Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 16 tháng 4, 2015

Thơ Trần Minh Phi

Nhạc sĩ Trần Minh Phi có một dạo tôi gặp hằng ngày, chỉ đơn giản là anh ấy cùng làm cơ quan báo Thanh Niên. Không chơi với nhau nhưng nhìn nhau bao giờ cũng gật đầu chào. Tóc đuôi sam vung vẩy đủ thể hiện sự khác biệt. Nhạc của Phi được giới trẻ thích, bởi nó chả giống ai. Phi là người đẫm chất văn nghệ nhưng rất cá tính, không phải gặp ai cũng kết bạn. Tôi thích kiểu người như vậy. Và đó là người thẳng thắn, độc lập, nhiều ý kiến sắc sảo, không chấp nhận sự đê hèn, càng về sau tôi càng thích.

Bài thơ sau đây anh ấy mới viết, tải trên Facebook, tôi thích nên copy vào đây. Nó có tên:

Thơ hối hận
TRẦN MINH PHI

Xưa tôi bạn bè đông đúc
Ra đường là gặp bạn gặp bè
Đông đến nỗi chẳng biết ai bè ai bạn
Bạn văn nghệ đông như cỏ ngoài đồng
Bạn nhậu đông như quân Nguyên


Nhưng từ khi tôi không đeo mặt nạ
Không dùng lời mật ngọt để say sưa
Không đãi bôi bạn văn với bạn nhạc
Không nịnh nhau giữa đám chiến hữu bầy hầy rượu bia
Rồi nói xấu lũ chúng nó không bè cánh với mình
Bạn của tôi rơi rụng như lá mùa thu
Bè của tôi đìu hiu quán vắng



Tôi cô đơn nhưng lòng tôi thanh thản
Tôi cô độc nhưng trái tim tôi hết ác độc
Tôi thấy sợ, thấy tởm, thấy kinh những năm tháng đó
Đám văn nghệ khề khà rượu bia
Khen nhạc nhau khen thơ rồi tâng bốc
Sau ly rượu mời hay sau cuộc truy hoan
Thằng nào cũng cho mình vĩ đại
Ông cũng thế, chúng ta là thế
Còn chúng nó thế nọ , thế kia
Vứt!!!


Những tâm hồn , rượu thịt và gái gú
Cố mà rặn nhạc và rặn thơ
Đế đãi bôi, để tự sướng và phong danh
Thì cái làng văn nghệ này nhợt nhạt
Nhân cách nghệ sĩ thành nhân cách tà ma.

T.M.P


1 nhận xét:

  1. Bạn bè? Từ ghép đẳng lập này tự thân nó đã phô ra gần như trụi trần ngữ nghĩa: những người có quan hệ quen thân xung quanh ta trong cuộc sống. Chính chỗ trụi trần ngữ nghĩa đó, ít người đi sâu, theo hướng mở, để tìm xem, ngoài cái mà ai cũng đã rõ, thì bạn bè còn thêm những ý nghĩa gì. Đẳng lập, nên bạn bè gồm 2 từ có quan hệ ý nghĩa với nhau: bạn và bè. Bạn? Biểu niệm của từ này nghiêng về tích cực, tốt, thiện, trong sáng. Bạn học, bạn đường, bạn đồng hương, bạn đồng môn, bạn đời...Bè? Xin trích một câu thành ngữ ẩn những trải nghiệm sâu sắc của nhân thế có liên quan trước khi nói về nó: "Củi mục một bè. Củi tre một bọn". Xin nhấn mạnh - bọn chứ không là bạn. Vậy "bè", tự thân nó đã chất chứa cái điều không tốt.
    Những ai tâm sáng, đủ năng lực, nghị lực để sống, thường không cần"bè". Bè là bạn nhất thời, nhằm thỏa mãn nhu cầu thiên về vật chất, kế mưu, lợi ích. Hiện nay, tinh mắt một chút, xã hội rất nhiều trường hợp, đem phân chất khách quan, bè rất đông mà bạn quá hiếm.
    Không ngạc nhiên khi đọc bài thơ trải lòng của Trần Minh Phi. Nói thực, chưa hay, nhưng khá chân thành, mộc mạc. Sẽ không hối tiếc
    chuyện giao du, đàn đúm, bù khú trước đây và chút cô đơn trống vắng hôm nay, khi, chẳng riêng TMP, mà những thân hữu khác, chịu khó tìm hiểu ngữ nghĩa của từ "bạn bè" theo hướng mở, hướng kinh nghiệm của ông bà chúng ta. Thân mến.

    Trả lờiXóa