Mark Zuckerberg, Yahoo-Jerry Yang, Google - Sergey Brin, Hewlett Packard - Meg Whitman ... họ chỉ biết làm việc và cống hiến thật nhiều bằng trí óc, sức lao động và đầy tự trọng cho xã hội, cố gắng sao tạo nhiều công việc cho mọi người, của cải cho Xã hội rồi mới đến quyền lội riêng của họ. Nhưng quý vị đừng quên họ thất ra là những người đại khôn quan bởi họ tin vào tài năng của họ như Steve Jobs khi ông ta quay trở lại nắm vai trò điều hành Tổng công ty Apple (1997 - 2011) thì lúc đó công ty đang trên bờ vực phá sản nhưng sau 10 năm ông Steve Jobs đã đưa Apple lên hàng đại công ty lớn nhất thế giới (công ty có trên 600 tỉ dollar)qua cả Exxon Mobil, Microsoft ... nhưng ngày đầu ông ta nhậm chức diều hành ông ta hứa chỉ lấy tượng trưng lương $1 dollar một năm nhưng sau 3 năm ông ta sẽ lấy phần trăm tiền lời từ sản phẩm. Nếu quý vị là cổ động viên hay là hội đồng quản trị thì giơ 2 tay 2 chân tán đồng, sự thật huyền diệu đã đến cho Apple và tài sản của ông Steve jobs có được bao nhiêu tỉ dollar trước khi ông mất 2011 ? Ông đã hoạch định một con đường phát triển thênh thang cho công ty apple và người điều hành kế nhiệm.
      Nhìn lại Việt Nam chúng ta, những người lãnh đạo (thấp đến cao) thì khi mới nhậm chức tài sản họ có được những gì ? tuy nhiên sau khi làm quan thì tài sản họ tăng đột biến theo thời gian và chức vụ ? Tâp đoàn Quốc Doanh thì sao ,các ông lãnh đạo được vô vàn ưu đãi từ chính phủ , luật lệ , thuế khoá, nguồn vốn rót xuống từ ngân sách ào ạt và vốn vay thì hầu như 0% luôn cả vốn vay thấp hay cho không từ nguồn ODA, nhân lực lao động dồi dào và rẽ mạt. Nhưng sau một thời gian thì tài sản các ông quan tỉ lệ nghịch với phát triển của công ty.
      Trong bài diễn văn khi nhậm chức Tổng Thống Mỹ Barrack Obama đã nói bao nhiêu từ "Tình yêu đất nước" . còn Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng chúng ta khi nhậm chức đã dùng bao nhiêu từ "Yêu Chủ Nghĩa Xã Hội". Nói lên điều gì ai cũng hiểu ? hay sự thật phủ phàng như Bắc Triều Tiên bắn thử tên lửa bị gãy ngang khi bay lên không trung chưa đầy 90 giây ?

      Xóa
  2. Các bác cứ lấy gương ở bên Tây, cái bọn tư bản thối nát ấy nói làm gì. Người VN đàng hoàng mà không nêu, hãy xem bên Trần Nhương.Com: Ông Mạnh yêu đồng bào, yêu nước. Thế mà các bác không đăng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không phải không đăng. Bác Nhương và một số bác khác đã đăng rồi, quá liều lượng cũng chả nên, bác ạ.

      Xóa
  3. Một chuyên gia tư bản đổi được hàng tá đảng viên cộng sản. Ra vậy giá của hàng tá đảng viên cộng sản rẻ mạt như mớ cua, mớ ốc.Thế thì nước non quái gì! Người ta chả dại đổi chác đâu, rước vạ vào thân để nuôi báo cô ư.

    Trả lờiXóa
  4. Với tình hình lạm phát như thế này thì 1 hay 2 tá cũng không phải là cao. Quan trọng Đảng ta có quyết đổi hay không mà thôi

    Trả lờiXóa
  5. Bác nói thế,hóa ra coi thường " đầy tớ của dân VN" quá.Quan chức VN có bao giờ sống bằng lương đâu.....mà sống bằng Lậu,các loại Lậu là chính. Bác tính xem lương quan chức VN qui đổi ra được bao nhiêu $ Obama????tôi không phãi là người phát lương cho Thũ tướng,CT nước,CT quốc hội .... nhưng khẳng định lương+ 100 thứ phụ cấp khác cụng không vượt quá 2000$/tháng .Nếu trừ chi phí tối thiểu thì gọ để ra không được là bao nhiêu.Nhưng tại sao 3 con cũa Ttg có tiền du học nước ngoài,các vị khác thì nhà cao,cửa rộng....xe xịn....Thế tiền ỡ đâu ra ,hay họ được Quĩ xóa đói giảm nghèo châu Phi tài trợ,,,,,,Chứng tỏ Quan chức VN,đầu có cần sống bằng lương đâu,Nhà nước thich2 trả bao nhiêu thì trả thôi

    Trả lờiXóa
  6. Bác Thông ơi, có phải là Bá Tân của ĐĐK không vậy?

