Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 15 tháng 10, 2010

Phải biết ngượng mồm

Nói lần này rồi thôi, quyết không bàn nữa.
TP Hà Nội vừa họp báo sơ kết việc tổ chức Đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội. Dĩ nhiên, thực hiện điều gì xong cũng nên sơ kết, tổng kết để đánh giá, rút kinh nghiệm, khen đều này chê điều khác, xưa nay mọi thời đều như vậy. Nhưng vẫn còn chuyện đáng nói trong vấn đề này, tuy nhiên lần này nói xong tôi không bao giờ nói lại nữa. Lý do: tôi hy vọng nó sẽ chấm dứt, nếu vẫn còn thì là lỗi hệ thống rồi, thâm căn cố đế rồi, nhắc nhở cũng bằng thừa.
Ông Hồ Quang Lợi, người từng làm Phó tổng biên tập báo Quân đội nhân dân, tiếp là Tổng biên tập báo Hànộimới (tờ báo từng có bài báo nổi tiếng của nhà báo Hoàng Thu Vân lớn giọng dạy dỗ mọi người cách yêu nước, tự hào dân tộc), đương kim Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, và bà Ngô Thị Thanh Hằng- Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, đều khẳng định việc tổ chức đại lễ đã thành công tốt đẹp. Ừ thì Hà Nội tổ chức, Hà Nội tự khen, chả lấy làm lạ. Chỉ lạ ở chỗ cả hai ông bà đều cố ý nhấn mạnh việc Thường vụ Thành ủy quyết định không bắn pháo hoa tại 28 điểm để dành tiền ủng hộ đồng bào miền Trung, coi đây là một quyết định tức thời "chỉ vì miền Trung" tại thời đểm đã gần cao trào của đại lễ. Họ muốn coi đây là điều chói sáng, ân tình nhân nghĩa, thể hiện tấm lòng cao cả, ý thức sâu sắc, đầu óc thông minh của các vị lãnh đạo thủ đô.Tôi thì không nghĩ vậy, tôi cho là các vị nhận vơ, nói lấy được, nói liều, xem dân trí chẳng ra gì. Cũng phải nhắc luôn chuyện chỉ có mỗi chiếc máy bay trực thăng chở ông Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đi thị sát vùng lũ lụt, nhân tiện tham gia thả mì gói cho bà con, thế mà cứ ra rả rằng trong đội hình bay qua quảng trường Ba Đình có những chiếc vừa đi cứu trợ về. 1/10 nhưng cứ ù xọe bảo gần 10. Gớm, được thế thì quá tốt.
Dù có ngu muội, đầu óc lẩn thẩn, tôi cũng xin hỏi thẳng các vị: Nếu không xảy ra vụ nổ 2 container pháo hoa ở Mỹ Đình, các vị có quyết định như vậy không? Hỏi vậy thôi nhưng đã có sẵn câu trả lời rồi: Không đời nào! Chắc chắn đến thời điểm ấy họ chẳng hề có mối liên hệ gì giữa 2 vấn đề: bắn pháo hoa và ủng hộ đồng bào miền Trung. Có thể sẽ vẫn giúp dân Hà Tĩnh, Quảng Bình,nhưng ngừng bắn pháo hoa thì không nhé. Còn lý do không bắn thì muôn vàn lý do, có thể sợ không an toàn, sợ khủng bố, sợ đe dọa tính mạng các quan chức, sợ này sợ nọ... Xin đừng cố tình lập lờ, coi thường dư luận. Phần lớn dân chúng đều biết sự thực, nhưng trong bức màn sắt này người ta không nói ra đó thôi, đừng để cho người ta uất ức phải lên tiếng.
Hãy bỏ kiểu tuyên truyền cả vú lấp miệng em đó đi, các ngài ạ.
15.10.10

2 nhận xét: