Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 22 tháng 11, 2011

Cây háo danh

Ngày xưa, khi còn sống, cụ Hồ thường kêu gọi mọi người, bất kể già trẻ lớn bé, nam phụ lão ấu, quân dân chính đảng... tham gia trồng cây đem lại màu xanh cho đất nước. Cứ vào dịp tết nguyên đán, cụ lại xăm xắn cùng cấp dưới trồng cây, khi nơi này khi nơi khác, tạo thành thứ truyền thống tốt đẹp đã duy trì suốt bao năm (giờ thì đã mất hút con mẹ hàng lươn): Tết trồng cây.

Điều đặc biệt là cụ Hồ trồng cây thật sự chứ không phải ra múa vài đường làm cảnh. Cụ ăn mặc giản dị, quần xắn quá gối, cầm xẻng cầm cuốc hăng hái như mọi người, trồng cây non (chỉ cao khoảng nửa mét), trồng nhiều cây, tưới tắm cẩn thận. Mình biết điều này vì hồi còn bé được xem phim tài liệu, xem ảnh chụp trên báo Nhân Dân, tin là thực, dứt khoát không phải đóng kịch, dàn dựng. Nhờ có sự gương mẫu của cụ Hồ mà miền Bắc những năm chiến tranh vẫn xanh mướt mát, làng quê dù nghèo vẫn đẹp đẽ tươi tắn vô cùng.

Bao năm rồi người ta quên tết trồng cây, cả quan lẫn dân. Âm hưởng chủ đạo là phá rừng thì nốt nhạc trồng cây trở nên lạc lõng. Nông thôn thêm nhiều nhà mái bằng, xi măng cốt sắt nhưng màu xanh cứ thu hẹp, hiếm dần. Về quê mà lạc lõng như giữa nơi phố thị. Cây ơi, đừng bỏ quê cây nhé.

Cây mới trồng, tuổi chắc chả kém người trồng, hehe. (ảnh của Trần Văn Lượm)


Cũng có đôi vị quan chức lâu lâu nổi hứng trồng cây, nhưng chủ yếu là diễn, để casting cho hợp vai. Họ tươi cười, vung xẻng múa thùng đứng làm duyên bên cây. Cây họ trồng thì, ôi thôi, nếu cần có thể hạ ngay xuống xẻ gỗ làm nhà, đóng bàn đóng ghế, non gì mà non. Lại kêu bọn nhà đài quay phim chụp hình cho khéo, ký giả viết bài cho hay; xong còn bắt địa phương cơ quan đơn vị làm cho tấm biển uy nghi: ngày ấy tháng ấy, ông mỗ bà mỗ đã trồng cây XYZ tại nơi này; hoặc cây XYZ do ông mỗ bà mỗ trồng. Khắp nước, chả nơi nào các vị ấy không để lại dấu ấn... coi mà phát ngượng. Các vị đó miệng thì kêu gào học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhưng cái tay cái chân cái đầu thì làm ngược lại. Các vị thử làm chuyến khảo sát xem, trên cái xứ miền bắc sinh thời cụ Hồ, có cây nào cụ trồng mà gắn biển hoành tráng thế không (ngoại trừ cây đa cụ trồng trong tết trồng cây đầu tiên trên đồi Vật Lại, Ba Vì, Hà Tây). Còn các vị, thử sờ tay lên gáy trước khi nói nhé, từ tổng bí thư, chủ tịch nước, thủ tướng, ông to bà nhớn này nọ, cây chả ra cây nhưng biển thì cứ sấn sổ nhô ra lòe thiên hạ. Ai không tin, cứ về chùa Bái Đính (Ninh Bình) mà coi.

Cũng như cái cây này vậy, do bà Doan trồng đó, có lẽ tuổi nó cũng xuýt xoát tuổi bà phó chủ tịch, các cụ nhỉ.

22.11.2011
Nguyễn Thông

15 nhận xét:

  1. Cái cây mà biết nói năng
    Thì những kẻ háo... hàm răng chẳng còn.
    Tiếc là cái cây nó không nói được, chứ không thì cũng lắm kẻ móm rồi đấy bác Thông à.
    Hợm cả, khổ rứa!

    Trả lờiXóa
  2. Những cái xẻng mới "đẹp" làm sao!!!!!

    Trả lờiXóa
  3. -Bầytui: Cái cây nó chưa nói được thì anh em mình nói giúp nó, bác nhỉ.