    Trả lờiXóa
  7. Đúng rồi bác Nguyên ạ. Bài nào ĐĐK kỵ không xài thì nó chuyển cho mình. Nó với mình học chung K17 văn. À, mà đôi khi bác có bài hay trên ĐĐK, mình bê về đây mà chưa xin phép, bác bỏ quá nhé.

    Trả lờiXóa
  8. Tôi xin phép đem về FB anh Thông nhé. Cám ơn anh.

    Trả lờiXóa
  9. Cháu làm ở báo DĐK, cháu chả thấy bác Bá Tân có bài viết nào, cả tháng bác cũng không đến cơ quan, không biết bác cầm đồng lương bác có biết ngượng không? Bác chỉ thích châm chọc, chửi bới người khác, nói cho sướng miệng nhưng lại không chịu làm việc nghiêm túc, làm có trách nhiệm. Xin nhắc lại là bác Bá Tân ko viết bài chứ không phải báo ĐĐK không xài thì đăng blog đâu. Không tin các bác cứ hỏi bất cử ai ở báo ĐĐK họ cũng nhận xét về bác Bá Tân như vậy. Thử hỏi bác làm báo như thế thì lớp trẻ chúng cháu học tập ai đây?
    Thỏ con

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thỏ con ơi, cháu tự nhận làm ở báo ĐĐK mà bảo chả thấy bác Bá Tân có bài viết nào. Thế những bài ở mục Sổ tay, mỗi tuần vài kỳ, ký tên Bá Tân là của Bá Tân nào vậy?

      Xóa
  10. với nạp danh 33AM:
    Đúng là giọng điệu của kẻ lương tâm đen tối, y tờ về chuyên môn, lùn về chính trị. Con ong miệt mài công việc không ra rả kêu than như con ve cọp nhom. Báo DDK làm gì có thứ cháu lùn văn hóa như thế

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác nặc danh (giá bác cho biết tên thật thì đàng hoàng hơn) nói hơi quá đấy. Xã hội phản biện cần những người như vậy mới tiến bộ được. Thời một chiều qua rồi, bác ạ. Thông

      Xóa
    2. Bác Thông đừng đối chất chi cho mệt với nickname "nặc danh" này, bởi tôi nghĩ tay này cũng giống như Nickname "Tom Cat" luôn rình mò làm tay sai cho cơ quan an ninh chuyên nguy hiếp tinh thần các anh có lòng muốn góp ý cho đất nước như LS Cù Huy Hà Vũ, TS Nguyễn Xuân Diện, Blogger Người Buôn Gió ... Bác Thông luôn vững tâm cho rằng chuyện mình nói lên hay nói thay người khác là muốn cho mọi người cùng hiểu mặt xâu của xã hội, những người mang danh này nọ trong chính quyền mà làm sai, hòng cho họ nghe biết mà thức tỉnh, xã hội tốt hơn. Chứ không phải mang tư tưởng hận thù, chê bay xã hội như những kẻ tầm thường đang gán ép.

      Xóa
  11. Tôi biết anh Bá Tân trước đây làm ở báo Nghệ An. Bài của anh sắc sảo, không ngại đụng chạm. Gần đây, anh viết và đăng khá đều trên báo Lao động Nghệ An, một tờ báo của Liên đoàn LĐ Nghệ An, nhưng có tính phản biên cao. Bạn nào đó nhận xét về Bá Tân như trên là không chính xác.

    Trả lờiXóa
  12. Bá Tân chỉ viết chung chung, chửi đổng, châm chọc thì sắc sảo thôi, chứ không có cái gì hiểu sâu sắc cả, nhất là lĩnh vực kinh tế. Bản chất của Bá Tân là thế mà.
    Quê bọ đây.

    Trả lờiXóa
  13. Hello, i believe that i saw you visited my web site so i got here to return the
    prefer?.I am attempting to find things to improve my web site!
    I guess its ok to use a few of your ideas!!
    Also visit my web-site - cheap directory submission

    Trả lờiXóa