Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 25 tháng 9, 2017

Cũng là thái tử đảng, hạt giống đỏ cả đấy chứ

XUÂN BA (nhà báo)

Cụm từ "thái tử đảng" hay là "hạt giống đỏ", sắc thái tu từ của cụm từ ấy vốn hiền khô, một thời thậm chí còn gợi lắm thứ lấp lánh này khác? Nhưng bây chừ, nhân vụ xuân anh xuân em, cha truyền con nối, nhắc đến mấy từ này chỉ tổ cho dân người ta… chửi!

Lẩn mẩn lật giở, sắp xếp lại mấy file ảnh cũ. Có vài cái đi vùng Bắc Sơn mấy năm trước. Tòi ra một tấm.

Ngó kỹ 4 người trong bức ảnh. Hình như cũng là thái tử hạt giống đỏ cả đấy chứ?



Cũng phải làm cái việc chú thích một chút.

Từ trái sang phải của tấm ảnh. Người đầu tiên là thương nhân Võ Hoài Nam (sinh 1956) con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Kế là đại tá Trần Tuấn Quảng (sinh 1954) từng làm việc ở Trung tâm Kỹ thuật Cục Tác chiến điện tử Bộ Quốc phòng, con trai ông Trần Đăng Ninh, Ủy viên Xứ ủy Bắc Kỳ được Trung ương cử về chiến khu Bắc Sơn lãnh đạo phong trào cách mạng. Sau này ông Ninh có thời gian phụ trách Nha Công an Trung ương và Tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần. Người thứ ba là Chu Thành sinh năm 1947, thương gia, con trai thượng tướng Chu Văn Tấn chỉ huy cuộc khởi nghĩa danh tiếng Bắc Sơn năm 1940. Sau này cụ Tấn là Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, Phó chủ tịch Quốc hội. Và người cuối là chị Hạ Chí Nhân, con gái cụ Hoàng Quốc Việt (tức Hạ Bá Cang) một trong những yếu nhân của cuộc khởi nghĩa và phong trào cách mạng Bắc Sơn, nguyên Bí thư Xứ ủy Bắc Kỳ, Viện trưởng Viện KSND tối cao, Chủ tịch Tổng công đoàn VN.

Mà lạ, con giai, con gái các cụ chả có anh chị nào làm nhớn.

Xuân Ba

4 nhận xét:

  1. Nói như bác Xuân Ba tôi thấy vẫn còn cái gì đó hơi gờn gợn.
    Chẳng hạn như con gái của đồng chí X cũng có làm gì nhớn đâu.Chị ấy chỉ giàu thôi,mà điều này thì cả bốn anh chị ở trên chắc gì đã "muôn phần thua thiệt".

    Trả lờiXóa
  2. Các bài viết từ xưa đến nay của XB về nội dung và cách viết đều có ấn tượng là nâng bi LÃNH ĐẠO ĐƯƠNG THỜI và những lãnh đạo hạt giống đỏ tươg lai ... Kiếm cơm và du ngoại ( kiểu Gần chùa gọi bụt bằng anh ...)

    Trả lờiXóa
  3. Mọi người, bao đời nghe qua câu ca "Con vua thì được làm vua. Con sãi ở chùa thì quét lá đa..." rất bình thường; cao hơn, đọng chút ngậm ngùi, chua chát, thương thân và dừng lại ở ngưỡng an phận. CSVN cảm thụ câu ca dao này khá bất thường, vượt mức, khôn ngoan, giảo lược. Xúi mọi người căm vua, lật vua, lập nên nhiều ngai vua, ngôi vua và xem việc truyền ngôi, truyền ngai cho con cái họ là chuyện dĩ nhiên. Bằng nhiều thủ đoạn, CSVN quyết thực hiện câu "Con vua thì được làm vua" và khẳng định điều này, thách thức nhân dân quần chúng.
    Thành ra, nghe CSVN du thuyết, làm theo. Dù những ai đã quay lưng hay những ai còn đồng hành, ai ai cũng cùng một suy nghĩ: CSVN học hỏi, nâng cao những ngón nghề tàn độc trong trị nước, quản dân của bao triều đại vua chúa để làm ra cái siêu sách của mình.

    Trả lờiXóa
  4. Bài viết này của Xuân Ba chỉ là kiểu té nước theo mưa, xu thời, Xuân Ba không giống Nguyễn Thông ở cách phản biện thẳng thừng không vòng vo bóng gió, không năng bi , nịnh bợ giới cầm quyền, thể hiện tài năng của một nhà báo có bản lĩnh, có cá tính. Xuân Ba là tay nhà báo ma mãnh , khôn lỏi. lướt theo chiều gió, nhưng chỉ hơi lướt nên người ta khó thấy. Nghe nói Ba và Thông là bạn bè cùng học đại học với nhau.

    Trả lờiXóa