Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 10 tháng 5, 2015

Than ôi, hội nhà văn


Theo BBC và nhiều trang mạng, việc chuẩn bị đại hội Hội nhà văn VN sắp diễn ra vào tháng 7 tới đang như vở bi-hài kịch. Đọc những bài tâm sự của các nhà văn Ngô Thị Kim Cúc, Dạ Ngân, Phạm Đình Trọng... thấy phần đông nhà văn VN giờ đây khác xa với hơn chục năm trước, chỉ đậm màu xôi thịt. Người tử tế, có lương tâm không muốn bị mang tiếng. Vừa mới nghe tin nhà văn nữ Võ Thị Hảo tuyên bố từ bỏ Hội nhà văn VN, sáng nay lại nghe bác bọ Lập cho biết bác Nguyễn Duy kính mến đã công khai chính thức ra khỏi hội, cả hội trung ương lẫn hội địa phương. Trước đó là bác Đỗ Trung Quân, bác Phạm Đình Trọng. Rồi chả biết sắp tới sẽ còn những ai nữa, nhưng chắc là nhiều. Hiệu ứng domino đã bắt đầu.

Tôi chỉ muốn nói với chị Hảo, anh Duy, anh Quân, anh Trọng và những người như các anh chị, rằng: Hội nhà văn bây giờ không phải là thứ tổ chức hội đoàn xã hội dành cho các anh chị, nó chỉ dành cho những ai không có những điều tốt đẹp mà các anh chị có, kiểu như Hữu Thỉnh, Hữu Ước, Hoàng Quang Thuận, Lê Quang Trang... thôi.

Với việc gạch tên 9 nhà văn tử tế đang ở Sài Gòn không cho dự đại hội nhà văn VN sắp tới, trong đó có những người mà tôi quen, tôi biết rõ khó làm người tốt hơn thế như chị Ngô Thị Kim Cúc, anh Nguyễn Duy, anh Nguyễn Quang Lập, chị Ý Nhi, anh Đỗ Trung Quân...(những người kia là các nhà văn Dạ Ngân, Phạm Đình Trọng, Hiền Phương, Nguyễn Quang Thân), hội nhà văn VN đã chính thức thừa nhận tổ chức này chỉ là cái lồng sơn son nhốt đám chim hót véo von theo cây đũa chỉ huy của nhà cai trị.

Yêu cầu hội nhà văn tự kiếm tiền nuôi thân, đừng bắt dân vắt sữa và mồ hôi nuôi nữa. Các ông các bà vô tích sự với dân lắm rồi, lâu lắm rồi, nhiều lắm rồi. Tự làm thơ rồi đọc cho nhau nghe, đừng hành dân nữa.

Ấy, nhà em xin lỗi các bác nhà văn đang là hội viên nhưng còn có lòng tự trọng.
Nguyễn Thông


6 nhận xét:

  1. "Với việc gạch tên 9 nhà văn tử tế đang ở Sài Gòn không cho dự đại hội nhà văn VN sắp tới, trong đó có những người mà tôi quen, tôi biết rõ khó làm người tốt hơn thế như chị Ngô Thị Kim Cúc, anh Nguyễn Duy, anh Nguyễn Quang Lập, chị Ý Nhi, anh Đỗ Trung Quân...(những người kia là các nhà văn Dạ Ngân, Phạm Đình Trọng, Hiền Phương, Nguyễn Quang Thân), hội nhà văn VN đã chính thức thừa nhận tổ chức này chỉ là cái lồng sơn son nhốt đám chim hót véo von theo cây đũa chỉ huy của nhà cai trị".
    Nhất trí với bác Thông.

    Trả lờiXóa
  2. Hay! Rất thực tế, rất thẳng thắn! Nhưng rất nguy hiểm cho bản thân đấy anh Thông ạ. Hàng triệu người như tôi sáng mở mắt ra phải vào mạng xem đã đến nhiệm vụ của mình chưa? Lật đổ bọn c h o s.

    Trả lờiXóa
  3. Dân miền Trung có câu"Dam(cua đồng)vô thì cá ra"Khi những thứ giá trị thấp,những kẻ bặm trợn,háo danh bằng mọi cách chui luồn,chạy chọt vào đó để mong có tí danh hão thì những người có học vấn,có năng lực và lớn hơn tất cả là sự tử tế bước ra khỏi đám ấy là điều không có gì lạ

    Trả lờiXóa
  4. Một người làm văn học chân chính, tài năng, khi lên tiếng bất bình một điều gì, hãy xem trọng ý kiến của người ấy. Một số người chân chính, tài năng làm văn học, đồng thanh cất lời phản đối một tổ chức mà họ là những thành viên nòng cốt, thì hiện tượng đó cần phải được đặc biệt quan tâm. Coi thường, xem khinh những cánh chim báo bão ấy, nhẹ nhàng kết luận, lãnh đạo hội nhà văn Việt Nam không hiểu nhân học. Đã không thấm đẫm nhân học thì cái chất văn học đâu để mà làm, mà danh xưng, mà xưng danh.

    Trả lờiXóa
  5. Rất hay vì tất cả là tự nguyện...

    Trả lờiXóa
  6. "phần đông nhà văn VN giờ đây khác xa với hơn chục năm trước, chỉ đậm màu xôi thịt"

    Đúng . Ngày xưa chả có xôi thịt nên chỉ có màu đỏ của lý tưởng Cộng Sản thôi .

    Ôi, cái ngày xưa đẹp đẽ ấy, thời đày đọa những tay phản động Nhân Văn-Giai Phẩm cho ra trò ấy, nay còn đâu!

    Trả lờiXóa