    Trả lờiXóa
  4. bài hay quá bác Thông à.
    Bây giờ đi đến các chùa chiền, di tích cho đến các trụ sở lớn, bé của các cấp chính quyền đều có các tấm bia to tướng đề tên các vị đã đến đây trồng cây. Nếu có ý thức thì cứ trồng, chứ trồng rồi (mà thực ra là chỉ làm lấy le chứ trồng gì, cây người ta trồng từ lâu rồi)còn muốn để lại dấu ấn thì đúng là lạ thiệt. Bác đánh phát trúng phóc chỗ "ngứa mắt" của em. Đã thiệt!

    Trả lờiXóa
  5. -Hoan hô các cụ trồng cây
    Mười cây chết chín một cây gật gù
    -Các cháu có mắt như mù
    Mười cây chết cả gật gù cây nao
    -Các cụ giờ thật là "cao"
    Bứng cây cổ thụ trồng vào bồn hoa
    -Các cháu đừng có điêu ngoa
    Cổ thụ mọc sẵn bồn hoa mới làm

    Trả lờiXóa
  6. Cán xẻng như rắn cạp nong
    Áo bà lướt thướt... dốc lòng trồng cây
    Cái cây chửi: lũ mặt dày
    bắt cây xa núi, tụi cầy trông chi!

    Trả lờiXóa
  7. Cách đây 7-8 năm tôi có ghé thăm Ngã ba Đồng Lộc, được nhìn thấy một cây do một ông cấp vụ trồng, có gắn biển đàng hoàng. Cây được trồng là một loại đa được dân buôn cây gắn thêm mấy bông hoa Ngọc lan rồi bán cho người Hà Nội. Rất nhiều gia đình bị lừa.
    Nhìn cảnh bọn khốn nạn lừa ông vụ trưởng, rồi ông vụ trưởng háo danh ( vô tình) lại đi lừa 10 Cô Gái Đồng Lộc.
    Không thể nói lại cái cảm xúc lúc đó thế nào.

    Trả lờiXóa
  8. ở quê, cháu cũng trồng một cây sấu. Nao phải đóng cái biển cây sấu ông Nguyễn Công Khuế mới được. Haizz

    Trả lờiXóa
  9. Bác nói đúng quá. Khi còn là học sinh cấp I (những năm 86,87) cứ tết trồng cây là học sinh bọn cháu mang cây đến trồng, cây thì trồng ở sân trường, cây thì trồng ở vườn trường. Lớp nào trồng cây nào có nhiệm vụ chăm sóc luôn. Bây giờ không thấy học sinh trồng cây nữa mà chỉ thấy các vị lãnh đạo...trồng cây cổ thu thôi. Các bác giành hết việc của các cháu rồi.Bác đã nhặt ra vấn đề quá đỗi bình thường hiện nay khiến người ta quên mất.

    Trả lờiXóa
  10. Chả biết vai trò, nhiệm vụ và "Ích nước" của bà phó Doan là cái chi chi ? - Ai biết xin kể giùm ???
    Tôi chỉ thấy bả có vài việc : Dự hội nghị, gắn huân chương và hôm nay là ướt át tưới cây + cười phớ lớ...( Mà chả cười thì khóc, thì còn chi là Nãnh đạo ?) Mặc cho kinh tế lao đao xuống dốc, mặc cho các ông nghị rau muống, nghị nhà văn, nghị tiến sỹ cứ Nổ tùm lum, không biết xấu hổ ! Mặc cho Dân tình nhao nhác trong lừa đảo, trong đói nghèo và Lạm phát hoành hành khắp hang cùng , nghõ hẻm...(He he, thế mới là "Bản lĩnh vững vàng" !)

    Trả lờiXóa
  11. Cây phù đổng lớn quá nhanh
    trồng xong tưới nước vươn cao vù vù
    khen ai có mắt như mù
    gốc cây còn đó vết cạo lem nhem

    Trả lờiXóa
  12. Cây háo danh-Một cách xu nịnh chăng?Có một câu nằm lòng của kẻ cơ hội muốn tiến thân:Nhất thân,nhì nịnh!

    Trả lờiXóa
  13. Lãnh đạo trồng cây ở Bái đính toàn tiếp tay cho lâm tặc,vì cây nào cây ấy rất to rất cao,được bứng từ rừng ra cả.Mà lại là loài khó chết:Đa tía,Bồ đề cao ít nhất cũng 3 mét.Cái biển cũng rất hoành:chức danh,tên to vật vã,hẳn họ mong rằng cây và tên của họ đã là cây cao bóng cả lại trường tồn cùng đất nước chăng?Điều nực cười là luôn kêu gọi mọi người học tấm gương đạo đức của Bác còn họ kiên trì làm ngược lại,thế mới tài.Đúng là không có gì bẩn thỉu bầng thủ đoạn của bọn làm chính trị

    Trả lờiXóa
  14. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa